“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

น้ำจากหินa

17 1ชุมชนชาวอิสราเอลออกจากถิ่นทุรกันดารศิน เดินทางเป็นระยะๆ ตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชา เมื่อเขามาตั้งค่ายที่เรฟีดิม ที่นั่นไม่มีน้ำให้ดื่มเลย 2ประชากรอิสราเอลจึงต่อว่าโมเสส พูดว่า “จงหาน้ำมาให้เราดื่มเถิด” โมเสสตอบว่า “มาต่อว่าข้าพเจ้าทำไม ทำไมท่านทั้งหลายจึงมาทดลองพระยาห์เวห์” 3แต่ประชาชนกำลังกระหายน้ำมาก จึงบ่นตำหนิโมเสสว่า “ทำไมท่านจึงพาพวกเราออกจากอียิปต์ จะให้พวกเรา ลูกๆ และฝูงสัตว์ของเราอดน้ำตายหรือ” 4โมเสสก็อ้อนวอนขอความช่วยเหลือจากพระยาห์เวห์ “ข้าพเจ้าจะทำอย่างไรกับประชากรนี้ เขาเกือบจะเอาหินขว้างข้าพเจ้าอยู่แล้ว” 5พระยาห์เวห์ตรัสตอบโมเสสว่า “จงเดินไปข้างหน้าประชาชน จงนำผู้อาวุโสชาวอิสราเอลบางคนไปกับท่าน เอาไม้เท้าที่ท่านใช้ตีน้ำในแม่น้ำไนล์ไปด้วย 6เราจะยืนอยู่ต่อหน้าท่านที่หน้าผา บนภูเขาโฮเรบb จงตีหิน จะมีน้ำไหลออกมาให้ประชาชนดื่ม” โมเสสทำดังนี้ต่อหน้าผู้อาวุโสชาวอิสราเอล 7สถานที่แห่งนั้นจึงได้ชื่อว่ามัสสาห์และเมรีบาห์c เพราะชาวอิสราเอลได้ต่อว่าและทดลองพระยาห์เวห์โดยถามว่า “พระยาห์เวห์สถิตกับเราหรือไม่”

 

ชาวอิสราเอลสู้รบกับชาวอามาเลขd

8ชาวอามาเลขโจมตีชาวอิสราเอลที่เรฟีดิม 9โมเสสสั่งโยชูวาว่าe “จงเลือกชายบางคนและออกไปสู้รบกับชาวอามาเลขในวันพรุ่งนี้ ข้าพเจ้าจะยืนอยู่บนยอดเนินถือไม้เท้าของพระเจ้า” 10โยชูวาทำตามที่โมเสสสั่ง ออกไปfสู้รบกับชาวอามาเลข ขณะที่โมเสส อาโรนและเฮอร์ขึ้นไปบนยอดเนิน 11เมื่อใดที่โมเสสยกมือขึ้น ชาวอิสราเอลก็ได้เปรียบ แต่เมื่อเขาลดมือลง ชาวอามาเลขก็กลับได้เปรียบ 12เมื่อมือของโมเสสเมื่อยล้า อาโรนกับเฮอร์ก็เอาก้อนหินมารองให้โมเสสนั่ง แล้วทั้งสองคนก็ช่วยกันประคองมือของโมเสสไว้คนละข้าง

ดังนั้น มือของโมเสสก็ชูมั่นอยู่จนตะวันตกดิน 13โยชูวามีชัยชนะเหนือชาวอามาเลข และฆ่าชาวอามาเลขทุกคนด้วยดาบ 14พระยาห์เวห์จึงตรัสกับโมเสสว่า “จงเขียนเรื่องนี้ลงในหนังสือให้เป็นที่จดจำกันตลอดไป จงบอกโยชูวาว่า เราจะทำลายชาวอามาเลขให้หมดสิ้น จะไม่มีใครในใต้ฟ้านี้จดจำชาวอามาเลขได้อีก” 15โมเสสจึงสร้างพระแท่นบูชาขึ้น ให้ชื่อว่าพระยาห์เวห์ทรงเป็นธงของข้าพเจ้าg 16เขาพูดว่า “จงชูธงของพระยาห์เวห์ขึ้น พระยาห์เวห์จะทรงสู้รบกับชาวอามาเลขตลอดไปทุกยุคทุกสมัย”

17 a อัศจรรย์เรื่องนี้ยังมีเล่าอีกใน กดว 20:1-13 (ดู กดว 20:1 เชิงอรรถ b) ซึ่งเกิดขึ้นที่คาเดช แต่ที่นี่บอกว่าเกิดขึ้นที่เรฟีดิม ซึ่งชาวอิสราเอลหยุดพักเป็นครั้งสุดท้ายก่อนมาถึงภูเขาซีนาย เรื่องนี้เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่ชาวอิสราเอลบ่นว่าพระเจ้าในถิ่นทุรกันดาร (ดู 15:24 เชิงอรรถ i)

b “บนภูเขาโฮเรบ” เป็นคำอธิบายที่ผู้คัดลอกต่อเติมในภายหลัง พวกรับบีบางคนคิดว่า ภูผานี้เดินทางไปกับชาวอิสราเอลด้วย (ดู 1 คร 10:4) คำ “ภูผา” หรือ “ศิลา” ยังนำมาใช้เป็นพระนามของพระเจ้าอีกด้วย (ดู สดด 18:2 เชิงอรรถ c)

c “มัสสาห์” แปลว่า การทดลอง ส่วน “เมรีบาห์” แปลว่า การวิวาท

d เรื่องเล่าโบราณนี้อาจมาจากตำนานยาห์วิสต์ เป็นธรรมประเพณีของเผ่าทางใต้ ซึ่งผู้เรียบเรียงนำมาเล่าติดต่อกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เรฟีดิม ซึ่งเล่าก่อนนี้ แท้จริงแล้วชาวอามาเลขอาศัยอยู่ทางเหนือขึ้นไปอีกในบริเวณเนเกบและแถบภูเขาเสอีร์ (ปฐก 14:7; กดว 13:29; วนฉ 1:16; 1 พศด 4:42ฯ) ซึ่งอาจเป็นที่ตั้งของเมืองโฮรมาห์ (กดว 14:39-45; ดู ฉธบ 25:17-19; 1 ซมอ 15) กล่าวกันว่าอามาเลขเป็นหลานของเอซาว (ปฐก 36:12, 16) และชาวอามาเลขเป็นชนชาติเก่าแก่ชาติหนึ่ง (กดว 24:20) ในสมัยผู้วินิจฉัย ชาวอามาเลขเป็นพันธมิตรกับโจรชาวมีเดียน และยังเป็นศัตรูที่น่ากลัวอยู่อีกในรัชสมัยของกษัตริย์ดาวิด พระคัมภีร์จะไม่กล่าวถึงชาวอามาเลขอีกจนถึง 1 พศด 4:43 และ สดด 83:7

e ที่นี่เป็นครั้งแรกที่เราพบชื่อโยชูวาในหนังสือปัญจบรรพ

f “ออกไป” ตามต้นฉบับภาษากรีก ไม่มีในต้นฉบับภาษาฮีบรู

g “พระยาห์เวห์ทรงเป็นธงของข้าพเจ้า” ภาษาฮีบรูว่า “ยาห์เวห์ นิสสี” คำว่า “ธง” ในข้อ 16 เป็นการสันนิษฐานจากข้อ 15 นี้ แทนคำว่า “บัลลังก์” ในต้นฉบับภาษาฮีบรู

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก