บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

สัปดาห์ที่  32  เทศกาลธรรมดา
10 พฤศจิกายน   2013
บทอ่าน    2 มคบ  7: 1-2, 9-14  ;  2 ธส  2: 16-3: 5  ;  ลก  20: 27-38
พระวรสารสัมพันธ์กับ    คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก  (CCC)  330
จุดเน้น    พระศาสนจักรเชื่อในการกลับคืนชีพและชีวิตนิรันดร  ดังที่พระเจ้าทรงเผยแสดงผ่านทางชีวิต  และการสอนของพระเยซูเจ้า


    ใครจะไม่รู้สึกอะไรเลย  เมื่อบุคคลที่เรารักได้เสียชีวิต  ในฐานะมนุษย์เรารู้ว่า  เราต้องตาย  ร่างกายจะเสื่อมสลายไป  เวลาของเราบนโลกนี้มีจำกัด  ความจริงของชีวิตมีหลายรสชาด  เย็นชา  เจ็บแสบ  เศร้า  กลัว  และหดหู่ใจ

    แต่ไม่ใช่กรณีของเราคริสตชน     คริสตชน  คือ คนมีความเชื่อ  ผู้รู้จักและเชื่อศรัทธาในพระเป็นเจ้า  พระองค์ได้ทรงเปิดเผย (ความจริง) แก่เรา  ไม่ใช่ในฐานะพระเป็นเจ้าของคนตาย  แต่ในฐานะพระเป็นเจ้าของคนเป็น  พระเยซูเจ้า  องค์พระผู้เป็นเจ้าแห่งความจริงและชีวิต  ทรงสอนเรื่องนี้แก่ชาวฟาริสีและแก่เรา  เมื่อพระองค์ทรงตรัสเกี่ยวกับการเผยแสดงพระองค์แก่โมเสสว่า “เราเป็นพระเจ้าของอับราฮัม  พระเจ้าของอิสอัค  และพระเจ้าของยาโคบ”  พระเยซูเจ้าทรงตรัสว่า  “สำหรับพระองค์  ทุกคนมีชีวิต”  เราแต่ละคนควรไตร่ตรองพระวาจาตอนนี้ให้ดีว่าพระเจ้ากำลังตรัสอะไรกับเรา  ด้วยการเพิ่มชื่อบุคคลที่เรารัก  ซึ่งล่วงลับไปแล้วว่า  เราเป็นพระเจ้าของปู่...  พระเจ้าของตา...  และพระเจ้าของ...  สำหรับพระเจ้า  ทุกชีวิตยังมีชีวิต

    เป็นไปได้อย่างไร...  เราต่างมีประสบการณ์ที่เพื่อนๆ และบรรดาญาติพี่น้องบางคนที่สิ้นชีวิตและถูกฝัง  และหลายคนก็กลับกลายเป็นฝุ่นดินแล้ว  เรารู้ว่าเป็นเรื่องจริง (Fact)  แต่ไม่ใช่แค่ฝ่ายร่างกายเท่านั้น  เรามีวิญญาณอมตะ  ร่างกายเป็นแต่ที่พักพิง (ชั่วคราว) สำหรับวิญญาณเท่านั้น

    พี่น้องหลายคนเชื่อและยอมรับความจริงนี้  ดังที่พระเป็นเจ้าทรงเปิดเผยแก่เราหลายยุคหลายสมัยมาแล้ว  บทอ่านแรกจากหนังสือมัคคาบี  ซึ่งเขียนประมาณ  160 ปี ก่อน ค.ศ.  ขณะที่พี่น้องเหล่านั้นกำลังถูกทรมานใกล้จะตาย  พวกเขาทุกคนยืนยันความเชื่อในพระเป็นเจ้า  และชีวิตนิรันดร  “ท่านทำลายชีวิตปัจจุบันของพวกเราได้  แต่พระเจ้ากษัตริย์จอมจักรวาลจะทรงบันดาลให้เรากลับคืนชีพ  มีชีวิตตลอดไป”

    พี่น้อง  เรารู้ว่าบรรดาคริสตชนทั้งในอดีต  และปัจจุบัน  มีชีวิตและตายด้วยการประกาศยืนยันความเชื่อ  ตามคำสอนของพระเยซูเจ้า    เชื่อ และ สะท้อนความเชื่อในการกลับคืนชีพ  และชีวิตนิรันดร  ดังที่ในหนังสือคำสอนว่า  “เราเชื่ออย่างมั่นคง  และตั้งความหวังไว้เช่นกันว่า  ในทำนองเดียวกับที่พระคริสต์ได้ทรงกลับคืนชีพอย่างแท้จริงจากบรรดาผู้ตาย  และยังทรงดำรงชีพอยู่นิจกาลฉันใด  หลังจากที่ได้ตายไปแล้ว  ผู้ชอบธรรมก็จะยังคงมีชีวิตอยู่ตลอดกาล  ร่วมกับพระคริสต์ผู้ฟื้นคืนชีพ  และพระคริสตเจ้าก็จะทรงโปรดให้พวกเขากลับเป็นขึ้นมาในวันสุดท้าย”  (CCC 989)

    เราทุกคนต้องสัมผัสความตาย  รับผลของความตาย  มีประสบการณ์ความตาย  โดยอาศัยพระหรรษทานของพระเจ้า  เราทุกคนที่มีความเชื่อ  จงทำให้ความเชื่อเข้มแข็ง  เชื่อในการกลับคืนชีพ  และชีวิตนิรันดร  เรารู้และเราเชื่อว่าพระเจ้าผู้ทรงชีวิตจะไม่เปลี่ยนแปลง
    
พระสังฆราชวีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(ตุลาคม – ธันวาคม 2013), หน้า 443-445.