“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

วันอาทิตย์ที่ 4 เทศกาลปัสกา
7 พฤษภาคม 2017
บทอ่าน    กจ  2:14ก, 36-41  ;    1 ปต  2:20ข-25  ;    ยน  10:1-10
พระวรสารสัมพันธ์กับ    คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC)   754, 764, 2158
ประมวลคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร  (CSDC)  1
จุดเน้น    ในโลกแห่งเสียงแข่งขันกัน  การฟังพระคริสตเจ้า  บรรดาศิษย์จึงต้องออกแรงพยายาม  เพียรอดทน  และกล้าหาญ


           ในพระวรสารนักบุญยอห์นมีอุปมาน้อยมาก  เมื่อเปรียบเทียบกับพระวรสารอื่นๆ แต่อุปมาที่มีเป็นชุดถ้อยแถลงของพระเยซูเจ้าเกี่ยวกับ เราเป็น   อุปมาใช้ภาพลักษณ์ เช่น เมล็ดมัสตาร์ด เพื่อสอนเกี่ยวกับอาณาจักรพระเจ้า    ถ้อยแถลง เราเป็น เหล่านี้เผยแสดงเอกลักษณ์แท้ของพระเยซูเจ้า  ด้วยการสะท้อนกลับถึงเวลาเมื่อพระเจ้าได้เผยแสดงพระองค์เองครั้งแรกแก่โมเสส  ที่พุ่มไม้ลุกเป็นไฟ (อพย 3:6,14)  ในฐานะเป็นพระเจ้าแห่งความสัมพันธ์

    พระวรสารวันนี้มีถ้อยแถลง เราเป็น คือ เราเป็นประตูคอกแกะ  หลังจากที่พระองค์ทรงรักษาชายตาบอดให้มองเห็นฝ่ายกาย และฝ่ายจิตวิญญาณในบทที่แล้ว (ยน 9)  พระเยซูเจ้าทรงสอนประชาชนรวมทั้งชาวฟาริสี  เกี่ยวกับความหมายแท้ของความเชื่อ  และเปรียบเทียบผู้เลี้ยงแกะแท้กับผู้เลี้ยงแกะปลอม  แกะฟังเสียงและติดตามผู้เลี้ยงแกะแท้  ผู้เลี้ยงแกะปลอมเหมือนขโมย  เป็นคนแปลกหน้า  เพราะไม่สนใจจริงเพื่อดูแลแกะให้ดี

    อุปมานี้เป็นคำพูดแรง  ที่พระเยซูเจ้าเตือนชาวฟาริสี  เพราะขาดความเชื่อ  พวกเขาเหมือนขโมย  สอนความจริงแห่งความเชื่อแบบผิดๆ แก่ฝูงแกะของพระเจ้า  ต่อมาพระองค์อธิบายว่า  พระองค์เองเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี  แต่ตอนนี้ พระองค์อธิบายว่า เราเป็นประตูหรือทางเข้าคอกแกะ  เพราะประตูเดียวเท่านั้น  พระเยซูเจ้าประกาศว่า “ผู้ที่เข้ามาทางเราก็จะรอดพ้น” ไม่เหมือนผู้เลี้ยงแกะปลอม  ผู้นำความเสียหายและความตายมาให้  แต่พระเยซูเจ้าทรงสัญญาถึงชีวิตอย่างสมบูรณ์

    ชีวิตสมบูรณ์ในพระคริสตเจ้า  ซึ่งเราได้ยินในบทอ่านอื่นๆ  เราต้องตระหนักว่า  ชีวิตนี้มิใช่เพียงชีวิตฝ่ายโลก  แต่หมายถึงชีวิตที่สมบูรณ์ทั้งฝ่ายมนุษย์  อารมณ์  ความสัมพันธ์  และจิตวิญญาณ    หลังวันเปนเตกอสเต  นักบุญเปโตรเปี่ยมด้วยพระจิตเจ้า  ประกาศเรื่องพระคริสตเจ้าว่าเป็นบ่อเกิดชีวิต  ต่อหน้าประชาชนมากมายผู้ไม่นานนักได้ขอให้ประหารชีวิตพระเยซูเจ้า

    ถ้อยคำของนักบุญเปโตรเสียดแทงใจของทุกคน  พวกเขาเสียใจจริง  ถามว่า “พวกเราจะต้องทำอย่างไร”  นี่เป็นคำถามที่ดีสำหรับเราในเทศกาลปัสกา  เราต้องตอบสนองการกลับคืนพระชนมชีพของพระคริสตเจ้าอย่างไร  ไม่สนใจ  เฉยๆ หรือ กลับใจและฟื้นฟู    แน่นอน เราควรกลับใจต่อเนื่องและฟื้นฟูชีวิต  แม้ว่าเราได้รับศีลล้างบาปมาแล้ว  แต่ชีวิตมีขึ้นมีลง  เราถูกทดลอง  เราต้องติดตามพระองค์อย่างซื่อสัตย์  จึงจะได้รับชีวิตนิรันดร์

    ในสังคมปัจจุบัน  เราอาจไม่ได้ยินเสียงเรียกของพระเยซูเจ้าง่ายๆ  เพราะมีเสียงอื่นมากมาย  เราจะละเสียงตะโกนของโลกได้อย่างไร เช่น เสียงโทรศัพท์  หรือเสียงภายในมากมายที่เราติด  ชีวิตที่รับใช้ตนเอง   ปัสกานี้  ให้เราตั้งใจใหม่  ฟังพระคริสตเจ้าดีๆ และมองหาพระองค์  ผู้เป็นประตูเดียว  ที่นำเราให้มีชีวิตอย่างสมบูรณ์

พระสังฆราช  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Daily Homilies โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(เมษายน-มิถุนายน  2017), หน้า 199-200.

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก