“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

41 1เดือนที่เจ็ด อิชมาเอลบุตรของเนธานิยาห์ บุตรของเอลีชามา เชื้อพระวงศ์ พร้อมกับบรรดาข้าราชการผู้ใหญ่ของกษัตริย์และทหารสิบคน มาพบเกดาลิยาห์บุตรอาคิคัมที่เมืองมิสปาห์ ขณะที่เขากำลังกินอาหารอยู่ด้วยกันที่เมืองมิสปาห์ 2อิชมาเอลบุตรของเนธานิยาห์ลุกขึ้นพร้อมกับคนทั้งสิบที่อยู่กับเขา ใช้ดาบฟันเกดาลิยาห์บุตรอาคิคัม บุตรของชาฟาน เขาจึงฆ่าผู้ที่กษัตริย์แห่งบาบิโลนทรงแต่งตั้งให้เป็นผู้ว่าราชการปกครองแผ่นดิน 3อิชมาเอลยังได้ฆ่าชาวยูดาห์ทุกคนที่อยู่กับเกดาลิยาห์ที่เมืองมิสปาห์ และฆ่าทหารชาวเคลเดียซึ่งเผอิญอยู่ที่นั่นด้วยa

          4วันต่อมาหลังจากที่เกดาลิยาห์ถูกฆ่า ก่อนที่ผู้ใดจะรู้เรื่อง 5ชายแปดสิบคนมาจากเมืองเชเคม เมืองชิโลห์ และเมืองสะมาเรีย เขาได้โกนหนวดเครา สวมเสื้อผ้าขาดวิ่น มีรอยเลือดตามร่างกาย นำธัญบูชาและกำยานมาถวายที่พระวิหารของพระยาห์เวห์b 6อิชมาเอลบุตรของเนธานิยาห์ออกจากเมืองมิสปาห์พลางร้องไห้ไปพบเขา เมื่อพบคนเหล่านี้แล้ว จึงพูดว่า “จงเข้ามาพบเกดาลิยาห์บุตรอาคิคัมเถิด” 7แต่เมื่อเขาเหล่านั้นเข้ามาในเมือง อิชมาเอลบุตรของเนธานิยาห์และคนที่อยู่กับเขาก็ฆ่าคนเหล่านั้น แล้วโยนศพลงไปcในบ่อเก็บน้ำ 8แต่สิบคนในกลุ่มนี้พูดกับอิชมาเอลว่า “อย่าฆ่าพวกเราเลย เพราะเราได้เก็บซ่อนข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ น้ำมัน และน้ำผึ้งไว้ในทุ่งนา” อิชมาเอลจึงไว้ชีวิตไม่ฆ่าเขาพร้อมกับพี่น้อง 9บ่อเก็บน้ำที่อิชมาเอลโยนศพของผู้ที่เขาได้ฆ่าลงไปนั้นเป็นบ่อเก็บน้ำใหญ่d ซึ่งกษัตริย์อาสาทรงสร้างไว้เมื่อทรงทำสงครามกับกษัตริย์บาอาชาแห่งอิสราเอล อิชมาเอลบุตรของเนธานิยาห์นำศพผู้ถูกฆ่ามาใส่ไว้จนเต็ม 10แล้วอิชมาเอลก็จับประชาชนทุกคนที่เหลืออยู่ในเมืองมิสปาห์เป็นเชลย คือบรรดาพระธิดาและประชากรทุกคนซึ่งยังเหลืออยู่ที่เมืองมิสปาห์ คือผู้ที่เนบูซาระดานผู้บัญชาการทหารองครักษ์มอบให้เกดาลิยาห์บุตรอาคิคัมดูแล อิชมาเอลบุตรของเนธานิยาห์ได้จับเขาเป็นเชลย และออกเดินทางเพื่อข้ามฟากมุ่งไปหาชาวอัมโมน

          11เมื่อโยคานันบุตรของคาเรอัค และบรรดานายทหารซึ่งอยู่กับเขาได้ยินเรื่องความชั่วร้ายที่อิชมาเอลบุตรของเนธานิยาห์ทำ 12เขารวบรวมทหารทุกคนของตนออกเดินทางไปโจมตีอิชมาเอลบุตรของเนธานิยาห์ และตามไปทันเขาที่สระน้ำใหญ่ที่เมืองกิเบโอนe 13เมื่อประชาชนทั้งหลายซึ่งอยู่กับอิชมาเอลเห็นโยคานันบุตรของคาเรอัค และนายทหารทุกคนที่อยู่กับเขา ก็มีความยินดี 14ประชาชนทั้งหมดที่อิชมาเอลจับเป็นเชลยมาจากเมืองมิสปาห์ จึงเปลี่ยนใจกลับมาเข้ากับโยคานันบุตรของคาเรอัค 15แต่อิชมาเอลบุตรของเนธานิยาห์พร้อมกับชายแปดคนหนีรอดจากโยคานันไปอยู่กับชาวอัมโมน 16โยคานันบุตรของคาเรอัคและนายทหารทุกคนที่อยู่กับเขารวบรวมประชากรที่เหลือทั้งหมด ซึ่งอิชมาเอลบุตรของเนธานิยาห์เคยจับเป็นเชลยfจากเมืองมิสปาห์ เมื่อฆ่าเกดาลิยาห์บุตรอาคิคัมแล้ว ประชากรเหล่านี้คือ บรรดาทหาร ผู้หญิง เด็ก และขันที แล้วโยคานันนำคนเหล่านี้กลับมาจากเมืองกิเบโอน 17เขาทั้งหลายออกเดินทางไปแวะที่เกรูธคิมฮัมใกล้เมืองเบธเลเฮม เพื่อเดินทางต่อไปยังอียิปต์ 18ให้พ้นจากชาวเคลเดีย เขากลัวชาวเคลเดีย เพราะอิชมาเอลบุตรของเนธานิยาห์ได้ฆ่าเกดาลิยาห์บุตรอาคิคัม ซึ่งกษัตริย์แห่งบาบิโลนทรงแต่งตั้งให้เป็นผู้ว่าราชการปกครองแผ่นดิน

41 a มีการระลึกถึงการที่เกดาลิยาห์ถูกฆ่านี้ (กันยายน ปี 587) เป็นประจำทุกปีต่อมา (ดู ศคย 7:5; 8:19)

b ไม่ต้องสงสัย ชาวอิสราเอลในอาณาจักรเหนือยังคงถือว่ากรุงเยรูซาเล็มเป็นศูนย์กลางทางศาสนา หรืออย่างน้อยยังมีเกียรติเช่นนี้อยู่อีกตั้งแต่การปฏิรูปในสมัยกษัตริย์โยสิยาห์ (2 พกษ 23:19-20) การที่กรุงเยรูซาเล็มถูกทำลายไม่ได้ทำให้การประกอบศาสนพิธีที่(ซาก)พระวิหารต้องสิ้นสุดลงด้วย

c “โยนศพลงไป” แปลตามสำนวนแปลโบราณภาษาซีเรียค ต้นฉบับภาษาฮีบรูละวลีนี้ แต่ ดูข้อ 9 *** เหตุผลของการฆ่าครั้งนี้ไม่ชัดเจน อาจเป็นการขโมย (ดู ข้อ 8) หรืออาจเป็นการอำพรางการฆ่าเกดาลิยาห์ก็ได้

d “บ่อเก็บน้ำใหญ่” แปลตามต้นฉบับภาษากรีก ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “โดยมือของเกดาลิยาห์”

e “เมืองกิเบโอน” ในปัจจุบันคือเมืองเอลจิบ ราว 10 กิโลเมตร ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเยรูซาเล็ม

f “ซึ่งอิชมาเอล...เคยจับเป็นเชลย” แปลโดยคาดคะเน (ดู ข้อ 10ฯ) ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ซึ่งเขา (โยคานัน) ได้คืนมาจาก (อิชมาเอล)”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก