“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ค. คำประกาศพระวาจาหลังรัชสมัยของกษัตริย์เยโฮยาคิม

 

ประกาศกเยเรมีย์ตอบผู้ที่กษัตริย์เศเดคียาห์ทรงส่งมาa

21 1พระยาห์เวห์ตรัสพระวาจาต่อไปนี้แก่ประกาศกเยเรมีย์ เมื่อกษัตริย์เศเดคียาห์ทรงส่งปัชคูร์บุตรของมัลคียาห์ และสมณะเศฟันยาห์บุตรของมาอาเสอาห์ ไปพบประกาศกเยเรมีย์ ขอร้องว่า 2“โปรดทูลถามพระยาห์เวห์เพื่อพวกเราเถิด เพราะกษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์แห่งบาบิโลนกำลังทำสงครามกับพวกเรา บางทีพระยาห์เวห์จะทรงทำเครื่องหมายอัศจรรย์เพื่อพวกเรา  บังคับกษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์ให้ทรงถอยทัพกลับไปจากพวกเรา” 3ประกาศกเยเรมีย์ตอบเขาว่า 4“ท่านจงไปทูลกษัตริย์เศเดคียาห์ว่า ‘พระยาห์เวห์พระเจ้าแห่งอิสราเอลตรัสดังนี้ว่า ดูซิ เราจะนำอาวุธยุทโธปกรณ์ในมือของท่าน ที่ท่านใช้สู้รบกับกษัตริย์แห่งบาบิโลน และกับชาวเคลเดียซึ่งกำลังล้อมท่านอยู่นอกกำแพงกลับมา เราจะนำอาวุธเหล่านั้นมาไว้กลางเมืองนี้ 5เราเองจะต่อสู้กับท่านทั้งหลายด้วยมือที่เหยียดออกและด้วยแขนที่ทรงพลัง ด้วยความขุ่นเคือง ความโกรธ และความเกรี้ยวกราดอย่างยิ่ง 6เราจะโจมตีผู้อาศัยในเมืองนี้ ทั้งคนและสัตว์ เขาจะตายด้วยโรคระบาดสาหัส 7หลังจากนั้น พระยาห์เวห์ตรัส เราจะมอบกษัตริย์เศเดคียาห์แห่งยูดาห์ บรรดาข้าราชการและประชากรที่รอดชีวิตจากโรคระบาด จากดาบ และจากการขาดแคลนอาหารในเมืองนี้ไว้ในมือของกษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์แห่งบาบิโลน และในมือของศัตรูของเขาทั้งหลาย ในมือของผู้ที่มุ่งจะเอาชีวิตเขา กษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์จะไม่ทรงสงสาร ไว้ชีวิต หรือมีความเมตตาต่อเขา แต่จะทรงประหารชีวิตเขาด้วยดาบ’”

          8“และท่าน เยเรมีย์ จะบอกประชากรนี้ว่า ‘พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้ ดูซิ เราเสนอให้ท่านเลือกทางแห่งชีวิตหรือทางแห่งความตาย 9ผู้ที่อยู่ในเมืองนี้จะตายด้วยดาบ ด้วยการขาดแคลนอาหาร และด้วยโรคระบาด แต่ผู้ที่ออกไปยอมมอบตัวแก่ชาวเคลเดียที่ล้อมเมืองอยู่จะมีชีวิตรอด และจะดีใจที่รอดชีวิต 10เพราะเราตั้งใจต่อสู้กับเมืองนี้ให้ได้รับหายนะ ไม่ใช่ประสบความรุ่งเรือง พระยาห์เวห์ตรัส เมืองนี้จะถูกมอบไว้ในมือของกษัตริย์แห่งบาบิโลน ซึ่งจะทรงจุดไฟเผาเมืองนี้’”

คำพยากรณ์เกี่ยวกับราชวงศ์แห่งยูดาห์

            11-12จงบอกราชวงศ์กษัตริย์แห่งยูดาห์bว่า “พงศ์พันธุ์กษัตริย์ดาวิดเอ๋ย จงฟังพระวาจาของพระยาห์เวห์เถิด พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้ว่า

          เวลาเช้า จงตัดสินอย่างยุติธรรม

จงปลดปล่อยผู้ถูกข่มเหงให้พ้นมือของผู้ข่มเหง

มิฉะนั้นความโกรธของเราจะออกไปเหมือนไฟ

และเผาผลาญอย่างที่ไม่มีใครจะดับได้

เพราะกิจการชั่วร้ายของท่านทั้งหลาย

13ดูซิ เจ้าที่อาศัยอยู่ในหุบเขา หินผาแห่งที่ราบcเอ๋ย

เราต่อสู้กับเจ้า พระยาห์เวห์ตรัส

ท่านทั้งหลายที่พูดว่า ‘ใครจะลงมาจู่โจมพวกเรา

ใครจะเข้ามาในที่อาศัยของเรา’

14เราจะลงโทษท่านทั้งหลายตามผลแห่งการกระทำของท่าน

พระยาห์เวห์ตรัส

เราจะก่อไฟในป่าของเมืองนี้

และไฟจะเผาผลาญทุกสิ่งที่อยู่โดยรอบ

 

21 a เวลาที่ประกาศกกล่าวข้อความนี้คือช่วงเวลาที่กรุงเยรูซาเล็มถูกล้อมเมื่อปี 588 ก่อน ค.ศ. ข้อความตอนนี้ถูกนำมาไว้ที่นี่ อาจเพื่อชี้ให้เห็นความขัดแย้งกันระหว่างปัชคูร์ในข้อ 1 กับปัชคูร์ใน 20:1 ต้นฉบับภาษากรีกละเว้นคำหลายคำในข้อความตอนนี้

b วลี “จงบอกราชวงศ์กษัตริย์แห่งยูดาห์ว่า” เป็นเหมือนหัวเรื่อง (ดู 23:9) ที่ครอบคลุมข้อความ 21:11–23:8 แสดงให้เห็นว่าเป็นการนำข้อความต่างๆ ที่เคยอยู่แยกกันเข้ามารวมไว้ด้วยกัน

c “เจ้าที่อาศัยอยู่ในหุบเขา หินผาแห่งที่ราบ” หมายถึงกรุงเยรูซาเล็ม ซึ่งมีหุบเขา (ขิดโรน หรือ ทีโรเปโอน) อยู่ด้านล่าง มีหินผาโอเฟลอยู่ด้านบน และมีพระราชวังอยู่บนยอดเนิน ความคิดเรื่อง “ป่า” จะถูกกล่าวถึงอีกใน 22:6ฯ หมายถึงบรรดาเสาต้นสนสีดาร์ของพระราชวังที่กรุงเยรูซาเล็ม (ดู 1 พกษ 7:2)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก