“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ประกาศกเยเรมีย์โต้เถียงกับฮานันยาห์a

28 1ปีเดียวกันนั้น เมื่อเริ่มรัชกาลของกษัตริย์เศเดคียาห์แห่งยูดาห์ ในเดือนที่ห้า ปีที่สี่ ประกาศกฮานันยาห์บุตรของอัสซูร์จากเมืองกิเบโอน พูดกับข้าพเจ้าbในพระวิหารของพระยาห์เวห์ต่อหน้าบรรดาสมณะและประชากรทั้งปวงว่า 2“พระยาห์เวห์จอมจักรวาลพระเจ้าแห่งอิสราเอลตรัสดังนี้ ‘เราได้หักแอกของกษัตริย์แห่งบาบิโลนแล้ว 3ภายในสองปี เราจะนำเครื่องใช้ทั้งหมดของพระวิหารของพระยาห์เวห์ ซึ่งกษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์แห่งบาบิโลนริบจากที่นี่ขนไปยังกรุงบาบิโลน กลับมาที่นี่อีก 4เราจะนำเยโคนิยาห์พระโอรสของกษัตริย์เยโฮยาคิมแห่งยูดาห์ และบรรดาผู้ถูกกวาดต้อนจากยูดาห์ไปยังกรุงบาบิโลนกลับมา พระยาห์เวห์ตรัส เพราะเราจะหักแอกของกษัตริย์แห่งบาบิโลน’”

          5ประกาศกเยเรมีย์จึงตอบประกาศกฮานันยาห์ ต่อหน้าบรรดาสมณะและประชากรทั้งปวงซึ่งอยู่ในพระวิหารของพระยาห์เวห์ 6ประกาศกเยเรมีย์พูดว่า “สาธุ ขอพระยาห์เวห์ทรงทำเช่นนี้เถิด ขอพระยาห์เวห์ทรงทำให้ถ้อยคำที่ท่านได้ประกาศนั้นเป็นจริง ทรงนำเครื่องใช้ทั้งหมดของพระวิหารของพระยาห์เวห์ และผู้ถูกกวาดต้อนทุกคนกลับจากกรุงบาบิโลนมายังสถานที่นี้เถิด 7แต่จงฟังถ้อยคำนี้ซึ่งข้าพเจ้ากำลังจะพูดให้ท่านและประชากรทั้งปวงได้ยิน 8บรรดาประกาศกซึ่งอยู่ก่อนข้าพเจ้าและก่อนท่านนานมาแล้ว ได้ประกาศพระวาจาเรื่องสงคราม การขาดแคลนอาหาร และโรคระบาด ว่าจะเกิดขึ้นแก่หลายแผ่นดินและอาณาจักรยิ่งใหญ่ 9ส่วนประกาศกผู้ประกาศว่าจะมีสันติภาพ ถ้าถ้อยคำของประกาศกผู้นั้นเป็นความจริง ก็จะรู้กันว่าเขาเป็นประกาศกที่พระยาห์เวห์ทรงส่งมาอย่างแท้จริง”c

          10ประกาศกฮานันยาห์จึงกระชากแอกออกจากบ่าของประกาศกเยเรมีย์และหักแอกนั้น 11แล้วฮานันยาห์ก็พูดต่อหน้าประชากรทั้งปวงว่า “พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้ เราจะหักแอกของกษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์แห่งบาบิโลนออกจากบ่าของชนชาติทั้งหลายเช่นนี้ภายในสองปี” เมื่อได้ยินดังนี้ ประกาศกเยเรมีย์ก็เดินจากไป

          12เมื่อประกาศกฮานันยาห์ได้หักแอกจากบ่าของประกาศกเยเรมีย์แล้ว พระยาห์เวห์ตรัสกับประกาศกเยเรมีย์ว่า 13“จงไปบอกฮานันยาห์ว่า พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้ ‘ท่านได้หักแอกไม้ แต่เราจะทำแอกเหล็กมาวางไว้แทน 14เพราะพระยาห์เวห์จอมจักรวาลพระเจ้าแห่งอิสราเอลตรัสดังนี้ เราได้วางแอกเหล็กไว้บนบ่าของชนชาติทั้งหมดนี้ให้เป็นทาสรับใช้กษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์แห่งบาบิโลน เขาทั้งหลายจะรับใช้พระองค์ เรายังได้มอบสัตว์ป่าต่างๆ แก่พระองค์ด้วย’”

          15ประกาศกเยเรมีย์พูดกับประกาศกฮานันยาห์ว่า “ฮานันยาห์เอ๋ย จงฟังเถิด พระยาห์เวห์ไม่ทรงส่งท่านมา แต่ท่านได้ทำให้ประชากรนี้วางใจในการมุสา 16ดังนั้น พระยาห์เวห์จึงตรัสดังนี้ว่า ‘ดูซิ เรากำลังจะขับไล่ท่านออกไปจากพื้นแผ่นดิน ในปีนี้เอง ท่านจะต้องตาย เพราะท่านได้ชักชวนประชากรให้เป็นกบฏต่อพระยาห์เวห์’”

          17ในปีนั้น เดือนที่เจ็ด ประกาศกฮานันยาห์ก็ตายd

 

28 a ข้อความในบทนี้ก็เป็นเรื่องชีวิตของเยเรมีย์ กล่าวถึงเหตุการณ์ร่วมสมัยกับเรื่องราวในบทที่แล้ว คือในปี 593 ก่อน ค.ศ.

b “กับข้าพเจ้า” ตามบริบทคงหมายถึงประกาศกเยเรมีย์

c เมื่อกล่าวว่าประกาศกกล่าวพยากรณ์ถึงภัยพิบัตินั้น ประกาศกเยเรมีย์ต้องการจะบอกเป็นนัยถึงความประพฤติผิดของชาวอิสราเอล ซึ่งประกาศกแท้กล่าวประณามอยู่เสมอ มาตรการเพื่อตัดสินประกาศกแท้หรือประกาศกเทียม ดู “ความรู้เกี่ยวกับประกาศก” ข้อ 3

d การที่คำทำนายของเยเรมีย์เป็นจริงภายในระยะเวลาสั้นๆ เป็นเครื่องหมายแสดงว่าพระเจ้าได้ทรงมอบหมายพันธกิจนี้ให้เขา (เทียบ 20:6; 29:32; 44:29-30; 45:5; ฉธบ 18:21 เชิงอรรถ f)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก