“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

การฝ่าฝืนคำสั่งให้ทำลายล้างa

7 1แต่ชาวอิสราเอลไม่ซื่อสัตย์ต่อกฎการทำลายล้าง อาคานบุตรของคารมี บุตรของศับดี บุตรของเศราห์ จากเผ่ายูดาห์ ได้ยึดบางสิ่งที่ต้องถูกทำลายล้างมาเป็นของตน พระพิโรธของพระยาห์เวห์จึงปะทุขึ้นต่อชาวอิสราเอล

การฝ่าฝืนคำสั่งถูกลงโทษ

2โยชูวาส่งคนจากเมืองเยรีโคไปเมืองอัยbซึ่งอยู่ใกล้เมืองเบธอาเวน ทางตะวันออกของเมืองเบธเอล สั่งว่า “จงขึ้นไปสอดแนมแผ่นดิน” คนเหล่านั้นเดินทางขึ้นไปสอดแนมเมืองอัย 3เขากลับมาหาโยชูวาบอกว่า “ไม่จำเป็นต้องให้ประชากรทั้งหมดขึ้นไป ส่งคนขึ้นไปสองหรือสามพันคนก็ยึดเมืองอัยได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ประชากรทั้งหมด เพราะพวกเขามีจำนวนน้อย”

4ประชากรประมาณสามพันคนเดินทัพขึ้นไป แต่เขาต้องพ่ายแพ้แก่ชาวเมืองอัย 5ซึ่งฆ่าเขาประมาณสามสิบหกคน และออกไล่ตามเขาจากประตูเมืองไปจนถึงเชบาริม ตีเขาจนแตกกระเจิงบนที่ลาดชัน ใจของประชากรละลายเหมือนน้ำ

คำภาวนาของโยชูวาc

6โยชูวาฉีกเสื้อผ้าของตนกราบลงใบหน้าจรดพื้นต่อหน้าหีบพันธสัญญาของพระยาห์เวห์จนถึงเวลาเย็น บรรดาผู้อาวุโสของอิสราเอลก็ทำเช่นเดียวกัน ทุกคนโปรยขี้เถ้าบนศีรษะ 7แล้วโยชูวาทูลว่า “ข้าแต่พระยาห์เวห์พระเจ้า เหตุใดพระองค์จึงทรงนำประชากรนี้ข้ามแม่น้ำจอร์แดนมาเพื่อทรงมอบข้าพเจ้าทั้งหลายไว้ในมือของชาวอาโมไรต์ และทรงทำลายข้าพเจ้าทั้งหลาย ถ้าเราตั้งถิ่นฐานอยู่ทางฟากตะวันออกของแม่น้ำจอร์แดนก็คงจะดีกว่า 8โปรดอภัยโทษแก่ข้าพเจ้าเถิด ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าจะทูลสิ่งใดอีกในเมื่ออิสราเอลต้องหันหลังหนีศัตรู 9ชาวคานาอันและผู้อาศัยในแผ่นดินทุกคนจะได้ยินเรื่องนี้ เขาจะมาล้อมข้าพเจ้าทั้งหลายและล้างชื่อของข้าพเจ้าทั้งหลายไปจากแผ่นดิน แล้วพระองค์จะทรงทำเช่นไรกับพระนามยิ่งใหญ่ของพระองค์”

คำตอบของพระยาห์เวห์

10พระยาห์เวห์ตรัสกับโยชูวาว่า “จงลุกขึ้น ทำไมจึงนอนราบลงใบหน้าจรดพื้น 11อิสราเอลได้ทำบาป ได้ละเมิดพันธสัญญาที่เราได้สั่งไว้ ยึดบางสิ่งที่ต้องถูกทำลายล้าง เขาขโมย มุสา และเก็บไว้เป็นสมบัติของตน 12ชาวอิสราเอลจึงจะยืนหยัดต่อสู้กับศัตรูไม่ได้ เขาจะต้องหันหลังหนีศัตรู เพราะเขาเองจะถูกทำลายล้าง ถ้าท่านไม่กำจัดสิ่งที่ต้องถูกทำลายล้างให้หมดไป เราจะไม่อยู่กับท่านทั้งหลายอีกต่อไปd

13“ลุกขึ้นเถอะ จงชำระประชากรให้พ้นมลทิน และบอกเขาว่า จงชำระตนให้พ้นมลทินสำหรับพรุ่งนี้ เพราะพระยาห์เวห์พระเจ้าของอิสราเอลตรัสว่า ‘อิสราเอลเอ๋ย สิ่งที่ต้องถูกทำลายล้างอยู่กับท่าน ท่านจะยืนหยัดต่อสู้กับศัตรูไม่ได้ จนกว่าจะกำจัดสิ่งซึ่งต้องถูกทำลายล้างให้หมดไปจากท่าน 14ดังนั้น พรุ่งนี้เช้า ท่านทั้งหลายจะเข้ามาทีละเผ่า เผ่าที่พระยาห์เวห์ทรงเลือกโดยการจับสลากจะเข้ามาทีละตระกูล ตระกูลที่พระยาห์เวห์ทรงเลือกโดยการจับสลากจะเข้ามาทีละครอบครัว ครอบครัวที่พระยาห์เวห์ทรงเลือกโดยการจับสลากจะเข้ามาทีละคนe 15คนที่จับสลากได้ว่ามีสิ่งของที่ต้องถูกทำลายล้างจะต้องถูกเผาไฟ ทั้งตัวเขาและทรัพย์สินทั้งหมด เพราะเขาได้ละเมิดพันธสัญญาที่ได้ทำไว้กับพระยาห์เวห์ และเพราะได้ทำสิ่งที่เสื่อมเสียในอิสราเอล’”

พบตัวผู้ผิดและการลงโทษ

16โยชูวาลุกขึ้นแต่เช้าตรู่ สั่งให้อิสราเอลเข้ามาทีละเผ่า สลากตกแก่เผ่ายูดาห์ 17เขาเรียกตระกูลต่างๆ ของยูดาห์เข้ามา สลากตกแก่ตระกูลfเศราห์ เขาเรียกตระกูลเศราห์เข้ามาทีละครอบครัว สลากตกแก่ครอบครัวของศับดี 18เขาเรียกครอบครัวศับดีเข้ามาทีละคน สลากก็ตกแก่อาคานบุตรของคารมี บุตรของศับดี บุตรของเศราห์จากเผ่ายูดาห์

19โยชูวาพูดกับอาคานว่า “ลูกเอ๋ย จงถวายพระสิริรุ่งโรจน์แด่พระยาห์เวห์พระเจ้าของอิสราเอลเถิด และจงสรรเสริญพระองค์ จงบอกข้าพเจ้าเถิดว่า ท่านได้ทำอะไร อย่าปิดบังข้าพเจ้าเลย” 20อาคานตอบโยชูวาว่า “ใช่แล้ว ข้าพเจ้าทำบาปผิดต่อพระยาห์เวห์พระเจ้าของอิสราเอล ที่ข้าพเจ้าได้ทำดังนี้ 21ในบรรดาของเชลย ข้าพเจ้าได้เห็นเสื้อคลุมสวยงามจากชินาร์g เงินหนักสองร้อยบาท และทองคำแท่งหนักห้าสิบบาท ข้าพเจ้าเกิดความอยากได้จึงเก็บมันไว้ สิ่งของเหล่านี้ถูกฝังซ่อนไว้ใต้ดินในกระโจมของข้าพเจ้า มีเงินวางอยู่ข้างใต้”

22โยชูวาส่งคนไปดู คนเหล่านี้วิ่งไปที่กระโจม ก็เห็นของที่ถูกซ่อนไว้ในกระโจมและเงินอยู่ข้างล่าง 23เขาเก็บสิ่งของออกมาจากกระโจม นำมาที่โยชูวาและชาวอิสราเอลทุกคน และวางไว้เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์

24แล้วโยชูวาและอิสราเอลทั้งหมดนำอาคานบุตรของเศราห์ ไปยังหุบเขาอาโคร์พร้อมกับเงิน เสื้อผ้า ทองคำแท่ง บุตรชาย บุตรหญิง โค ลา แพะแกะ กระโจมและสิ่งของของเขาทั้งหมด

25โยชูวาพูดว่า “ท่านนำหายนะมาสู่พวกเราฉันใด วันนี้ พระยาห์เวห์ทรงนำหายนะมายังท่านฉันนั้น” แล้วชาวอิสราเอลทุกคนก็เอาหินทุ่มเขา แล้วเอาหินทุ่มทุกสิ่งและจุดไฟเผา h

26เขาทั้งหลายนำหินมากองสุมไว้เหนือร่างของเขาi ซึ่งยังคงอยู่ที่นั่นจนถึงทุกวันนี้ พระยาห์เวห์ทรงคลายพระพิโรธ ดังนั้น สถานที่นี้จึงได้ชื่อว่า หุบเขาอาโคร์j จนถึงวันนี้

 

7 a เรื่องอาคานแต่เดิมไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการยึดเมืองเยรีโคและเมืองอัย อาคานเป็นชนเผ่ายูดาห์ และที่ราบอาโคร์อยู่ในแคว้นยูดาห์ ห่างจากเมืองอัยและเมืองเยรีโคมาก เรื่องนี้มาจากธรรมประเพณีอีกสายหนึ่ง ซึ่งอาจมีต้นกำเนิดในเผ่าเบนยามิน เพราะเรื่องนี้ตำหนิชนเผ่ายูดาห์

b อัย (แปลว่า “ซากปรักหักพัง”) ในปัจจุบันคือเอตเทล (ซึ่งมีความหมายเดียวกันในภาษาอาหรับ) เมืองนี้เป็นเมืองร้างอยู่แล้วก่อนที่โยชูวาจะเข้ายึดครองแผ่นดินคานาอัน เรื่องเล่านี้จึงไม่เป็นเรื่องจริงทางประวัติศาสตร์ เป็นเรื่องคล้ายกับเรื่องการยึดเมืองกิเบอาห์ ใน วนฉ 20 และอาจเป็นเรื่องที่เล่ากันที่เมืองเบธเลเฮมเพื่อล้มล้างความปราชัยที่ชนเผ่าเบนยามินได้ประสบที่เมืองกิเบอาห์โดยเล่าเรื่องวีรกรรมที่ประชากรอิสราเอลเข้ายึดเมืองได้สำเร็จ * “ใกล้เมืองเบธอาเวน” เป็นข้อความเพิ่มเติมของผู้คัดลอกซึ่งนำสมญาของเมืองเบธเอลว่า “บ้านของความว่างเปล่า” มาใส่ไว้ที่นี่ สมญานี้จะพบได้ในภายหลัง (ฮชย 4:15; ดู อมส 5:5)

c คำภาวนาของโยชูวานี้ชวนให้คิดถึงคำภาวนาของโมเสสในสถานการณ์คล้ายกัน (อพย 32:11; กดว 14:13-16; ฉธบ 9:26) แต่มีความแตกต่างกัน ที่สำคัญและน่าสังเกตคือ พระยาห์เวห์ทรงเสนอให้โมเสสเป็นต้นตระกูลของชนชาติใหม่ (ฉธบ 9:13-14) และโมเสสปฏิเสธไม่ยอมรับข้อเสนอ แต่อธิษฐานอ้อนวอนเพื่ออิสราเอล ส่วนโยชูวาในที่นี้แสดงความท้อแท้และพระยาห์เวห์ทรงปลอบโยนและให้กำลังใจเขา (ดู 1 พกษ 19:4-8; ยรม 15:10, 19-21)

d การละเมิดคำสัญญาถวายขาดสิ่งใดแด่พระยาห์เวห์นับเป็นการสบประมาทพระเจ้า (6:17 เชิงอรรถ c) และชุมชนทั้งหมดจะมีความผิดด้วยถ้าขโมยสิ่งของที่ยึดได้และต้องทำลายมาเก็บไว้ ชุมชนจะพ้นจากความพินาศก็เมื่อผู้ทำผิดถูกประหารชีวิตเท่านั้น

e ดูเรื่องกษัตริย์ซาอูลทรงรับเลือกเป็นกษัตริย์ด้วยการจับสลาก (1 ซมอ 10:20-21) และเรื่องการพบว่าโยนาธานมีความผิดโดยวิธีเดียวกัน (1 ซมอ 14:40-42) ในการจับสลากเช่นนี้สมณะอาจชี้ตัวผู้ทำผิดโดยใช้ “อุริมและธุมมิม” (อพย 28:30) ซึ่งตามปกติมักใช้เพื่อปรึกษาพระเจ้า (ดู 1 ซมอ 2:28 เชิงอรรถ l; 14:41 เชิงอรรถ r; ดู ยนา 1:7 ด้วย)

f ดู กดว 26:20

g ชินาห์เป็นบริเวณในแคว้นเมโสโปเตเมียตอนบน (ปัจจุบันคือเยเบล เอสสินยาร์) แต่ในพระคัมภีร์ ชื่อนี้มักจะใช้หมายถึงเมืองบาบิโลน (ปฐก 10:10; 11:2; ดนล 1:2) ซึ่งเป็นความหมายที่ใช้ในที่นี้ ทั้งนี้เพราะเมืองบาบิโลนมีชื่อในเรื่องของความหรูหราฟุ้งเฟ้อ

h เป็นคำอธิบายเพิ่มเติมของผู้คัดลอกเพื่อบอกให้ทราบว่า ครอบครัวของอาคานต้องร่วมรับโทษด้วย

i การเอาหินมากองทับร่างผู้ตายเป็นพิธีฝังศพของอาชญากร ดู เรื่องกษัตริย์แห่งเมืองอัย (8:29) อับซาโลม (2 ซมอ 18:17) และกษัตริย์ชาวคานาอันห้าพระองค์ (ยชว 10:27)

j ดู อสย 65:10; ฮชย 2:17 ชื่อ “อาโคร์” มาจากกริยา 'akar ซึ่งแปลว่า “นำเคราะห์ร้าย” (6:18; 7:25) หุบเขาอาโคร์เป็นที่ราบบนหน้าผากุมราน ในดินแดนของเผ่ายูดาห์ แต่อยู่ติดกับพรมแดนของเผ่าเบนยามิน (ดู ข้อ 1 เชิงอรรถ a) ต้นฉบับภาษากรีกเปลี่ยนชื่อ “อาคาน” เป็น “อาคาร์” เพื่อเล่นคำกับ “อาโคร์” ซึ่งเป็นชื่อสถานที่นี้ แม้กระทั่งต้นฉบับภาษาฮีบรูใน 1 พศด 2:7 จะเรียก “อาคาน” ว่า “อาคาร์” เช่นเดียวกัน

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก