“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ยาโคบพบเอซาวa

33 1เมื่อยาโคบเงยหน้าขึ้น ก็เห็นเอซาวกำลังมา มีคนมาด้วยสี่ร้อยคน เขาจึงแยกบุตรให้อยู่กับนางเลอาห์ นางราเคล และทาสหญิงทั้งสองคน 2เขาให้ทาสหญิงทั้งสองคนกับลูกๆ เดินไปข้างหน้า ต่อมาเป็นนางเลอาห์กับลูกๆ นางราเคลกับโยเซฟอยู่สุดท้าย 3ยาโคบเดินไปข้างหน้า กราบลงที่พื้นดินเจ็ดครั้ง จนมาถึงพี่ชาย 4เอซาววิ่งออกมารับ สวมกอด ซบหน้าที่คอ จูบยาโคบ ทั้งสองคนร้องไห้ 5เมื่อเอซาวเห็นบรรดาผู้หญิงกับเด็กๆ ก็ถามว่า “พวกที่มาด้วยนี้เป็นใครกัน” ยาโคบตอบว่า “เป็นลูกๆ ที่พระเจ้าทรงพระกรุณาประทานให้กับผู้รับใช้ของพี่” 6แล้วทาสหญิงทั้งสองคนกับลูกๆ ก็เข้ามากราบ 7ต่อมานางเลอาห์กับลูกๆ ก็เข้ามากราบ ในที่สุด นางราเคลกับโยเซฟก็เข้ามากราบด้วย

          8เอซาวถามอีกว่า “ทำไมน้องจึงส่งฝูงสัตว์ที่พี่พบมาก่อนเล่า”b ยาโคบตอบว่า “เพื่อจะได้รับความกรุณาจากเจ้านายของน้อง” 9เอซาวจึงว่า “น้องรัก พี่มีมากพอแล้ว น้องจงเก็บของน้องไว้เถิด” 10ยาโคบก็ย้ำว่า “อย่าเลย ถ้าพี่กรุณาน้อง โปรดรับของกำนัลที่น้องให้ไว้เถิด น้องเห็นหน้าพี่ก็เหมือนเห็นพระพักตร์พระเจ้าc เพราะพี่ได้กรุณาต้อนรับน้อง 11จงรับของกำนัลที่น้องนำมาให้พี่เถิด พระเจ้าทรงพระกรุณาน้อง ประทานทุกสิ่งที่ต้องการ” ยาโคบรบเร้าจนเอซาวยอมรับของกำนัลนั้น

 

ยาโคบแยกทางกับเอซาวd

          12เอซาวพูดว่า “เราจงออกเดินทางไปเถิด พี่จะไปพร้อมกับน้อง” 13ยาโคบตอบว่า “เจ้านายของน้องรู้ดีว่า พวกเด็กๆ อ่อนแอ น้องต้องคำนึงถึงบรรดาแกะและโคแม่ลูกอ่อนด้วย ถ้าขืนต้อนให้รีบเดิน แม้เพียงวันเดียว สัตว์จะตายหมด 14ขอเจ้านายของน้องล่วงหน้าผู้รับใช้ไปก่อนเถิด แล้วน้องจะตามไปเร็วเท่าที่เด็กๆ และฝูงสัตว์จะไปได้ จนกว่าจะไปพบเจ้านายของน้องที่เสอีร์” 15เอซาวพูดว่า “ถ้าเช่นนั้น ขอให้พี่ทิ้งคนของพี่ไว้กับน้องด้วย” แต่ยาโคบถามว่า “ทำไมเล่า ขอเจ้านายของน้องโปรดปรานน้องก็พอแล้ว” 16วันนั้น เอซาวเดินทางกลับสู่เสอีร์ 17ส่วนยาโคบออกเดินทางไปสุคคท เขาสร้างบ้านสำหรับตน และเพิงสำหรับฝูงสัตว์ ที่นั่นจึงได้ชื่อว่าสุคคทe

 

ยาโคบมาที่เชเคมf

          18เมื่อเดินทางกลับจากปัดดานอารัม ยาโคบมาถึงเมืองเชเคมในแผ่นดินคานาอันอย่างปลอดภัย เขาตั้งกระโจมตรงหน้าเมือง 19และซื้อที่นาซึ่งเขาตั้งกระโจมจากลูกหลานของฮาโมร์บิดาของเชเคม เป็นราคาหนึ่งร้อยเหรียญเงิน 20เขาสร้างพระแท่นบูชาไว้ที่นั่น และเรียกว่า “เอล พระเจ้าแห่งอิสราเอล”

 

33 a เรื่องนี้ส่วนใหญ่มาจากตำนานยาห์วิสต์ ต่อจาก 32:4-14ก

b ฝูงสัตว์ที่เอซาวพูดถึงนี้ไม่ใช่ฝูงที่พูดถึงใน 32:14ข-22 (ตำนานเอโลฮิสต์) แต่หมายถึงพวกแรกใน 32:8 ยาโคบเคยคิดว่าฝูงสัตว์กลุ่มแรกนี้จะถูกปล้นแน่ๆ (32:9) เขาจึงยินดียกให้เอซาวเป็นของกำนัล

c “พระพักตร์พระเจ้า” เป็นการพาดพิงถึงนาม “peniel” อีกครั้งหนึ่ง (32:31)

d ยาโคบไม่ไว้ใจเอซาว จึงให้เขาไปก่อน ตนเองเปลี่ยนทางไปที่อื่น เรื่องนี้มาจากตำนานยาห์วิสต์

e “สุคคท” อาจตั้งอยู่ที่  Tell Akhsas ในลุ่มแม่น้ำจอร์แดน ชื่อสุคคทมีความหมายว่า “เพิง”

f ข้อ 18 มาจากตำนานสงฆ์  ส่วนข้อ 19-20 มาจากตำนานเอโลฮิสต์

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก