“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

พระเจ้าทรงประกาศว่าบุตรคนแรกของชาวอียิปต์จะต้องตาย

11 1พระยาห์เวห์ตรัสกับโมเสสว่า “เราจะส่งภัยพิบัติอีกประการหนึ่งมาลงโทษกษัตริย์ฟาโรห์และชาวอียิปต์ หลังจากนั้น กษัตริย์ฟาโรห์จะทรงปล่อยให้ท่านทั้งหลายไปจากที่นี่ พระองค์จะไม่ทรงปล่อยให้ท่านทั้งหลายไปโดยไม่มีเงื่อนไขเท่านั้น แต่จะทรงขับไล่ท่านทั้งหลายออกไปจากที่นี่ด้วยa 2จงบอกชายหญิงและชาวอิสราเอลทุกคน ให้ขอเครื่องเงินและเครื่องทองจากเพื่อนบ้านของตน”b 3พระยาห์เวห์ทรงบันดาลให้ชาวอียิปต์มีใจกรุณาต่อประชากรอิสราเอล และยิ่งกว่านั้น โมเสสยังเป็นที่นับถืออย่างสูงของบรรดาข้าราชบริพารของกษัตริย์ฟาโรห์ และของประชาชนในแผ่นดินอียิปต์อีกด้วย

4โมเสสทูลว่า พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้ “เวลาประมาณเที่ยงคืน เราจะผ่านเข้าไปในหมู่ชาวอียิปต์ 5บุตรคนแรกทุกคนในแผ่นดินอียิปต์จะตาย ตั้งแต่พระโอรสองค์แรกของกษัตริย์ฟาโรห์ ผู้ประทับบนพระราชบัลลังก์ ไปจนถึงบุตรคนแรกของหญิงทาสที่กำลังโม่แป้ง ตลอดจนลูกตัวแรกของสัตว์c 6จะมีเสียงคร่ำครวญไปทั่วแผ่นดินอียิปต์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน หรือจะไม่มีอีกเลย 7แต่ในหมู่ชาวอิสราเอลนั้นจะไม่ได้ยินสุนัขสักตัวเดียวเห่าคนหรือเห่าสัตว์เลย ท่านทั้งหลายจะได้รู้ว่า พระยาห์เวห์ทรงแสดงความแตกต่างระหว่างชาวอียิปต์กับชาวอิสราเอล 8ข้าราชบริพารของพระองค์จะมาพบข้าพเจ้า จะกราบเท้าข้าพเจ้า พูดว่า ท่านและประชากรทั้งหมดที่ติดตามท่าน จงไปเสียเถิด หลังจากนั้น ข้าพเจ้าจึงจะไป” โมเสสทูลลากษัตริย์ฟาโรห์ด้วยความโกรธ

9พระยาห์เวห์ตรัสกับโมเสสว่า “กษัตริย์ฟาโรห์จะไม่ทรงฟังท่าน เพื่อเราจะได้ทำปาฏิหาริย์อีกมากในแผ่นดินอียิปต์” 10โมเสสและอาโรนได้ทำปาฏิหาริย์เหล่านี้ทั้งหมดdเฉพาะพระพักตร์กษัตริย์ฟาโรห์ แต่พระยาห์เวห์ทรงบันดาลให้พระทัยของกษัตริย์ฟาโรห์ดื้อดึง ไม่ทรงยอมปล่อยให้ชาวอิสราเอลออกไปจากแผ่นดินของพระองค์

 

11 a ข้อท้ายๆ ของบทที่ 10 สรุปเรื่องภัยพิบัติเก้าประการที่มาจากธรรมประเพณีเรื่องชาวอิสราเอลอพยพหลบหนี (ดู 7:8 เชิงอรรถ a) ส่วนเรื่องภัยพิบัติที่สิบซึ่งเริ่มต้นที่นี่เล่าธรรมประเพณีอีกสายหนึ่ง คือชาวอิสราเอลอพยพเพราะถูกขับไล่ (ดู 12:31-33 และก่อนนั้นใน 4:21; 6:1) ธรรมประเพณีทั้งสองนี้เข้ากันไม่ได้ ถ้าคิดว่าผู้อพยพมีกลุ่มเดียว แต่อาจสะท้อนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆ ถ้าผู้อพยพมีสองกลุ่ม ธรรมประเพณีเรื่องการอพยพหลบหนีเล่าเรื่องของกลุ่มที่มีโมเสสเป็นผู้นำ กลุ่มนี้จะถูกชาวอียิปต์ไล่ตาม แต่อัศจรรย์ที่ทะเลกกได้ช่วยให้รอดพ้น ส่วนธรรมประเพณีเรื่องการอพยพเพราะถูกขับไล่ เล่าถึงชาวอิสราเอลอีกกลุ่มหนึ่งที่ชาวอียิปต์ขับไล่ออกไปก่อนหน้านั้น เรื่องราวของสองกลุ่มนี้พบได้ในตำนานสองสายซึ่งเล่าการเดินทางออกจากอียิปต์ซ้อนกัน โดยใช้เส้นทางสองสาย (ดู 13:17 เชิงอรรถ e และ เชิงอรรถ f) ธรรมประเพณีของกลุ่มที่โมเสสเป็นผู้นำมีความโดดเด่นกว่า จึงดัดแปลงรายละเอียดจากธรรมประเพณีเรื่องการอพยพเพราะถูกขับไล่ให้เข้ากับรายละเอียดของตน

b เรื่องการปล้นทรัพย์สินของชาวอียิปต์ไม่มีความสำคัญนัก เคยกล่าวไว้แล้วใน 3:21 และจะกล่าวอีกใน 12:35-36 การเล่าเรื่องนี้ที่นี่ทำให้คิดว่า ชาวอียิปต์ไม่ได้ประสบกับภัยพิบัติทั้งเก้าประการ

c การพูดถึงลูกตัวแรกของสัตว์ เป็นข้อความที่เพิ่มเติมในภายหลังให้สอดคล้องกับ 12:12 เพราะลูกตัวแรกของสัตว์จะต้องถวายแด่พระเจ้า เช่นเดียวกับบุตรคนแรกของมนุษย์

d หมายถึง ภัยพิบัติทั้งเก้าประการ *ส่วน ข้อ 9-10 เป็นข้อสรุปของผู้เรียบเรียง

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก