“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

บทเทศน์/ข้อคิดวันอาทิตย์

บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

อาทิตย์ที่ 1 เทศกาลมหาพรต
9  มีนาคม  2014 
บทอ่าน    ปฐก  2: 7-9, 3: 1-7  ;  รม  5: 12-19  ;   มธ  4: 1-11
พระวรสารสัมพันธ์กับ    คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC)   394, 2849
ประมวลคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร  (CSDC)   175, 379
จุดเน้น    สำหรับคริสตชน   มหาพรตเป็นช่วงเวลาลำบาก  แต่มีคุณค่าเพื่อสละตนให้ว่างเปล่า (อิสระ) และพัฒนาตน
    คนส่วนมากติดดูทีวี  ดูกีฬาต่างๆ เช่นเดือนที่แล้วมีแข่งขันโอลิมปิก  ฤดูหนาวที่รัสเซียนักกีฬาต้องฝึกซ้อมเป็นชั่วโมงๆ สำหรับลงแข่งขันชิงชัย  เพื่อได้เหรียญที่มีราคาไม่เท่าไร    เทศกาลมหาพรตเป็นเหมือนการแข่งขันชิงชัยฝ่ายจิต  เราทำมากกว่า  พยายามหนักกว่า  เพราะเราใฝ่สิ่งเกี่ยวกับสวรรค์  เราแสวงหารางวัลที่มีคุณค่า  มากกว่าเหรียญแห่งชัยชนะในกีฬาโอลิมปิก  กล่าวคือ  เราแสวงหาเพื่อเป็นนักบุญ (ผู้ศักดิ์สิทธิ์)  เราต้องเอาชนะเพื่อบรรลุเป้าหมายนั้น  มิใช่เอาชนะสิ่งเล็กน้อยที่เป็นผลของบาป  ดังที่เราเรียนรู้เกี่ยวกับผลตามมาของบาปในบทอ่านแรกจากหนังสือปฐมกาล


    พระเจ้าทรงสร้างอาดัม  แต่อาดัมไม่มีชีวิตจนกระทั่งพระเจ้าทรงให้ลมหายใจ คือ พระจิตเจ้า  ทุกสิ่งดีสำหรับอาดัมและเอวา  พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ตามภาพลักษณ์ของพระองค์เอง  มนุษย์เป็นอมตะ  ไม่แก่  ไม่ป่วย หรือไม่ตาย  มนุษย์ทำได้และรู้ทุกสิ่ง  เป็นเหมือนพระเจ้า   ที่สุดงูเจ้าเล่ห์มาหลอกลวงมนุษย์ว่า  เขาขาดบางอย่าง  ถ้ากินผลของต้นไม้ต้องห้ามนั้น  เขาจะเป็นเหมือนพระเจ้า  นี่เป็นเหตุผลที่งูจึงถูกเรียกว่า เจ้าแห่งการโกหก  มันทำตามสัญญาไม่ได้  ชอบหลอกลวง  อาดัมและเอวาจึงเสียพระพรยิ่งใหญ่ที่พระเจ้าได้ประทานให้

    สิ่งที่ปฐมกาลไม่ได้บอกเราว่าอาดัมเอวาพยายามต่อสู้การผจญนั้นหรือไม่  นานเท่าไร  กี่นาที  กี่ชั่วโมง  แต่ในพระวรสารนักบุญมัทธิวบทที่ 4  บรรยายการท้าทายของปีศาจต่อพระเยซูเจ้า  ต่างกับอาดัมเอวาที่เกือบเต็มใจตอบรับการประจญ  พระองค์เพิ่งได้รับพิธีล้างในแม่น้ำจอร์แดน  พระจิตเจ้าทรงนำไปในถิ่นทุรกันดาร  เพื่อให้ปีศาจมาทดลองพระองค์  พระองค์ทรงอ้างหนังสือเฉลยธรรมบัญญัติ  เพื่อปฏิเสธข้อเสนอ 3 ประการของปีศาจ

    ปีศาจไม่มีอาณาจักรใดมาให้พระเยซูเจ้า  แต่มันก็เสนอ  ยิ่งโกหกมากขึ้น  พระเยซูเจ้าสามารถทวีขนมปังและปลาเลี้ยงประชาชนหลายพัน  ปีศาจก็ขอพระองค์เปลี่ยนก้อนหินเป็นขนมปัง  พระเยซูเจ้าไม่หลงกลและไม่ถูกกดดัน

    พระองค์ทำได้อย่างไร  พระเยซูเจ้าทรงยืนหยัดต่อหน้าการทดลองนั้นได้อย่างไร  ทำไมพระองค์ทรงเข้มแข็งขณะที่เราอ่อนแอ  พี่น้องคิดว่าพระเยซูเจ้าทรงจำศีลอดอาหารและอดน้ำ 40 วัน  พระองค์จึงสามารถตอบโต้ความชั่วร้ายและกับดักของปีศาจได้  พระเยซูเจ้ามิได้แค่ผ่านการทดสอบ  พระองค์ทรงขยี้ศัตรูของพระองค์  ในจดหมายถึงชาวโรม  นักบุญเปาโลเปรียบเทียบและชี้ข้อแตกต่างของพละกำลัง  และความเชื่อยิ่งใหญ่ของพระเยซูเจ้ากับความอ่อนแอของอาดัม  ในแนวคิดของนักบุญเปาโล  พระเยซูเจ้าเป็นอาดัมใหม่  เกิดจากเอวาใหม่ คือ พระมารดาพรหมจารี  พระองค์ถูกส่งจากสวรรค์เพื่อรวบรวมบรรดาลูกของอาดัมและเอวา  ซึ่งถูกขับไล่ออกจากสวนสวรรค์    บาปแห่งความไม่เชื่อฟังของอาดัมนำความตายมาให้  การชนะบาปและความตายของพระเยซูเจ้าด้วยการเชื่อฟังอย่างสมบูรณ์  และความวางใจในพระบิดา  นำชีวิตใหม่และนิรันดร์มาให้  บาปได้เริ่มต้นที่ต้นไม้ในสวนเอเดน  แต่พระเยซูเจ้าทรงทำลายบาปด้วยต้นไม้ (กางเขน) ที่เขากัลวารีโอ

    มหาพรตปีนี้  พี่น้องจะทำอะไร  จะเป็นเหมือนอาดัมคนเก่าหรืออาดัมคนใหม่  พี่น้องจะต่อต้านการทดลองเหมือนอาดัมคนเก่า  หรือจะอดอาหารและอธิษฐานภาวนากับพระเยซูเจ้า  ตลอด 40 วันในเทศกาลมหาพรตจนถึงตรีวารปัสกา  เราจะพยายามเจริญชีวิตด้วยอาหาร (ฝ่ายกาย) เท่านั้น  โดยไม่มีพระเจ้าในชีวิต  เราจะทดสอบพระเจ้า  สั่งสิ่งต่างๆ จากพระองค์  โดยเราไม่ตั้งใจอะไรเลย  เราจะนมัสการพระเจ้าเหมือนที่ปีศาจได้หวังจากพระเยซูเจ้าหรือ  (พี่น้องที่รัก) มหาพรตเป็นเวลา 40 วันในถิ่นทุรกันดาร  เรามาที่นี่พร้อมกับพระเยซูเจ้าและเพื่อพระองค์  เรามาที่นี่เพื่อค้นหาว่าเราคือใคร  ขณะที่เริ่มเทศกาลมหาพรต  คล้ายกีฬาโอลิมปิกฝ่ายจิตวิญญาณ  อย่าเอาตำแหน่งสุดท้ายหรือตำแหน่งกลางๆ  ให้เราไปคว้าเหรียญทองกันดีกว่า

พระสังฆราชวีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(มกราคม – มีนาคม 2014), หน้า 98-100.

พระวาจาประจำวัน

พระวาจาวันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024 วันพฤหัสฯ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสืออพยพ (อพย 12:1-8,11-14) องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสกับโมเสสและอาโรนในแผ่นดินอียิปต์ว่า “เดือนนี้จะเป็นเดือนแรกสำหรับท่านทั้งหลาย เป็นเดือนเริ่มต้นปี ท่านทั้งสองคนจงบอกชุมชนชาวอิสราเอลทั้งหมดว่า วันที่สิบเดือนนี้ แต่ละคนต้องเลือกลูกแกะหรือลูกแพะตัวหนึ่งสำหรับครอบครัวของตน หนึ่งตัวต่อหนึ่งครอบครัว แต่ถ้าครอบครัวเล็กเกินไป กินลูกแกะไม่หมด จงเชิญเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียงมากินด้วยตามจำนวนคน การเลือกลูกแกะนั้น จงคำนึงว่า แต่ละคนกินได้เท่าไร ลูกแกะนั้นต้องไม่มีตำหนิ เป็นตัวผู้อายุหนึ่งปี จะเลือกลูกแพะแทนลูกแกะก็ได้ จงจับมันเลี้ยงไว้จนถึงวันที่สิบสี่ของเดือนนี้...
วันพุธที่ 27 มีนาคม 2024 วันพุธ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 50:4-9ก) องค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าประทานให้ข้าพเจ้ามีลิ้น...
วันอังคารที่ 26 มีนาคม 2024 วันอังคาร สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 49:1-6) ดินแดนชายทะเลและเกาะทั้งหลายเอ๋ย จงฟังข้าพเจ้าเถิด...
วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2024 วันสมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 7:10-14) เวลานั้น องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสกับกษัตริย์อาหัสว่า...

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)
การประชุม CBF-SEA ที่คูชิง (วันสุดท้าย)+++++++++++วันที่ 14 มีนาคม 2024 7 โมงเช้าวันนี้ ซิสเตอร์...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)
การประชุม CBF -SEA ที่คูชิง (วันที่ 3)13 มีนาคม 2024 + 9...
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)
การประชุม CBF – SEA ที่คูชิง (วันที่ 2)อังคารที่ 12 มีนาคม เริ่มเช้าวันใหม่...
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง
พิธีเปิดการประชุม CBF-SEA ที่คูชิง++++++++++11 มีนาคม 2024 อาร์คบิชอป ไซม่อน โป แห่งอัครสังฆมณฑล คูชิง...
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย ครั้งที่ 1 /2024
ประชุมกรรมการอำนวยการสมาคมพระคริสตธรรมไทย (Thailand Bible Society-TBS) สมัยสามัญ ครั้งที่ 1 /2024 วันจันทร์ที่ 4...
โครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์ ร่วมกับ แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจัดโครงการสร้างบุคลากรทำงานด้านพระคัมภีร์ "ผู้หว่าน" รุ่นที่ 8 วันพุธที่...

"ข้าพเจ้าจะเข้าใจได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครอธิบาย"

“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” (1)
“เชิญพระศพลงมา วางพระศพในคูหา” 87. การฝังพระศพของพระเยซูเจ้า (มก 15:42-47) 1542วันนั้นเป็นวันเตรียม คือวันก่อนวันสับบาโต 43ครั้นถึงเวลาเย็น โยเซฟชาวอาริมาเธียซึ่งเป็นสมาชิกน่านับถือคนหนึ่งของสภาซันเฮดรินและกำลังรอคอยพระอาณาจักรของพระเจ้า...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” (2)
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่าง ๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (2) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในสตรีเหล่านี้ เราเห็นความรักมั่นคง ความซื่อสัตย์...
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ”
“สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ” 86. กลุ่มสตรีที่เนินกัลวารีโอ (มก 15:40-41) 1540สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ ในจำนวนนี้มีมารีย์ชาวมักดาลา มารีย์มารดาของยากอบคนเล็กและของโยเสท และนางสะโลเม 41สตรีเหล่านี้เคยติดตามรับใช้พระองค์เมื่อพระองค์ทรงอยู่ในแคว้นกาลิลี...
“ชายคนนี้เป็นพระบุตรของพระเจ้าแน่ทีเดียว” (3)
“ชายคนนี้เป็นพระบุตรของพระเจ้าแน่ทีเดียว” 85. พระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์ (3) b) ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในพระวรสารตามคำบอกเล่านักบุญลูกา ไม้กางเขนเป็นเหมือนกุญแจสำคัญที่พระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพทรงเปิดดวงใจของบรรดาศิษย์ให้เข้าใจพระคัมภีร์ ในที่สุด บนไม้กางเขนพระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยว่า...

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

บทสวดของฉัน บทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 487 เมื่อลูกทำตัวเหมือนศักเคียส:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::
บทสวดของฉัน บทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 486 บทสวดวันปีใหม่ 2024:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 485 คริสต์มาสปี 2023:::: อ่าน/ดาวน์โหลด...
บทสวดของฉัน บทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ
My Little Prayers บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่งบทที่ 484 คำถามที่ไม่มีคำตอบ:::: อ่าน/ดาวน์โหลด ::::

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก

สมณลิขิตVerbum Domini

สมณลิขิตเตือน Verbum Domini ของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 1

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

สกู๊ป-พระวาจาบันดาลชีวิต

เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

E-book เชิญมาอ่านพระคัมภีร์กันเถอะ

บทสวดของฉัน

บทสวดของฉัน โดย ลูกของพระองค์คนหนึ่ง

ศิลปะเพื่อพระเจ้า Art for God

ศิลปะเพื่อพระเจ้า โดย ศรินทร เมธีวัชรานนท์