“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

การเจิมถวายอาโรนและบรรดาบุตรถวายแด่พระเจ้า พิธีเตรียม

29 1ท่านจะต้องเจิมถวายอาโรนกับบรรดาบุตรเป็นสมณะรับใช้เราด้วยพิธีดังนี้ จงนำโคหนุ่มเพศผู้ตัวหนึ่งและแกะเพศผู้สองตัวที่ไม่บาดเจ็บหรือพิการ 2นำขนมปังไร้เชื้อ ขนมปังไร้เชื้อคลุกน้ำมัน และขนมปังกรอบบางไร้เชื้อทาน้ำมันซึ่งล้วนทำจากแป้งสาลีอย่างดี 3ใส่กระบุงเดียวกันนำมาถวายเราพร้อมกับโคและแกะเพศผู้

 

การชำระร่างกาย สวมอาภรณ์และเจิม

4ท่านจะต้องพาอาโรนและบรรดาบุตรมาที่ทางเข้ากระโจมนัดพบ ให้เขาอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาดa 5แล้วท่านจะนำอาภรณ์มาให้อาโรนสวมใส่ คือเสื้อยาวชั้นใน เสื้อคลุม เสื้อเอโฟดและเครื่องประดับอก แล้วผูกสายรัดเอวของเสื้อเอโฟด 6ท่านจะต้องสวมผ้าโพกศีรษะให้เขา และคาดแถบบนผ้าโพกศีรษะนั้น เป็นเครื่องหมายแสดงการเจิมถวายแด่พระเจ้า 7ต่อจากนั้น ท่านจะนำน้ำมันเจิมเทลงบนศีรษะของเขาและเจิมเขา

8ท่านจะต้องพาบรรดาบุตรของเขาให้สวมเสื้อยาวชั้นใน 9และคาดผ้าคาดเอวb แล้วสวมเครื่องประดับศีรษะ เขาจะได้เป็นสมณะตามพระบัญชาตลอดไป ดังนี้ ท่านจะแต่งตั้งอาโรนกับบรรดาบุตรให้เป็นสมณะ

 

ของถวายบูชา

10ท่านจะต้องนำโคเพศผู้มาข้างหน้ากระโจมนัดพบ อาโรนและบรรดาบุตรจะวางมือบนหัวของโคนั้นc 11ท่านจะต้องฆ่าโคเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ตรงทางเข้ากระโจมนัดพบ 12ท่านจะต้องจุ่มนิ้วมือลงในเลือดโคทามุมที่เป็นเชิงงอนของพระแท่นบูชา เทเลือดที่เหลือทั้งหมดไว้ที่เชิงพระแท่นบูชา 13ท่านจะต้องเอาไขมันทั้งหมดที่ติดอยู่กับเครื่องในสัตว์ มันเปลวที่หุ้มตับ ไตทั้งสองข้างพร้อมไขมันที่หุ้มอยู่ มาเผาเป็นเครื่องบูชาบนพระแท่น 14ส่วนเนื้อ หนังและมูลโคให้เผาทิ้งนอกค่าย พิธีนี้เป็นการถวายบูชาลบล้างบาป

15หลังจากนั้น ท่านจะต้องนำแกะเพศผู้มาตัวหนึ่ง อาโรนกับบรรดาบุตรจะวางมือบนหัวแกะตัวนั้น 16ท่านจะต้องฆ่าแกะตัวนั้น รองเลือดมาเทรอบพระแท่น 17แล้วท่านจะต้องตัดแกะออกเป็นส่วนๆ ล้างเครื่องในและขาให้สะอาด วางไว้บนส่วนที่ตัดนั้นและบนท่อนหัว 18แล้วท่านจะต้องเผาแกะทั้งตัวบนพระแท่นบูชาเป็นเครื่องเผาบูชาถวายแด่พระยาห์เวห์ กลิ่นหอมdของเครื่องเผาบูชานี้เป็นที่พอพระทัยพระยาห์เวห์ 19ท่านจะต้องนำแกะเพศผู้อีกตัวหนึ่ง อาโรนกับบรรดาบุตรจะวางมือบนหัวแกะตัวนั้น 20ท่านจะต้องฆ่าแกะตัวนั้น รองเลือดส่วนหนึ่งมาทาติ่งหูด้านขวาของอาโรนe ทาติ่งหูด้านขวาของบรรดาบุตร ทานิ้วหัวแม่มือขวา และนิ้วหัวแม่เท้าขวาของทุกคน แล้วเทเลือดที่เหลือรอบพระแท่น 21fแล้วท่านจะต้องนำเลือดจากพระแท่น และน้ำมันสำหรับเจิม มาประพรมอาโรนและอาภรณ์ของเขา ประพรมบรรดาบุตรและอาภรณ์ของเขา ดังนี้ อาโรน บรรดาบุตร และอาภรณ์ของเขาทุกคนจะได้รับเจิมถวายแด่พระเจ้า

 

พิธีแต่งตั้งสมณะ

22ท่านจะต้องนำไขมันจากตัวแกะคือไขมันที่หาง ไขมันที่หุ้มเครื่องใน ก้อนไขมันที่ตับ ไตทั้งสองกับไขมันที่หุ้มอยู่ และสะโพกด้านขวา เพราะแกะตัวนี้ใช้สำหรับพิธีแต่งตั้งสมณะ 23ท่านจะต้องนำขนมปังหนึ่งก้อน ขนมปังไร้เชื้อคลุกน้ำมันหนึ่งก้อน ขนมปังกรอบบางไร้เชื้อจากกระบุงขนมปังไร้เชื้อที่ตั้งไว้เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ 24นำขนมปังทั้งหมดนี้วางในมืออาโรนและบรรดาบุตร สั่งให้เขายื่นถวายเป็นบูชาแด่พระยาห์เวห์g 25ท่านจะต้องรับขนมปังเหล่านี้มาจากมือของเขาทั้งหลาย และจะเผาบนพระแท่นบูชา เป็นเครื่องเผาบูชาถวายแด่พระยาห์เวห์ กลิ่นหอมของเครื่องบูชานี้เป็นที่พอพระทัยพระยาห์เวห์

26แล้วท่านจะต้องนำส่วนอกของแกะที่ใช้สำหรับพิธีแต่งตั้งอาโรนเป็นสมณะยื่นถวายเป็นบูชาแด่พระยาห์เวห์ตามพิธี ส่วนนี้จะเป็นส่วนของท่าน 27จากตัวแกะที่ใช้สำหรับพิธีแต่งตั้งอาโรนกับบรรดาบุตรเป็นสมณะ ท่านจะต้องถวายส่วนอก โดยยื่นถวายตามพิธี ทั้งส่วนสะโพกที่สงวนไว้ให้สมณะด้วย 28เราสั่งท่านตลอดไปว่า ส่วนเหล่านี้จะเป็นส่วนของอาโรนและบรรดาบุตร เป็นส่วนที่บรรดาชาวอิสราเอลจะต้องสงวนไว้สำหรับพระยาห์เวห์ และให้แก่บรรดาสมณะ เมื่อชาวอิสราเอลถวายศานติบูชาแด่พระยาห์เวห์ 29อาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์ของอาโรนจะต้องตกทอดไปถึงบรรดาบุตรหลังจากที่อาโรนถึงแก่มรณภาพแล้ว บรรดาบุตรจะสวมอาภรณ์เหล่านี้ เมื่อรับเจิมและแต่งตั้ง 30บุตรของอาโรนที่สืบตำแหน่งสมณะจะสวมอาภรณ์เหล่านี้เป็นเวลาเจ็ดวัน เมื่อเขาเข้าไปในกระโจมนัดพบเพื่อปฏิบัติหน้าที่ในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์

 

งานเลี้ยงศักดิ์สิทธิ์

31ท่านจะต้องเอาเนื้อแกะที่ใช้สำหรับพิธีแต่งตั้งสมณะมาปรุงอาหารในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ 32อาโรนกับบรรดาบุตรจะกินเนื้อแกะ และขนมปังในกระบุงที่ทางเข้ากระโจมนัดพบ 33เขาจะต้องกินส่วนที่ใช้สำหรับถวายบูชาชดเชยบาปในพิธีรับเจิมถวายแด่พระเจ้าและในพิธีแต่งตั้งเป็นสมณะ มีเพียงสมณะเท่านั้นที่กินอาหารนี้ได้ เพราะเป็นอาหารศักดิ์สิทธิ์ 34ถ้ามีเนื้อจากเครื่องบูชาของพิธีแต่งตั้งสมณะ หรือขนมปังเหลืออยู่จนถึงรุ่งเช้า ท่านจะต้องเผาทิ้ง อย่ากินของเหลือ เพราะเป็นของศักดิ์สิทธิ์ 35ท่านจะต้องให้อาโรนกับบรรดาบุตรทำตามที่เราสั่งท่านทุกประการ ท่านจะใช้เวลาเจ็ดวันเพื่อทำพิธีแต่งตั้งเขาเป็นสมณะ

 

การเจิมถวายพระแท่นเผาบูชา

          36ระยะเวลาเจ็ดวันนั้น แต่ละวัน ท่านจะต้องเอาโคหนุ่มตัวหนึ่งมาถวายเป็นเครื่องบูชาลบล้างบาป เพื่อชดเชยบาป ท่านจะต้องทำพิธีชดเชยเพื่อลบล้างบาปจากพระแท่นบูชา แล้วจึงใช้น้ำมันเจิมพระแท่นบูชานั้นถวายแด่พระเจ้า 37ท่านจะต้องทำพิธีชดเชยบาปเพื่อพระแท่นบูชา และใช้น้ำมันเจิมถวายแด่พระเจ้าทุกวันจนครบเจ็ดวัน แล้วพระแท่นบูชานั้นจะศักดิ์สิทธิ์ที่สุด สิ่งใดที่มาสัมผัสพระแท่นบูชาจะศักดิ์สิทธิ์ด้วย

 

เครื่องเผาบูชาประจำวัน

          38ทุกๆ วันตลอดไป ท่านจะต้องนำลูกแกะเพศผู้สองตัวอายุหนึ่งปีมาถวายบนพระแท่นบูชา 39ท่านจะต้องถวายลูกแกะตัวหนึ่งในเวลาเช้า อีกตัวหนึ่งถวายเวลาเย็น 40จะต้องถวายลูกแกะตัวแรกพร้อมกับแป้งสาลีอย่างดีประมาณสี่ลิตรh เคล้ากับน้ำมันมะกอกเทศประมาณสองลิตรi และเทเหล้าองุ่นประมาณสองลิตรเป็นเครื่องบูชาด้วย 41ท่านจะถวายลูกแกะตัวที่สองเป็นเครื่องบูชาเวลาเย็น พร้อมกับถวายแป้งสาลีและเทเหล้าองุ่นถวายเป็นบูชาเหมือนในเวลาเช้า กลิ่นหอมของเครื่องบูชานี้เป็นที่พอพระทัยพระยาห์เวห์ 42นี่คือเครื่องเผาบูชาที่ชาวอิสราเอลทุกยุคทุกสมัยในอนาคตจะต้องถวายเสมอที่ทางเข้ากระโจมนัดพบ เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ ในสถานที่ที่เราจะมาพบท่านjและพูดกับท่าน

          43เราจะมาพบชาวอิสราเอลที่นี่ ซึ่งพระสิริรุ่งโรจน์ของเราจะบันดาลให้ศักดิ์สิทธิ์ 44เราจะบันดาลให้กระโจมนัดพบและพระแท่นบูชาศักดิ์สิทธิ์ เราจะบันดาลให้อาโรนกับบรรดาบุตรศักดิ์สิทธิ์ เพื่อจะเป็นสมณะรับใช้เรา 45เราจะพำนักอยู่ในหมู่ชาวอิสราเอล และเราจะเป็นพระเจ้าของเขา 46เขาทั้งหลายจะรู้ว่าเราซึ่งเป็นพระยาห์เวห์พระเจ้าของเขา ได้นำเขาออกจากแผ่นดินอียิปต์ เพื่อเราจะได้พำนักอยู่ในหมู่เขา เราซึ่งเป็นพระยาห์เวห์ เป็นพระเจ้าของเขา

 

29 a หมายถึง การอาบน้ำทั้งตัว ต่างจากการล้างใน 30:19-21 การอาบน้ำทั้งตัวทำให้ผู้ที่จะรับเจิมปราศจากมลทินตามที่พิธีกรรมเรียกร้อง

b ต้นฉบับภาษาฮีบรูย้ำว่า “เอวของอาโรนและบรรดาบุตร” แต่ต้นฉบับภาษากรีกไม่ซ้ำ

c การวางมือบนหัวของสัตว์ที่จะถวายเป็นบูชาแสดงว่าสัตว์นั้นเป็นตัวแทนของผู้ถวาย

d “กลิ่นหอม…เป็นที่พอพระทัย” เป็นการเปรียบเทียบแสดงว่าพระเจ้าพอพระทัยรับเครื่องบูชาเหมือนกับมนุษย์ที่มีความพึงพอใจเมื่อดมกลิ่นหอม (เทียบ ปฐก 8:21; ลนต 1:9; กดว 28:2)

e “ด้านขวา” ตามฉบับแปล ต้นฉบับภาษาฮีบรูมีเพียงว่า “หู”

f ข้อนี้คงเพิ่มเติมในภายหลัง ต้นฉบับภาษากรีกใส่ไว้ก่อน ข้อ 20ข; ส่วนต้นฉบับของชาวสะมารีตันใส่ไว้หลังจากข้อ 28 ลนต ใส่ไว้หลัง ลนต 8:29 ซึ่งตรงกับ อพย 29:26

g พิธีถวายเครื่องบูชานี้ทำโดยยกของถวายยื่นไปข้างหน้าแล้วดึงกลับ เป็นสัญลักษณ์หมายถึง การถวายสิ่งของแด่พระเจ้า แล้วพระเจ้าทรงคืนให้แก่สมณะ

h “ประมาณสี่ลิตร” แปลตามตัวอักษรว่า “หนึ่งในสิบเอฟาห์” หนึ่งเอฟาห์ เท่ากับ 45 ลิตร

i “ประมาณสองลิตร” แปลตามตัวอักษร “หนึ่งในสี่ฮิน” หนึ่งฮิน เท่ากับ 7.5 ลิตร

j “ท่าน” ในต้นฉบับภาษากรีกและของชาวสะมาริตันเป็นเอกพจน์ ส่วนต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ท่านทั้งหลาย”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก