“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

 สาส์นวันอาทิตย์พระวาจาของพระเจ้า  (วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม ค.ศ. 2024)
สาส์นวันอาทิตย์พระวาจาของพระเจ้า

(วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม ค.ศ. 2024)

 

พี่น้องที่รักในพระคริสตเจ้าทุกท่าน

เมื่อวันที่ 30 กันยายน ค.ศ. 2019 ในพระสมณลิขิต “พระองค์ทรงเปิดใจของพวกเขา(Aperuit Illis)    สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงประกาศให้ วันอาทิตย์สัปดาห์ที่สาม เทศกาลธรรมดา” ของทุกปี เป็น วันอาทิตย์พระวาจาของพระเจ้า 

           วันอาทิตย์พระวาจาของพระเจ้า“การเป็นแบบอย่าง”สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงให้ความสำคัญพิเศษเป็นวันอุทิศให้กับการฉลอง การศึกษา และการเผยแผ่พระวาจาของพระเจ้า “พระวาจาอยู่ใกล้ตัวท่านมาก อยู่ในปากของท่านและในใจของท่าน เพื่อให้ท่านนำไปปฏิบัติ”(ฉธบ. 30:14) นั่นก็หมายความว่า คริสตชนทุกคนมีพระเจ้าอยู่ในตัวเราทุกคน จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทุกการกระทำของเราทุกคนมีพระพร มีพระเมตตา มีฤทธานุภาพของพระเจ้าที่แสดงออกมาซึ่งความรัก คริสตชนทุกคน “เป็นแบบอย่าง” ถึงพระวาจาโดยการปฏิบัติ และบุคคลรอบข้างสามารถเห็น รับรู้ เข้าใจ และปฏิบัติตามอย่างร้อนรนเช่นเดียวกัน ในพระวาจาของพระเจ้ามีพละกำลังและประสิทธิภาพมากมาย จนว่าพระวาจานั้นค้ำจุนและเป็นพลังของพระศาสนจักรและเป็นพละกำลังแห่งความเชื่อ เป็นอาหารเลี้ยงวิญญาณ และเป็นธารบริสุทธิ์ไม่มีวันเหือดแห้งของชีวิตฝ่ายวิญญาณสำหรับบรรดาบุตรแห่งพระศาสนจักร” (DV 21)

            วันอาทิตย์พระวาจาของพระเจ้าเพื่อการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างร้อนรน” เป็นการให้ความตระหนักรู้คุณค่าแห่งพระวาจาของพระเจ้า เป็นช่วงเวลาพิเศษเพื่อไตร่ตรองถึงความสำคัญอันยิ่งใหญ่แห่งพระวาจาของพระเจ้า  พระวาจาของพระเจ้ารวบรวมผู้ที่มีความเชื่อให้เป็นหนึ่งเดียวกันและทำให้พวกเขาเป็นประชากรหนึ่งเดียว ทั้งบรรดาผู้อภิบาล สัตบุรุษ ทุกคนรอบข้าง รวมไปถึงสรรพสัตว์และธรรมชาติสิ่งแวดล้อมทั้งมวลในโลก ทุกคนจะสำนึกในความเป็นเอกภาพที่เกิดจากการไตร่ตรองอย่างเข้าใจในพระวาจา

            วันอาทิตย์พระวาจาของพระเจ้า “พระคัมภีร์” ซึ่งเป็นพระวาจาของพระเจ้า ที่ตรัสด้วยภาษามนุษย์ เพื่อเราและความรอดพ้นของเรา เป็นหนังสือที่เราทุกคนต้องอ่าน ต้องใช้ในการภาวนา ต้องศึกษา และต้องเป็นแสงสว่างในการดำเนินชีวิต โดยอาศัย “พระคัมภีร์” มนุษย์รับรู้น้ำพระทัยดีของพระเจ้า และนำมนุษย์ที่เชื่อไปสู่ความรอดพ้น อานุภาพของพระเจ้าซึ่งนำความรอดพ้นให้แก่ทุกคนที่มีความเชื่อ(รม. 1:16)

            คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์ ให้วันอาทิตย์พระวาจาของพระเจ้า “การเป็นแบบอย่าง” เพื่อการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างร้อนรน “อาศัยพระคัมภีร์” เป็นโอกาสพิเศษขอเชิญชวนบรรดาผู้อภิบาลและพี่น้องคริสตชนชาวไทยทุกท่านให้ใส่ใจและให้ความสำคัญเป็นพิเศษต่อพระวาจาของพระเจ้า โดยการปลุกจิตสำนึกในการสวดภาวนาและกานอ่านพระคัมภีร์ทุกวัน เป็นพิเศษในวันอาทิตย์พระวาจาของพระเจ้านี้ อาศัยคำเสนอวิงวอนของนักบุญเยโรม ขอพระจิตเจ้านำทางและส่องสว่างสติปัญญาของทุกท่านเพื่อจะได้รู้จักและเข้าใจ      พระคริสตเจ้าจากพระคัมภีร์มากขึ้น และขอพระวาจาของพระเจ้านำความยินดีมาสู่ทุกท่านเพื่อทุกท่านจะเป็นพยานที่ซื่อสัตย์ของพระคริสตเจ้าตลอดไป

อวยพรมาในนามองค์พระผู้เป็นเจ้า

  บิชอปยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย

ประธานคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์

 

:::: Download ::::

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก