“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

พระแท่นเผาเครื่องบูชา

27 1ท่านจะต้องทำพระแท่นบูชาaด้วยไม้กระถินเทศ ยาวห้าศอก กว้างห้าศอก เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสสูงสามศอก 2ท่านจะต้องทำมุมทั้งสี่ยื่นออกเป็นเชิงงอนb เป็นไม้ชิ้นเดียวกันกับพระแท่นบูชา ท่านจะใช้ทองสัมฤทธิ์หุ้มพระแท่นบูชานี้ทั้งหมด 3ท่านจะต้องทำถาดสำหรับรองรับเถ้า ทัพพี ชามสำหรับประพรม ขอเกี่ยวและถาดรองไฟ ท่านจะทำเครื่องใช้สำหรับพระแท่นบูชานี้ทุกชิ้นด้วยทองสัมฤทธิ์ 4ท่านจะต้องทำลูกกรงสำหรับพระแท่นบูชาด้วยทองสัมฤทธิ์ฉลุลาย และทำห่วงทองสัมฤทธิ์สี่ห่วงไว้ที่สี่มุมของลูกกรง 5ท่านจะต้องนำลูกกรงนี้กรุไว้ด้านล่างใต้ขอบพระแท่นลงไปจนถึงครึ่งแท่น 6ท่านจะต้องทำคานหามด้วยไม้กระถินเทศแล้วหุ้มด้วยทองสัมฤทธิ์ 7เวลาหามจะได้สอดคานเข้าในห่วงที่ติดอยู่ข้างพระแท่นบูชาทั้งสองด้าน 8ท่านจะต้องทำพระแท่นบูชาด้วยไม้กระดานให้ด้านในกลวง และท่านจะต้องทำตามแบบที่เราได้แสดงให้ท่านเห็นบนภูเขา

 

ลานหน้ากระโจมที่ประทับc

9ท่านจะต้องทำลานหน้ากระโจมที่ประทับ ทางด้านใต้จะมีม่านกั้นทำด้วยผ้าป่านเนื้อละเอียด ด้านหนึ่งยาวห้าสิบหลา 10จะมีเสายี่สิบเสากับฐานรองรับยี่สิบฐาน ทำด้วยทองสัมฤทธิ์ เสานั้นมีขอเกี่ยว และมีราวทำด้วยเงิน 11ทางด้านเหนือก็เช่นเดียวกัน จะต้องมีม่านกั้นยาวห้าสิบหลา มีเสาทองสัมฤทธิ์ยี่สิบเสาตั้งอยู่บนฐานรองรับทำด้วยทองสัมฤทธิ์ยี่สิบฐาน เสานั้นมีขอเกี่ยว และมีราวทำด้วยเงิน 12คานด้านตะวันตกกั้นม่านยาวยี่สิบห้าหลา มีเสาทองสัมฤทธิ์สิบเสาอยู่บนฐานทองสัมฤทธิ์สิบฐาน 13ลานด้านตะวันออก กว้างยี่สิบห้าหลา แบ่งดังต่อไปนี้ 14ริมประตูเข้าลานด้านหนึ่งกั้นม่านยาวเจ็ดหลาครึ่ง มีเสาสามเสากับฐานรองรับสามฐาน 15อีกด้านหนึ่งกั้นม่านยาวเจ็ดหลาครึ่ง มีเสาสามเสากับฐานรองรับสามฐาน 16ตรงทางเข้ากั้นม่านยาวสิบหลา ทำด้วยผ้าป่านเนื้อละเอียดทอจากด้ายสีม่วง สีม่วงแดง และสีแดงเข้ม ปักอย่างประณีต มีเสาสี่เสากับฐานรองรับสี่ฐาน 17เสาทุกเสารอบลานมีราวเงินยึด มีขอเกี่ยวทำด้วยเงิน และฐานรองรับทำด้วยทองสัมฤทธิ์ 18ลานจะต้องมีความยาวร้อยศอก กว้างห้าสิบศอก ม่านทั้งหมดdจะต้องทำด้วยผ้าป่านเนื้อละเอียดสูงห้าศอก และฐานรองรับทำด้วยทองสัมฤทธิ์ 19เครื่องใช้ทุกชิ้นในกระโจมที่ประทับรวมทั้งหมุดยึดกระโจม และหมุดยึดม่านกั้นลานจะต้องทำด้วยทองสัมฤทธิ์

 

น้ำมันตะเกียงเชิงประทีป

20ท่านจะต้องสั่งชาวอิสราเอลให้นำน้ำมันมะกอกเทศบริสุทธิ์มาใส่ตะเกียงเชิงประทีป จุดให้ลุกอยู่ตลอดเวลา 21อาโรนกับบรรดาบุตรจะตั้งเชิงประทีปนี้ไว้ในกระโจมที่ประทับนอกม่าน เบื้องหน้าหีบบรรจุแผ่นศิลาจารึก ตะเกียงนี้จะจุดอยู่เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ตั้งแต่เย็นไปจนถึงเช้า ให้ชาวอิสราเอลกับลูกหลานปฏิบัติตามคำสั่งนี้ตลอดไป

 

27 a พระแท่นบูชานี้คือพระแท่นสำหรับเผาสัตว์เป็นบูชา (1 พกษ 8:64 เชิงอรรถ s) ซึ่งสำคัญกว่าและต่างจากพระแท่นเผากำยาน (อพย 30:1-10) น่าสังเกตว่าพระแท่นเผาสัตว์เป็นบูชานี้ทำด้วยไม้ จึงออกจะแปลก นึกไม่ออกว่าจะใช้เผาสัตว์เป็นบูชาได้อย่างไร แม้จะหุ้มด้วยทองสัมฤทธิ์แล้วก็ตาม

b “เชิงงอน” คือ ส่วนที่ยื่นออกมาจากมุมทั้งสี่ของพระแท่นเผาบูชา และถือเป็นส่วนศักดิ์สิทธิ์อย่างพิเศษของพระแท่น มหาสมณะจะเอาเลือดสัตว์มาเจิมทาเชิงงอนของพระแท่นเผากำยาน (30:10) เชิงงอนเหล่านี้ปีละครั้ง (29:12) เช่นเดียวกับเมื่ออาชญากรคนใดจับเชิงงอนของพระแท่นเผาบูชานี้ เขาจะพ้นจากโทษที่ควรจะได้รับ (1 พกษ 1:50; 2:28)

c ลานนี้คือสถานศักดิ์สิทธิ์รอบกระโจมที่ประทับ ข้อความนี้อธิบายว่ามีเสาปักม่านกั้นไว้ ลานนี้มีลักษณะคล้ายกับลานในพระวิหารที่กรุงเยรูซาเล็ม (1 พกษ 6:36; อสค 40; มธ 21:12//; กจ 21:27-30)

d “ม่านทั้งหมด” ไม่มีในต้นฉบับ สันนิษฐานได้จาก 38:16

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก