“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

อาทิตย์ที่ 4 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
21 ธันวาคม 2014
 
บทอ่าน     2 ซมอ 7:1-5, 8-12, 14ก-16  ;  รม 16:25-27  ;  ลก 1:26-38
พระวรสารสัมพันธ์กับ     คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก  (CCC)   64, 148, 269, 273, 276, 332, 430, 437, 484, 486, 488, 490-1, 494, 497, 505, 510, 559, 697, 706, 709, 723, 2571, 2617, 2677, 2812, 2827, 2856
ประมวลคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร  (CSDC)  59
จุดเน้น     ตั้งแต่เริ่มแรกจนถึงวาระสุดท้าย  งานทั้งหมดของพระเจ้าเป็นพระพร


   พวกเราส่วนใหญ่ได้มีประสบการณ์เหตุการณ์บางอย่างในชีวิต  หรือในชีวิตของผู้ที่เรารัก  ซึ่งดูเหมือนในตอนแรกอาจไกลตัว  เหตุการณ์บางอย่างก็ดูไม่มีเหตุผลอธิบายได้  เราจึงอาจอธิบายสิ่งนั้นว่าเป็นอารมณ์ตลกของพระเจ้า  ในความเป็นจริง  เราต้องตระหนักว่าพระเจ้าทรงมีแผนการมหัศจรรย์สำหรับเรา

    กษัตริย์ดาวิดเป็นตัวอย่างเรื่องนี้  ดังที่เราได้ยินในบทอ่านที่หนึ่ง   ดาวิดเป็นคนซื่อๆ จริงใจ  ปรารถนาจะสร้าง (วิหาร) ที่ประทับที่เหมาะสมให้พระเจ้า  พระเจ้าจริงบอกดาวิดโดยผ่านทางประกาศกนาธันว่า  ถึงแม้เป็นความคิดที่ดี  แต่ยังเป็นไปไม่ได้  พระเจ้าทรงเตือนใจดาวิดว่าพระองค์เป็นผู้สร้างสรรพสิ่ง  พระองค์จะทรงสร้างราชวงศ์ถาวรให้ดาวิด  และนำพระพรมากมายให้ประชาชน

    พระวรสารวันนี้ให้แบบอย่างงานของพระเจ้าที่มีวิธีการลึกซึ้ง  มหัศจรรย์  ลองคิดดูที่หญิงสาวสุภาพ  เงียบๆ  มีทูตสวรรค์มาบอกว่าเป็นทูตจากพระเจ้า  บอกว่าพระเจ้าผู้ทรงสรรพานุภาพต้องการให้หญิงสาวผู้นี้เป็นมารดาของพระผู้ไถ่  ดูเหมือนเรื่องนี้ยิ่งกว่าบทภาพยนตร์  แต่ก็ไม่มีมนุษย์คนไหนจะเขียนเรื่องราวมหัศจรรย์เทียบได้    พระนางมารีย์ทรงรับแจ้งจากทูตสวรรค์  พระเจ้าทรงโปรดปรานแม่พระมาก  และเธอได้เชื่อฟังและซื่อสัตย์กับพระเจ้า  เพราะแม่พระเปิดใจให้พระเจ้าทำงานในเธอ  บุตรพระเจ้าจึงได้มาบังเกิดเป็นมนุษย์  เมื่อแม่พระถามว่า “เหตุการณ์นี้จะเป็นไปได้อย่างไร”  ทูตสวรรค์ตอบว่า “พระจิตเจ้าจะเสด็จลงมาเหนือท่าน  และพระอานุภาพของพระผู้สูงสุดจะแผ่เงาปกคลุมท่าน”

    พระนางมารีย์มีความเชื่อลึกซึ้ง  และไว้วางใจในพระเจ้า  จึงมีความกล้าตอบรับพระเจ้า  ให้เรากตัญญูที่พระมารดามารีย์ได้ยอมรับและร่วมมือกับพระประสงค์ของพระเจ้า  เป็นแบบอย่างแก่เราให้มีความเชื่อลึกซึ้งในพระเจ้า  และปรารถนาจะดำเนินชีวิตให้สอดคล้องกับพระประสงค์ของพระเจ้า

    พระคัมภีร์วันนี้เตือนใจเรา  ยิ่งใกล้วันคริสต์มาส  เราไม่สามารถบรรจุพระเจ้า หรือ ควบคุมพระเจ้าได้  ถึงกระนั้น  อีกแง่หนึ่ง  สิ่งที่เราบางคนพยายามปฏิบัติได้ คือ ตีวงความสัมพันธ์กับพระเจ้าในพิธีวันนี้  หากเราพยายามเลียนแบบชีวิตของพระนางพรหมจารี  เราต้องพยายามเปิดใจตนเองอย่างสิ้นเชิงต่อพระประสงค์ของพระเจ้า  ยอมให้พระองค์ทำงานในชีวิตของเรา  ทำให้เราแปลกใจได้ไม่ว่าพระองค์ต้องการอะไร
    เราควรตีวงความสัมพันธ์ของเรากับพระองค์  ไม่ว่าสถานที่ใด หรือ ส่วนใดในชีวิต  ทำเช่นนี้  เราจะไม่พลาดในการทำตามพระประสงค์  โดยมีส่วนร่วมเต็มที่ในฐานะเป็นเครื่องมือช่วยสร้างอาณาจักรสวรรค์ ณ  แผ่นดิน     เรามาถึงสัปดาห์สุดท้ายของการเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าแล้ว  ให้เราสะท้อนการตอบของแม่พระว่า “ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้า  ตามวาจาของท่านเถิด”

พระสังฆราชวีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(ตุลาคม – ธันวาคม  2014), หน้า 532 - 534.

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก