“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

III. คำประกาศพระวาจาถึงความสุข

 ก. บทนำ - เยเรมีย์คือประกาศกแท้

 

ประกาศกเยเรมีย์ถูกจับกุมและถูกพิจารณาคดีa

26 1เมื่อเริ่มรัชกาลของกษัตริย์เยโฮยาคิมพระโอรสของกษัตริย์โยสิยาห์แห่งยูดาห์ พระยาห์เวห์ตรัสกับประกาศกเยเรมีย์b 2“พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้ว่า จงไปยืนที่ลานพระวิหารของพระยาห์เวห์ จงพูดกับชาวเมืองทุกเมืองแห่งยูดาห์ที่มานมัสการในพระวิหารของพระยาห์เวห์ จงพูดทุกคำที่เราสั่งให้ท่านพูดกับเขา อย่าละเว้นแม้แต่คำเดียว 3เขาอาจจะฟัง และแต่ละคนจะกลับใจละทิ้งความประพฤติชั่วของตน แล้วเราจะเปลี่ยนใจไม่ลงโทษดังที่เราได้ตั้งใจจะทำต่อเขา เพราะความชั่วที่เขาได้ทำ 4ท่านจงพูดกับเขาทั้งหลายว่า ‘พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้ ถ้าท่านทั้งหลายไม่ยอมฟังเรา ไม่ปฏิบัติตามธรรมบัญญัติที่เราให้ท่านไว้ 5ถ้าท่านไม่ยอมฟังถ้อยคำของบรรดาประกาศกผู้รับใช้ของเรา ที่เราส่งไปหาท่านครั้งแล้วครั้งเล่า และท่านไม่ได้ฟังเขา 6เราจะทำให้เมืองนี้เป็นเหมือนเมืองชิโลห์ เป็นที่สาปแช่งให้ชนทุกชาติในแผ่นดินได้เห็นเป็นตัวอย่าง’”

          7บรรดาสมณะ ประกาศก และประชากรทั้งหมดได้ยินเยเรมีย์พูดถ้อยคำเหล่านี้ในพระวิหารของพระยาห์เวห์ 8เมื่อเยเรมีย์กล่าวถ้อยคำที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาให้เขาพูดแก่ประชากรทุกคนจบแล้ว บรรดาสมณะ ประกาศก และประชากรทั้งหมดได้จับกุมเขา ร้องตะโกนว่า “ท่านต้องตายแน่ 9ทำไมท่านจึงกล้าประกาศถ้อยคำนี้ในพระนามพระยาห์เวห์ว่า ‘พระวิหารนี้จะเป็นเหมือนเมืองชิโลห์ และเมืองนี้จะเป็นซากปรักหักพังที่ไม่มีผู้อาศัย’” ประชากรทั้งหมดพากันมาจับกุมเยเรมีย์ในพระวิหารของพระยาห์เวห์ 10เมื่อบรรดาเจ้านายแห่งยูดาห์ได้ยินเรื่องนี้ ก็ออกจากพระราชวังขึ้นมาถึงพระวิหารของพระยาห์เวห์ และมานั่งที่ทางเข้าประตูใหม่ของพระวิหารของพระยาห์เวห์c

          11บรรดาสมณะและประกาศกจึงพูดกับเจ้านายและประชากรทุกคนว่า “ชายคนนี้ควรถูกประหารชีวิต เพราะเขาประกาศพระวาจากล่าวโทษเมืองนี้ ดังที่ท่านทั้งหลายได้ยินกับหูแล้ว” 12ประกาศกเยเรมีย์จึงตอบเจ้านายทุกคนและประชากรทั้งปวงว่า “พระยาห์เวห์ทรงส่งข้าพเจ้ามาประกาศพระวาจากล่าวโทษพระวิหารและเมืองนี้ตามถ้อยคำทุกคำที่ท่านได้ยิน 13ดังนั้น ท่านทั้งหลายจงปรับปรุงความประพฤติและการกระทำของท่าน จงฟังพระสุรเสียงของพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน และพระยาห์เวห์จะทรงเปลี่ยนพระทัยไม่ลงโทษท่านดังที่เคยตรัสไว้ 14ส่วนข้าพเจ้า ท่านก็เห็นแล้วว่าข้าพเจ้าอยู่ในมือของท่าน ท่านจงทำกับข้าพเจ้าตามที่ท่านเห็นดีเห็นชอบเถิด 15แต่จงรู้ไว้เถิดว่าถ้าท่านประหารชีวิตข้าพเจ้า ท่าน เมืองนี้ และชาวเมืองนี้ทุกคนจะต้องรับผิดชอบต่อโลหิตของผู้บริสุทธิ์ เพราะโดยแท้จริงแล้ว พระยาห์เวห์ทรงส่งข้าพเจ้ามาพูดถ้อยคำเหล่านี้ทั้งหมดให้ท่านฟัง”

          16บรรดาเจ้านายและประชากรทุกคนจึงพูดกับบรรดาสมณะและประกาศกว่า “ชายผู้นี้ไม่ควรถูกตัดสินประหารชีวิต เพราะเขาได้พูดกับเราในพระนามพระยาห์เวห์พระเจ้าของเรา” 17ผู้อาวุโสบางคนของแผ่นดินก็ลุกขึ้นพูดกับประชาชนที่ชุมนุมกันอยู่ว่า 18“ประกาศกมีคาห์ชาวเมืองโมเรเชทเคยประกาศพระวาจาในรัชสมัยของกษัตริย์เฮเซคียาห์แห่งยูดาห์ และพูดกับประชากรทุกคนแห่งยูดาห์ว่า ‘พระยาห์เวห์จอมจักรวาลตรัสดังนี้

          ศิโยนจะถูกไถเหมือนกับทุ่งนา

                   กรุงเยรูซาเล็มจะกลายเป็นกองสิ่งปรักหักพัง

          และภูเขาที่ตั้งของพระวิหารจะเป็นป่าไม้บนที่สูง’d

          19กษัตริย์เฮเซคียาห์แห่งยูดาห์ พร้อมกับชาวยูดาห์ทั้งหมด ได้ทรงประหารชีวิตประกาศกมีคาห์หรือ เปล่าเลย พระองค์ทรงยำเกรงพระยาห์เวห์ ทูลวอนขอพระยาห์เวห์ให้ทรงคลายพระพิโรธ และพระยาห์เวห์ก็ทรงเปลี่ยนพระทัยไม่ลงโทษเขาทั้งหลายดังที่เคยตรัสไว้ และบัดนี้เราทั้งหลายกำลังจะนำเหตุร้ายใหญ่ยิ่งนี้มาสู่ตัวเราหรือ”

          20มีชายอีกคนหนึ่งที่เคยประกาศพระวาจาในพระนามพระยาห์เวห์ ชื่ออุรียาห์บุตรของเชไมอาห์ ชาวเมืองคีริยาทเยอาริม เขาเคยประกาศพระวาจากล่าวโทษเมืองนี้และแผ่นดินนี้ด้วยถ้อยคำเหมือนกับที่เยเรมีย์ได้พูด 21เมื่อกษัตริย์เยโฮยาคิม พร้อมกับบรรดาทหารชำนาญศึกและบรรดาเจ้านาย ทรงได้ยินถ้อยคำนี้ กษัตริย์ก็ทรงพยายามจะประหารชีวิตเขาด้วย เมื่ออุรียาห์ได้ยินเช่นนี้ ก็ตกใจกลัว จึงหนีไปอียิปต์ 22แต่กษัตริย์เยโฮยาคิมทรงส่งบางคนไปยังอียิปต์ คือเอลนาธันeบุตรของอัคโบร์และคนอื่นๆ 23เขาเหล่านี้จับกุมอุรียาห์กลับมาจากอียิปต์ นำไปถวายกษัตริย์เยโฮยาคิม พระองค์ทรงสั่งให้ประหารชีวิตเขาด้วยดาบและโยนศพลงไปในหลุมศพสาธารณะ 24แต่ประกาศกเยเรมีย์ได้รับการปกป้องจากอาคิคัมบุตรของชาฟานf จึงไม่ถูกมอบให้ประชาชนนำไปประหารชีวิต

 

26 a ข้อความที่เป็นประวัติส่วนตัวของประกาศกเยเรมีย์อาจเป็นผลงานของบารุค (เลขานุการของประกาศก) ที่ตรงนี้เขาสรุปคำกล่าวประณามพระวิหารใน 7:1-15 และบอกว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น

b “กับประกาศกเยเรมีย์” ตามต้นฉบับภาษาซีเรียค และละตินโบราณ (Vetus Latina) ไม่มีในต้นฉบับภาษาฮีบรูและภาษากรีก

c “ประตูพระวิหาร” เป็นสถานที่ที่บรรดาข้าราชการพิจารณาคดีอย่างเป็นทางการ

d คำคาดโทษนี้จะเป็นจริงถ้าประชาชนไม่ยอมกลับใจ จึงมีอิทธิพลต่อกษัตริย์เฮเซคียาห์ ทำให้ทรงจัดการปฏิรูปทางศาสนา (2 พกษ 18:4ฯ)

e “เอลนาธัน” เราจะพบชื่อนี้อีกใน 36:12, 25 ส่วนชื่อ “อัคโบร์” จะพบได้อีกที่ 2 พกษ 22:12, 14

f “อาคิคัมบุตรของชาฟาน” เป็นธรรมาจารย์ที่สนับสนุนการปฏิรูปทางศาสนาของกษัตริย์โยสิยาห์ (2 พกษ 22:8ฯ) ครอบครัวของชาฟานคอยช่วยเหลือประกาศกเยเรมีย์อยู่เสมอ เคดาลิยาห์หลานของชาฟานก็จะคอยปกป้องประกาศกเยเรมีย์ด้วย (ยรม 40:5-6)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก