“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

อาทิตย์ที่ 3 เทศกาลปัสกา
19 เมษายน 2015
บทอ่าน กจ 3: 13-15, 17-19 ; 1 ยน 2: 1-5ก ; ลก 24: 35-48
พระวรสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 108, 112, 572, 601, 627, 641, 644, 645, 652, 702, 730, 981, 999, 1120, 1122, 1304, 2605, 2625, 2763
ประมวลคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร (CSDC) 52, 491
จุดเน้น ในการกลับคืนพระชนมชีพของพระคริสตเจ้า ความดีของพระเจ้าทรงมีชัยเหนือความทุกข์และความตาย

ภาษาที่เราใช้สื่อสารกันมักมีการใช้คำซ้ำๆ ซ้ำบ่อยๆ ก็เพื่อแสดงถึงความจริงมาก ตัวอย่างหนึ่งคือ “การเห็นก็คือการเชื่อ” ดังที่ปรากฏในบทอ่านจากพระวรสารวันนี้ นักบุญลูกากล่าวถึงบรรดาศิษย์ได้เห็นพระเยซูเจ้าผู้กลับคืนพระชนมชีพด้วยตาของพวกเขาเอง กระนั้น พวกเขาก็ไม่เชื่อว่าเป็นพระเยซูเจ้า เป็นเช่นนี้ ก็ไม่ควรมีใครตำหนิพวกเขา เพิ่ง 36 ชั่วโมงก่อนหน้านี้ บรรดาศิษย์ได้เห็นพระเยซูเจ้าทรงถูกตัดสิน ทรงรับทรมาน ทรงแบกไม้กางเขนไปตามถนนสู่เนินกัลวารีโอ และถูกตรึงบนไม้กางเขน อย่างน้อยศิษย์คนหนึ่ง คือ ยอห์น ได้เห็นพระองค์สิ้นพระชนม์ พวกเขาไม่มีเหตุผลทางตรรกะที่จะเชื่ออะไร ยกเว้นว่าอาจารย์ทรงสิ้นพระชนม์และจากพวกเขาไปแล้ว

ไม่ใช่พระเยซูเจ้ามิได้บอกพวกเขาว่าจะเกิดอะไร ก่อนพระมหาทรมานและการกลับคืนชีพ พระเยซูเจ้าได้อธิบายแก่บรรดาศิษย์แล้วว่าพระองค์จะทรงรับทรมาน สิ้นพระชนม์และกลับคืนชีพ แต่บรรดาศิษย์ไม่เข้าใจ ยกเว้นเปโตรที่ได้พยายามขัดขวางพระเยซูเจ้า แม้เปโตรเองก็คงไม่เข้าใจว่าทำไมพระเยซูเจ้าต้องประสบเรื่องน่ากลัวดังที่พระองค์ได้บอกล่วงหน้า ไม่มีศิษย์คนใดเข้าใจ แต่พระองค์ผู้ทรงกลับคืนพระชนม์ ได้อธิบายในพระวรสารวันนี้ ได้แสดงพระองค์แก่บรรดาศิษย์ และทรงเปิดจิตใจพวกเขาให้เข้าใจความหมายของทุกสิ่งที่ได้เกิดขึ้นตลอดสามวันนี้ คือกรณีของ การเห็น คือ การเชื่อ

สำนวนอีกประโยคหนึ่ง คือ “ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นย่อมมีเหตุผล” เราอาจสงสัยบ่อยๆ ว่าทำไมจึงเกิดเรื่องร้ายๆ ทำไมชาวบ้านได้รับทุกข์ บรรดาศิษย์คงรู้สึกเช่นเดียวกัน หลังพระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์ พวกเขาก็หลบซ่อนตัวทันทีเพราะความกลัว ความคิดเรื่องพระเมสสิยาห์คงไม่ใช่เป็นคนที่รับทุกข์ทรมาน และสิ้นพระชนม์ดังโจรผู้ร้ายที่แย่สุดๆ ในสังคม

พระเจ้าทรงนำการอภัยบาปด้วยวิธีการที่ทรงประสงค์ พระองค์อาจแค่คิดก็เพียงพอ มันก็สำเร็จแล้ว ทำไมพระองค์ไม่ทำล่ะ บางทีเพราะวลีที่ว่า ต้องเห็นจึงจะเชื่อ และเพราะทุกสิ่งเกิดขึ้นต้องมีเหตุผลแม้แต่ความทุกข์ เกิดมาก็มีเหตุผล สำหรับผู้ติดตามพระคริสตเจ้าในสมัยแรกๆ และเราด้วย กิจการไถ่บาปนี้ทุกคนได้เห็น ไม่ใช่เป็นสถานการณ์ลอยๆ หรือความคิด บรรดาศิษย์ได้เห็นเหตุการณ์นี้ และเราเห็นเกิดขึ้นวันนี้ในพิธีบูชามิสซา การถวายบูชาเพียงครั้งเดียวของพระคริสตเจ้า ถูกทำให้เป็นปัจจุบันในพิธีบูชาขอบพระคุณ เราเห็นชัยชนะเหนือบาปและความตายในพิธีมิสซา

โดยอาศัยความทุกข์ทรมาน การสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้าที่เราเห็นความรักของพระเจ้าต่อเรา พระองค์ปรารถนาให้เราอยู่กับพระองค์ตลอดกาล เราได้รับของประทาน คือ ความรอดนิรันดร มนุษย์ทุกคนรวมทั้งชาวอิสราเอลด้วย ในบทอ่านแรกที่ได้มอบพระเยซูเจ้าให้ถูกประหารชีวิต พวกเขาก็มีสิทธิ์ได้รับพระพรนี้

พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์ แปล

จาก Homilies โดย Catholic Diocese of Lansing,

(เมษายน - มิถุนายน 2015), หน้า 163-164.

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก