“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์/ข้อคิดวันอาทิตย์

บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

อาทิตย์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต
6 เมษายน 2014
บทอ่าน     อสค 37: 12 -14 ;    รม 8:8 – 11;  ยน 11: 1-45
พระวรสารสัมพันธ์กับ  ccc  439, 472 ,581 627, 640 ,993, 994, 1001, 2604
จุดเน้น  ความเชื่อในพระเยซูเจ้า  และการกลับคืนชีพช่วยสัตบุรุษทุกคนให้ดำเนินชีวิตอิสระจากความกลัว
    
      พระเยซูเจ้าทรงร้องไห้เมื่อทราบข่าวว่าลาซารัส  เพื่อนสนิทของพระองค์สิ้นชีวิต  น้ำตาของพระเยซูเจ้าช่วยเตือนใจว่าพระองค์ เป็นพระเจ้าแท้  และมนุษย์แท้  แม้พระองค์มีอำนาจเดินบนน้ำ  และทำให้คนตายกลับฟื้นชีวิต  พระองค์ทรงมีความรู้สึก  เสียดาย  เจ็บปวด  และเศร้าเสียใจเหมือนเรา  แม้จะเสียใจมากเพียงใด  ก็ไม่สามารถเปรียบเทียบกับมารธา  และมารีย์  ซึ่งเป็นพี่น้องของลาซารัส    


    เพราะทั้งสองเสียใจมาก  จนไม่เข้าใจพระเยซูเจ้าระหว่างที่ลาซารัสป่วย  พวกเขาได้ส่งข่าวบอก  พระองค์อยู่ไม่ไกล  หลายวันผ่านไป  ลาซารัสป่วยมากขึ้น  มากขึ้น  พระเยซูก็ไม่ได้มาช่วย  พวกเขาไม่รู้ว่าพระเยซูมีอัศจรรย์สำหรับเขา  แบบที่พวกเขาไม่อาจวาดมโนภาพได้เลย

    ไม่มีใครรู้ว่าพระเยซูเจ้าอยู่ที่ไหน  เวลาที่ลาซารัสสิ้นชีวิต พระองค์ไม่ได้อยู่ ณ ตรงนั้นเพื่อบรรเทาใจสองพี่น้องในชั่วโมงสุดท้ายของลาซารัส  ไม่อยู่ในงานปลงศพ  หรือวันต่อมา  ในช่วงนั้นพระองค์กำลังเดินทางจากกรุงเยรูซาเล็มไปเบธานี   ลาซารัสถูกฝังเกือบห้าวันแล้ว

    ทั้งมารธา  และมารีย์ได้ออกไปรับเสด็จพระเยซูเจ้า  มารธาทูลว่า “ “พระเจ้าข้า  ถ้าพระองค์ทรงอยู่ที่นี่  พี่ชายของดิฉันคงไม่ตาย  “  ทั้งสองคงกำลังร้องไห้   มารธาพูดแสดงความเชื่อมั่นว่า  “แต่บัดนี้  ดิฉันรู้ดีว่า  สิ่งใดที่พระองค์ทรงวอนขอจากพระเจ้า  พระเจ้าจะประทานให้”  แม้มารธาจะเสียใจที่พี่ชายจากไป  และพระเยซูเจ้าก็ไม่อยู่  แต่นางก็ยังเชื่อว่ามีความหวัง  พระเยซูเจ้ามิได้เป็นนายแพทย์  แต่มารธารู้ว่าพระองค์สามารถช่วยได้ ช่วยส่องแสง มาในใจที่มืดมนของนางได้

    เมื่อพระเยซูเจ้าเสด็จมาถึง  พระองค์ได้ยืนหยัดชัดเจนว่า “เราเป็นการกลับคืนชีพ  และเป็นชีวิต  ใครเชื่อในเรา  แม้ตายไปแล้ว  ก็จะมีชีวิต”  แล้วพระเยซูเจ้าถามมารธาว่า  “ท่านเชื่อเช่นนี้หรือ”  “เชื่อพระเจ้าข้า  ดิฉันเชื่อว่าพระองค์เป็นพระคริสตเจ้า  พระบุตรของพระเจ้า  ที่จะต้องเสด็จมาในโลกนี้”  คำตอบของมารธานิยามชีวิต  และความเชื่อของสัตบุรุษทุกคน  พระเยซูเจ้าทรงถามเช่นเดียวกันกับเราแต่ละคน  เมื่อเผชิญความตายของตนเอง  หรือ  ของบุคคลที่เรารักผู้กำลังสิ้นใจ  พระเยซูเจ้ามาที่หมู่บ้านเบธานี เพื่อแสดงให้มารธา และมารีย์เข้าใจว่าชีวิตมิได้จบที่ความตาย   ต่อมาพระองค์ทรงเผชิญพระทรมานของพระองค์

    ด้วยอำนาจที่มาจากพระเจ้าเบื้องบน  พระเยซูเจ้าตรัสสั่งว่า  “ลาซารัสเอ๋ย จงออกมาเถิด”  ลาซารัสก็ออกมาจากโพรงหินฝังศพ  มีคนไปเอาผ้าพันกายออก  ทำให้เห็นชัดเจนว่า  เขาไม่เพียงแต่ชนะความตายเท่านั้น  แต่ชนะความป่วยไข้ด้วย   ในแบบเดียวกัน ทุกคนที่มีความเชื่อ  วันหนึ่ง พระองค์จะเรียกให้ออกจากหลุมฝังศพ  เป็นอิสระจากโซ่ตรวนความเจ็บป่วย  จากบาป  และความตายที่ทำให้มนุษย์เกิดความทุกข์

    ที่เบธานี  พระเยซูเจ้าทรงทำให้ข้อความวันนี้ของประกาศกเอเสเคียลสมบูรณ์คือ “...เรากำลังจะเปิดหลุมฝังศพของท่าน  และยกท่านขึ้นมาจากหลุมศพ...ประชากรของเราเอ๋ย  ท่านจะรู้ว่าเราเป็นพระเจ้า”  ในจดหมายของนักบุญปาโลท่านให้ความหวังว่า เราสามารถมีประสบการณ์พระพรแห่งชีวิตใหม่แบบที่ลาซารัสได้รับ  “พระเจ้าผู้ทรงบันดาลให้พระเยซูเจ้ากลับคืนพระชนมชีพจากบรรดาผู้ตายก็จะทรงบันดาลให้ร่างกายที่ตายได้ของท่านกลับมีชีวิต”   เราจึงเข้าใจว่าความเชื่อเข้มเข็งกว่าความตาย  เราไม่มีอะไรต้องกลัว

    ความหวังในการกลับคืนชีพช่วยเราให้ข้ามเนินกัลวารีโอ  และบรรลุชัยชนะที่รอคอยเราในอาณาจักรพระเจ้า  มนุษย์ทุกคนย่อมมีประสบการณ์ความเศร้า  ซึ่งเป็นอารมณ์ย่างหนึ่งในชีวิตบนโลกนี้   ความปิติยินดีก็เป็นอารมณ์อีกอย่างหนึ่ง  ที่นักบุญ (ผู้ศักดิ์สิทธิ์) ทุกองค์ได้รับในสวรรค์  ทุกคนผู้ได้เปลี่ยนไม้กางเขนของตนไปสู่มงกุฎแห่งสิริรุ่งโรจน์
    
        
พระสังฆราชวีระ อาภรณ์รัตน์ แปล
จาก Homilies (April-June 2014)  หน้า 141-143

พระวาจาประจำวัน

พระวาจาวันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2024
วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกาบทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 13:26-33) ในครั้งนั้น เมื่อเปาโลมาถึงเมืองอันทิโอกในแคว้นปีสิเดีย ท่านกล่าวในศาลาธรรมว่า “พี่น้อทั้งหลาย ผู้เป็นบตรจากเชื้อสายของอับราฮัม และท่านที่เคารพยำเกรงพระเจ้า พระเจ้าทรงส่งข่าวเรื่องความรอดพ้นนี้แก่เรา ชาวเยรูซาเล็มและบรรดาหัวหน้าไม่ยอมรับพระเยซูเจ้า จึงตัดสินลงโทษพระองค์ ทำให้ข้อความของบรรดาประกาศกที่อ่านทุกวันสับบาโตเป็นจริง แม้ว่าเขาไม่พบเหตุผลที่จะประหารพระองค์ได้ เขาก็ยังขอปีลาตให้ประหารพระองค์ เมื่อทำให้ทุกสิ่งที่เขียนไว้เกี่ยวกับพระองค์เป็นจริงแล้ว เขาจึงปลดพระองค์ลงจากไม้กางเขน และนำไปวางไว้ในพระคูหา แต่พระเจ้าทรงบันดาลให้พระองค์กลับคืนพระชนมชีพจากบรรดาผู้ตาย...
วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2024 ฉลองนักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสารบทอ่านจากจดหมายนักบุญเปโตรอัครสาวก ฉบับที่หนึ่ง (1ปต 5:5ข-14) ท่านที่รักทั้งหลาย...
วันพุธที่ 24 เมษายน 2024 นักบุญฟีเดลิส แห่งซิกมาริงเก็น พระสงฆ์และมรณสักขีบทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 12:24 -13:5ก)...
วันอังคารที่ 23 เมษายน 2024 นักบุญยอร์จ มรณสักขีบทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 11:19-26) การเบียดเบียนที่เกิดขึ้นสมัยสเทเฟน ทำให้บรรดาศิษย์กระจัดกระจายไป...

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)
การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)+++++++++++วันที่ 14 มีนาคม 2024 7 โมงเช้าวันนี้ ซิสเตอร์...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)
การประชุม CBF -SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)13 มีนาคม 2024 + 9...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)อังคารที่ 12 มีนาคม เริ่มเช้าวันใหม่...
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง++++++++++11 มีนาคม 2024 อาร์คบิชอป ไซม่อน โป แห่งอัครสังฆมณฑล คูชิง...
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย ครั้งที่ 1 /2024
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย (Thailand Bible Society-TBS) สมัยสามัญ ครั้งที่ 1 /2024 วันจันทร์ที่ 4...
โครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์ ร่วมกับ แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจัดโครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์ "ผู้หว่าน" รุ่นที่ 8 วันพุธที่...

"ข้าพเจ้าจะเข้าใจได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครอธิบาย"

“พระเยซู ชาวนาซาเร็ธ ผู้ถูกตรึงกางเขน ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว” (1)
“พระเยซู ชาวนาซาเร็ธ ผู้ถูกตรึงกางเขน ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว” 88. พระคูหาว่างเปล่า ข่าวดีจากทูตสวรรค์ (มก 16:1-8) 161เมื่อวันสับบาโตล่วงไปแล้ว...
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (2)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน พระธรรมล้ำลึกยิ่งใหญ่แห่งความเชื่อคือ การที่พระเยซูเจ้าทรงถูกตรึงกางเขน สิ้นพระชนม์...
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (1)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (มก 15:42-47) 1542วันนั้นเป็นวันเตรียม คือวันก่อนวันสับบาโต 43ครั้นถึงเวลาเย็น โยเซฟชาวอาริมาเธียซึ่งเป็นสมาชิกน่านับถือคนหนึ่งของสภาซันเฮดรินและกำลังรอคอยพระอาณาจักรของพระเจ้า...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” (2)
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่าง ๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในสตรีเหล่านี้ เราเห็นความรักมั่นคง ความซื่อสัตย์...

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

บทสวดของฉัน บทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::
บทสวดของฉัน บทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก

สมณลิขิตVerbum Domini

สมณลิขิตเตือน Verbum Domini ของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 1

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

E-book เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

บทสวดของฉัน

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

ศิลปะเพื่อพระเจ้า Art for God

ศิลปะเพื่อพระเจ้า โดย ศรินทร เมธีวัชรานนท์