“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)


(ไฟล์ "เสียงวรสาร" โดย วัดแม่พระกุหลาบทิพย์ กรุงเทพฯ)

2 1ข้าพเจ้าตัดสินใจแล้วว่าจะไม่มาพบท่าน เพื่อท่านจะไม่ต้องรับความทุกข์อีกa 2ถ้าข้าพเจ้าทำให้ท่านมีความทุกข์ ใครจะทำให้ข้าพเจ้ายินดี ถ้าไม่ใช่ผู้ที่ได้รับความทุกข์จากข้าพเจ้า 3ดังนั้น ข้าพเจ้าจึงเขียนจดหมายฉบับนั้นถึงท่านb เพื่อข้าพเจ้าจะไม่ต้องมารับความทุกข์จากผู้ที่ควรทำให้ข้าพเจ้ายินดี ข้าพเจ้ามั่นใจว่า ความยินดีของข้าพเจ้าเป็นความยินดีของทุกท่านด้วย 4ข้าพเจ้าเขียนถึงท่านขณะที่มีความทุกข์มาก มีความกังวลใจและน้ำตานองหน้า โดยมิได้มุ่งหมายจะทำให้ท่านเป็นทุกข์ แต่เพื่อให้ท่านรู้ว่าข้าพเจ้ารักท่านมากเพียงใด

5ถ้าผู้ใดเป็นเหตุให้เกิดความทุกข์ ผู้นั้นไม่ได้ทำให้ข้าพเจ้าเป็นทุกข์เพียงผู้เดียว แต่คงไม่แรงเกินไปที่จะกล่าวว่า เขาทำให้ทุกท่านมีความทุกข์ด้วยเช่นเดียวกัน 6โทษที่ผู้นั้นcได้รับจากบุคคลส่วนใหญ่ก็เพียงพออยู่แล้ว 7จึงดีกว่าที่ท่านจะให้อภัยและให้กำลังใจเขา เพื่อเขาจะไม่ต้องรับความทุกข์เกินกว่าที่จะทนได้ 8ข้าพเจ้าจึงขอร้องท่านให้แสดงความรักต่อเขาอย่างชัดเจน 9ข้าพเจ้าเขียนจดหมายฉบับนี้ถึงท่าน เพื่อทดสอบว่าท่านเชื่อฟังข้าพเจ้าทุกประการหรือไม่ 10ท่านให้อภัยผู้ใด ข้าพเจ้าก็ให้อภัยผู้นั้นด้วย ถ้ามีสิ่งใดที่ข้าพเจ้าต้องให้อภัย ข้าพเจ้าก็ให้อภัยแล้ว ข้าพเจ้าให้อภัยเพื่อท่านทั้งหลายเฉพาะพระพักตร์พระคริสตเจ้า 11เพื่อมิให้เราเพลี่ยงพล้ำต่อซาตาน เพราะเรารู้จักกลอุบายของมันแล้ว

การเดินทางของเปาโลจากเมืองโตรอัสมาถึงแคว้นมาซิโดเนีย

12เมื่อข้าพเจ้ามาถึงเมืองโตรอัสเพื่อประกาศข่าวดีเรื่องพระคริสตเจ้า แม้องค์พระผู้เป็นเจ้าเปิดโอกาสแก่ข้าพเจ้า 13แต่จิตใจของข้าพเจ้าก็ยังไม่สงบ เพราะไม่ได้พบทิตัสน้องชายdที่นั่น ข้าพเจ้าจึงอำลาชาวโตรอัส และเดินทางต่อไปยังแคว้นมาซิโดเนีย 14eขอขอบพระคุณพระเจ้า พระองค์ประทานให้เราชนะfพร้อมกับพระคริสตเจ้าอยู่เสมอ และโดยทางเรา พระองค์ทรงเผยแผ่ความรู้เกี่ยวกับพระคริสตเจ้าไปทั่วทุกแห่งประหนึ่งกลิ่นหอม 15เราเป็นเสมือนกลิ่นหอมของพระคริสตเจ้าถวายแด่พระเจ้า ในหมู่ผู้ที่กำลังจะรอดพ้น และในหมู่ผู้ที่กำลังจะพินาศ 16สำหรับผู้ที่กำลังจะพินาศนี้ เป็นกลิ่นจากความตายนำไปสู่ความตาย แต่สำหรับผู้ที่กำลังจะรอดพ้น เป็นกลิ่นจากชีวิตนำไปสู่ชีวิต ใครเหมาะสมที่จะทำงานเช่นนี้ 17เราไม่เหมือนกับคนจำนวนมากgที่หาประโยชน์จากพระวาจาของพระเจ้า แต่เราพูดในพระคริสตเจ้าด้วยความบริสุทธิ์ใจเฉพาะพระพักตร์พระเจ้าผู้ทรงส่งเรามา

 

2 a เป็นการพูดพาดพิงถึงการมาเยี่ยมชาวโครินธ์ของเปาโลที่นำความทุกข์มาให้ก่อนเขียนจดหมาย 2 คร (ดู ความรู้เกี่ยวกับจดหมายของนักบุญเปาโล)

b เป็นการพาดพิง "จดหมายที่ใช้ถ้อยคำรุนแรงเขียนขึ้นในความทุกข์ใจ" ของ 2:3, 4, 9, 7:8, 12

c ผู้ใด…ผู้นั้น ในข้อ 5-6 หมายถึง ผู้ที่ได้ล่วงเกินเปาโล หรือผู้แทนของเปาโล

d ทิตัสเป็นคนต่างศาสนาโดยกำเนิด ซึ่งเปาโลอาจทำให้กลับใจเป็นคริสตชน (ทต 1:4) เขาเป็นเพื่อนร่วมงานของเปาโลในการเดินทางธรรมทูตครั้งที่สองไปยังกรุงเยรูซาเล็ม (กท 2:1) เปาโลได้มอบหมายให้เขาไปพบชาวโครินธ์ และจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งเขาทำสำเร็จอย่างดี (7:5-7) หลังจากนั้นไม่นาน เปาโลส่งเขาไปเมืองโครินธ์อีกเพื่อจัดการเรี่ยไรเงินบริจาค ถ้าเรายอมรับว่าเปาโลเขียนจดหมายเกี่ยวกับงานอภิบาลจริงๆ (ดู ความรู้เกี่ยวกับจดหมายของนักบุญเปาโล) เรารู้จากจดหมายนี้ว่า ทิตัสได้ไปที่เกาะครีต (ค.ศ. 63-64) เพื่อปกครองกลุ่มคริสตชนที่เปาโลได้ก่อตั้งขึ้นที่นั่น เมื่อได้รับการปลดปล่อยจากการจองจำที่กรุงโรมครั้งแรกแล้ว จากเกาะครีตนี้เองเปาโลเขียนถึงทิตัส เพื่อขอให้เขามาพบอีกที่เมืองนิโคบุรี ในแคว้นเอปิรัส (ทต 3:12) เมื่อเปาโลถูกจองจำครั้งที่สองที่กรุงโรม (ค.ศ. 66-67) ทิตัสอยู่ที่แคว้นดาลมาเทีย (2 ทธ 4:10) ดูเหมือนว่าทิตัสเป็นคนฉลาด มีความเข้มแข็ง มีนิสัยหนักแน่น จึงเป็นผู้ร่วมงานที่ดีของเปาโล

e การเล่าเหตุการณ์ถูกขัดจังหวะด้วยเรื่องการทำหน้าที่อัครสาวก (2:14-7:4) การเล่าเหตุการณ์จะมีต่ออีกใน 7:5

f แปลตามตัวอักษร "ทรงนำเราเข้าขบวนแห่ฉลองชัยกับพระคริสตเจ้า" เป็นการเปรียบเทียบกับขบวนแม่ทัพผู้ประสบชัยชนะแห่เข้ากรุงโรมอย่างสง่า มีการเผากำยานนำหน้าแม่ทัพ บรรดานายทหารผู้ช่วยมีที่เฉพาะในขบวนแห่ ส่วนแม่ทัพศัตรูที่พ่ายแพ้จะถูกประหารชีวิต (เทียบ คส 2:15)

g บางฉบับว่า "ไม่เหมือนคนอื่น”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก