“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รายชื่อสมณะและชนเลวีซึ่งกลับจากแดนเนรเทศในสมัยเศรุบบาเบลและเยชูวา

12 1ต่อไปนี้เป็นรายชื่อaของบรรดาสมณะและชนเลวีที่กลับจากแดนเนรเทศพร้อมกับเศรุบบาเบลบุตรของเชอัลทิเอล และพร้อมกับเยชูอา

          สมณะคือ เสไรอาห์ เยเรมีย์ เอสรา 2อามาริยาห์ มัลลูค ฮัทธูช 3เชคันยาห์ เรคูม เมเรโมท 4อิดโด กินเนธอย อาบียาห์ 5มินยามิน มาอาดียาห์ บิลกาห์ 6เชไมอาห์ โยยาริบ เยดายาห์ 7สัลลู อาโมค คิลคียาห์ เยดายาห์ บุคคลเหล่านี้เป็นหัวหน้าของบรรดาสมณะและญาติพี่น้องของเขาในสมัยของเยชูอา

          8ชนเลวีคือ เยชูอา บินนุย ขัดมีเอล เชเรบิยาห์ ยูดาห์ และมัทธันยาห์ ซึ่งควบคุมการขับร้องเพลงขอบพระคุณพระเจ้าพร้อมกับญาติพี่น้อง 9บัคบูคิยาห์และอุนโนพี่น้องของเขาผลัดเปลี่ยนเวรกันขับร้องในพิธีกรรม

 

ลำดับวงศ์ตระกูลของบรรดาสมณะb

          10เยชูอาเป็นบิดาของโยยาคิม โยยาคิมเป็นบิดาของเอลียาชีบ เอลียาชีบเป็นบิดาของโยยาดา 11โยยาดาเป็นบิดาของโยนาธาน และโยนาธานเป็นบิดาของยาดดูวา

 

รายชื่อสมณะและชนเลวีในสมัยของโยยาคิมมหาสมณะc

          12เมื่อโยยาคิมเป็นมหาสมณะ สมณะต่อไปนี้เป็นหัวหน้าครอบครัว คือ เมรายาห์เป็นหัวหน้าครอบครัวเสไรยาห์ คานันยาห์เป็นหัวหน้าครอบครัวเยเรมีย์ 13เมชุลลามเป็นหัวหน้าครอบครัวเอสรา เยโฮคานันเป็นหัวหน้าครอบครัวอามาริยาห์ 14โยนาธานเป็นหัวหน้าครอบครัวมัลลูคี โยเซฟเป็นหัวหน้าครอบครัวเชบันยาห์ 15อัดนาเป็นหัวหน้าครอบครัวฮาริม เคลคายเป็นหัวหน้าครอบครัวเมราโยท 16เศคาริยาห์เป็นหัวหน้าครอบครัวอิดโด เมชุลลามเป็นหัวหน้าครอบครัวกินเนโธน 17ศิครีเป็นหัวหน้าครอบครัวอาบียาห์ ....เป็นหัวหน้าครอบครัวมินยามิน ปิลทัยเป็นหัวหน้าครอบครัวโมอัดยาห์ 18ชัมมุวาเป็นหัวหน้าครอบครัวบิลกาห์ เยโฮนาธันเป็นหัวหน้าครอบครัวเชไมอาห์ 19มัทเธนัยเป็นหัวหน้าครอบครัวโยยาริบ อุสซีเป็นหัวหน้าครอบครัวเยดายาห์ 20คาลลัยเป็นหัวหน้าครอบครัวศัลลัย เอเบอร์เป็นหัวหน้าครอบครัวอาโมค 21คาชับยาห์เป็นหัวหน้าครอบครัวคิลคียาห์ เนธันเอลเป็นหัวหน้าครอบครัวเยดายาห์

          22รายชื่อหัวหน้าครอบครัวของชนเลวีdมีบันทึกไว้e เมื่อเอลียาชีบ โยยาดา โยคานัน และยาดดูวาเป็นมหาสมณะ การบันทึกรายชื่อของบรรดาสมณะดำเนินต่อไปจนถึงรัชสมัยของกษัตริย์ดาริอัสแห่งเปอร์เซียf

          23รายชื่อหัวหน้าครอบครัวชนเลวีมีบันทึกไว้ในหนังสือพงศาวดาร จนถึงสมัยโยคานันบุตรของเอลียาชีบ

          24คาชาบิยาห์ เชเรบิยาห์ และเยชูอา บุตรgของขัดมีเอล เป็นหัวหน้าชนเลวี ซึ่งขับร้องเพลงสรรเสริญและขอบพระคุณพระเจ้าพร้อมกับญาติพี่น้อง ขับร้องตอบรับกันตามที่กษัตริย์ดาวิดคนของพระเจ้าทรงบัญญัติไว้ 25มัทธันยาห์ บัคบูคิยาห์ โอบาดีห์ เมชุลลาม ตัลโมน และอักขูบ เป็นยามเฝ้าประตูพระวิหาร เฝ้าห้องพระคลังที่อยู่ข้างประตูh

          26บุคคลเหล่านี้อยู่ในสมัยของโยยาคิมบุตรของเยชูอา บุตรของโยซาดัก และอยู่ในสมัยของผู้ว่าราชการเนหะมีย์ ในสมัยของเอสรา ผู้เป็นทั้งสมณะและธรรมาจารย์i

 

การถวายกำแพงกรุงเยรูซาเล็มแด่พระเจ้าj

          27เมื่อกำแพงกรุงเยรูซาเล็มสร้างเสร็จพร้อมที่จะถวายแด่พระเจ้าแล้ว ชนเลวีไม่ว่าจะอยู่ที่ใดได้รับเชิญมาที่กรุงเยรูซาเล็ม เพื่อร่วมฉลองพิธีถวายกำแพงแด่พระเจ้าด้วยความยินดี โดยขับร้องเพลงขอบพระคุณ ตีฉาบ ดีดพิณใหญ่และพิณเขาคู่ 28กลุ่มนักขับร้องkมาชุมนุมกันจากเขตแดนรอบกรุงเยรูซาเล็ม จากหมู่บ้านของชาวเนโทฟาห์ 29จากเบธกิลกาล จากชนบทรอบเมืองเกบาและอัสมาเวท นักขับร้องเหล่านี้สร้างบ้านเรือนอยู่ตามหมู่บ้านรอบๆ กรุงเยรูซาเล็ม 30เมื่อบรรดาสมณะและชนเลวีทำพิธีชำระตนแล้ว ก็ทำพิธีชำระประชากร ประตูและกำแพงเมืองด้วย

          31ข้าพเจ้าสั่งบรรดาหัวหน้าแคว้นยูดาห์ให้ขึ้นไปบนกำแพง แบ่งนักขับร้องออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกเดินเป็นขบวนlบนกำแพงไปทางขวา มุ่งไปยังประตูกองขยะ 32โฮชายาห์เดินตามนักขับร้องกลุ่มนี้พร้อมกับครึ่งหนึ่งของบรรดาหัวหน้าแคว้นยูดาห์ 33ต่อจากนั้นคือ อาซาริยาห์ เอสรา เมชุลลาม 34ยูดาห์ เบนยามิน เชไมอาห์ เยเรมีย์ 35และสมณะบางคนที่เป่าแตร ต่อมาคือ เศคาริยาห์บุตรของโยนาธาน บุตรของเชไมอาห์ บุตรของมัทธันยาห์ บุตรของมีคายาห์ บุตรของศักคูร์ บุตรของอาสาฟ 36พร้อมกับญาติพี่น้อง คือ เชไมอาห์ อาซาเรล มิลาลัย กิลาลัย มาอัย เนธันเอล ยูดาห์ และคานานี ซึ่งบรรเลงเครื่องดนตรีตามที่กษัตริย์ดาวิดคนของพระเจ้าทรงบัญญัติไว้ เอสราธรรมาจารย์เดินนำคนกลุ่มนี้ 37เมื่อมาถึงประตูน้ำพุ เขาทั้งหลายเดินขึ้นบันไดไปยังนครของกษัตริย์ดาวิด เดินขึ้นบนกำแพงผ่านพระราชวังmของกษัตริย์ดาวิดจนถึงประตูน้ำทางทิศตะวันออก

          38นักขับร้องกลุ่มที่สองเดินเป็นขบวนไปทางซ้าย ข้าพเจ้าตามเขาไปพร้อมกับประชากรnครึ่งหนึ่งบนกำแพงผ่านหอคอยเตาไฟ ไปถึงกำแพงกว้าง 39จากที่นั่นพวกเขาเดินผ่านประตูเอฟราอิม ประตูเก่าo ประตูปลา หอคอยคานันเอล และหอคอยศตพล จนถึงประตูแกะ มาหยุดอยู่ที่ประตูคุก

          40นักขับร้องทั้งสองกลุ่มมายืนอยู่ที่พระวิหารของพระเจ้า ข้าพเจ้ามายืนอยู่พร้อมกับข้าราชการครึ่งหนึ่งที่อยู่กับข้าพเจ้า 41และบรรดาสมณะที่ถือแตร คือ เอลียาคิม มาอาเสอาห์ มินยามิน มีคายาห์ เอลีโอนัย เศคาริยาห์ กับคานันยาห์ 42และสมณะมาอาเสอาห์ เชไมอาห์ เอเลอาซาร์ อุสซี เยโฮคานัน มัลคิยาห์ เอลาม เอแซร์ บรรดานักขับร้องร้องเพลงโดยมียิสราคียาห์เป็นผู้นำ 43วันนั้นเขาทั้งหลายถวายเครื่องบูชาจำนวนมากและมีความยินดี เพราะพระเจ้าทรงบันดาลให้เขามีความยินดีอย่างมาก บรรดาสตรีกับเด็กๆ ก็ยินดีด้วย และเสียงฉลองด้วยความยินดีที่กรุงเยรูซาเล็มก็ได้ยินไปไกล

 

การจัดระเบียบในพระวิหารp

          44ในวันนั้น บางคนได้รับแต่งตั้งให้ดูแลห้องพัสดุที่เก็บของบริจาค ผลไม้แรกที่เก็บได้ และรายได้หนึ่งในสิบส่วน เขาจะต้องเก็บส่วนที่ธรรมบัญญัติกำหนดสำหรับสมณะและชนเลวีจากชนบทรอบเมืองเหล่านั้นqไว้ในห้องพัสดุนี้ ชาวแคว้นยูดาห์มีความยินดีที่สมณะและชนเลวีปฏิบัติหน้าที่ของตน 45บรรดาสมณะและชนเลวีปฏิบัติหน้าที่รับใช้พระเจ้าและประกอบพิธีชำระ บรรดานักขับร้อง และยามเฝ้าประตูพระวิหารก็ปฏิบัติหน้าที่ของตนเช่นเดียวกัน ตามที่กษัตริย์ดาวิดและกษัตริย์ซาโลมอนพระโอรสทรงบัญญัติไว้ 46เพราะหัวหน้านักขับร้องบทเพลงสดุดีและบทเพลงขอบพระคุณพระเจ้ามีมานานแล้ว ตั้งแต่สมัยกษัตริย์ดาวิดและอาสาฟ 47ทุกวันในสมัยเศรุบบาเบลและในสมัยเนหะมีย์ ชาวอิสราเอลทั้งหลายจัดอาหารเลี้ยงบรรดานักขับร้องและยามเฝ้าประตู ทั้งยังให้สิ่งของที่กำหนดว่าต้องถวายแด่พระเจ้าแก่ชนเลวี และชนเลวีก็แบ่งปันของถวายนั้นแก่ลูกหลานของอาโรน

 

12 a รายชื่อเหล่านี้ไม่ปรากฏใน อสร 2:36-39 เป็นรายชื่อของครอบครัวสมณะที่สืบเชื้อสายมาจากโยยาคิม ผู้สืบตำแหน่งจากเยชูอา (ดู ข้อ 12-21) การใช้วิธีนี้ที่อ้างถึงความเก่าแก่ทำให้สิทธิของเขามีหลักฐานทางกฎหมายสนับสนุน

b ลำดับรายชื่อมหาสมณะตั้งแต่ปี 520 ถึง 405 ก่อน ค.ศ. (จนถึงรัชสมัยของกษัตริย์ดาริอัสที่ 2)

c “สมัยของโยยาคิมมหาสมณะ” ดังนั้นจึงอยู่ภายหลังปี 500 ก่อน ค.ศ. รายชื่อต่อไปนี้มีชื่อที่ยังพบได้อีก พร้อมกับเพิ่มรายชื่อครอบครัวอื่นด้วยในบทที่ 10 ซึ่งเขียนขึ้นในภายหลัง ที่ปลายของรายชื่อมีการอ้างถึงแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้อีกด้วย

d “รายชื่อหัวหน้าครอบครัวของชนเลวี” แปลตามต้นฉบับภาษาฮีบรู บางคนแปลว่า “รายชื่อหัวหน้าครอบครัวสมณะ” ตามสำเนาโบราณฉบับหนึ่ง และละวลี “การบันทึกรายชื่อของบรรดาสมณะ”

e “มีบันทึกไว้” คงจะเป็นในรายชื่อทางการที่เก็บรักษาไว้ในพระวิหาร

f “กษัตริย์ดาริอัสแห่งเปอร์เซีย” ได้แก่กษัตริย์ดาริอัสที่ 2 ซึ่งสิ้นพระชนม์ในปี 405 ก่อน ค.ศ.

g “บุตรของ...” ตามต้นฉบับภาษาฮีบรู บางคนแปลโดยคาดคะเนจากข้อ 8 และ 10:10 ว่า “บินนุย”

h ผู้เขียนข้อนี้คิดว่านักขับร้องและยามเฝ้าประตูพระวิหารเป็นชนเลวี (ดู 11:7 เชิงอรรถ i)

i ผู้เรียบเรียงพงศาวดารคิดว่าโยยาคิม เนหะมีย์และเอสรา เป็นบุคคลร่วมสมัยเดียวกัน

j ในความเป็นจริง พิธีถวายกำแพงกรุงเยรูซาเล็มแด่พระเจ้าจัดขึ้นหลังจาก 6:16 แต่ผู้เรียบเรียงพงศาวดารทำให้พิธีนี้สอดคล้องกับ อสร 6:15-18 (การถวายพระวิหารแด่พระเจ้า) พิธีถวายทั้งสองเรื่องนี้จึงเป็นการสิ้นสุดของช่วงเวลา 2 ช่วง ผู้เรียบเรียงพงศาวดารคิดว่าการถวายพระวิหารเป็นการสิ้นสุดของช่วงเวลาที่เศรุบบาเบลเป็นบุคคลสำคัญ ส่วนการถวายกำแพงกรุงเยรูซาเล็มเป็นการสิ้นสุดช่วงเวลาที่เอสราและเนหะมีย์เป็นบุคคลสำคัญ เราอาจกล่าวถึงพิธีนี้ได้ว่า มีพิธีชำระมลทิน แล้วมีขบวนแห่บนกำแพงจากประตูหุบเขา ขบวนหนึ่งเดินไปทางทิศใต้ อีกขบวนหนึ่งไปทางทิศเหนือ ทั้งสองขบวนไปพบกับที่พระวิหารเพื่อปิดพิธี แต่ละขบวนมีสมณะนักขับร้องเป็นผู้นำ ตามด้วยฆราวาสที่มีตำแหน่งสำคัญ การเล่าเหตุการณ์นี้มีรายชื่อของบรรดาสมณะในขบวนแรกแทรกเข้ามาในข้อ 33-36 และรายชื่อของสมณะในขบวนที่สองแทรกเข้ามาในข้อ 40-42 เขายังบอกด้วยว่าเอสราอยู่ในขบวนแห่ด้วย (ข้อ 36)

k “กลุ่มนักขับร้อง” แปลตามตัวอักษรว่า “บรรดาบุตรของนักขับร้อง”

l “เดินเป็นขบวน” แปลโดยคาดคะเน ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ขบวนแห่” (ในรูปพหูพจน์)

m “เดินขึ้นบนกำแพงผ่านพระราชวัง” บางคนแปลว่า “ตามยอดเชิงเทินทางบันไดของกำแพงเหนือพระราชวังของกษัตริย์ดาวิด”

n “พร้อมกับประชากร” บางคนแปลโดยคาดคะเนว่า “พร้อมกับหัวหน้าครึ่งหนึ่งของประชากร” (เทียบข้อ 31-32)

o “ประตูเอฟราอิม ประตูเก่า” ต้นฉบับภาษากรีกละ “ประตูเก่า”

p “ระเบียบในพระวิหาร” ผู้เขียนคงต้องการวาดภาพในอุดมการณ์ของชุมชนชาวยิวเมื่อเศรุบบาเบลและเนหะมีย์เป็นผู้ปกครอง เพื่อลดความสับสนวุ่นวายที่จะกล่าวถึงใน 13:4ฯ

q “จากชนบทรอบเมือง” แปลโดยคาดคะเน ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ตามชนบทรอบเมือง”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก