บทเทศวันอาทิตย์ โดย ฯพณฯ ฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์
สัปดาห์ที่  2  เตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า (ปี B)
วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม  2011
ให้เราเตรียมหัวใจตนเอง  เป็นการเตรียมหนทางของพระเจ้า
บทอ่าน
: อสย. 40:1-5, 9-11  ;  2 ปต. 3:8-14  ;  มก. 1:1-8
พระวรสารสัมพันธ์กับ 
คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC)
 ข้อ 422, 515
          พระวรสารนักบุญมาระโกวันนี้ขึ้นต้นด้วยคำพูดว่า  “การเริ่มต้นข่าวดี  เรื่องพระเยซูเจ้าเป็นพระคริสต์... มีเขียนไว้ในหนังสือประกาศกอิสยาห์”  ดังนั้น  เราจึงกลับไปดูว่าประกาศกอิสยาห์กล่าวอะไร  และพิจารณาดูชีวิต  การงานและคำสอนของพระเยซูเจ้า  ในข้อความตอนนี้  ช่วยให้เข้าใจล่วงหน้าว่าโลกจะมีเหตุการณ์ที่สวยงาม  ดังที่เรากำลังเตรียมฉลองวันพระคริสตสมภพพระผู้ไถ่กู้โลก  ในสอง-สามสัปดาห์หน้า  ระลึกถึงความเชื่อ  (พระธรรมล้ำลึกนี้)  เราจะเตรียมพร้อมอะไร?  ข้อความพระวรสารถามเตือนใจเราว่า  “จงเตรียมทางขององค์พระผู้เป็นเจ้า  จงทำทางเดินของพระองค์ให้ตรงเถิด”  หมายความว่าอะไร  จงทำทางเดินของพระองค์ให้ตรงเถิด
            ประการแรก  หมายความว่า  เราต้องพร้อมให้พระองค์เสด็จมาหาเรา  เราต้องเปิดใจรับวิถีทางใหม่  ให้พระองค์เสด็จเข้ามาในหัวใจ  และในชีวิตของเรา  ขณะที่เรากำลังเตรียมฉลองพระคริสตสมภพ  เป็นเวลาดีที่ไตร่ตรองชีวิต  พิจารณาว่าเราต้องเปิดใจหาพระเยซูเจ้าอย่างไร  ช่วงเวลานี้เราเน้นอะไร  ในอาทิตย์ที่  2  เตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า  สวดภาวนาและสงบเงียบ  หรือวุ่นวายกระวีกระวาดกับโลกรอบตัวที่ขโมยเวลา  ทำให้ไม่สามารถสงบเงียบกับพระเยซูเจ้า  บางคนกล่าวว่า  เราต้องการเพียงสองสามนาทีก็เพียงพอ  หากว่าเรามีเวลาแค่นั้น  แต่ความจริงคือ  หากเราต้องการเตรียมหัวใจจริงๆ  เราต้องหาเวลาเพิ่มขึ้นสำหรับพระเยซูเจ้า  เราต้องเห็นคุณค่าของการพบพระเยซู  และการอุทิศเวลาให้พระองค์  ว่าเป็นวิธีทางที่เราสามารถเปิดใจสู่พระเยซูเจ้า  ฟังสิ่งที่พระองค์ปรารถนาจะบอกเรา  และติดตามคำสั่งสอนของพระองค์

             เราต้องฟังเสียงร้องในถิ่นทุรกันดาร  ในการช่วยเราเตรียมใจ  เราลองคิดถึงนักบุญยอห์น  บัปติสต์  ผู้มิได้ร้องเพราะความชอบใจ  มิได้พาคนอื่นไปหาพระคริสตเจ้าจากสถานที่น่าพอใจ  ประกาศกอิสยาห์ก็เช่นกัน  พวกเขาร้องจากประสบการณ์ในถิ่นทุรกันดาร  คนหนึ่งพาไปยังที่สุภาพและกลับใจ  น่าเป็นสถานที่เราต้องไป  ด้วยความกระหายน้ำทรงชีวิตฝ่ายจิตที่พระเยซูเจ้าทรงมอบให้เรา

                “จงทำทางเดินของพระองค์ให้ตรงเถิด”  ย่อมเรียกร้องเราให้แสวงหาบางอย่าง  เราสามารถดูประชาชนที่เราได้ยินจากพระวรสาร  พวกเขาขอรับพิธีล้างในแม่น้ำจอร์แดนจากนักบุญยอห์น  หลังจากยอห์นประกาศให้พวกเขากลับใจเพื่อได้รับการอภัยบาป  สิ่งนี้น่าจะเป็นเรื่องที่ดีสำหรับเราเช่นกันด้วย

                จงทำทางเดินของพระองค์ให้ตรง  จงเตรียมทางขององค์พระผู้เป็นเจ้า  เป็นข้อเตือนใจเราให้คิดถึงพระเยซูเจ้า  และแสวงหาพระองค์  หากเราทำเช่นนี้  เรามั่นใจว่าจะฉลองพระคริสตสมภพด้วยหัวใจที่พิศวงยินดี  ขอให้เราทำทางเดินของพระองค์ให้ตรง  ในชีวิตของเรา  ระหว่างเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า  และแสวงหาหนทางของพระคริสตเจ้านั้นเสมอๆ

พระสังฆราชวีระ  อาภรณ์รัตน์ แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(Oct.-Dec. 2011)  Vol. 44,  No. 4,  หน้า  476-478.