“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

การแบ่งหมวดหมู่ของบรรดาสมณะ

24 1ลูกหลานของอาโรนแบ่งเป็นหมวดต่างๆ บุตรของอาโรนคือ นาดับ อาบีฮู เอเลอาซาร์ และอิธามาร์ 2นาดับและอาบีฮูสิ้นชีวิตก่อนบิดาและไม่มีบุตร เอเลอาซาร์และอิธามาร์จึงเป็นสมณะ 3กษัตริย์ดาวิดทรงจัดลูกหลานของอาโรนไว้เป็นหมวดหมู่ตามหน้าที่ของตน ศาโดกเชื้อสายของเอเลอาซาร์ และอาคีเมเลคเชื้อสายของอิธามาร์a เป็นผู้ช่วยเหลือพระองค์ในการจัดหมวดหมู่เหล่านี้ 4หัวหน้าครอบครัวเชื้อสายของเอเลอาซาร์มีจำนวนมากกว่าหัวหน้าครอบครัวเชื้อสายของอิธามาร์ จึงจัดแบ่งลูกหลานของเอเลอาซาร์เป็นสิบหกหมวด และลูกหลานของอิธามาร์เป็นแปดหมวด 5มีการแบ่งหน้าที่กันโดยจับสลาก เพราะทั้งในหมู่ลูกหลานของเอเลอาซาร์ และในหมู่ลูกหลานของอิธามาร์ ล้วนมีผู้มีตำแหน่งสูงทางศาสนาในพระวิหาร 6เชไมอาห์ธรรมาจารย์บุตรของเนธันเอลเป็นผู้บันทึกรายชื่อไว้เฉพาะพระพักตร์กษัตริย์และต่อหน้าเจ้านาย ต่อหน้าศาโดกสมณะ ต่อหน้าอาคีเมเลคบุตรของอาบียาธาร์ ต่อหน้าหัวหน้าครอบครัวสมณะและชนเลวี ในการจับสลากแต่ละครั้ง เขาจับสลากสองครอบครัวจากเชื้อสายของเอเลอาซาร์ และหนึ่งครอบครัวจากเชื้อสายของอิธามาร์b

          7สลากแรกเป็นของเยโฮยาริบ สลากที่สองเป็นของเยดายาห์ 8สลากที่สามเป็นของคาริม สลากที่สี่เป็นของเสโอริม 9สลากที่ห้าเป็นของมัลคิยาห์ สลากที่หกเป็นของมิยามิน 10สลากที่เจ็ดเป็นของฮักโขส สลากที่แปดเป็นของอาบียาห์c 11สลากที่เก้าเป็นของเยชูอา สลากที่สิบเป็นของเชคานิยาห์ 12สลากที่สิบเอ็ดเป็นของชิเอลียาชีบ สลากที่สิบสองเป็นของยาคิม 13สลากที่สิบสามเป็นของคุปปาห์ สลากที่สิบสี่เป็นของเยเชเบอับ 14สลากที่สิบห้าเป็นของบิลกาห์ สลากที่สิบหกเป็นของอิมเมอร์ 15สลากที่สิบเจ็ดเป็นของเคซีร์ สลากที่สิบแปดเป็นของฮัปปิศเซส 16สลากที่สิบเก้าเป็นของเปธัคยาห์ สลากที่ยี่สิบเป็นของเยเคเซเคล 17สลากที่ยี่สิบเอ็ดเป็นของยาคีน สลากที่ยี่สิบสองเป็นของกามูล 18สลากที่ยี่สิบสามเป็นของเดไลยาห์ สลากที่ยี่สิบสี่เป็นของมาอาซิยาห์d

          19ชนเลวีผลัดเปลี่ยนกันปฏิบัติหน้าที่ในพระวิหารของพระยาห์เวห์ ตามกำหนดที่อาโรนบรรพบุรุษตั้งไว้ ดังที่พระยาห์เวห์พระเจ้าแห่งอิสราเอลทรงบัญชา

          20ต่อไปนี้เป็นรายชื่อครอบครัวชนเลวีอื่นๆ คือ

          เยเดยาฮูลูกหลานของชูบาเอล ซึ่งเป็นลูกหลานของอัมราม 21อิสชียาห์เป็นหัวหน้าลูกหลานของเรคับยาห์ 22ยาคัทลูกหลานของเชโลโมท ซึ่งเป็นลูกหลานของอิสฮาร์ 23บุตรของเฮโบรน คนแรกคือ เยรียาห์ คนที่สองคือ อามาริยาห์ คนที่สามคือ ยาคาซีเอล คนที่สี่คือ เยคาเมอัม 24ชามีร์ลูกหลานของมีคาห์ ซึ่งเป็นลูกหลานของอุสซีเอล 25เศคาริยาห์ลูกหลานของอิสชียาห์ น้องชายของมีคาห์ 26บุตรของเมรารีคือ มัคลีและมูชี ซึ่งที่จริงเป็นบุตรของยาอาซียาห์บุตรของเมรารี 27ลูกหลานของเมรารีจากยาอาซียาห์บุตรของเขา คือ โชฮัม ศักกูร์ และอิบรี 28เอเลอาซาร์บุตรของมัคลี ไม่มีบุตร 29เยรัคเมเอลเป็นบุตรของคีช 30บุตรของมูชีคือ มัคลี เอเดอร์ และเยรีโมท

คนเหล่านี้เป็นเชื้อสายชนเลวีตามครอบครัวของตน 31เช่นเดียวกับญาติพี่น้องเชื้อสายของอาโรน คนเหล่านี้จับสลากเฉพาะพระพักตร์กษัตริย์ดาวิด ต่อหน้าศาโดก อาคีเมเลค และหัวหน้าครอบครัวสมณะและชนเลวี ผลัดเปลี่ยนกันปฏิบัติหน้าที่โดยเสมอภาค ไม่เลือกว่าเป็นครอบครัวของพี่หรือของน้อง

 

24 a ข้อความตอนนี้แสดงให้เห็นว่าในสมัยหลังจากการเนรเทศ การแข่งขันชิงดีกันระหว่างตระกูลสมณะทั้งสองตระกูล (ศาโดกกับอาบียาธาร์) ค่อยๆ ซาลง คือการแข่งขันชิงดีกันระหว่างเชื้อสายของศาโดกซึ่งดูแลพระวิหารที่กรุงเยรูซาเล็มจนถึงสมัยเนรเทศ กับเชื้อสายของอาบียาธาร์ (และเอลี) ซึ่งถูกกษัตริย์ซาโลมอนปลดจากตำแหน่งหน้าที่ในพระวิหาร (1 พกษ 2:27) สมณะทั้งสองกลุ่มนี้ถูกจัดว่าเป็นเชื้อสายของบุตรสองคนของอาโรน (ดูข้อ 1-2) ศาโดกสืบเชื้อสายมาจากเอเลอาซาร์ (ดู 5:30-34) ส่วนอาบียาธาร์ก็มีเชื้อสายชนเลวีที่ถูกต้องด้วย (ดู 1 ซมอ 2:27) และสืบเชื้อสายมาจากอิธามาร์ แม้จะไม่มีรายละเอียดในเรื่องการสืบวงศ์ตระกูลให้ไว้ที่นี่ ดังนั้น สมณะทุกคนจึงเป็น “ลูกหลานของอาโรน”

b ตัวบทไม่ชัดเจน ดูข้อ 4

c “อาบียาห์” เศคาริยาห์บิดาของยอห์นผู้ทำพิธีล้าง เป็นสมาชิกของสมณะกลุ่มนี้ (ดู ลก 1:5)

d นหม บทที่ 12 มีรายชื่อครอบครัวสมณะสองแบบ ซึ่งให้รายชื่อเพียง 22 (หรือ 21) ชื่อ และอาจเป็นรายชื่อที่เก่ากว่าในหนังสือพงศาวดาร

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก