“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

เพลงสดุดีที่ 37

ชะตากรรมของคนชอบธรรมและคนอธรรมa

สดด บทนี้เป็นวรรณกรรมประเภท "ปรีชาญาณ" และยังแต่งในรูปกลบทอักษรด้วยเช่นเดียวกับ สดด 9/10 ผู้ประพันธ์ซึ่งดูเหมือนจะเป็นผู้อาวุโส ให้คำแนะนำแก่เยาวชนที่ยังไม่มีประสบการณ์ในชีวิต และอาจแปลกใจหรือท้อแท้เมื่อเห็นความเจริญรุ่งเรืองของคนชั่ว ประสบการณ์เช่นนี้ดูเหมือนจะขัดกับคำสอนดั้งเดิมที่ว่าพระเจ้าทรงให้รางวัลคนดีและทรงลงโทษคนชั่ว ผู้ประพันธ์เชื่อว่าการเป็นคนดีแต่ประสบกับความทุกข์นั้นดีกว่าการเป็นคนชั่วที่ประสบความสำเร็จมีผู้นิยมชมชอบ เขาจึงเตือนผู้ฟังให้อย่าไปอิจฉาคนชั่วเหล่านั้น เพราะความรุ่งเรืองของคนชั่วไม่จีรังยั่งยืน จะสิ้นสุดในไม่ช้า

ของกษัตริย์ดาวิด

 

อาเลฟ 1อย่าเดือดร้อนเรื่องคนเลวร้าย

                   หรืออิจฉาริษยาผู้ทำผิด

          2เขาจะเหี่ยวแห้งไปอย่างรวดเร็วเหมือนต้นหญ้า

                   จะร่วงโรยเหมือนพืชเขียวในทุ่งนา

เบท     3จงวางใจในพระยาห์เวห์และทำความดี

                   จงพำนักอยู่ในแผ่นดินbและอยู่เป็นสุข

          4จงยินดีในพระยาห์เวห์

                   แล้วพระองค์จะประทานให้ตามใจปรารถนาของท่าน

กีเมล   5จงฝากชะตากรรมของท่านไว้กับพระยาห์เวห์

                   จงวางใจในพระองค์ แล้วพระองค์จะทรงจัดการ

        6 พระองค์จะทรงบันดาลให้ความชอบธรรมของท่านส่องสว่าง

        เหมือนแสงอรุณ

                    และความยุติธรรมของท่านเหมือนแสงตะวันเวลาเที่ยง

ดาเลท  7จงสงบเงียบเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์และเฝ้ารอพระองค์

                   อย่าเดือดร้อนเมื่อใครสักคนประสบความสำเร็จด้วยเล่ห์กล

เฮ       8จงระงับโทสะและเลิกโกรธ

                   อย่าเดือดร้อน เพราะไม่เกิดประโยชน์ใด

          9คนเลวร้ายย่อมถูกกำจัดให้หมดสิ้น

                   แต่ผู้ที่มีความหวังในพระยาห์เวห์ ย่อมได้รับแผ่นดินเป็นมรดก

วาว     10รอสักนิดเถิด แล้วจะไม่มีคนชั่วอีก

                   ท่านจะค้นหาเขาที่ไหน ก็จะหาไม่พบ

          11คนยากจนจะได้รับแผ่นดินเป็นมรดก

                   เขาจะอยู่เป็นสุขอย่างมาก

ซาอิน   12คนชั่วร้ายวางแผนทำร้ายคนชอบธรรม

                   และแยกเขี้ยวข่มขู่เขา

          13แต่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงพระสรวลเยาะเย้ยเขา

                   เพราะทรงทราบดีว่าจุดจบของเขาใกล้เข้ามาแล้ว

เคท     14คนชั่วร้ายชักดาบและโก่งคันธนู

                   เพื่อสังหารคนยากจนและขัดสน

          และเพื่อฆ่าผู้ดำเนินชีวิตอย่างชอบธรรม

          15แต่ดาบนั้นจะกลับมาทิ่มแทงหัวใจของเขา

                   และคันธนูของเขาจะถูกหักทำลาย

เตด     16สมบัติเล็กน้อยของผู้ชอบธรรม

                   ย่อมดีกว่าทรัพย์สมบัติมากมายของคนชั่วร้ายc

          17เพราะพลังของคนชั่วร้ายย่อมถูกทำลาย

                   แต่พระยาห์เวห์ย่อมทรงค้ำจุนคนชอบธรรม

โยด     18พระยาห์เวห์เอาพระทัยใส่ชีวิตของผู้ชอบธรรม

                   มรดกของเขาจะยืนยงคงอยู่ตลอดกาล

          19เขาจะไม่ต้องอับอายเมื่อยามร้ายมาถึง

                   เขาจะกินอิ่มในยามข้าวยากหมากแพง

คัฟ    20ถูกแล้ว คนชั่วร้ายจะถูกทำลาย

                   ศัตรูของพระยาห์เวห์จะสูญหายไปเหมือนพืชเขียวในทุ่งหญ้า

          จะอันตรธานหายไปเหมือนควัน

ลาเมด  21คนชั่วร้ายขอยืมแล้วไม่ใช้คืน

                   แต่คนชอบธรรมให้อย่างใจกว้าง

          22พระยาห์เวห์ทรงอวยพรผู้ใด ผู้นั้นย่อมได้รับแผ่นดินเป็นมรดก

                    ทรงสาปแช่งผู้ใด ผู้นั้นย่อมถูกทำลายล้างd

เมม     23พระยาห์เวห์ทรงนำทางคนดีให้ก้าวเดินอย่างมั่นคง

                   และทรงพอพระทัยวิถีทางของเขา

          24ถ้าเขาสะดุดล้ม เขาจะไม่นอนอยู่นาน

                   เพราะพระยาห์เวห์ทรงจับมือพยุงเขาขึ้นมา

นูน      25ข้าพเจ้าเคยเป็นหนุ่ม บัดนี้ชราแล้ว

                   ยังไม่เคยเห็นคนชอบธรรมคนใดถูกทอดทิ้ง

          หรือลูกหลานของเขาต้องขอข้าวใครกิน

          26ผู้ชอบธรรมมีใจกว้าง ให้คนขอยืมทุกๆ วัน

                   ลูกหลานของเขาจะได้รับพระพร

ซาเมค  27จงทำดี หนีชั่ว

                   แล้วท่านจะมีที่พำนักตลอดไป

          28เพราะพระยาห์เวห์ทรงรักความยุติธรรม

                   และจะไม่ทรงทอดทิ้งผู้จงรักภักดีต่อพระองค์

(อายิน) คนอธรรมจะสูญหายตลอดไปe

                   และลูกหลานของคนชั่วร้ายจะถูกทำลายจนหมดสิ้น

          29ผู้ชอบธรรมจะได้แผ่นดินเป็นมรดก

                   และจะพำนักอยู่ที่นั่นตลอดไป

เป       30ปากของผู้ชอบธรรมย่อมกล่าวถ้อยคำปรีชาฉลาด

                   ลิ้นของเขาย่อมตัดสินอย่างยุติธรรม

          31ธรรมบัญญัติของพระเจ้าอยู่ในใจของเขา

                   เท้าของเขาจะไม่ลื่นไถล

ซาเด    32คนชั่วร้ายคอยซุ่มดักผู้ชอบธรรม

                   หาโอกาสฆ่าเขา

          33พระยาห์เวห์จะไม่ทรงทิ้งผู้ชอบธรรมไว้ในมือของคนชั่ว

                   ไม่ทรงปล่อยเขาให้ถูกตัดสินลงโทษในการพิจารณาคดี

โฆฟ    34จงวางใจในพระยาห์เวห์และเดินตามวิถีทางของพระองค์

                   พระองค์จะทรงยกย่องท่านให้รับแผ่นดินเป็นมรดก

          ท่านจะได้เห็นคนชั่วร้ายถูกทำลาย

เรช     35ข้าพเจ้าเคยเห็นคนชั่วร้ายทะนงตน

                   ยกตนขึ้นเหมือนต้นสนสีดาร์เขียวชอุ่มf

          36ข้าพเจ้าgผ่านมาอีกครั้งหนึ่ง เขาก็ไม่อยู่แล้ว

                   จะค้นหาอย่างไรก็ไม่พบ

ชิน      37จงจับตามองผู้ชอบธรรม และสังเกตดูผู้สุจริต

                    มนุษย์ผู้รักสันติย่อมมีอนาคต

          38แต่คนบาปจะถูกล้างผลาญจนหมดสิ้น

                    คนชั่วร้ายจะไม่มีอนาคต

เตา     39ความรอดพ้นของผู้ชอบธรรมมาจากพระยาห์เวห์

                    พระองค์ทรงเป็นแหล่งลี้ภัยในยามทุกข์ร้อน

          40พระยาห์เวห์ทรงช่วยเหลือเขา และทรงช่วยชีวิตเขาไว้

                    พระองค์ทรงช่วยเขาให้พ้นจากคนชั่วร้าย

          ทรงช่วยเขาให้รอดพ้น เพราะเขาลี้ภัยมาพึ่งพระองค์

37 a เพลงสดุดีบทนี้เป็นกลบทอักษร แตร์ตุลเลียนเปรียบเทียบว่าเป็นเหมือน “กระจกเงาสะท้อนให้เห็นพระญาณเอื้ออาทรของพระเจ้า” สดด บทนี้กล่าวถึงความรู้สึกไม่พอใจของผู้ที่เห็นว่าคนอธรรมมีความรุ่งเรือง และยกคำสอนของนักปราชญ์ว่าด้วยรางวัลของคนชอบธรรม และการลงโทษของคนเลวร้ายมาตอบโต้ความรู้สึกดังกล่าว การถกปัญหาเรื่องนี้ยังพบได้อีกใน ปญจ 8:11-14 และ โยบ

b “แผ่นดิน” หมายถึง “แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์” (ดู สดด 25:13; ฉธบ 16:20) * “อยู่เย็นเป็นสุข” ตามตัวอักษรว่า “กินหญ้าอย่างปลอดภัย” (ดู อสย 14:30) พระเยซูเจ้าจะทรงพาดพิงถึงพระสัญญาเหล่านี้ในพระโอวาทบนภูเขาที่กล่าวถึง “ความสุขแท้จริง” (มธ 5:3-4; เทียบ รม 4:13)

c แปลตามสำนวนแปลโบราณ ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ทรัพย์สมบัติมากมายของเหล่าคนชั่ว”

d ต้นฉบับภาษาฮีบรูคลุมเครือ เราไม่ทราบแน่ว่าใครเป็นประธานของกริยา “อวยพร” และ “สาปแช่ง” หมายถึง “พระยาห์เวห์” หรือ “ผู้ชอบธรรม” * ส่วนต้นฉบับภาษากรีกไม่ชัดว่า “เขา” ที่เป็นกรรมของกริยาหมายถึงใคร (“พระยาห์เวห์” หรือ “ผู้ชอบธรรม”)  “เขาทั้งหลายที่อวยพรเขา... เขาทั้งหลายที่สาปแช่งเขา”

e แปลจากต้นฉบับภาษากรีก เพราะต้นฉบับภาษาฮีบรูไม่สมบูรณ์ ขาดวลีที่เริ่มต้นด้วยอักษร “อายิน”

f “ต้นสนสีดาร์เขียวชอุ่ม” ต้นฉบับภาษากรีกว่า “ต้นสนสีดาร์แห่งเลบานอน”

g “ข้าพเจ้า” แปลตามสำนวนแปลโบราณต่างๆ ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “เขา”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก