“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

วิธีการที่เนหะมีย์จัดให้ประชากรมาพำนักในกรุงเยรูซาเล็มa

11 1บรรดาหัวหน้าของประชากรตั้งบ้านเรือนอยู่ในกรุงเยรูซาเล็ม ประชาชนที่เหลือจับสลากเลือกหนึ่งในสิบให้ไปอยู่ในกรุงเยรูซาเล็มนครศักดิ์สิทธิ์b คนอื่นๆ อีกเก้าในสิบให้อยู่ตามเมืองต่างๆ 2และประชากรสรรเสริญผู้ที่สมัครใจไปอยู่ในกรุงเยรูซาเล็ม

          3ต่างคนต่างอยู่ในที่ดินของตนตามเมืองต่างๆ ของแคว้นยูดาห์ ต่อไปนี้เป็นรายชื่อของบรรดาผู้ที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ในกรุงเยรูซาเล็ม คือ บรรดาหัวหน้าแคว้นชาวอิสราเอล บรรดาสมณะ ชนเลวี พนักงานประจำพระวิหาร และลูกหลานของผู้รับใช้กษัตริย์ซาโลมอน

 

รายชื่อชาวยิวที่อยู่ในกรุงเยรูซาเล็มc

          4คนจากตระกูลยูดาห์และเบนยามินที่มาตั้งบ้านเรือนอยู่ในกรุงเยรูซาเล็มมีดังนี้

          จากตระกูลยูดาห์มี อาธายาห์บุตรของอุสซียาห์ บุตรของเศคาริยาห์ บุตรของอามาริยาห์ บุตรของเชฟาทิยาห์ บุตรของมาหะลาเลล จากลูกหลานของเปเรศ 5มาอาเสอาห์บุตรของบารุค บุตรของคลโคเซห์ บุตรของคาซายาห์ บุตรของอาดายาห์ บุตรของโยยาริบ บุตรของเศคาริยาห์ บุตรคนหนึ่งของชาวชิโลห์d 6ลูกหลานของเปเรศที่ตั้งบ้านเรือนในกรุงเยรูซาเล็มมีจำนวนทั้งหมดสี่ร้อยหกสิบแปดคน ทุกคนเป็นนักรบ

          7จากตระกูลเบนยามินมี สัลลูบุตรของเมชุลลาม บุตรของโยเอด บุตรของเปดายาห์ บุตรของโคลายาห์ บุตรของมาอาเสอาห์ บุตรของอิธีเอล บุตรของเยชายาห์ 8นอกจากคนเหล่านี้eยังมีกับบัยและสัลลัย ชนเผ่าเบนยามินมีจำนวนทั้งหมดเก้าร้อยยี่สิบแปดคน

          9โยเอลบุตรศิครีเป็นหัวหน้าของเขาทั้งหลาย และยูดาห์บุตรของหัสเสนูอาห์เป็นรองหัวหน้าของเมือง

          10จากบรรดาสมณะมี เยดายาห์บุตรของโยยาริบ ยาคีนf 11เสไรยาห์บุตรของคิลคียาห์ บุตรของเมชุลลาม บุตรของศาโดก บุตรของเมราโยท บุตรของอาคิทูบ ซึ่งเป็นผู้ปกครองพระวิหารของพระเจ้าg 12และญาติพี่น้องที่ประกอบพิธีกรรมในพระวิหาร มีจำนวนแปดร้อยยี่สิบสองคน อาดายาห์บุตรของเยโรคัม บุตรของเปไลยาห์ บุตรของอัมซี บุตรของเศคาริยาห์ บุตรของปาชคูร์ บุตรของมัลคียาห์ 13และญาติพี่น้องหัวหน้าครอบครัวมีจำนวนสองร้อยสี่สิบสองคน อามาชสัยบุตรของอาซาเรล บุตรของอัคซัย บุตรของเมชิลเลโมท บุตรของอิมเมอร์ 14และญาติพี่น้องนักรบมีจำนวนหนึ่งร้อยยี่สิบแปดคน ซึ่งมีศับดีเอลบุตรฮักเกโดลิมเป็นผู้บังคับบัญชา

