“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

การหนีไปอียิปต์

42 1นายทหารทุกคน โยคานันบุตรของคาเรอัค อาซาริยาห์aบุตรของโฮชายาห์ และประชากรทุกคนทั้งผู้น้อยและผู้ใหญ่เข้ามาพบ 2และพูดกับประกาศกเยเรมีย์ว่า “โปรดฟังคำวอนขอของพวกเรา และจงอธิษฐานภาวนาbต่อพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านเพื่อพวกเราและทุกคนที่รอดชีวิต ท่านเห็นกับตาแล้วว่าพวกเราเคยมีจำนวนมาก แต่เหลืออยู่ไม่กี่คน 3ขอให้พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงแสดงว่าพวกเราต้องเดินไปทางไหน และต้องทำอะไร” 4ประกาศกเยเรมีย์ตอบว่า “ตกลง ข้าพเจ้าจะอธิษฐานภาวนาต่อพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านตามที่ท่านขอ พระยาห์เวห์ทรงตอบท่านประการใด ข้าพเจ้าก็จะบอกท่าน ข้าพเจ้าจะไม่ปิดบังสิ่งใดเลย” 5เขาทั้งหลายจึงพูดกับเยเรมีย์ว่า “ขอพระยาห์เวห์ผู้ทรงความจริงและความซื่อสัตย์ ทรงเป็นพยานกล่าวโทษพวกเรา ถ้าเราจะไม่ปฏิบัติตามพระวาจาที่พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน ผู้ทรงส่งท่านมาบอกพวกเรา 6ไม่ว่าจะดีหรือร้าย พวกเราจะเชื่อฟังพระสุรเสียงของพระยาห์เวห์พระเจ้าของเรา พวกเราส่งท่านไปทูลพระองค์ แล้วจะได้มีความเจริญรุ่งเรือง เมื่อเราเชื่อฟังพระสุรเสียงของพระยาห์เวห์พระเจ้าของเรา”

          7สิบวันต่อมา พระยาห์เวห์ตรัสกับเยเรมีย์ 8เยเรมีย์จึงส่งคนไปเรียกโยคานันบุตรของคาเรอัค และนายทหารทุกคนที่อยู่กับเขา รวมทั้งประชากรทุกคนทั้งผู้น้อยและผู้ใหญ่ 9บอกคนเหล่านั้นว่า “พระยาห์เวห์พระเจ้าแห่งอิสราเอล ซึ่งท่านทั้งหลายส่งคนไปขอให้ข้าพเจ้าทูลคำอ้อนวอนของท่านแด่พระองค์ ตรัสดังนี้ว่า 10‘ถ้าท่านยังอยู่ต่อไปcในแผ่นดินนี้ เราจะสร้างท่านขึ้น ไม่ทำลายลง เราจะปลูกท่าน ไม่ถอนทิ้ง เพราะเราเสียใจที่ทำให้เหตุร้ายเกิดขึ้นแก่ท่าน 11อย่ากลัวกษัตริย์แห่งบาบิโลนที่ท่านกลัวอยู่เลย พระยาห์เวห์ตรัส อย่ากลัวเขาเลย เพราะเราจะอยู่กับท่าน เพื่อช่วยท่านให้รอดพ้นจากมือของเขา 12เราจะแสดงความกรุณาต่อท่าน เพื่อเขาจะได้กรุณา และยอมให้ท่านกลับมาอยู่ในแผ่นดินของท่าน 13แต่ถ้าท่านพูดว่า “พวกเราจะไม่อยู่ในแผ่นดินนี้” ไม่ยอมฟังพระสุรเสียงของพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน 14บอกว่า “ไม่เอา พวกเราจะไปแผ่นดินอียิปต์ ที่นั่นเราจะไม่เห็นสงคราม จะไม่ได้ยินเสียงแตรเขาสัตว์ จะไม่ขาดแคลนอาหาร เราจะไปอาศัยอยู่ที่นั่น” 15ถ้าท่านต้องการเช่นนี้ ชาวยูดาห์ที่รอดชีวิตเอ๋ย จงฟังพระวาจาพระยาห์เวห์เถิด พระยาห์เวห์จอมจักรวาลพระเจ้าแห่งอิสราเอลตรัสดังนี้ ‘ถ้าท่านตัดสินใจจะไปอียิปต์และอาศัยอยู่ที่นั่น 16ดาบที่ท่านกลัวจะตามไปทันท่านที่นั่นในแผ่นดินอียิปต์ การขาดแคลนอาหารที่ท่านกลัวจะติดตามท่านไปถึงอียิปต์ และท่านจะตายที่นั่น 17ใช่แล้ว ทุกคนที่ตกลงใจไปอียิปต์เพื่ออาศัยอยู่ที่นั่นจะตายด้วยดาบ การขาดแคลนอาหาร และโรคระบาด จะไม่มีใครเหลืออยู่ หรือรอดพ้นจากหายนะซึ่งเราจะนำมาให้เขา’ 18เพราะพระยาห์เวห์จอมจักรวาลพระเจ้าแห่งอิสราเอลตรัสว่า ‘ความกริ้วและความโกรธของเราลงมาเหนือชาวกรุงเยรูซาเล็มอย่างไร ความโกรธของเราก็จะลงมาเหนือท่านอย่างนั้น ถ้าท่านไปอียิปต์ ท่านจะเป็นที่สาปแช่ง เป็นที่น่าสยดสยอง เป็นขี้ปาก และเป็นที่เยาะเย้ย ท่านจะไม่เห็นสถานที่นี้อีก 19dชาวยูดาห์ที่ยังรอดชีวิตเอ๋ย พระยาห์เวห์ตรัสกับท่านแล้วว่า ‘อย่าไปอียิปต์’ จงรู้ให้แน่ว่าวันนี้ข้าพเจ้าได้ตักเตือนท่านแล้ว 20ว่าท่านทั้งหลายไม่มีความจริงใจเมื่อส่งข้าพเจ้าไปทูลพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านว่า ‘จงอธิษฐานต่อพระยาห์เวห์พระเจ้าของเรา เพื่อพวกเราเถิด พระยาห์เวห์พระเจ้าของเราตรัสประการใด จงบอกเรา แล้วเราจะปฏิบัติตาม’ 21วันนี้ ข้าพเจ้าได้บอกท่านแล้ว แต่ท่านไม่ยอมฟังพระสุรเสียงของพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน ไม่ยอมฟังทุกเรื่องที่พระองค์ทรงส่งข้าพเจ้ามาบอกท่าน 22บัดนี้ จงรู้แน่ชัดเถิดว่า ท่านทั้งหลายจะตายด้วยดาบ การขาดแคลนอาหาร และโรคระบาดในสถานที่ซึ่งท่านทั้งหลายปรารถนาจะไปอาศัยอยู่”

 

42 a “อาซาริยาห์” ตามต้นฉบับภาษากรีก และ 43:2 ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “เยซันยาห์” แต่บางทีอาจหมายถึง “เยซันยาห์” ใน 40:8 ก็เป็นได้

b ที่นี่ เยเรมีย์ (และเทียบ 15:11; 2 มคบ 15:14) มีบทบาทเป็นผู้วอนขอพระเจ้าแทนประชากรเหมือนโมเสส (อพย 32:11)

c “ยังอยู่ต่อไป” แปลตามต้นฉบับภาษากรีกและ Targum ตามตัวอักษรว่า “ยังอยู่เพื่ออาศัยอยู่” ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “กลับมาอาศัยอยู่”

d ข้อ 19-22 น่าจะอยู่หลัง 43:3 มากกว่า

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก