บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

อาทิตย์ที่ 4 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
22  ธันวาคม   2013
บทอ่าน    อสย  7: 10-14  ;  รม  1: 1-7  ;  มธ  1: 18-24
พระวรสารสัมพันธ์กับ    คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก  (CCC)  330, 430, 437, 452, 486, 497, 744, 1507, 1846, 2666, 2812
จุดเน้น    ในการบังเกิดของพระเยซูเจ้าเป็นเหตุการณ์ธรรมดามากๆ แต่ก็เป็นธรรมล้ำลึกนี้  พระเจ้าทำให้พระสัญญาสำเร็จเป็นจริง


    2 – 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา  พระศาสนจักรได้เลือกพระวาจาจากพระคัมภีร์หลากหลาย  ที่ช่วยให้เราไตร่ตรองเกี่ยวกับการเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า  จะได้ไม่หลงทางฉลองแบบวันหยุดทั่วๆ ไปฝ่ายโลก  เราไตร่ตรองเกี่ยวกับความสัมพันธ์ส่วนตัวกับพระคริสตเจ้าผู้เป็น อิมมานูเอล – พระเจ้าสถิตอยู่กับเรา     บทอ่านในเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าเหล่านี้ให้กำลังใจ  ท้าทาย  และการเตือนน่ากลัว  กล่าวถึงพระยุติธรรมและพระเมตตา  และทรงเรียกให้กลับใจมาสู่ชีวิตใหม่

    แน่นอน  จุดประสงค์ประการที่สองของบทอ่าน คือ เตรียมเราสำหรับการฉลองวันคริสต์มาส  ระลึกถึงการบังเกิดของพระเยซูเจ้าในประวัติศาสตร์  และในเวลาดังที่เราฟังสภาพแวดล้อมเวลาพระเยซูคริสตเจ้าประสูติ  ดังที่บันทึกในพระวรสาร

    บทอ่านแรกของประกาศกอิสยาห์  เตือนใจเราเกี่ยวกับเครื่องหมายสำคัญ  “หญิงสาวผู้หนึ่งจะตั้งครรภ์  และให้กำเนิดบุตรชาย  และนางจะเรียกเขาว่า ‘อิมมานูเอล’ แปลว่า  พระเจ้าสถิตอยู่กับเรา”  ถูกบันทึกไว้ประมาณ  700 ปี ก่อนพระคริสต์ทรงบังเกิด  พระคัมภีร์ตอนนี้พูดชัดเจนถึงเรื่องนี้  ว่าพระเจ้าเท่านั้นทำได้    หญิงสาวผู้หนึ่งจะตั้งครรภ์ให้กำเนิดบุตรชาย

    ในฐานะชาวยิวศรัทธา  พระนางมารีย์และนักบุญโยเซฟต้องรู้เรื่องพระสัญญานี้  ท่านทั้งสองตระหนักเล็กน้อยว่าพวกเขาแต่ละคนมีบทบาทสำคัญทำให้พระสัญญานี้สำเร็จ     วันนี้  นักบุญโยเซฟพูดน้อยมากที่มีบันทึกในพระวรสาร  ท่านคงสับสนเมื่อได้รู้ว่าหญิงสาวที่เขาหมั้นได้ตั้งครรภ์

    คำถามมากมายกวนใจโยเซฟ  จะเข้าใจแผนการของพระเจ้าสำหรับชีวิตไหม  เขาจะรักและยอมรับเด็กคนนี้ว่าเป็นของเขาเองได้ไหม  เขาสมควรจะเป็นพ่อเลี้ยงของพระเมสสียาห์ หรือ เป็นภัสดาของหญิงสาวพรหมจารี  ดังคำทำนายไว้  เขาต้องรู้ว่าแม่พระมีจิตวิญญาณอุทิศตนเป็นพระมารดาของพระเมสสิยาห์  ยอมรับการวิจารณ์  กล้าหาญ  และไม่คิดเห็นแก่ตัว  ทูตสวรรค์ได้กล่าวกับโยเซฟให้ยอมรับบทบาทใหม่  ไม่ต้องกลัว  ที่จะทำตามพระประสงค์ของพระเจ้ามากกว่าน้ำใจของตนเอง

    เรามิได้ถูกเรียกให้รับบทบาทศักดิ์สิทธิ์และเป็นธรรมล้ำลึกเช่นนั้นในฐานะผู้ปกครองของพระกุมารเยซู     อย่างไรก็ดี  พระเจ้าทรงเรียกเราให้เป็นส่วนหนึ่งของเรื่องยิ่งใหญ่  ซึ่งยังคงเผยแสดงต่อเนื่องจนปัจจุบันวันนี้     กล่าวคือ  บางคนเป็นนักบวช  พระสงฆ์  บางคนถือโสด  พี่น้องส่วนมากแต่งงานมีครอบครัว  นี่คือพระกระแสเรียกสำหรับเรา  ขณะที่เราเข้าใกล้ฉลองวันคริสต์มาส  ให้เราถือโอกาสนี้ทบทวนชีวิตว่าเราตอบพระกระแสเรียกอย่างไร

    ใช่แล้ว  เราอาจตื่นกลัวมาก  หากเราเผชิญชีวิตขึ้นๆ ลงๆ    อย่างไรก็ดี  โดยอาศัยความเชื่อศรัทธาและความหวังที่พระนางมารีย์ตอบรับพระเจ้า  ก็สามารถช่วยเราได้  ขอพระกุมารเยซูทรงประสูติในใจของพี่น้องในเทศกาลนี้  เพื่อคนอื่นจะสามารถรู้ว่าพระเจ้าทรงซื่อสัตย์ต่อพระสัญญา  ทรงมอบชีวิตพระบุตรเยซูคริสตเจ้า  มาทำให้คำพูดของประกาศกอิสยาห์สำเร็จเป็นจริง  ที่ว่า “หญิงสาวผู้หนึ่งให้กำเนิดบุตรชาย  และนางจะเรียกว่า  อิมมานูเอล  แปลว่า  ‘พระเจ้าสถิตอยู่กับเรา’”

พระสังฆราช  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(ตุลาคม – ธันวาคม 2013), หน้า 503-505.