“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์/ข้อคิดวันอาทิตย์

ชาวฟีลิสเตียส่งหีบพันธสัญญาคืน

6 1หีบพันธสัญญาของพระยาห์เวห์อยู่ในเขตแดนชาวฟีลิสเตียเป็นเวลาเจ็ดเดือน 2แล้วชาวฟีลิสเตียเชิญบรรดาสมณะและโหรมาถามว่า “เราจะทำอย่างไรกับหีบพันธสัญญาของพระยาห์เวห์ จงบอกให้เรารู้ว่า จะส่งกลับคืนไว้ที่เดิมได้อย่างไร” 3เขาเหล่านั้นตอบว่า “ถ้าท่านทั้งหลายคิดจะส่งหีบพันธสัญญาของพระเจ้าแห่งอิสราเอลกลับไป ก็อย่าส่งหีบไปอย่างเดียว แต่จงส่งของถวายสำหรับชดเชยบาปไปด้วย แล้วท่านจะหายโรคภัย ทั้งจะรู้ด้วยว่า ทำไมพระองค์จึงยังทรงลงโทษท่านอยู่” 4ประชาชนถามว่า “เราจะถวายอะไรแด่พระองค์เป็นการชดเชยบาป” เขาเหล่านั้นตอบว่า “จงทำรูปฝีทองคำห้ารูปกับรูปหนูทองคำห้าตัวตามจำนวนหัวหน้าของชาวฟีลิสเตียa เพราะท่านกับหัวหน้าทั้งห้าคนต่างก็เป็นโรคอย่างเดียวกัน 5จงทำรูปทั้งของฝีและของหนูที่ทำลายแผ่นดินของท่าน และนำมาถวายเป็นเกียรติแด่พระเจ้าแห่งอิสราเอลbเถิด บางทีพระองค์จะทรงเลิกลงโทษท่าน เทพเจ้าของท่านและแผ่นดินของท่าน 6ทำไมท่านจึงดื้อรั้นเหมือนกับที่ชาวอียิปต์และกษัตริย์ฟาโรห์เคยดื้อรั้น อย่าลืมว่าพระเจ้าทรงลงโทษเขาอย่างหนัก เขาจึงยอมปล่อยชาวอิสราเอลออกไป 7ดังนั้น จงทำเช่นนี้ จงจัดเตรียมเกวียนใหม่เล่มหนึ่ง นำแม่โคมีลูกอ่อนและยังไม่เคยเทียมแอกเลยcสองตัวมาเทียมเข้ากับเกวียนนั้น แยกลูกโคนำไปขังไว้ในคอกd 8แล้วนำหีบพันธสัญญาของพระยาห์เวห์ขึ้นบรรทุกบนเกวียน เอารูปทองคำที่ท่านต้องถวายเพื่อชดเชยบาปใส่กล่องนำมาวางไว้ข้างหีบพันธสัญญา ปล่อยให้โคลากเกวียนไปตามยถากรรม 9แล้วคอยดูว่า ‘ถ้าโคเดินไปทางเมืองเบธเชเมชในดินแดนของชาวอิสราเอล ก็หมายความว่า หีบพันธสัญญาเป็นต้นเหตุของภัยพิบัติใหญ่หลวงทั้งหมดนี้ แต่ถ้าโคไม่เดินไปทางนั้น พวกเราก็รู้ว่า พระเจ้ามิได้ทรงลงโทษเรา แต่ภัยพิบัติเกิดขึ้นโดยบังเอิญ’”e

10ประชาชนก็ทำเช่นนี้ เขานำแม่โคที่มีลูกอ่อนสองตัวมาเทียมเข้ากับเกวียน แยกลูกของมันไปขังไว้ในคอก 11แล้วนำหีบพันธสัญญาของพระยาห์เวห์ขึ้นบรรทุกบนเกวียน พร้อมกับกล่องบรรจุรูปหนูและฝีทองคำ

12แม่โคก็ออกเดินตามทาง ตรงไปยังเมืองเบธเชเมชมุ่งหน้าไปทางเดียวโดยไม่เลี้ยวไปทางขวาหรือทางซ้าย แต่ส่งเสียงร้องตลอดทาง บรรดาหัวหน้าชาวฟีลิสเตียเดินตามเกวียนไปจนถึงเขตแดนเมืองเบธเชเมช

หีบพันธสัญญากลับมาถึงเมืองเบธเชเมช

13ชาวเมืองเบธเชเมชกำลังเกี่ยวข้าวสาลีอยู่ในที่ราบ เมื่อเงยหน้าขึ้นก็เห็นหีบพันธสัญญา ก็มีความยินดีที่เห็นหีบf 14เกวียนมาถึงที่นาของโยชูวาชาวเบธเชเมช และหยุดอยู่ที่นั่นใกล้หินใหญ่ก้อนหนึ่งg ชาวเมืองจึงตัดไม้เกวียนทำฟืนแล้วฆ่าโคเผาเป็นเครื่องเผาบูชาถวายแด่พระยาห์เวห์ 15ชนเลวียกหีบพันธสัญญาของพระยาห์เวห์ลงมาh พร้อมกับกล่องที่บรรจุรูปฝีและหนูทองคำวางไว้บนหินใหญ่ก้อนนั้น แล้วชาวเมืองเบธเชเมชก็ถวายเครื่องเผาบูชา และเครื่องบูชาอื่นๆ แด่พระยาห์เวห์ในวันนั้น 16หัวหน้าชาวพีลิสเตียทั้งห้าคนเห็นดังนี้ก็กลับไปเมืองเอโครนในวันเดียวกัน

17รูปฝีทองคำที่ชาวฟีลิสเตียถวายชดเชยบาปแด่พระยาห์เวห์มีดังนี้ รูปหนึ่งสำหรับเมืองอัชโดด รูปหนึ่งสำหรับเมืองกาซา รูปหนึ่งสำหรับเมืองอัชเคโลน รูปหนึ่งสำหรับเมืองกัท และอีกรูปหนึ่งสำหรับเมืองเอโครน 18ส่วนหนูทองคำมีจำนวนเท่ากับจำนวนเมืองที่หัวหน้าชาวฟีลิสเตียทั้งห้าคนปกครอง คือทั้งเมืองที่มีป้อมปราการและหมู่บ้านตามชนบท หินก้อนใหญ่iในทุ่งนาของโยชูวาชาวเบธเชเมช ซึ่งชาวเมืองเชิญหีบพันธสัญญาของพระยาห์เวห์มาวางไว้ ยังคงอยู่เป็นพยานถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนถึงทุกวันนี้ 19แต่พระยาห์เวห์ทรงประหารชีวิตชาวเมืองเบธเชเมชบางคน เพราะเขาได้ชะโงกดูภายในหีบพันธสัญญาของพระยาห์เวห์ พระยาห์เวห์ทรงประหารชีวิตเจ็ดสิบคนจากประชาชนจำนวนห้าหมื่นคนj ประชาชนพากันไว้ทุกข์เพราะพระยาห์เวห์ทรงลงโทษคนเหล่านั้นอย่างหนักk


หีบพันธสัญญาที่เมืองคีริยาทเยอาริม

          20ดังนั้น ชาวเมืองเบธเชเมชพากันกล่าวว่า “ใครจะยืนอยู่เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์พระเจ้าผู้ศักดิ์สิทธิ์เช่นนี้ได้ ทำอย่างไรพระองค์จึงจะเสด็จพ้นไปจากเรา” 21เขาจึงส่งคนถือสารไปหาชาวเมืองคีรียาทเยอาริมl บอกว่า “ชาวฟีลิสเตียคืนหีบพันธสัญญาของพระยาห์เวห์ให้พวกเราแล้ว ท่านทั้งหลายจงลงมาอัญเชิญหีบพันธสัญญาไปอยู่กับท่านเถิด”

 

6 a บทที่ห้ากล่าวถึงแต่เพียง “ฝี” ว่าเป็นการลงโทษชาวฟีลิสเตียจากพระยาห์เวห์ ในข้อนี้ยังกล่าวถึง “หนู” อีกด้วย อาจอธิบายได้ว่า “หนู” เป็นพาหะนำกาฬโรคซึ่งก่อให้เกิดเป็นฝีในตัวคน แต่ข้อ 5 กล่าวว่า “หนู” ระบาดในทุ่งนาและทำลายพืชผล ดังนั้น การกล่าวถึงทั้ง “ฝี” และ “หนู” ในบทที่ 6 นี้ อาจมาจากกการรวมธรรมประเพณีสองสายเข้าด้วยกัน

b “ถวายเป็นเกียรติ” หมายถึง “การยอมรับว่าได้ทำผิดต่อพระองค์” (ดู ยชว 7:19)

c ทั้งเกวียนใหม่และโคที่ยังไม่เคยใช้งานอื่นเป็นเงื่อนไขจำเป็นสำหรับกิจการศักดิ์สิทธิ์ (ดู กดว 19:2; ฉธบ 21:3-5; 2 พกษ 2:20)

d แม้แม่โคถูกแยกจากลูก แต่มันก็เดินมุ่งหน้าไป (ข้อ 12) แสดงว่าพระเจ้าทรงนำมันไป (ข้อ 9) เทียบ 1 พกษ 18 ประกาศกเอลียาห์ใช้อัศจรรย์ยิ่งใหญ่กว่าเพื่อพิสูจน์การกระทำของพระยาห์เวห์

e ตลอดเรื่องนี้ สรรพนามที่ใช้อาจหมายถึงทั้งพระยาห์เวห์หรือหีบพันธสัญญา (เพราะภาษาฮีบรูเป็นคำปุลลึงค์ทั้งคู่) แต่ความหมายไม่แตกต่างกัน เพราะหีบพันธสัญญาเป็นสัญลักษณ์ของการประทับอยู่ของพระยาห์เวห์

f ต้นฉบับภาษากรีกว่า “มีความยินดีไปพบหีบ”

g ในสมัยโบราณหินก้อนใหญ่ใดๆ อาจใช้เป็นพระแท่นบูชาได้ (14:33)

h ข้อ 15ก เป็นข้อความที่ผู้เรียบเรียงเพิ่มเติมเข้ามา เพื่อผู้อ่านจะได้รู้สึกสบายใจที่สมณะเป็นผู้แตะต้องหีบพันธสัญญา

i “หินก้อนใหญ่…ทุกวันนี้” แปลตามสำนวนแปลภาษาอาราเมอิกโบราณ (Targum) ต้นฉบับภาษาฮีบรูไม่ชัดเจน

j ต้นฉบับภาษากรีกแปลข้อ 19 นี้ว่า “บุตรของเยโคนียาห์ไม่ได้ยินดีร่วมกับชาวเมืองเบธเชเมช เมื่อเห็นหีบพันธสัญญาของพระยาห์เวห์ พระยาห์เวห์จึงทรงประหารชีวิตเขาเจ็ดสิบคนและห้าหมื่นคน”

k ชาวอิสราเอลพบเช่นเดียวกันว่า ผู้ที่ไม่เคารพหีบพันธสัญญาจะต้องรับโทษอย่างหนัก (ดู 2 ซมอ 6:6-7, 7 เชิงอรรถ f)

l เมืองคีรียาทเยอาริมเป็นเมืองหนึ่งของชาวกิเบโอน (ยชว 9:17) ดังนั้น หีบพันธสัญญาจึงมาอยู่ระหว่างเขตแดนของชาวฟีลิสเตียและของชาวอิสราเอล

พระวาจาประจำวัน

พระวาจาวันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2024
วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกาบทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 13:26-33) ในครั้งนั้น เมื่อเปาโลมาถึงเมืองอันทิโอกในแคว้นปีสิเดีย ท่านกล่าวในศาลาธรรมว่า “พี่น้อทั้งหลาย ผู้เป็นบตรจากเชื้อสายของอับราฮัม และท่านที่เคารพยำเกรงพระเจ้า พระเจ้าทรงส่งข่าวเรื่องความรอดพ้นนี้แก่เรา ชาวเยรูซาเล็มและบรรดาหัวหน้าไม่ยอมรับพระเยซูเจ้า จึงตัดสินลงโทษพระองค์ ทำให้ข้อความของบรรดาประกาศกที่อ่านทุกวันสับบาโตเป็นจริง แม้ว่าเขาไม่พบเหตุผลที่จะประหารพระองค์ได้ เขาก็ยังขอปีลาตให้ประหารพระองค์ เมื่อทำให้ทุกสิ่งที่เขียนไว้เกี่ยวกับพระองค์เป็นจริงแล้ว เขาจึงปลดพระองค์ลงจากไม้กางเขน และนำไปวางไว้ในพระคูหา แต่พระเจ้าทรงบันดาลให้พระองค์กลับคืนพระชนมชีพจากบรรดาผู้ตาย...
วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2024 ฉลองนักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสารบทอ่านจากจดหมายนักบุญเปโตรอัครสาวก ฉบับที่หนึ่ง (1ปต 5:5ข-14) ท่านที่รักทั้งหลาย...
วันพุธที่ 24 เมษายน 2024 นักบุญฟีเดลิส แห่งซิกมาริงเก็น พระสงฆ์และมรณสักขีบทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 12:24 -13:5ก)...
วันอังคารที่ 23 เมษายน 2024 นักบุญยอร์จ มรณสักขีบทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 11:19-26) การเบียดเบียนที่เกิดขึ้นสมัยสเทเฟน ทำให้บรรดาศิษย์กระจัดกระจายไป...

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)
การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)+++++++++++วันที่ 14 มีนาคม 2024 7 โมงเช้าวันนี้ ซิสเตอร์...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)
การประชุม CBF -SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)13 มีนาคม 2024 + 9...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)อังคารที่ 12 มีนาคม เริ่มเช้าวันใหม่...
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง++++++++++11 มีนาคม 2024 อาร์คบิชอป ไซม่อน โป แห่งอัครสังฆมณฑล คูชิง...
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย ครั้งที่ 1 /2024
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย (Thailand Bible Society-TBS) สมัยสามัญ ครั้งที่ 1 /2024 วันจันทร์ที่ 4...
โครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์ ร่วมกับ แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจัดโครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์ "ผู้หว่าน" รุ่นที่ 8 วันพุธที่...

"ข้าพเจ้าจะเข้าใจได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครอธิบาย"

“พระเยซู ชาวนาซาเร็ธ ผู้ถูกตรึงกางเขน ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว” (1)
“พระเยซู ชาวนาซาเร็ธ ผู้ถูกตรึงกางเขน ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว” 88. พระคูหาว่างเปล่า ข่าวดีจากทูตสวรรค์ (มก 16:1-8) 161เมื่อวันสับบาโตล่วงไปแล้ว...
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (2)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน พระธรรมล้ำลึกยิ่งใหญ่แห่งความเชื่อคือ การที่พระเยซูเจ้าทรงถูกตรึงกางเขน สิ้นพระชนม์...
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (1)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (มก 15:42-47) 1542วันนั้นเป็นวันเตรียม คือวันก่อนวันสับบาโต 43ครั้นถึงเวลาเย็น โยเซฟชาวอาริมาเธียซึ่งเป็นสมาชิกน่านับถือคนหนึ่งของสภาซันเฮดรินและกำลังรอคอยพระอาณาจักรของพระเจ้า...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” (2)
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่าง ๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในสตรีเหล่านี้ เราเห็นความรักมั่นคง ความซื่อสัตย์...

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

บทสวดของฉัน บทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::
บทสวดของฉัน บทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก

สมณลิขิตVerbum Domini

สมณลิขิตเตือน Verbum Domini ของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 1

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

E-book เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

บทสวดของฉัน

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

ศิลปะเพื่อพระเจ้า Art for God

ศิลปะเพื่อพระเจ้า โดย ศรินทร เมธีวัชรานนท์