บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

อาทิตย์ที่ 1 เทศกาลมหาพรต
18 กุมภาพันธ์ 2018
บทอ่าน ปฐก 9:8-15 ; 1 ปต 3:18-22 ; มก 1:12-15
พระวรสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 333, 538, 541, 1423, 1427
                               ประมวลคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร (CSDC) 175
จุดเน้น ถิ่นทุรกันดารถูกเปลี่ยนให้เป็นทุ่งเลี้ยงสัตว์เขียวขจี


            มีความตรงข้ามบางประการที่น่าอัศจรรย์ในบทอ่านวันนี้ ทั้งหมดเกี่ยวกับธรรมชาติ ในหนังสือปฐมกาล เราพบว่าพระเจ้าตรัสกับโนอาห์หลังน้ำวินาศลดระดับ พระเจ้าทรงตั้งพันธสัญญากับโนอาห์และบรรดาลูกหลาน และกับบรรดาสิ่งมีชีวิตที่อยู่กับเขาบนเรือ คือ นก สัตว์เลี้ยง และสัตว์ป่าทุกชนิด พระเจ้าทรงสัญญาว่าจะไม่ให้น้ำวินาศมาทำลายสรรพสิ่งที่มีชีวิตอีก พระองค์ตั้งรุ้งไว้บนเมฆเป็นเครื่องหมายแห่งพันธสัญญา

        ภาพของรุ้งหลากสีบนท้องฟ้าที่มีเมฆ กับอากาศบริสุทธิ์หลังฝนตกใหม่ๆ บนแผ่นดิน ที่เต็มไปด้วยบรรดาสัตว์หลากหลายชนิด ช่างแตกต่างกับภาพในบทอ่านจากพระวรสาร พระเยซูเจ้าประทับอยู่ 40 วันในถิ่นทุรกันดาร ที่แห้งแล้ง เต็มไปด้วยฝุ่นและอากาศร้อน พระองค์ทรงอยู่กับสัตว์ป่า บรรดาทูตสวรรค์ปรนนิบัติรับใช้พระองค์ ไม่เหมือนกับสิ่งที่เราเห็นกับโนอาห์ ไม่มีการสนทนากับพระเจ้า แต่ทรงถูกซาตานผจญ

       มีอะไรในความตรงข้ามที่ต้องแบ่งปันเกี่ยวกับข่าวดีที่เราได้ยินวันนี้ ขอให้เรามอง 2 สิ่งเป็นพิเศษ ประการแรก ความสมบูรณ์ของธรรมชาติในหนังสือปฐมกาล ตั้งแต่แรกเริ่มการเนรมิตสร้าง พระเจ้าทรงมีส่วนและเอาพระทัยใส่อย่างลึกซึ้งสำหรับโลก และบรรดามนุษย์ผู้อาศัย พระองค์ทรงสัญญาจะอยู่กับสรรพสิ่งสร้าง ในพันธสัญญาว่าจะไม่เกิดน้ำวินาศทำลายแผ่นดินอีกเลย อันที่จริง พระเจ้าจะมาทำลายความตาย เพื่อฟื้นฟูพันธสัญญากับสรรพสิ่งในพระเยซูคริสตเจ้า

       พระเยซูเจ้าเสด็จมาหาเรา อาศัยธรรมชาติมนุษย์สมบูรณ์และเริ่มอาณาจักรพระเจ้าบนแผ่นดิน แต่ก่อนถึงชัยชนะสุดท้าย พระองค์ทรงใช้เวลาในถิ่นทุรกันดาร นี่เป็นวิธีที่สองที่ธรรมชาติ พูด กับเราในวันนี้ ในเวลาของพระองค์ก่อนพระสิริรุ่งโรจน์ พระเยซูเจ้าทรงอยู่ในที่แห้งแล้ง ไม่มีความชื้น และสภาพแวดล้อมไม่มีชีวิตของถิ่นทุรกันดาร เทศกาลมหาพรต 40 วัน เตือนใจเราเกี่ยวกับถิ่นทุรกันดารแห่งบาปและความตาย แม้ในโลกที่มีรุ้งบนท้องฟ้า และการปลูกพืชผักให้งอกงามในที่ราบหลังน้ำวินาศลดลง เมื่อเปรียบพระอาณาจักรสวรรค์ โลกนี้เปรียบได้รับถิ่นทุรกันดาร แต่พระเยซูเจ้าได้สิ้นพระชนม์และเสด็จกลับคืนชีพ บรรดาหุบเขาแห่งเงาความตายได้ถูกเปลี่ยนแปลงให้เป็นทุ่งเลี้ยงสัตว์เขียวขจี ที่เราหวังว่าจะพำนักในบ้านของพระเจ้าตลอดกาล

พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์ แปล
จาก Daily Homilies โดย Catholic Diocese of Lansing Vol. 51, No. 1 (มกราคม-มีนาคม 2018), หน้า 78-79.