ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันศุกร์ที่ 29 กรกฏาคม 2016
สัปดาห์ที่ 17 เทศกาลธรรมดา

ระลึกถึงนักบุญมาร์ธา

บทอ่าน สภษ 31:10-13,19-20,30-3 / ยน 11:19-27


 “พระเจ้าข้า ถ้าพระองค์ประทับอยู่ที่นี่ พี่ชายของดิฉันคงไม่ตาย”คำขอร้องของมาร์ธาแสดงถึงความเชื่อของเธอในพระเยซูเจ้า เธอไม่เพียงแต่ยืนยันความเชื่อในพระองค์เท่านั้น แต่ยังยอมรับความสัมพันธ์กับพระเยซูเจ้าและพระบิดาด้วย เธอเชื่อว่าการประทับอยู่ของพระองค์ข้างเตียงนอนของลาซารัสเท่านั้น ก็เป็นการเพียงพอแล้วที่จะให้พี่ชายของเธอได้กลับมามีชีวิตอีกครั้งหนึ่ง แต่เมื่อเขาได้เสียชีวิตไปแล้ว เธอจึงไม่แน่ใจว่าสิ่งที่พระเยซูเจ้าวอนขอจากพระบิดาเจ้า พระองค์จะประทาให้หรือไม่ “แต่ดิฉันไม่แน่ใจว่า สิ่งใดที่พระองค์วอนขอพระเป็นเจ้า พระเป็นเจ้าก็จะประทานให้”...พระพรของชีวิต เป็นของประทานจากพระเป็นเจ้า

เมื่อนักบุญยอห์นพูดถึงคำว่า “ชีวิต” พระองค์หมายถึงชีวิตนิรันดร ซึ่งเป็นพระพรที่พระเป็นเจ้ามอบให้แก่มนุษย์ ความตายเป็นสิ่งที่มนุษย์หลีกเลี่ยงไม่ได้ “ชีวิตเหมือนกับต้นหญ้า” (อสย 40:6) แต่เราเชื่อว่าพระเยซูเจ้าได้ทรงกลับคืนชีพ พระองค์เป็นชีวิต ใครที่เชื่อในพระองค์จะได้รับชีวิตนิรันดร “เราคือผู้บันดาลให้มนุษย์กลับคืนชีพ เราเองแหละคือชีวิต ใครเชื่อในเรา แม้ตายไปแล้ว ก็จะกลับมีชีวิตอีก และใครๆที่มีชีวิตและเชื่อในเรา จะไม่มีวันตายเลย เจ้าเชื่อเช่นนี้หรือ?” และคำตอบของมาร์ธา คือ เธอไม่เพียงแต่เชื่อว่าพระองค์จะประทานชีวิตนิรันดรให้เท่านั้น แต่พระองค์เป็นพระคริสต์เจ้า พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงชีวิต ผู้ที่ต้องเสด็จมาในโลกนี้...ข้าแต่พระเยซูเจ้า ผู้ถูกตรึงกางเขน และบังเกิดจากพระนางพรหมจารีมารีอา ซึ่งทรงครรภ์ด้วยพระจิต พวกลูกถวายบูชาพระองค์ ให้เรานมัสการพระองค์...

ข้าแต่พระเยซูเจ้า ผู้ถูกตรึงกางเขน พระบุตรของพระบิดา พระวจนาตถ์นิรันดร พวกลูกถวายบูชาพระองค์ ให้เรานมัสการพระองค์...
ข้าแต่พระเยซูเจ้า ผู้ถูกตรึงกางเขน พระวิหารอันศักดิ์สิทธิ์ของพระเป็นเจ้า ประตูสวรรค์ พวกลูกถวายบูชาพระองค์ ให้เรานมัสการพระองค์...
ข้าแต่พระเยซูเจ้า ผู้ถูกตรึงกางเขน พระเป็นเจ้าพบความยินดีในพระองค์ พวกลูกสรรเสริญพระองค์ พวกลูกถวายเกียรติแด่พระองค์ พวกลูกถวายบูชาพระองค์ ให้เรานมัสการพระองค์