“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์/ข้อคิดวันอาทิตย์

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2016
สัปดาห์ที่ 33 เทศกาลธรรมดา
วว 1:1-4,2:1-5…….

1ต่อไปนี้เป็นการเปิดเผยเรื่องพระเยซูคริสตเจ้า
พระเจ้าทรงเปิดเผยแก่พระเยซูคริสตเจ้า เพื่อจะได้แจ้งแก่บรรดาผู้รับใช้องพระองค์ถึงสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ พระเยซูคริสตเจ้าทรงส่งทูตสวรรค์มาพบยอห์นผู้รับใช้ของพระองค์เพื่ออธิบายความหมาย 2ยอห์นเป็นพยานถึงพระวาจาของพระเจ้าและเป็นพยานถึงคำยืนยันของพระเยซูคริสตเจ้าตามที่เขาเห็น 3ความสุข จงมีแก่บรรดาผู้อ่านและผู้ฟังถ้อยคำของการประกาศพระวาจานี้และปฏิบัติตามข้อความที่เขียนไว้ เพราะเหตุการณ์ นั้นใกล้เข้ามาแล้ว


4จากยอห์น ถึงพระศาสนจักรทั้งเจ็ดแห่งในแคว้นอาเซีย ขอพระหรรษทานและสันติสุขสถิตอยู่กับท่านทั้งหลาย จากพระองค์ผู้ทรงดำรงอยู่ในปัจจุบัน ผู้ทรงดำรงอยู่ในอดีตและผู้เสด็จมา จากจิตทั้งเจ็ดซึ่งอยู่เบื้องหน้าพระที่นั่งของพระองค์
1จงเขียนถึงทูตสวรรค์ของพระศาสนจักรที่เมืองเอเฟซัส ว่า “พระองค์ผู้ทรงถือดาวทั้งเจ็ดดวงไว้ในพระหัตถ์ขวา และทรงดำเนินอยู่ในหมู่เชิงตะเกียงทองคำทั้งเจ็ดเชิง ตรัสดังนี้ 2เรารู้จักกิจการ ความเหน็ดเหนื่อยและความเพียรทนของท่าน และรู้ว่าท่านทนคนชั่วช้าไม่ได้ ท่านทดสอบผู้ที่อ้างว่าเป็นอัครสาวก แต่ไม่เป็น และพบว่า เขาเหล่านั้นเป็นคนพูดคำเท็จ 3ท่านมีความเพียรทนและทนทุกข์เพราะนามของเรา โดยไม่ท้อถอย 4ถึงกระนั้น เรามีเรื่องตำหนิท่านด้วย คือท่านละทิ้งความรักที่เคยมีแต่ก่อน 5 ดังนั้น จงระลึกว่า ท่านเคยเป็นอย่างไร จงกลับใจและทำกิจการอย่างเดิม ถ้าท่านไม่กลับใจ เราจะมาพบท่านและจะยกเชิงตะเกียงของท่านออกจากที่ตั้ง

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• “หนังสือวิวรณ์” หนังสือเล่มสุดท้ายของสารพบพระคัมภีร์ หนังสือเล่มที่ปิดพระคัมภีร์ของเราทั้งฉบับคาทอลิกและโปรแตสแตนท์ เหมือนกัน เล่มสุดท้าย คือ “วิวรณ์”

• เรามาถึงสัปดาห์ท้ายๆของปีพิธีกรรม ปี คู่ (ซึ่งเรามีวันธรรมดาสองระบบ ปีคู่และปีคี่ คือ เลขคริสตศักราชลงท้ายด้วยเลขคู่หรือเลขคี่ ปีนี้ 2016 เป็นปีคู่ ปีหน้า 2017 เป็นปีคี่)
o ระบบของเราเป็นแบบนี้ การฟังพระวาจาในมิสซาประจำวัน หรือการได้อ่านบทอ่านที่เตรียมไว้แต่ละวันเป็นระบบนี้เสมอมาเป็นร้อยๆปี
o ต้องถือว่านี่เป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ใจ ที่คาทอลิกทั่วโลก อ่านพระคัมภีร์ตอนเดียวกันทุกโบสถ์หรือวัด แม้มีเป็นพันๆ ภาษา แต่เราอ่านตอนเดียวกัน ไตร่ตรองตอนเดียวกัน
o ดีที่สุดคือ ถ้าเราทุกคนเจริญชีวิตตามพระวาจาตอนเดียวกันทั่วโลกเริ่มจากตะวันออกสุดหมู่เกาะคีรีบาติ แล้ววนอ้มโลทั้งใบ ไปจนจรดตะวันตกสุดคือฝั่งอเมริกา เรียกว่า “ดวงอาทิตย์ขึ้นจนดวงอาทิตย์ตก” พระวาจาของพระเจ้าตอนเดียวกันถูกอ่าน เทศน์ ไตร่ตรอง ภาวนาและเจริญชีวิตในกลุ่มคริสตชนคาทอลิกตลอดเวลา น่าอัศจรรย์ใจ

• อาทิตย์นี้ สัปดาห์ที่ 33 อาทิตย์หน้า สัปดาห์ที่ 34 และจบปีพิธีกรรม และเราจะเริ่มใหม่ด้วยเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าและคริสตสมภพก็ตามมาอีกและเดินต่อไป...

• ชีวิต ลมหายใจ ของเรา ได้รับการสนับสนุนส่งเสริม เสริมสร้าง สร้างใหม่ ฟื้นฟู กลับใจ เริ่มต้นไหม ล้มลงก็ลุกขึ้น อ่อนแอก็แข็งแรง แข็งแรงก็เสริมพลังแบ่งปันช่วยเหลือมากขึ้น เป็นคริสตชนที่มีคุณภาพเพราะพระวาจาของพระเจ้าเพราะเราคือชุมชนศิษย์พระคริสต์เจริญชีวิตประกาศข่าวดีใหม่ ข่าวดีของพระคริสตเจ้า เสมอไปครับ

มารู้จักหนังสือวิวรณ์กันครับ
1.1 หนังสือวิวรณ์ก็เช่นเดียวกันคือ เป้าหมายคือเปิดเผยข่าวดีเกี่ยวกับพระคริสตเจ้า เพื่อนำความรอดพ้นมาให้มนุษย์ เพื่อพบพระคริสตเจ้า โดยวรรณกรรมพิเศษที่เรียกว่าวิวรณ์
• แบบวรรณกรรมของหนังสือวิวรณ์คือ วรรณกรรมประเภท “วิวรณ์” Apocalypticism เป็นแบบวรรณกรรมที่ใช้กันมากระหว่างปี 200 ก.ค.ศ. จนถึงราวปี ค.ศ. 200 คือเป็นเวลายาวนานราว 400 ปี เราจึงพบผลงานวรรณกรรมประเภทนี้ได้ทั้งในและนอกพระคัมภีร์ ในพันธสัญญาเดิมเราพบได้ในหนังสือ ดนล (อสค, ฮกก, ศคย) ในพันธสัญญาใหม่มี หนังสือวิวรณ์ ส่วนนอกพระคัมภีร์ก็มีผลงานหลายชิ้น เช่น 1เฮโนค, 4อสร, 2บรค เป็นต้น
1.2 Apocalypsis (จาก apocalypto หมายถึง เปิดเผย/ re-velatio) หรือ “วิวรณ์” วรรณกรรมประเภทนี้เสนอตัวเป็น “ผู้เปิดเผย” ความจริงที่ซ่อนเร้นให้ปรากฏออกมา โดยเฉพาะเกี่ยวกับอนาคตที่คนเรามักจะอยากรู้อยากเห็นเสมอ
• วิวรณ์ ไม่ใช่วรรณกรรมแบบเดียวกับประกาศก แต่ก็มีความละม้ายคล้ายกันและต่อเนื่องกันอยู่ ดังนั้นผู้เขียนวิวรณ์จึงเรียกตัวเองว่าประกาศก (1:3; 10:7; 11:18; 22:6,9,18) และพูดถึงข้อเขียนของตนว่าเป็นการเผยพระวจนะ หรือการประกาศพระวาจา (prophecy 1:3; 22:7,10,18,19 ซึ่งไม่ควรแปลว่าคำพยากรณ์)

1.3 ลักษณะเฉพาะของวรรณกรรมวิวรณ์
• การใช้นามแฝง เรียกตัวเองว่าประกาศก
• การใช้รหัสและสัญลักษณ์ บุคคล สัตว์ สิ่งของ ตัวเลข สี
• ภาพนิมิต Vision (=การเห็น)

หนังสือวิวรณ์เป็นข่าวดี อ่านไปจะพบคำว่า “ความสุข” หรือ “บุญลาภ” 7 ครั้ง ตลอดหนังสือวิวรณ์
o วว 1:3 ความสุข จงมีแก่บรรดาผู้อ่านและผู้ฟังถ้อยคำของการประกาศพระวาจานี้และ ปฏิบัติตามข้อความที่มีเขียนไว้ เพราะเหตุการณ์นั้นใกล้เข้ามาแล้ว
o วว 14:13 แล้วข้าพเจ้าได้ยินเสียงจากสวรรค์ว่า “จงบันทึกเถิดว่า บรรดาผู้ตายที่สิ้นใจใน พระเจ้าย่อมเป็นสุขตั้งแต่บัดนี้ พระจิตเจ้าตรัสว่า “ถูกแล้วเขาจะได้พักผ่อน จากความเหน็ดเหนื่อย เพราะการงานที่เขาได้กระทำนั้นได้ติดตามเขาไป”
o วว 16:15 ดูเถิด เรามาเหมือนขโมย ผู้ที่ตื่นเฝ้า และรักษาเสื้อผ้าของต้นไว้ย่อมเป็นสุข เขาจะไม่ต้องเดินเปลือยกายให้ใครๆ เห็นความน่าละอายของตน
o วว 19:9 ทูตสวรรค์กล่าวแก่ข้าพเจ้าว่า “จงบันทึกลงไปว่า ผู้ที่ได้รับเชิญมาในงาน วิวาหมงคลลูกแกะของพระเจ้าย่อมเป็นสุข” เขายังเสริมอีกว่า “ถ้อยคำเหล่านี้ เป็นพระวาจาแท้จริงของพระเจ้า”
o วว 20:6 ผู้ที่มีส่วนในการกลับคืนพระชนมชีพครั้งแรกย่อมเป็นสุขและเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ ความตายที่สองไม่มีอำนาจเหนือเขาเหล่านี้เลย แต่เขาจะเป็นสมณะของ พระเจ้าและของพระคริสตเจ้า และจะครองราชย์พร้อมกับพระองค์เป็นเวลา หนึ่งพันปี
o วว 22:7 พระเยซูเจ้าตรัสว่า “เราจะมาทันที” ผู้ที่ปฏิบัติตามถ้อยคำของการประกาศ พระวาจาในม้วนหนังสือนี้ย่อมเป็นสุข
o วว 22:14 ผู้ที่ได้ซักเสื้อของตนก็เป็นสุข เขาจะมีสิทธิ์กินผลไม้จากต้นไม้แห่งชีวิต และ สามารถผ่านประตูเข้าไปในนครนั้นได้

ข้อคิดและไตร่ตรองสำหรับบทอ่านจากวิวรณ์ประจำมิสซาวันนี้
• วิวรณ์บทที่ 2-3 มีลักษณะเป็นจดหมายที่ผู้นิพนธ์เขียนถึงกลุ่มคริสตชนทั้ง 7 แห่งที่อยู่ทางภาคตะวันตกของอาเซียน้อย (คือประเทศตุรกีในปัจจุบัน) ได้แก่ เอเฟซัส สเมอร์นา เปอร์กามัม ธิยาทิรา ซาร์ดิส ฟิลาเดลเฟีย และเลาดิเซีย

• แต่ทว่า เลข 7 ในวรรณกรรมวิวรณ์นั้นมีความหมายเฉพาะเจาะจง คือ “ความสมบูรณ์” ดังนั้น การเขียนเตือนพระศาสนจักรทั้ง 7 แห่ง น่าจะมีความหมายว่า ท่านเตือนพระศาสนจักรทั่วโลก ซึ่งพระคัมภีร์วิวรณ์นี้เป็นการเตือนมโนธรรมและการเจริญชีวิตของคริสตชนทุกคน “ถึงพระศาสนจักรทุกแห่ง” แน่นอนท่านเอ่ยถึงพระศาสจักร ชุมชนคริสตชนในอาเซียน้อยแต่มความหมายสำหรับทุกคน ทุกชุมชนคริสตชนแน่นอน

• โดยทั่วไปแล้ว เมืองทั้งเจ็ดที่กล่าวถึงนี้มีความเจริญรุ่งเรืองมาก
o เอเฟซัสและสเมอร์นาเป็นศูนย์กลางการค้าสำคัญที่สุดของอาเซียน้อย
o เลาดิเซียมีชื่อด้านการธนาคาร มีอุตสาหกรรมทอผ้าขนสัตว์และการแพทย์ โดยเฉพาะยารักษาโรคตาที่นี่มีชื่อเสียงมาก
o เรายังรู้อีกว่า ความสมบูรณ์ความร่ำรวยฟุ้งเฟ้อทางวัตถุ ในที่ต่างๆ นั้น ล้วนมีอิทธิพลต่อชีวิตความเชื่อของคริสตชนหลายคน เป็นการล่อลวงให้คริสตชนหลงใหลไปได้ ทำให้ให้หมดความสนใจต่อเรื่องศาสนาและจิตใจ และละทิ้งความกระตือรือร้นที่เคยมีมาตั้งแต่เดิมได้เย็นชาลง และความใจเย็นเฉยแทรกซึมเข้ามาแทนที่
o คำสอนที่ผิด ๆ ก็เริ่มปรากฏตัวออกมาด้วย เช่น คำสอนของพวกจินไตยนิยม (Gnostics) ขั้นเริ่มแรก และพวก “นิโคเลาส์นิยม” (Nicolaitans) (วว 2:6,15) รวมทั้ง “ลัทธิประนีประนอมทางศาสนา” (Religious syncretism – วว 2:9,14,20)

• พี่น้องที่รัก อ่านหนังสือวิวรณ์วันนี้และมองดูชีวิตของเรา พระศาสนจักรของเราในยุคปัจจุบันสิครับ... เราคงไม่ต่างกันเลย เพราะโลกปัจจุบันก็ทำร้ายรุกล้ำทำลายชีวิตความเชื่อ ความดี ศีลธรรมและความจริงเช่นกัน....

• อ่านข้อความต่อไปนี้สิครับ
o โลกทุกยุคสมัยเปรียบเสมือนความมืดที่ต้องการแสงสว่างแท้อยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโลกยุคปัจจุบันนี้ กระแสโลกปัจจุบันที่กำลังถาโถมเข้าใส่มนุษยชาติและสังคม กระแสโลกปัจจุบันกำลังนำมนุษย์เดินไปสู่ความมืดมนในหลายมิติ ความมืดมนขาดแสงแห่งยุคสมัย เพราะวัตถุนิยม ปัจเจกนิยม บริโภคนิยม ฯลฯ ซึ่งได้นำพามนุษย์ไปสู่การใช้ชีวิตแบบสัมพัทธ์นิยมอย่างสุดโต่งพระสันตะปาปาฟรังซิส ได้ร้องเตือนอย่างหนักหน่วงในพระสมณสาสน์เตือนใจ “ความชื่นชมยินดีแห่งพระวรสาร” (Evangelii Gaudium) พระสันตะปาปาเรียกร้องให้เราคริสตชน สมาชิกของพระศาสนจักร ต้องเอาชนะกระแสโลกปัจจุบันที่หยิบยื่นปัจเจกนิยมให้กับเรา แต่เราต้องเอาชนะด้วยการออกไปเพื่อนำความรักออกไปสู่ทุกคนให้ได้จริงๆ เรียกร้องให้เกิดการประกาศข่าวดีในรูปแบบใหม่ให้จงได้ (เทียบ EG 2) (Instrumentum Laboris, Plenary Council, Thailand 2015 ข้อ 10)
o “ทะเลทรายของโลกปัจจุบัน” ความมืดของกระแสโลกปัจจุบันที่พระศาสนจักรเรียกร้องให้ต้องไตร่ตรอง และให้สมาชิกของพระศาสนจักรต้องกล้าหาญจริงจัง คือเรื่องความสัมพันธ์กับโลก กับระบบเศรษฐกิจที่มีรากลึกในความอยุติธรรม (เทียบ EG 53) ระบบเศรษฐกิจ ที่บ่อยครั้งกำลังส่งผลถึงการฆ่าทำลายโดยกฎที่ว่า “แข็งแรงกว่าก็อยู่รอด” อีกทั้งกระแสชีวิตวัฒนธรรมในปัจจุบันรูปแบบการใช้แล้วทิ้ง การตัดออก การละทิ้ง การทำลาย หรือถ้ามีเหลือก็ทิ้งไปอย่างไร้ค่า สิ่งที่ก่อการเป็นทาสในรูปแบบใหม่ในสังคมโลก คือ การกดขี่ในรูปแบบใหม่ นั่นคือ ระบบเศรษฐกิจการเงินที่ผูกขาด เคลือบแคลงแต่มีอยู่จริง กำลังขยายความเลวร้ายที่สุดคือการคอรัปชั่น ที่รุกล้ำเข้าไปสู่ระบบเศรษฐกิจ ระบบสังคม การเมือง หรือแม้แต่ในระบบชีวิตของศาสนาและตัวของคริสตชนเองด้วย (EG 56) ปัญหาสำคัญที่แผ่กว้างอย่างยิ่งด้วย คือ การใช้ชีวิตแบบไม่ใยดีกับศาสนาและใช้ชีวิตแบบสัมพัทธ์นิยม (EG 61) ระบบทั้งหมดส่งผลกระทบเป็นความมืดมนของโลกปัจจุบันที่รุนแรง และดูมืดทึบอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ดังนั้น โลกปัจจุบันจึงมีความต้องการแสงสว่างใหม่ ต้องการความสว่างในรูปแบบใหม่ของพระศาสนจักร ต้องการการประกาศข่าวดีแบบใหม่โดยศิษย์ของพระคริสตเจ้าทุกคน (อ้างแล้ว ข้อ 11)

• พี่น้องที่รักครับ ปลายปีพิธีกรรม อ่านวิวรณ์เพื่อ
o ย้อนเตือนเราให้ตระหนัก ให้เข้มแข็งในความเชื่อ ในกิจการดีมุ่งหน้ากระทำด้วยความรักต่อไป
o เตือนเราทุกคนให้ตระหนักในความบกพร่อง เพื่อแก้ไข คืนดี ละทิ้งความผิด และกลับใจครับ
o ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านครับ

พระวาจาประจำวัน

พระวาจาวันอังคารที่ 30 เมษายน 2024
วันอังคารที่ 30 เมษายน 2024 นักบุญปีโอที่ 5 พระสันตะปาปาบทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 14:19-28) เวลานั้น ชาวยิวบางคนมาจากเมืองอันทิโอกและเมืองอิโคนิยุม เกลี้ยกล่อมประชาชนให้เป็นฝ่ายของตนให้ได้ เขาเหล่านั้นใช้ก้อนหินขว้างเปาโลแล้วลากออกไปนอกเมืองเพราะคิดว่าเปาโลตายแล้ว บรรดาศิษย์มาห้อมล้อมเขา เปาโลลุกขึ้น เข้าไปในเมือง วันรุ่งขึ้นเปาโลก็ออกเดินทางกับบารนาบัสไปยังเมืองเดอร์บี ทั้งสองคนประกาศข่าวดีที่เมืองนั้น ได้ศิษย์เป็นจำนวนมาก แล้วจึงกลับไปเมืองลิสตรา เมืองอิโคนียุมและเมืองอันทิโอกแห่งแคว้นปิสีเดีย เขาทั้งสองคนให้กำลังใจบรรดาศิษย์ ตักเตือนให้มั่นคงอยู่ในความเชื่อ พูดว่า “พวกเราจำเป็นต้องฟันฝ่าความทุกข์ยากเป็นอันมากจึงจะเข้าสู่พระอาณาจักรของพระเจ้าได้”...
วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2024 ระลึกถึง นักบุญกาธารีนาแห่งซีเอนา พรหมจารีและนักปราชญ์ของพระศาสนจักรบทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 14:5-18) เวลานั้น...
วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2024 อาทิตย์ที่ 5 เทศกาลปัสกาบทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 9:26-31) ในเวลานั้น...
วันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกาบทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 13:44-52) วันสับบาโตต่อมา...

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)
การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)+++++++++++วันที่ 14 มีนาคม 2024 7 โมงเช้าวันนี้ ซิสเตอร์...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)
การประชุม CBF -SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)13 มีนาคม 2024 + 9...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)อังคารที่ 12 มีนาคม เริ่มเช้าวันใหม่...
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง++++++++++11 มีนาคม 2024 อาร์คบิชอป ไซม่อน โป แห่งอัครสังฆมณฑล คูชิง...
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย ครั้งที่ 1 /2024
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย (Thailand Bible Society-TBS) สมัยสามัญ ครั้งที่ 1 /2024 วันจันทร์ที่ 4...
โครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์ ร่วมกับ แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจัดโครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์ "ผู้หว่าน" รุ่นที่ 8 วันพุธที่...

"ข้าพเจ้าจะเข้าใจได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครอธิบาย"

“พระเยซู ชาวนาซาเร็ธ ผู้ถูกตรึงกางเขน ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว” (1)
“พระเยซู ชาวนาซาเร็ธ ผู้ถูกตรึงกางเขน ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว” 88. พระคูหาว่างเปล่า ข่าวดีจากทูตสวรรค์ (มก 16:1-8) 161เมื่อวันสับบาโตล่วงไปแล้ว...
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (2)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน พระธรรมล้ำลึกยิ่งใหญ่แห่งความเชื่อคือ การที่พระเยซูเจ้าทรงถูกตรึงกางเขน สิ้นพระชนม์...
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (1)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (มก 15:42-47) 1542วันนั้นเป็นวันเตรียม คือวันก่อนวันสับบาโต 43ครั้นถึงเวลาเย็น โยเซฟชาวอาริมาเธียซึ่งเป็นสมาชิกน่านับถือคนหนึ่งของสภาซันเฮดรินและกำลังรอคอยพระอาณาจักรของพระเจ้า...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” (2)
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่าง ๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในสตรีเหล่านี้ เราเห็นความรักมั่นคง ความซื่อสัตย์...

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

บทสวดของฉัน บทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::
บทสวดของฉัน บทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก

สมณลิขิตVerbum Domini

สมณลิขิตเตือน Verbum Domini ของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 1

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

E-book เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

บทสวดของฉัน

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

ศิลปะเพื่อพระเจ้า Art for God

ศิลปะเพื่อพระเจ้า โดย ศรินทร เมธีวัชรานนท์