“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

อาทิตย์ที่ 2 เทศกาลมหาพรต
1 มีนาคม 2015 
บทอ่าน ปฐก 22: 1-2, 9ก, 10-13, 15-18 ; รม 8: 31ข-34 ; มก 9: 2-10
พระวรสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 151, 459, 552, 649
จุดเน้น ในการแสดงพระองค์อย่างรุ่งโรจน์ เราเข้าใจพระเยซูเจ้าในพระสิริรุ่งโรจน์แห่งการกลับคืนชีพ ว่าเป็นความหวังแห่งความรอดของเรา


ในเยรูซาเล็มเขตกรุงเก่า โดมสีทองเด่น เป็นสุเหล่าของพี่น้องมุสลิม ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ มิใช่เฉพาะชาวมุสลิมเท่านั้น แต่สำหรับชาวคริสต์และชาวยิวด้วย เพราะใต้พื้นของสักการะสถานนี้เป็นหินก้อนใหญ่ นักโบราณคดีและนักพระคัมภีร์เชื่อว่าสถานที่นี้คือภูเขาโมรียาห์ ที่อับราฮัมได้เตรียมถวายอิสอัคลูกชายเป็นบูชา ตามที่เราได้ฟังจากบทอ่านแรกวันนี้ ไม่ไกลจากที่นั่นเป็นมหาวิหารพระคูหาศักดิ์สิทธิ์ ถูกสร้างเหนือเขากัลวารีโอ ที่พระเจ้าได้ถวายบูชาพระบุตรเพื่อไถ่กู้เราจากบาป ทั้งเขาโมรียาห์และเนินกัลวารีโออยู่ติดกัน เป็นแบบอย่างพิเศษแห่งความรักเสียสละ

บทอ่านที่สองวันนี้ นักบุญเปาโลได้ถามชาวโรมันว่า ถ้าพระเจ้าทรงอยู่ข้างเรา ใครจะสู้เราได้ อับราฮัมต้องสงสัยว่าพระเจ้าทรงอยู่ฝ่ายท่าน หรือ ต่อต้านท่าน เมื่อพระองค์ได้บอกให้นำลูกชายไปถวายบูชาที่ดินแดนโมริยาห์ ในฐานะพ่อที่ได้สวดภาวนามามากกว่า 80 ปีแล้ว พระเจ้าได้ฟังคำภาวนาของอับราฮัม และได้ประทานลูกชายเมื่อท่านอายุเกือบ 100 ปี ปัจจุบันพระเจ้าองค์เดียวกันนี้เองได้ขอให้อับราฮัมมอบของขวัญนั้นกลับคืน เราจึงเรียกอับราฮัมว่าบิดาแห่งความเชื่อ เพราะท่านไม่สงสัย ไม่ถาม ท่านตั้งใจทำตามพระประสงค์ของพระบิดาอย่างซื่อสัตย์ ไม่สนใจว่าท่านจะต้องเสียสละมากเท่าไร

พระเจ้าพอพระทัยความเชื่อของอับราฮัม ได้ส่งทูตสวรรค์ไปห้าม และได้อวยพรท่านตลอดกาล เพราะความชอบธรรม เรื่องเช่นนี้ในพันธสัญญาเดิม เป็นกุญแจช่วยเราให้เข้าใจดีขึ้นสำหรับเหตุการณ์ที่จะเกิดต่อมาในพันธสัญญา ใหม่ อับราฮัมเต็มใจถวายบูชาอิสอัคลูกชายบนเขาโมริยาห์ เชื่อมโยงกับพระประสงค์ของพระบิดาที่จะถวายบูชาพระบุตรแต่องค์เดียวที่เขา กัลวารีโอ เพื่อความรอดพ้นของเรา

พระเยซูเจ้าได้กล่าวถึงบูชานี้ 3 ครั้ง ก่อนที่จะเกิดขึ้นจริง ครั้งแรกในพระวรสารนักบุญมาระโก ก่อนการแสดงพระวรกายอย่างรุ่งโรจน์ ถึงแม้พระเยซูเจ้าได้ตรัสถึงความตาย พระองค์ได้ทรงสัญญาว่าพระองค์จะกลับคืนชีพในวันที่สาม แต่บรรดาศิษย์ยังไม่เข้าใจความหมายตอนนั้น พวกเขารู้แต่เพียงว่า

พระ อาจารย์กำลังจะเสียชีวิต และพวกเขาไม่สามารถทำอะไรยับยั้งได้ การประจักษ์พระวรกายนี้มีผลทำให้เข้าใจความหมายลึกซึ้งขึ้นของชีวิต และความตายของพระเยซูเจ้า คือ เกี่ยวกับชีวิตใหม่

ในการแสดงพระวรกายอย่างรุ่งโรจน์นี้ บรรดาอัครสาวกได้รับสิทธิ์ให้เข้าใจว่าพระเยซูเจ้าจะเป็นอย่างไรในสิริ รุ่งโรจน์แห่งการกลับคืนชีพ แม้ว่าพวกเขาทั้งสามต่างตกใจกลัว เมื่อได้เห็นประกาศกเอลียาห์ และโมเสส พวกเขาก็มั่นใจว่าพระเยซูเจ้าทำให้คำทำนายในพันธสัญญาเดิมสมบูรณ์ พระเจ้าตรัสจากสวรรค์ระหว่างพระเยซูเจ้าได้รับพิธีล้าง พระองค์ตรัสว่า ผู้นี้เป็นบุตรสุดที่รักของเรา จงฟังท่านเถิด บรรดาอัครสาวกอาจยังไม่เข้าใจสมบูรณ์ว่าพระเยซูเจ้าเป็นใคร หรือเกี่ยวกับอะไร แต่พวกเขาไม่สงสัยว่าพระองค์เป็นบุตรพระเจ้า ความเชื่อของพวกเขาเข้มแข็งขึ้น ยังมีระยะทางไกลถึงไม้กางเขน หนทางสู่เยรูซาเล็มยังคงมีต่อไป

พี่น้อง เรากำลังอยู่ในเทศกาลมหาพรต แสวงหาการแสดงพระองค์อย่างรุ่งโรจน์ การกลับใจ บรรดาอัครสาวกมีความคิดเกี่ยวกับชีวิตและพันธกิจเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เมื่ออยู่บนเขาทาบอร์ ให้เราภาวนาเพื่อชีวิตและสำนึกเรื่องการประกาศข่าวดี (พันธกิจ) ของเราจะชัดเจนขึ้น ในการปฏิบัติเทศกาลมหาพรตนี้

พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์ แปล
จาก Homilies โดย Catholic Diocese of Lansing,
(มกราคม - มีนาคม 2015), หน้า 89-91.

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก