“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

วันสมโภชพระตรีเอกภาพ
31 พฤษภาคม 2015
บทอ่าน     ฉธบ 4: 32-34, 39-40   ;   รม 8: 14-17   ;    มธ 28:16-20
พระวรสารสัมพันธ์กับ  คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก  (CCC)    2, 80, 189, 232, 643-5, 691, 730, 767, 788, 831, 849, 857, 860, 1120, 1122, 1223, 1257, 1276, 1444, 2156, 2743
                               ประมวลคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร  (CSDC)  52
จุดเน้น      เราถูกเรียกให้ดำเนินชีวิตร่วมกันในความรักกับพระเจ้าและกับกันและกัน


    เมื่อเราซื้อของสิ่งใดๆ เช่น โทรทัศน์ หรือ คอมพิวเตอร์  บ่อยๆ เราจะได้รับคู่มือแนะนำการใช้  อย่างไรก็ดี  เมื่อเราเกิดมา  เราไม่มีคู่มือเช่นนั้น  เราถูกปล่อยให้รับผิดชอบโลกและพยายามหาความหมายของชีวิต  ถึงแม้ดูเหมือนไม่มีคู่มือสอนรายละเอียด  เราก็มิได้ถูกทอดทิ้งให้ขึ้นกับอุปกรณ์ของตนตามลำพัง

    นี่เป็นเพราะพระเจ้า  ผู้ทรงความดีและความรัก  เผยแสดงพระองค์เองแก่เราในหลายวิธี เช่น  โดยอาศัยความงามของสิ่งสร้าง  และในใจของเราที่หิวกระหายความสมบูรณ์    เหนืออุปกรณ์เหล่านี้  พระเจ้าได้ปฏิบัติตลอดประวัติศาสตร์มนุษย์  เพื่อเผยแสดงพระองค์ตรงๆ และอย่างสมบูรณ์แก่มนุษยชาติ  จุดเปลี่ยนเกิดเมื่อพระเจ้าได้เผยแสดงพระองค์แก่อิสราเอลว่าทรงเป็นพระเจ้าแท้หนึ่งเดียว  ทรงแยกพวกเขาให้เป็นประชากรที่ได้รับการเลือกสรร  อิสราเอลต้องเป็นแสงสว่างส่องนานาชาติ  เปิดเผยว่ามีพระเจ้าแท้แต่พระองค์เดียว  และแสดงให้โลกรู้วิธีเดินในหนทางของพระองค์

    งานเผยแสดงพระเจ้ายังไม่สำเร็จ  ยังมีก้าวอื่นอีกที่พระเจ้าทรงเปิดเผยความลึกล้ำของธรรมชาติแก่เรา  นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญประการหนึ่งที่พระเจ้าได้ส่งพระบุตรเยซูคริสตเจ้ารับสภาพมนุษย์  พระองค์ทรงทำชัดเจนมาก  โดยอาศัยชีวิตและการสอนของพระองค์ว่ามีพระเจ้าเดียว  ประกอบด้วย 3 พระบุคคล คือ พระบิดา  พระบุตร  และพระจิต  จากการเปิดเผยความจริงนี้  เราจึงสามารถเข้าใจธรรมชาติของพระเจ้าสมบูรณ์ยิ่งขึ้น  เราสามารถเปิดหัวใจต่อพระองค์สมบูรณ์ยิ่งขึ้น  รักพระองค์ยิ่งขึ้น  เจริญชีวิตในเอกภาพยิ่งใหญ่กับพระองค์  เข้าใจเราเองดียิ่งขึ้นและเจริญชีวิตในความรักยิ่งใหญ่และมีสัมพันธ์หนึ่งเดียวกับผู้อื่น

    เราสามารถเห็นสิ่งต่างๆ ดังกล่าวในบทอ่านวันนี้  บทอ่านที่สองจากจดหมายถึงชาวโรม  บอกเราว่า  พระจิตเจ้าทรงช่วยเราให้เข้าใจว่าเราเป็นบุตรของพระเจ้า  พระองค์ทรงรักเรา  และในพระวรสารวันนี้  พระเยซูเจ้าทรงสอนเราว่า  เราต้องสืบสานพันธกิจแห่งการช่วยให้รอดต่อไป  ด้วยการออกไปประกาศข่าวดีในสังคม  ให้มีศิษย์ของพระเยซูเจ้าจากนานาชาติ  พระเจ้าทรงเรียกเราแต่ละคนให้เป็นพยานแห่งความเชื่อในพระตรีเอกภาพ  โดยอาศัยวิธีการดำเนินชีวิต  หมายถึงการภาวนา  ดำเนินชีวิตที่มีรากลึกในความเชื่อและความรัก  การช่วยเหลือผู้ยากไร้  การทำงานเพื่อความยุติธรรม  และงานเพื่อสันติภาพ  อาศัยความมุมานะพยายามของเราและพระหรรษทานของพระเจ้า  บรรดาลูกๆ ของพระเจ้าที่กระจัดกระจายจะได้รับการช่วยเหลือมากยิ่งขึ้น  จะได้รับความรอด  และมาดำเนินชีวิตร่วมกันในสันติสุขเป็นครอบครัวหนึ่งเดียวในพระคริสตเจ้า

พระสังฆราช  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(เมษายน - มิถุนายน  2015), หน้า 219-220.

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก