วันศุกร์ที่  15  มิถุนายน  2012
สมโภชพระหฤทัยพระเยซูเจ้า (ปี B)
บทอ่าน
: ฮชย  11: 3-4, 8ค-9  ;    อฟ  3: 8-12, 14-19  ;    ยน  19: 31-37
พระวรสารสัมพันธ์กับ         คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก  (CCC)   478, 608, 641, 694, 1225, 1432
จุดเน้น เรารู้ว่าพระเจ้าทรงรักเรา  โดยอาศัยพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า
            สมโภชพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า  เป็นพระพรยิ่งใหญ่สำหรับพระศาสนจักรและสำหรับเราแต่ละคน  เป็นโอกาสให้เราไตร่ตรองแก่นความเชื่อของเรา  ที่แสดงออกโดยพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า  บทอ่านที่สองบอกเราว่าอะไรเป็นแก่นแท้สำหรับทุกคนที่มีความเชื่อ  (ในศาสนาคริสต์คาทอลิก)  กล่าวคือ  รู้ว่าความรักของพระเยซูเจ้าสุดที่จะหยั่งรู้ได้...  “เพื่อท่านจะได้รับความไพบูลย์ทั้งปวงของพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม”  (อฟ  3:19)
 นักบุญออกัสตินสอนว่า  “พระเจ้าทรงรักเราแต่ละคน  ราวกับว่ามีเพียงเราที่พระองค์ทรงรัก”              เพื่อรู้จักความรักของพระคริสตเจ้าที่มีต่อเรา  คือเราต้องเชื่อ  ดังที่บรรยายในพระวรสารวันนี้  ที่กลโกธา  สถานที่พระเยซูเจ้าถูกตรึงกางเขน  พระวรสารบอกเราว่า  “ทหารคนหนึ่งใช้หอกแทงด้านข้างพระวรกายของพระองค์  โลหิตและน้ำก็ไหลออกมาทันที”  จากพระหฤทัยพระเยซูเจ้า  เราสามารถเข้าใจว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งการเกิด  การเกิดในพระศาสนจักรจากพระหฤทัยพระเยซูเจ้า  ในการเกิดนี้พระศาสนจักรได้รับพระพรแห่งศีลมหาสนิทและศีลล้างบาป  ดังที่กล่าวว่าโลหิตและน้ำ

         ในพิธีมิสซา  เป็นการดีสำหรับเราที่จะระลึกถึงคำสอนของนักบุญโทมัส  อไควนัส  ที่ว่า  “ศีลมหาสนิทเป็นศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งความรัก  ศีลมหาสนิทหมายถึง  ความรัก  และผลิตความรัก  ศีลมหาสนิทเป็นอุปกรณ์สำคัญที่สุดของชีวิตจิต”  ทุกครั้งที่เรารวมกันในพิธีศีลมหาสนิท  ทำให้เราระลึกถึงความรักยิ่งใหญ่ของพระคริสตเจ้าต่อเรา  ทุกครั้งที่เราถือไม้กางเขน  เราเห็นความรักลึกซึ้งที่พระองค์สละชีวิตเพื่อเรา

           ความรักที่พระเจ้าทรงมีต่อเรา  ดังที่มอบศีลมหาสนิทแก่เรา  มิใช่หมายความให้เก็บเงียบภายในตัวเรา  จำเป็นต้องแสดงออก  ในบทภาวนาหลังรับศีลวันนี้  พี่น้องจะได้ยินว่า  “ข้าแต่พระเจ้า  ขอศีลศักดิ์สิทธิ์บ่อเกิดแห่งความรักนี้  บันดาลให้ข้าพเจ้าทั้งหลายลุกร้อนด้วยไฟรัก  ข้าพเจ้าทั้งหลายรักพระบุตรของพระองค์แล้ว  โปรดให้จำพระองค์ท่านได้  ในบรรดาพี่น้องของข้าพเจ้าทั้งหลายด้วยเถิด”  นี่เป็นคำภาวนามิใช่ช่วยเราให้คิดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในพิธีที่เรากำลังฉลอง  แต่ส่งเราออกไปด้วย  ให้ปฏิบัติความรักแบบที่พระคริสตเจ้าทรงรักเรา  และเราต้องรักพี่น้องอื่นด้วย

            หลายคนได้พยายามบรรยายเรื่องความรัก  และสิ่งที่หมายถึงความรักลงในภาคปฏิบัติ  บางครั้งความรักจบลงในทางอารมณ์หวานซึ้ง  เรามาฟังนักบุญออกัสตินสอน  “ความรักเหมือนอะไร?”  ความรักมีมือคอยช่วยผู้อื่น  มีเท้าสำหรับรีบไปช่วยคนยากจน  ขัดสน  ความรักมีตาเพื่อมองเห็นความน่าเวทนาสงสาร  และความต้องการ  ความรักมีหูเพื่อฟังเสียงถอนหายใจ  และความเศร้าของมนุษย์  นี่แหละคือความรัก

            หัวใจเป็นกล้ามเนื้อที่สูบฉีดโลหิตไปหล่อเลี้ยงร่างกาย  เพื่อทำให้เรามีชีวิตอยู่ได้  และปฏิบัติหน้าที่ได้  วันนี้สมโภชพระหฤทัยพระเยซูเจ้า  ขอให้ความรักในพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า  หลั่งไหลมาสู่สมาชิกของพระศาสนจักร  เพื่อเราจะได้ดำเนินชีวิตเพื่อรัก  ด้วยมือทั้งสอง  ด้วยสมอง  ด้วยหู  ด้วยสายตา  และด้วยทุกสิ่งที่พระเจ้าประทานพระพรให้เรา

พระสังฆราชวีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(เมษายน – มิถุนายน  2012  Vol. 45 No. 2), หน้า 272-274.