          15จากบรรดาชนเลวีมี เชไมอาห์บุตรของคัสชูบ บุตรของอัสรีคัม บุตรของคาชาบิยาห์ บุตรของบุนนี 16ชับเบธัยกับโยซาบาดซึ่งเป็นหัวหน้าของชนเลวี ผู้ควบคุมการงานภายนอกในพระวิหารของพระเจ้า 17มัทธานิยาห์บุตรของมีคาห์ บุตรของศับดี บุตรของอาสาฟh ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบก่อiคำอธิษฐานภาวนาสรรเสริญพระเจ้า และบัคบูคิยาห์ ญาติพี่น้องผู้ช่วยเขา อับดาบุตรของชัมมุวา บุตรของกาลาล บุตรของเยดูธูน 18ชนเลวีที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ในนครศักดิ์สิทธิ์มีจำนวนทั้งหมดสองร้อยแปดสิบสี่คน

          19ผู้เฝ้าประตูพระวิหารมี อักขูบ ตัลโมนและบรรดาพี่น้อง ผู้เฝ้าประตูพระวิหารมีจำนวนทั้งหมดหนึ่งร้อยเจ็ดสิบสองคนj

          20ชาวอิสราเอล สมณะและชนเลวีอื่นๆ ต่างตั้งบ้านเรือนอยู่ในทุกเมืองของแคว้นยูดาห์ ทุกคนอยู่ในที่ดินมรดกของตน

          21พนักงานkประจำพระวิหารตั้งบ้านเรือนอยู่บนเนินโอเฟล ศีหะและกิชปาเป็นหัวหน้าพนักงานประจำพระวิหาร

          22หัวหน้าชนเลวีในกรุงเยรูซาเล็มมี อุสซีบุตรของบานี บุตรของคาชาบิยาห์ บุตรของมัทธานิยาห์ บุตรของมีคา จากลูกหลานของอาสาฟซึ่งเป็นนักขับร้อง รับผิดชอบการขับร้องในพิธีกรรมในพระวิหารของพระเจ้า 23มีพระบัญชาของกษัตริย์ระบุไว้ว่า บรรดานักขับร้องมีหน้าที่ขับร้องในพระวิหารทุกวันอย่างไร 24เปธาคิยาห์บุตรของเมเชซาเบล จากลูกหลานของเศราห์บุตรของยูดาห์เป็นผู้แทนของกษัตริย์ในทุกเรื่องเกี่ยวกับประชาชน

 

ชาวยิวที่อยู่นอกกรุงเยรูซาเล็มl

          25รายชื่อหมู่บ้านและชนบทที่ชนเผ่ายูดาห์ตั้งบ้านเรือนอยู่คือ คีริยาทอารบาและหมู่บ้านโดยรอบ ดีโบนและหมู่บ้านโดยรอบ เยขับเซเอลและหมู่บ้านโดยรอบ 26เยชูอา โมลาดาห์ เบธเปเลต 27คาซารชูอาล เบเออร์เชบาและหมู่บ้านโดยรอบ 28ศิกลาก เมโคนาห์และหมู่บ้านโดยรอบ 29เอนริมโมน โศราห์ ยารมูท 30ศาโนอาห์ อดุลลัมและหมู่บ้าน ลาคีชและไร่นา อาเซคาห์และหมู่บ้านโดยรอบ ประชาชนตั้งบ้านเรือนตั้งแต่เมืองเบเออร์เชบาจนถึงหุบเขาฮินโนม

31ชนเผ่าเบนยามินตั้งบ้านเรือนอยู่ที่เมืองเกบา มิคมาช อัยยา เบธเอลและหมู่บ้านโดยรอบ 32อานาโธท โนบ อานานิยาห์ 33คาโซร์ รามา กิธทาอิม 34คาดิด เสโบยิม เนบัลลัท 35โลด โอโน และในหุบเขาช่างฝีมือ

36ชนเลวีบางคนตั้งบ้านเรือนอยู่ในดินแดนของเผ่ายูดาห์ บางคนอยู่ในดินแดนของเผ่าเบนยามิน                         

 

