“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ปีที่เจ็ด

15 1ทุกเจ็ดปี ท่านจะต้องยกเลิกหนี้สิน 2กฎการยกหนี้สินมีดังนี้ ทุกคนที่ให้เพื่อนบ้านยืมเงินหรือสิ่งของไปจะต้องยกหนี้สินให้ เขาจะต้องไม่ทวงหนี้สินจากเพื่อนบ้านหรือพี่น้องของตนa เพราะมีการประกาศปีแห่งการยกหนี้สินแล้ว 3ท่านจะทวงหนี้สินจากคนต่างด้าวได้ แต่ท่านต้องไม่ทวงจากพี่น้องของท่าน 4จะไม่มีคนยากจนในหมู่ท่าน เพราะพระยาห์เวห์จะทรงอวยพรท่านในแผ่นดินที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงมอบให้เป็นมรดก 5ถ้าท่านเชื่อฟังพระสุรเสียงของพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านอย่างซื่อสัตย์ และเอาใจใส่ปฏิบัติตามบทบัญญัติที่ข้าพเจ้าบัญชาท่านในวันนี้ทุกประการ 6พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะทรงอวยพรท่านดังที่ทรงสัญญาไว้ ท่านจะให้ชนหลายชาติยืม แต่ท่านจะไม่ต้องยืมจากชาติใดเลย ท่านจะปกครองชนหลายชาติ แต่จะไม่มีชนชาติใดมาปกครองท่านได้

7ถ้าในเมืองใดเมืองหนึ่งของแผ่นดินที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงมอบให้ท่าน มีพี่น้องคนใดของท่านยากจน ท่านจะต้องไม่เป็นคนใจดำ ไม่ยอมช่วยเหลือพี่น้องที่ยากจนผู้นั้น 8แต่ท่านจะต้องมีใจเอื้อเฟื้อให้เขายืมตามที่เขาต้องการ 9จงระวังอย่าปล่อยให้ความคิดชั่วร้ายนี้เข้ามาในใจของท่านว่า “ปีที่เจ็ดซึ่งเป็นปียกหนี้สินใกล้เข้ามาแล้ว” ท่านจึงไม่ยอมช่วยเหลือพี่น้องที่ยากจนของท่าน และไม่ให้เขายืมสิ่งใด มิฉะนั้น เขาจะฟ้องร้องท่านต่อพระยาห์เวห์ แล้วท่านจะมีความผิด 10เมื่อท่านให้เขา จงให้เขาอย่างใจกว้าง ไม่เสียดาย แล้วพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะทรงอวยพรท่าน และการงานทุกอย่างที่ท่านทำและตั้งใจจะทำ 11ในแผ่นดินจะยังคงมีคนยากจนอยู่เสมอ ข้าพเจ้าจึงสั่งให้ท่านมีใจเอื้อเฟื้อต่อพี่น้องที่ยากจนและขัดสนในแผ่นดินของท่าน

 

ทาส

12ถ้าพี่น้องชาวฮีบรูทั้งชายและหญิงขายตัวเป็นทาส เขาจะรับใช้ท่านเป็นเวลาหกปี ปีที่เจ็ด ท่านจะต้องปล่อยเขาให้เป็นอิสระ 13การปล่อยเขาให้เป็นอิสระ ท่านจะต้องไม่ปล่อยเขาไปมือเปล่า 14ท่านจะต้องมีใจเอื้อเฟื้อ จัดลูกแพะแกะ ข้าวสาลี และเหล้าองุ่นเป็นของขวัญให้เขาพอสมควร พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงอวยพรท่านอย่างไร ท่านจะต้องให้เขาอย่างนั้นด้วย 15จงจำไว้ว่า ท่านเคยเป็นทาสในแผ่นดินอียิปต์ และพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงไถ่ท่านให้เป็นอิสระ ดังนั้น ข้าพเจ้าจึงสั่งท่านในวันนี้

16แต่ถ้าทาสของท่านบอกท่านว่า “ข้าพเจ้าไม่อยากไปจากท่าน” เพราะเขารักท่านและครอบครัวของท่าน และพอใจจะอยู่กับท่าน 17ท่านจะต้องเอาเหล็กหมาดเจาะใบหูของเขาที่ประตูบ้าน และเขาจะเป็นทาสของท่านตลอดไป ท่านจะต้องทำเช่นเดียวกันกับทาสหญิงของท่าน

18อย่าเสียดายที่ต้องปล่อยทาสไป เพราะเขารับใช้ท่านมาหกปีแล้ว ด้วยค่าแรงครึ่งหนึ่งของลูกจ้าง แล้วพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านจะทรงอวยพรท่าน และการงานทุกอย่างที่ท่านทำ

 

สัตว์ตัวแรก

19ท่านจะต้องแยกลูกสัตว์เพศผู้ตัวแรกจากฝูงโคและฝูงแพะแกะ นำมาถวายแด่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน ท่านจะต้องไม่ใช้งานลูกโคเพศผู้ตัวแรก หรือตัดขนลูกแกะเพศผู้ตัวแรก 20ทุกปี ท่านและครอบครัวของท่านจะต้องกินสัตว์เหล่านี้เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน ในสถานที่ที่พระยาห์เวห์ทรงเลือกไว้ 21ถ้าสัตว์ตัวแรกเหล่านี้มีตำหนิ เช่น ตาบอด ขาพิการ หรือบกพร่องอย่างอื่น ท่านจะต้องไม่นำไปถวายเป็นบูชาแด่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน 22ท่านจะต้องกินสัตว์เช่นนี้ในเมืองของท่าน ทั้งผู้ที่มีมลทินและไม่มีมลทินก็กินได้b เหมือนกินละมั่งหรือกวาง 23ท่านจะต้องไม่กินเลือด แต่ต้องเทเลือดลงดินเหมือนเทน้ำ

 

15 a บางครั้ง ลูกหนี้ทำสัญญากับเจ้าหนี้ว่าจะให้บุตรของตนคนหนึ่งหรือตนเองเป็นทาสทำงานให้เจ้าหนี้ ในกรณีที่จ่ายเงินใช้หนี้ไม่ได้

b แสดงว่างานเลี้ยงเช่นนี้ไม่ใช่การเลี้ยงทางศาสนพิธี

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก