“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์/ข้อคิดวันอาทิตย์

หีบพันธสัญญาที่กรุงเยรูซาเล็มa

6 1กษัตริย์ดาวิดทรงรวบรวมทหารชาวอิสราเอลฝีมือดีจำนวนสามหมื่นคนอีกครั้งหนึ่ง 2แล้วทรงนำทุกคนที่อยู่กับพระองค์เดินทางไปยังบาอาลาห์แห่งยูดาห์b เพื่อนำหีบของพระเจ้ากลับมา หีบนี้เรียกชื่อตามพระนามพระยาห์เวห์จอมจักรวาล ผู้ประทับอยู่บนพระบัลลังก์ระหว่างเครูบสองตน 3คนเหล่านั้นยกหีบของพระเจ้าจากบ้านของอาบีนาดับซึ่งตั้งอยู่บนเนินเขาขึ้นบรรทุกบนเกวียนใหม่ อุสซาห์และอาคิโยบุตรทั้งสองคนของอาบีนาดับเป็นผู้ขับเกวียนใหม่ 4อุสซาห์เดินcข้างหีบของพระเจ้า ส่วนอาคิโยเดินนำหน้า 5กษัตริย์ดาวิดพร้อมกับชาวอิสราเอลทั้งหลายต่างรื่นเริงเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์อย่างเต็มที่d ขับร้องประกอบเครื่องดนตรีต่างๆ พิณเขาคู่ รำมะนา กรับและฉาบ 6เมื่อขบวนมาถึงลานนวดข้าวของนาโคน โคที่เทียมเกวียนสะดุด อุสซาห์ยื่นมือeออกไปดันหีบของพระเจ้าไว้ 7พระยาห์เวห์กริ้วอุสซาห์ ทรงฆ่าเขาเพราะความผิดf อุสซาห์สิ้นชีวิตอยู่ที่นั่นข้างหีบของพระเจ้า 8ดาวิดเสียพระทัยที่พระยาห์เวห์ทรงลงโทษอุสซาห์ สถานที่นั้นจึงได้ชื่อว่าเปเรศอุสซาห์gมาจนทุกวันนี้

9วันนั้น กษัตริย์ดาวิดทรงเกรงกลัวพระยาห์เวห์คิดว่า “หีบของพระยาห์เวห์จะมากับข้าพเจ้าได้อย่างไร” 10ดาวิดจึงตัดสินพระทัยไม่นำหีบของพระยาห์เวห์ไปอยู่กับตนในเมืองของดาวิด แต่ทรงนำไปไว้ที่บ้านของโอเบดเอโดมชาวเมืองกัท 11หีบของพระยาห์เวห์อยู่ที่บ้านของโอเบดเอโดมชาวเมืองกัทนานสามเดือน พระยาห์เวห์ทรงอวยพรโอเบดเอโดมและครอบครัว

12เมื่อกษัตริย์ดาวิดทรงทราบว่า พระยาห์เวห์ทรงอวยพรครอบครัวของโอเบดเอโดม และทุกสิ่งที่เขามีเพราะหีบของพระเจ้าที่อยู่กับเขา กษัตริย์ดาวิดจึงเสด็จไปนำหีบของพระเจ้าขึ้นจากบ้านของโอเบดเอโดมมาที่เมืองของดาวิดด้วยความยินดี 13เมื่อคนหามหีบของพระยาห์เวห์เดินไปหกก้าว กษัตริย์ดาวิดก็ทรงถวายโคเพศผู้และแกะอ้วนพีอย่างละตัวเป็นเครื่องบูชา 14กษัตริย์ดาวิดทรงคาดเอโฟดผ้าป่านเพียงผืนเดียวh เต้นรำสุดกำลังเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ 15กษัตริย์ดาวิดกับชาวอิสราเอลทั้งหลายนำหีบของพระยาห์เวห์ขึ้นมา พร้อมกับโห่ร้องด้วยความยินดีและเป่าแตร 16ขณะที่หีบของพระยาห์เวห์เข้าไปในเมืองของดาวิด มีคาลพระธิดาของกษัตริย์ซาอูลทอดพระเนตรจากทางหน้าต่าง เห็นกษัตริย์ดาวิดทรงกระโดดโลดเต้นและเริงระบำเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ ก็ทรงนึกรังเกียจ 17เมื่อนำหีบของพระยาห์เวห์เข้ามาประดิษฐานไว้ในที่กำหนดกลางกระโจมซึ่งกษัตริย์ดาวิดทรงตั้งขึ้นไว้ พระองค์ทรงถวายเครื่องบูชาและศานติบูชาเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ 18เมื่อทรงถวายเครื่องเผาบูชาและศานติบูชาแล้ว กษัตริย์ดาวิดก็ทรงอวยพรประชาชนในพระนามพระยาห์เวห์จอมจักรวาล 19และประทานอาหารแก่ประชาชนชาวอิสราเอลทุกคน ทั้งชายและหญิง คือขนมปังคนละก้อน เนื้อย่างคนละชิ้นi และผลองุ่นแห้งอัดคนละก้อน หลังจากนั้น ประชาชนต่างกลับบ้าน

20กษัตริย์ดาวิดเสด็จกลับไปอวยพรครอบครัวของพระองค์ มีคาลพระธิดาของกษัตริย์ซาอูลเสด็จออกมาต้อนรับ ทูลว่า “พระราชาแห่งอิสราเอลทรงได้รับเกียรติมากจริงนะ ทรงแก้ผ้าเหมือนคนถ่อยต่อหน้าบรรดาสาวใช้ของข้าราชบริพารj21กษัตริย์ดาวิดตรัสตอบมีคาลว่า “ข้าพเจ้าเต้นรำเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ ผู้ทรงเลือกkข้าพเจ้าให้เป็นผู้นำอิสราเอลประชากรของพระองค์แทนพระบิดาของเธอและวงศ์ตระกูลของเธอ ข้าพเจ้าจะเต้นรำเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์อีก 22ข้าพเจ้าจะถ่อมตนมากกว่านี้เสียด้วย เธออาจจะคิดว่าl ข้าพเจ้าไม่มีเกียรติ แต่บรรดาสาวใช้ที่เธอกล่าวถึงนั้นจะยกย่องข้าพเจ้า” 23มีคาลพระธิดาของกษัตริย์ซาอูลไม่มีบุตรเลยจนถึงวันสิ้นพระชนม์

 

6 a ตอนนี้เป็นการเล่าเรื่องหีบของพระเจ้าต่อจากตอนซึ่งผู้เล่าคนก่อนเล่าค้างไว้ (1 ซมอ 7:1) เมื่อหีบซึ่งพระยาห์เวห์สำแดงการประทับอยู่ของพระองค์อยู่ที่กรุงเยรูซาเล็ม (อพย 25:8 เชิงอรรถ d; ฉธบ 4:7 เชิงอรรถ b) จะทำให้กรุงเยรูซาเล็มไม่เป็นเพียงเมืองหลวงทางการเมือง แต่จะกลายเป็นศูนย์กลางทางศาสนา เป็นนครศักดิ์สิทธิ์ของอิสราเอล

b “บาอาลาห์” (ดู พศด) ในต้นฉบับภาษาฮีบรูมีคำว่า mibba'ale แปลว่า “พลเมืองบางคน” บาอาลาห์เป็นชื่อเก่าของคีริยาธเยอาริม (ยชว 15:9 ดู ยชว 15:60; 18:14)

c “อุสซาห์เดิน” เป็นการแปลตามการคาดคะเน ต้นฉบับภาษาฮีบรูซ้ำข้อ 3 ใหม่ตั้งแต่ “เกวียนเล่มใหม่...เนินเขา”

d “อย่างเต็มที่ ขับร้อง” แปลตามต้นฉบับภาษากรีก (1 พศด 13:8) ความหมายในต้นฉบับภาษาฮีบรูไม่ชัดเจน

e “ยื่นมือไปจับ” ตาม 1 พศด 13:9 ไม่มีพูดถึงในต้นฉบับภาษาฮีบรู

f ความหมายของตอนนี้ไม่ชัดเจน แต่ ดู 1 พศด 13:10 “เพราะเขาได้วางมือบนหีบ” หีบเป็นความหายนะสำหรับศัตรู (1 ซมอ 5) หรือแก่ผู้ที่ปฏิบัติต่อหีบโดยขาดความเคารพ (1 ซมอ 6:19) แต่ตอนนี้ยังไปไกลกว่านั้นอีกและยืนยันว่า หีบซึ่งมีพระยาห์เวห์ประทับอยู่บนบัลลังก์เหนือหีบเป็นของศักดิ์สิทธิ์ และห้ามแตะต้อง เบื้องหลังความคิดดั้งเดิมเกี่ยวกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์นี้ (ดู ลนต 17:1 เชิงอรรถ a) มีความสำนึกที่ละเอียดอ่อนเกี่ยวกับพระเดชานุภาพน่าเกรงขามของพระเจ้า (ดู อพย 33:20 เชิงอรรถ i) ประมวลคัมภีร์ของตำนานสงฆ์เป็นตัวให้กำเนิดความรับรู้ดังกล่าว เมื่อยืนยันว่า แม้แต่พวกเลวีก็ไม่อาจเข้าใกล้หีบโดยไม่ได้รับอันตรายจนกว่าสมณะจะคลุมหีบเสียก่อน (กดว 4:5, 15, 20) อีกทั้งห้ามพวกเขาแตะต้องหีบ พวกเขาจะต้องใช้คานหาม (อพย 25:14)

g “ช่องบุกทะลวงของอุสซาห์” (ดู 5:20) นี่เป็นนิรุกติศาสตร์พื้นบ้าน พระยาห์เวห์ได้ทรงนำการทำลาย (แปลตามตัวอักษรได้ว่า “ทะลวงผ่าน”) มายังอุสซาห์

h ผ้าป่านพันเอวผืนนี้ หมายถึง อาภรณ์ชิ้นหนึ่งของสมณะ ดาวิดเพิ่งเสร็จสิ้นจากการถวายเครื่องบูชาและกำลังจะกล่าวอวยพร (ข้อ 18)

i ความหมายตอนนี้ได้จากการแปลตามการคาดคะเน หรือแปลได้อีกแบบหนึ่งว่า “เนื้อส่วนหนึ่ง”

j โดยไม่ได้สวมสิ่งใดนอกจากผ้าพันเอวหนึ่งผืน (ดู อพย 20:26; 28:42-43)

k “ทรงเลือก” เทียบ 1 ซมอ 13:14; 15:28; 16; 1 พกษ 8:16 ฯลฯ

l “เธออาจจะคิดว่า” ตามตัวอักษรว่า “ในสายตาของเธอ” ตามต้นฉบับภาษากรีก ต้นฉบับภาษาฮีบรูมีว่า “ในสายตาของฉัน” เรื่องราวทั้งหมดทำให้เห็นว่าดาวิดมีความเชื่อในพระเจ้าอย่างลึกซึ้งและเรียบง่าย

พระวาจาประจำวัน

พระวาจาวันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2024
วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกาบทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 13:26-33) ในครั้งนั้น เมื่อเปาโลมาถึงเมืองอันทิโอกในแคว้นปีสิเดีย ท่านกล่าวในศาลาธรรมว่า “พี่น้อทั้งหลาย ผู้เป็นบตรจากเชื้อสายของอับราฮัม และท่านที่เคารพยำเกรงพระเจ้า พระเจ้าทรงส่งข่าวเรื่องความรอดพ้นนี้แก่เรา ชาวเยรูซาเล็มและบรรดาหัวหน้าไม่ยอมรับพระเยซูเจ้า จึงตัดสินลงโทษพระองค์ ทำให้ข้อความของบรรดาประกาศกที่อ่านทุกวันสับบาโตเป็นจริง แม้ว่าเขาไม่พบเหตุผลที่จะประหารพระองค์ได้ เขาก็ยังขอปีลาตให้ประหารพระองค์ เมื่อทำให้ทุกสิ่งที่เขียนไว้เกี่ยวกับพระองค์เป็นจริงแล้ว เขาจึงปลดพระองค์ลงจากไม้กางเขน และนำไปวางไว้ในพระคูหา แต่พระเจ้าทรงบันดาลให้พระองค์กลับคืนพระชนมชีพจากบรรดาผู้ตาย...
วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2024 ฉลองนักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสารบทอ่านจากจดหมายนักบุญเปโตรอัครสาวก ฉบับที่หนึ่ง (1ปต 5:5ข-14) ท่านที่รักทั้งหลาย...
วันพุธที่ 24 เมษายน 2024 นักบุญฟีเดลิส แห่งซิกมาริงเก็น พระสงฆ์และมรณสักขีบทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 12:24 -13:5ก)...
วันอังคารที่ 23 เมษายน 2024 นักบุญยอร์จ มรณสักขีบทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 11:19-26) การเบียดเบียนที่เกิดขึ้นสมัยสเทเฟน ทำให้บรรดาศิษย์กระจัดกระจายไป...

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)
การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)+++++++++++วันที่ 14 มีนาคม 2024 7 โมงเช้าวันนี้ ซิสเตอร์...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)
การประชุม CBF -SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)13 มีนาคม 2024 + 9...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)อังคารที่ 12 มีนาคม เริ่มเช้าวันใหม่...
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง++++++++++11 มีนาคม 2024 อาร์คบิชอป ไซม่อน โป แห่งอัครสังฆมณฑล คูชิง...
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย ครั้งที่ 1 /2024
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย (Thailand Bible Society-TBS) สมัยสามัญ ครั้งที่ 1 /2024 วันจันทร์ที่ 4...
โครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์ ร่วมกับ แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจัดโครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์ "ผู้หว่าน" รุ่นที่ 8 วันพุธที่...

"ข้าพเจ้าจะเข้าใจได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครอธิบาย"

“พระเยซู ชาวนาซาเร็ธ ผู้ถูกตรึงกางเขน ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว” (1)
“พระเยซู ชาวนาซาเร็ธ ผู้ถูกตรึงกางเขน ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว” 88. พระคูหาว่างเปล่า ข่าวดีจากทูตสวรรค์ (มก 16:1-8) 161เมื่อวันสับบาโตล่วงไปแล้ว...
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (2)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน พระธรรมล้ำลึกยิ่งใหญ่แห่งความเชื่อคือ การที่พระเยซูเจ้าทรงถูกตรึงกางเขน สิ้นพระชนม์...
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (1)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (มก 15:42-47) 1542วันนั้นเป็นวันเตรียม คือวันก่อนวันสับบาโต 43ครั้นถึงเวลาเย็น โยเซฟชาวอาริมาเธียซึ่งเป็นสมาชิกน่านับถือคนหนึ่งของสภาซันเฮดรินและกำลังรอคอยพระอาณาจักรของพระเจ้า...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” (2)
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่าง ๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในสตรีเหล่านี้ เราเห็นความรักมั่นคง ความซื่อสัตย์...

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

บทสวดของฉัน บทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::
บทสวดของฉัน บทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก

สมณลิขิตVerbum Domini

สมณลิขิตเตือน Verbum Domini ของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 1

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

E-book เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

บทสวดของฉัน

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

ศิลปะเพื่อพระเจ้า Art for God

ศิลปะเพื่อพระเจ้า โดย ศรินทร เมธีวัชรานนท์