11 a บทที่ 11 มีรูปแบบวรรณกรรมซ้อนกันอยู่ 2 แบบ ข้อ 1-2, 20, 25ก, 36 เป็นข้อความที่ผู้เขียนพงศาวดารเรียบเรียงขึ้นโดยอิงกับ 7:1-5ก (บันทึกความจำของเนหะมีย์) ผู้เรียบเรียงในภายหลังได้เพิ่มข้อ 4-19 และ 25ข-35 ซึ่งเขาพบอยู่ในบรรดาเอกสารของหอจดหมายเหตุ เขาแนะนำข้อความเหล่านี้โดยให้หัวข้อในข้อ 4 และเพิ่มเติมข้อความในข้อ 21-24 ด้วยตนเองหรือผู้อื่น

b “นครศักดิ์สิทธิ์” เป็นสมญาที่ให้แก่กรุงเยรูซาเล็มใน อสย 48:2; 52:1 (ดู นหม 11:18; ทบต 13:9; ดนล 9:24; มธ 4:5; 27:53; วว 11:2) แต่ความคิดนี้มีมาตั้งแต่โบราณแล้ว (ดู 2 ซมอ 5:9 เชิงอรรถ f)

c รายชื่อนี้ ซึ่ง 1 พศด 9:1-18 ก็ใช้ด้วย ดูเหมือนจะกล่าวถึงสภาพความเป็นอยู่ของชาวกรุงเยรูซาเล็มหนึ่งหรือสองชั่วอายุคนหลังจากเนหะมีย์

d “บุตรคนหนึ่งของชาวชิโลห์” บางคนแปลโดยคาดคะเนว่า “บุตรหลานของเชลา” (ดู กดว 26:20)

e “นอกจากคนเหล่านี้” แปลตามตัวอักษรว่า “หลังจากเขา” สำเนาโบราณภาษากรีกบางฉบับว่า “และญาติพี่น้อง”

f “บุตรของโยยาริบยาคีน” บางคนแปลโดยคาดคะเนว่า “บุตรของโยยาคิม”

g “ผู้ปกครองพระวิหารของพระเจ้า” เป็นตำแหน่งของมหาสมณะ (2 พศด 31:13)

h “บุตรของอาสาฟ” บรรดานักขับร้องในพระวิหารถูกรวมเข้าไว้กับชนเลวีแล้ว (ข้อ 22) แต่ผู้เฝ้าประตูยังไม่รวมกับชนเลวี (ข้อ 18) ในหมู่นักขับร้องมีแต่เชื้อสายของอาสาฟเท่านั้นที่กลับมาจากถิ่นเนรเทศ (อสร 2:41 = นหม 7:44) ส่วนคณะนักขับร้องอีก 2 กลุ่ม คือเฮมานและเยดูธูน ซึ่งสืบเชื้อสายมาจากนักขับร้องในพระวิหารหลังแรก อาจไม่ได้ถูกจับเป็นเชลยไปกรุงบาบิโลน (ดู 1 พศด 16:7, 41)

i “ก่อคำอธิษฐานภาวนาสรรเสริญ” แปลตามตัวอักษรว่า “เริ่มต้นเพลงสดุดีสรรเสริญ”

j บางคนคิดว่าข้อ 20 ต้องย้ายไปอยู่หลังจากข้อ 24

k ข้อมูลเกี่ยวกับ “พนักงานประจำพระวิหาร” ในข้อ 21 มาจากรายชื่อร่วมสมัยในข้อก่อนหน้านี้ ข้อสังเกตเกี่ยวกับอุสซี (ข้อ 22-23) ถูกเพิ่มเข้ามาในภายหลัง และไม่สอดคล้องกับข้อมูลในข้อ 17 เปธาคิยาห์ในข้อ 24 ดำรงตำแหน่งคล้ายกับตำแหน่งของเนหะมีย์ในช่วงเวลาหนึ่งที่เราไม่รู้แน่ชัดว่าเมื่อไร

l รายชื่อนี้ที่กล่าวว่าชาวยิวขยายอาณาเขตของตนไปจนถึงดินแดนเนเกบทางใต้ น่าจะเป็นรายชื่อในสมัยหลัง หรือมิฉะนั้นก็เป็นรายชื่อก่อนที่กรุงเยรูซาเล็มจะถูกทำลาย (คือในสมัยของกษัตริย์โยสิยาห์)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก