“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

"พระคริสตเจ้าทรงเป็นผู้ใดสำหรับข้าพเจ้า" อธิบายพระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมาระโก โดย บาทหลวงฟรังซิส ไก้ส์
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ”  
86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (มก 15:40-41)

1540สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ ในจำนวนนี้มีมารีย์ชาวมักดาลา มารีย์มารดาของยากอบคนเล็กและของโยเสท และนางสะโลเม 41สตรีเหล่านี้เคยติดตามรับใช้พระองค์เมื่อพระองค์ทรงอยู่ในแคว้นกาลิลี สตรีอื่นๆ อีกหลายคนซึ่งขึ้นมาที่กรุงเยรูซาเล็มพร้อมกับพระองค์ ก็อยู่ที่นั่นด้วย

       หลังจากที่นักบุญมาระโกบรรยายการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเจ้าแล้ว เขานำเสนอสตรีผู้มีใจศรัทธาที่เป็นพยานถึงการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ เพื่อเตรียมการดำเนินเรื่องที่จะเล่าต่อไป เมื่อพระเยซูเจ้าถูกฝังไว้ในคูหาและทรงกลับคืนพระชนมชีพ การเป็นพยานของสตรีเหล่านี้ชวนผู้อ่านให้เข้าใจว่า บรรดาศิษย์ผู้เป็นชายได้หนีไปหมดยกเว้นนักบุญยอห์น อัครสาวก (เทียบ ยน 19:26-27) จนถึงเหตุการณ์นี้นักบุญมาระโกยังไม่เคยพูดถึงสตรีที่ติดตามพระเยซูเจ้าเลย ส่วนนักบุญลูกาเคยอ้างถึงแล้ว ในช่วงเวลาที่พระเยซูเจ้าทรงปฏิบัติภารกิจอยู่ในแคว้นกาลิลี (เทียบ ลก 8:2-3)

- สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่าง ๆ นักบุญมาระโกไม่ได้บอกอย่างเจาะจงว่า สตรีในกลุ่มนี้มีจำนวนกี่คน แต่เน้นความซื่อสัตย์อดทนในการติดตามและรับใช้พระเยซูเจ้า ไม่มีกรณีใดที่ธรรมาจารย์คนใดมีศิษย์ที่เป็นสตรีเช่นนี้

- ในจำนวนนี้มี นักบุญมาระโกระลึกถึงชื่อของสตรีสามคน ซึ่งมีคุณลักษณะพิเศษเป็นพยานคนแรก ๆ ในการประกาศข่าวดีเรื่องพระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ

- มารีย์ชาวมักดาลา มักดาลาเป็นหมู่บ้าน ตั้งอยู่บริเวณริมทะเลสาบกาลิลี นักบุญมาระโกจะกล่าวถึงนางมารีย์ชาวมักดาลาอีกสองครั้งในข้อ 15:17 และข้อ 16:1 ทั้งนักบุญลูกาและนักบุญมาระโกบันทึกว่านางคือผู้ที่พระเยซูเจ้าเคยทรงไล่ปีศาจเจ็ดตนออกไป (เทียบ ลก 8:2, มก 16:9) อย่างไรก็ตาม เราไม่มีเหตุผลใด ๆ ที่จะคิดว่านางมารีย์ชาวมักดาลาเป็นหญิงคนบาป ผู้ใช้ผมเช็ดพระบาทพระเยซูเจ้า (เทียบ ลก 7:37) ดังที่ผู้อธิบายพระคัมภีร์บางคนเคยคิดเช่นนั้น

- มารีย์มารดาของยากอบคนเล็กและของโยเสท ดูเหมือนว่า นักบุญมาระโกรวมลักษณะของสตรีสองคนที่มีชื่อมารีย์เข้าด้วยกันคือมารีย์มารดาของโยเสท (เทียบ 15:47) และมารีย์มารดาของยากอบ (16:1) เป็นเรื่องปกติในหมู่พลเมืองชาวเซเมติกที่จะเรียกสตรีตามชื่อบุตรของตน ยากอบและโยเสทคงจะเป็นผู้ที่รู้จักกันดีในคริสตชนกลุ่มแรก ๆ แต่เราไม่สามารถบอกได้อย่างละเอียดว่าเป็นผู้ใด พระคัมภีร์มักจะเรียกเขาทั้งสองคนว่า “พี่น้องของพระเยซูเจ้า” (เทียบ 6:3) บางทีการที่นักบุญมาระโกเรียกยากอบว่า “คนเล็ก” คงมีเจตนาที่จะแยกเขาออกจากยากอบบุตรของเศเบดี

- และนางสะโลเม อาจเป็นหญิงคนเดียวกันกับที่ มธ 27:56 กล่าวว่า เป็นมารดาของยากอบและยอห์นบุตรเศเบดี (เทียบ 10:35)

- สตรีเหล่านี้เคยติดตามรับใช้พระองค์เมื่อพระองค์ทรงอยู่ในแคว้นกาลิลี น่าสังเกตว่า นักบุญมาระโกใช้กริยาสำคัญสองคำเพื่อบรรยายสภาพการเป็นศิษย์ของพระคริสตเจ้าคือ “ติดตามพระองค์” และ”รับใช้พระองค์” ด้วยความรัก

 - สตรีอื่นๆ อีกหลายคนซึ่งขึ้นมาที่กรุงเยรูซาเล็มพร้อมกับพระองค์ ก็อยู่ที่นั่นด้วย ในที่นี้ นักบุญมาระโกระลึกถึงเวลาสำคัญช่วงหนึ่งของพระเยซูเจ้าในการเดินทางไปสู่กรุงเยรูซาเล็ม (เทียบ 8:27- 10:52) เมื่อพระองค์ทรงเอาพระทัยใส่เป็นพิเศษถึงบรรดาศิษย์ และบัดนี้ เรารู้ว่ามีสตรีร่วมเดินทางไปกับพระเยซูเจ้าด้วย เป็นสตรีเท่านั้นที่ซื่อสัตย์ต่อพระองค์จนถึงที่สุด เพราะอยู่ต่อหน้าพระองค์ ผู้ทรงถูกตรึงบนไม้กางเขน

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก