“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์/ข้อคิดวันอาทิตย์

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2017
สัปดาห์ที่ 32 เทศกาลธรรมดา
ลก 17:20-25…
 26เหตุการณ์ได้เกิดขึ้นในสมัยของโนอาห์ฉันใด ก็จะเกิดขึ้นในสมัยของบุตรแห่งมนุษย์ ฉันนั้น 27ผู้คนกิน ดื่ม แต่งงานเป็นสามีภรรยากันจนถึงวันที่โนอาห์เข้าไปในเรือ น้ำวินาศก็ได้ท่วมเขาเหล่านั้นจนตายสิ้น 28ในสมัยของโลทก็เช่นเดียวกัน ผู้คนกิน ดื่ม ซื้อขาย ปลูกพืช สร้างบ้าน 29แต่ในวันที่โลทออกจากเมืองโสโดม ไฟและกำมะถันได้ตกจากท้องฟ้ามาเผาผลาญเขาเหล่านั้นจนตายสิ้น 30ในวันที่บุตรแห่งมนุษย์จะทรงสำแดงองค์ ก็จะเป็นเช่นเดียวกันด้วย


31ในวันนั้น คนที่อยู่บนดาดฟ้าและมีข้าวของอยู่ในบ้าน จงอย่าลงมาเอาของเหล่านั้นเลย คนที่อยู่ในทุ่งนาก็เช่นเดียวกัน จงอย่าหวนกลับมาอีก 32ท่านทั้งหลายจงระลึกถึงเรื่องภรรยาของโลทไว้เถิด 33ผู้ใดที่พยายามรักษาชีวิตของตนไว้ ก็จะสูญเสียชีวิตนั้น และผู้ใดที่เสียชีวิตของตน ก็จะรักษาชีวิตนั้นไว้ได้ 34เราบอกท่านทั้งหลายว่า ในคืนนั้น สองคนที่นอนเตียงเดียวกัน คนหนึ่งจะถูกรับไป อีกคนหนึ่งจะถูกทิ้งไว้ 35หญิงสองคนที่กำลังโม่แป้งอยู่ด้วยกัน คนหนึ่งจะถูกรับไป อีกคนหนึ่งจะถูกทิ้งไว้” (36) 37บรรดาศิษย์จึงทูลถามว่า “เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นที่ใด พระเจ้าข้า” พระองค์ทรงตอบว่า “ที่ใดมีซากศพ ที่นั่นบรรดาแร้งจะมาชุมนุมกัน”

 อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
 • พระวาจาเกี่ยวกับอวสานตกาลหรือว่าระสุดท้าย เป็นการเตือนให้มีการไตร่ตรองและเสียงเตือนเราให้ได้พิจารณาชีวิตของเราทุกคน พระเยซูเจ้าได้เตือนประชาชนให้ได้ตระหนักถึงวาระสุดท้ายจริงๆ พระเยซูเจ้าเน้น
 o เหตุการณ์ได้เกิดขึ้นในสมัยของโนอาห์ฉันใด ก็จะเกิดขึ้นในสมัยของบุตรแห่งมนุษย์ ฉันนั้น ผู้คนกิน ดื่ม แต่งงานเป็นสามีภรรยากันจนถึงวันที่โนอาห์เข้าไปในเรือ น้ำวินาศก็ได้ท่วมเขาเหล่านั้นจนตายสิ้น
o ในสมัยของโลทก็เช่นเดียวกัน ผู้คนกิน ดื่ม ซื้อขาย ปลูกพืช สร้างบ้าน แต่ในวันที่โลทออกจากเมืองโสโดม ไฟและกำมะถันได้ตกจากท้องฟ้ามาเผาผลาญเขาเหล่านั้นจนตายสิ้น
 o ในวันที่บุตรแห่งมนุษย์จะทรงสำแดงองค์ ก็จะเป็นเช่นเดียวกันด้วย

 • ความหมายสำคัญคือการเตือนให้เตรียมพร้อมไว้อย่างจริงจัง...
o พระเยซูเจ้ากำลังเตือนเราทุกคนได้ตระหนักและเตรียมพร้อมสำหรับวาระสุดท้ายของชีวิตของเราทุกคน พ่อคิดว่าเรื่องนี้เราคงไม่ต้องสงสัยกับความจริงของโลกนี้ เพราะชีวิตนี้จะผ่านไปในยามใดในเวลาใด เราไม่อาจคาดได้เลย
o หลายคนยังหนุ่มสาวจริงๆ แต่โดยไม่คาดคิดอะไรๆก็เกิดขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ บ่อยครั้งชีวิตก็จบลงได้อย่างง่ายดาย เพราะความเจ็บป่วย เพราะอุบัติเหตุ หรือเพราะอะไรที่ไม่คาดฝันเอาเสียเลย...ประสบการณ์บอกกับเราเช่นนี้จริงๆ

• พี่น้องที่รักครับ ชีวิตเป็นอะไรที่ยากจะเข้าใจจริงๆ เมื่อถึงเวลาที่ชีวิตจะจากไปเราไม่สามารถอธิบายอะไรได้เลย.. แต่คำสำคัญที่เราสามารถกล่าวเสมอคือ “จงเตรียมพร้อมไว้” ประสบการณ์ในพระคัมภีร์บอกกับเราว่าสมัยโนอาห์ บาปมากมายกระจายบนโลก (ปฐก 6-9 นี่เป็นตำนานธรรมเพื่อสอน)

• เสียงเตือนของพระเจ้า เสียงเรียกร้องของโนอาห์ขอให้ได้เชื่อฟังแต่ประชาชนมิได้เชื่อฟัง ไม่ได้ฟังสัญญาแห่งการเรียกร้องให้มีการละทิ้งกิจการชั่วร้ายและกลับใจกันจริงๆ และที่สุด “การล้างโลก” เพื่อจะทำให้เห็นว่า “บาปกับพระเจ้าไปกันไม่ได้ ความชั่วร้ายกับโลกที่พระเจ้าสร้างมาตามพระประสงค์ของพระองค์นั้นไปกันกับบาปไม่ได้เลย”
o พ่ออ่านพระดำรัสของพระเยซูเจ้า พ่อได้พบความมั่นใจว่า พระเจ้าทรงปรารถนาให้เราได้เป็นอิสระจากบาปจริงๆ ละทิ้งบาปและความชั่วร้ายจริงๆให้ได้
o โดยที่เราไม่ไหลไปตามกระแสโลก ไม่ปล่อยตัวเราให้เดินไปตามกระแสโลกและจุ่มตัวลงไปในความผิดบาปโดยที่ไม่ได้มี “การกลับใจ”

• พ่อรู้และมั่นใจจริงๆ ในกระแสโลกพี่น้องคริสตชนฆราวาสกำลังดำเนินชีวิต เวทีชีวิตและสนามแห่งการประกาศข่าวดีของบรรดาฆราวาสคือการดำเนินชีวิตท่ามกลางโลก เพื่อเป็นข่าวดีให้กับโลกได้รับพระพรแห่งข่าวดีและการประกาศข่าวดี

• วันนี้พ่ออยากจะเน้นความจริงเกี่ยวกับบทบาทสำคัญของพี่น้องคริสตชนทุกคน ฆราวาสคริสตชนที่เป็นคนส่วนใหญ่ครับ... สมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย ได้เน้นเรื่องนี้เด่นชัดครับ...
 o หน้าที่สำคัญของฆราวาสทั้งหญิงและชายก็คือการประกาศพระคริสตเจ้าด้วยชีวิตและพันธกิจที่เป็นประจักษ์พยานท่ามกลางโลก
o ดำรงชีวิตและบอกเล่าเรื่องพระเยซูคริสตเจ้า ในครอบครัว ในสังคม และในงานอาชีพ โดยมุ่งนำความรักและความเมตตาของพระเจ้าไปสู่สังคม
 o สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเน้นบทบาทของคริสตชนฆราวาส ซึ่งสนามแห่งชีวิตและพันธกิจของพวกเขาในการประกาศข่าวดีก็คือโลกกว้างแห่งความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับการเมือง สังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ฯลฯ ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และนานาชาติ

 • พ่อขอเน้นว่า กระแสโลกนั้นเป็นบ้านของฆราวาสและของเราคริสตชนทุกคน พระสงฆ์ด้วยครับ แต่บ้านหลังนี้เป็น “บ้านส่วนรวมของพวกเรา” (Laudato si’) พ่ออยากจะบอกว่าโลก
o ในท่ามกลางโลก แทนที่เราจะปล่อยตัวเรา ชีวิตคริสตชนของเราให้ไหลไปตามกระแสโลกไปสู่โลกียนิยม
o แต่ทว่าเป็นพวกเราคริสตชนฆราวาสและพระสงฆ์นักบวชครับที่ต้อง “กอบกู้โลก” ด้วยการเรียนรู้เครื่องหมายแห่งการเวลาจริงๆ ของโลกปัจจุบัน จนกระทั่งพวกเราซึ่งมีศรัทธาในพระเจ้าจะเป็นผู้นำความหวัง เป็นผู้นำความรักของพระเจ้าที่แสนงดงามลงไปสู่โลกและสังคม

 • พระเยซูเจ้าตรัส “ที่ใดมีซากศพ ที่นั่นบรรดาแร้งจะมาชุมนุมกัน” อย่าตกใจกับประโยคนี้นะครับ ประโยคนี้เป็นประโยคที่ทำให้ศิษย์ของพระองค์ได้เห็นเครื่องหมายแห่งกาลเวลา เครื่องหมายที่ชัดเจนของเวลาปัจจุบันที่เราต้องดำเนินชีวิต

• วันนี้พ่ออยากเชิญชวนพวกเราให้ได้ตระหนัก และเรียนรู้สัญญาณแห่งการเวลาของเราในยุคปัจจุบัน
o พี่น้องที่รักพ่อมีโอกาสได้คุยกับลูกของพระท่านหนึ่ง พี่น้องคริสตชนของเรา เขามีบทบาทและมีตำแหน่งสำคัญในงานราชการมาก่อน และได้มีโอกาสสนทนากับพ่อในเรื่องพระคัมภีร์ พ่อฟังเขาแล้วพ่อสุขใจจัง
o ฆราวาสของเรามีบทบาทในสังคมปัจจุบัน สังคมราชการการทำงานแบบสภาพโลกสังคมไทยของเรา แน่นอนครับ มีการทำงานด้านสังคมสงเคราะห์มากๆ มีการใช้งบประมาณเพื่องานสังคม ให้โอกาสคนยากไร้ชายขอบ เด็กในชนบทยากไร้... ลูกของพระคนนี้เล่าให้พ่อฟังในสิ่งที่เขาทำ เป็นงานส่วนราชการก็จริง แต่เขาได้อธิบายให้พ่อฟังเกี่ยวกับวิธีการที่จะส่งผ่านความรัก ความเมตตาไปสู่เด็กๆ ในชนบทห่างไกลปลายขอบประเทศ พ่อนั่งฟังเขาเล่าอย่างสุขใจจริงๆ เพราะอะไรหรือครับ
 o เขามีบทบาทในสังคมโลก เวทีโลก ที่เขารับราชการในหน้าที่สำคัญ เขามีโอกาส และสิ่งที่เขาทำนั้นไม่ใช่เพียงงานสังคมสงเคราะห์ แต่เขาพยายามที่จะก่อให้เกิดสำนึกในกิจการที่กระทำนั้นๆ เพื่อให้คนที่ทำงานเช่นนี้ เด็กๆทุกคนที่ได้รับผลนี้ได้สัมผัสให้ได้ว่าทุกคนต่างเป็นพี่น้องกันจริงๆอย่างลึกซึ้ง และให้พวกเด็กสัมผัสได้ถึงความรักอย่างเจาะจงและเอาใจใส่

 • จริงครับ บ่อยครั้งงานสังคม งานสงเคราะห์ หลายองค์กรก็ทำกันไปตามปกติ และบ่อยครั้งก็มีการเลือกเฉพาะที่อยากทำ อยากให้ เลือกกลุ่มเป้าหมาย และก็หลายครั้งสิ่งที่ซ่อนอยู่ภายในคือเพื่อตนเอง เพื่อชื่อเสียงเพื่อฐานเสียงของกลุ่ม พรรคพวกของตน และสิ่งที่ซ่อนอยู่ลึกไปอีกก็มักจะมีการฉ้อราษฎร์บังหลวงหรือฉ้อหลวงบังราษฎร์ ที่เรียกว่าคอรับชั่น สิ่งที่ไปถึงปลายของสังคมคือเศษจริงๆ ของสิ่งของหรือความช่วยเหลือ
 o แต่พ่อนั่งฟังลูกของพระท่านนั้นเล่าถึงสิ่งที่ทำ หัวใจที่เปี่ยมสุข และเจตนาที่เขาลงรายละเอียดเพื่อให้ไปและถึงไปช่วยเด็กๆ ทุกคนอย่างเจาะจง ไม่ใช่เพียงหลักร้อยแต่หลายพันคนที่จะได้รับความช่วยเหลือ ไม่ใช่เพียงสิ่งของที่แจก แต่สำคัญมาก “ได้รับความรักและตระหนักถึงความเป็นพี่น้อง”

 • หลังจากการสนทนา ทำให้พ่อได้เรียนรู้ และได้รับการแบ่งปันจริงๆครับ พ่อยิ่งมั่นใจและอยากจะเรียนบอกพี่น้องฆราวาสคริสตชนคนส่วนใหญ่... เวทีของพี่น้องคือในโลกอันกว้างแห่งโลกปัจจุบัน เป็นโอกาสดีที่เราจะได้เป็น “เกลือดองโลก” เป็น “แสงสว่างส่องโลก” ที่เราน่าจะทำได้มากยิ่งขึ้นจริงๆนะครับ

 • พระเยซูเจ้ายืนยันให้เราได้เรียนรู้ สังเกต เครื่องหมายหรือสัญญาณแห่งกาลเวลา ถึงเวลาจริงๆ ครับ ที่เราจะได้ประกาศพระเจ้าให้ดังขึ้น โดยเสียง และชีวิตประจักษ์พยานของพี่น้องคริสตชนฆราวาส ขอให้เราหล่อเลี้ยงกันและกัน บรรดาพระสงฆ์ นักบวช หล่อเลี้ยงศาสนบริการเพื่อให้พี่น้องฆราวาสได้เข้มแข็ง และให้พวกเขาได้เป็นประจักษ์พยานทรงพลังของพระเจ้าในท่ามกลางโลก เพื่อกระแสโลกจะได้รับพระพรและได้หันมาหาแสงสว่างแท้ของพระคริสตเจ้ายิ่งวันยิ่งมากขึ้นครับ

 • พ่อขอให้สมัชชาได้เป็นความจริง ที่ “วิถีชุมชนวัด” ของเรา คริสตชนฆราวาสทุกคน นักบวชพระสงฆ์ร่วมกัน...
o พวกเราต้องเป็นเครื่องหมายที่มีชีวิตชีวาของพระศาสนจักร และเป็นเครื่องมือในการอบรม การฟื้นฟูชีวิต และพันธกิจการประกาศข่าวดี ด้วยการอุทิศตนทำงานเพื่อสังคม เอาใจใส่ผู้ยากไร้ ผู้สนใจที่ต้องการรู้จักพระคริสตเจ้า ผู้แสวงหาความจริงสูงสุด ชุมชนศิษย์พระคริสต์ที่เข้มแข็งจะสามารถเอาชนะความแตกแยกในสังคมได้
 o ขอให้สังคมโลกได้รับพระพรแห่งชีวิตคริสตชนของเรา เครื่องหมายแห่งการเวลาเตือนเราให้ทำงานเพื่อพระเจ้ามากขึ้นเสมอครับ

 

พระวาจาประจำวัน

พระวาจาวันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 วันพฤหัสฯ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสืออพยพ (อพย 12:1-8,11-14) องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสกับโมเสสและอาโรนในแผ่นดินอียิปต์ว่า “เดือนนี้จะเป็นเดือนแรกสำหรับท่านทั้งหลาย เป็นเดือนเริ่มต้นปี ท่านทั้งสองคนจงบอกชุมชนชาวอิสราเอลทั้งหมดว่า วันที่สิบเดือนนี้ แต่ละคนต้องเลือกลูกแกะหรือลูกแพะตัวหนึ่งสำหรับครอบครัวของตน หนึ่งตัวต่อหนึ่งครอบครัว แต่ถ้าครอบครัวเล็กเกินไป กินลูกแกะไม่หมด จงเชิญเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียงมากินด้วยตามจำนวนคน การเลือกลูกแกะนั้น จงคำนึงว่า แต่ละคนกินได้เท่าไร ลูกแกะนั้นต้องไม่มีตำหนิ เป็นตัวผู้อายุหนึ่งปี จะเลือกลูกแพะแทนลูกแกะก็ได้ จงจับมันเลี้ยงไว้จนถึงวันที่สิบสี่ของเดือนนี้...
วันพุธที่ 27 มีนาคม 2024 วันพุธ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 50:4-9ก) องค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าประทานให้ข้าพเจ้ามีลิ้น...
วันอังคารที่ 26 มีนาคม 2024 วันอังคาร สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 49:1-6) ดินแดนชายทะเลและเกาะทั้งหลายเอ๋ย จงฟังข้าพเจ้าเถิด...
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 วันสมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 7:10-14) เวลานั้น องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสกับกษัตริย์อาหัสว่า...

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)
การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)+++++++++++วันที่ 14 มีนาคม 2024 7 โมงเช้าวันนี้ ซิสเตอร์...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)
การประชุม CBF -SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)13 มีนาคม 2024 + 9...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)อังคารที่ 12 มีนาคม เริ่มเช้าวันใหม่...
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง++++++++++11 มีนาคม 2024 อาร์คบิชอป ไซม่อน โป แห่งอัครสังฆมณฑล คูชิง...
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย ครั้งที่ 1 /2024
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย (Thailand Bible Society-TBS) สมัยสามัญ ครั้งที่ 1 /2024 วันจันทร์ที่ 4...
โครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์ ร่วมกับ แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจัดโครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์ "ผู้หว่าน" รุ่นที่ 8 วันพุธที่...

"ข้าพเจ้าจะเข้าใจได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครอธิบาย"

“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (1)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (มก 15:42-47) 1542วันนั้นเป็นวันเตรียม คือวันก่อนวันสับบาโต 43ครั้นถึงเวลาเย็น โยเซฟชาวอาริมาเธียซึ่งเป็นสมาชิกน่านับถือคนหนึ่งของสภาซันเฮดรินและกำลังรอคอยพระอาณาจักรของพระเจ้า...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” (2)
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่าง ๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในสตรีเหล่านี้ เราเห็นความรักมั่นคง ความซื่อสัตย์...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ”
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (มก 15:40-41) 1540สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ ในจำนวนนี้มีมารีย์ชาวมักดาลา มารีย์มารดาของยากอบคนเล็กและของโยเสท และนางสะโลเม 41สตรีเหล่านี้เคยติดตามรับใช้พระองค์เมื่อพระองค์ทรงอยู่ในแคว้นกาลิลี...
“ชายคนนี้เป็นพระบุตรของพระเจ้าแน่ทีเดียว” (3)
“ชายคนนี้เป็นพระบุตรของพระเจ้าแน่ทีเดียว” 85. พระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์ (3) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในพระวรสารตามคำบอกเล่านักบุญลูกา ไม้กางเขนเป็นเหมือนกุญแจสำคัญที่พระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพทรงเปิดดวงใจของบรรดาศิษย์ให้เข้าใจพระคัมภีร์ ในที่สุด บนไม้กางเขนพระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยว่า...

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

บทสวดของฉัน บทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::
บทสวดของฉัน บทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก

สมณลิขิตVerbum Domini

สมณลิขิตเตือน Verbum Domini ของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 1

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

E-book เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

บทสวดของฉัน

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

ศิลปะเพื่อพระเจ้า Art for God

ศิลปะเพื่อพระเจ้า โดย ศรินทร เมธีวัชรานนท์