เพลงสดุดีที่ 118

เพลงขอบพระคุณพระเจ้าผู้ทรงช่วยอิสราเอลให้รอดพ้น

          ท่านผู้รู้บางคนอธิบายว่า สดด บทนี้เป็นข้อความในพิธีขอบพระคุณพระเจ้าที่ชาวอิสราเอลคนหนึ่งหวนระลึกถึงความคับขันที่เคยประสบ เขาร้องขอความช่วยเหลือจากพระเจ้าและได้รับความช่วยเหลือให้พ้นภัย จึงอยากประกาศให้ทุกคนรู้ถึงความช่วยเหลือนี้ที่ตนได้รับจากพระเจ้าด้วย คำอธิบายอีกแบบหนึ่งคิดว่า สดด บทนี้เป็นพิธีกรรมขอบพระคุณพระเจ้าหลังจากที่พระราชาทรงได้รับชัยชนะในการสงคราม ทรงเดินขบวนเข้ามายังพระวิหาร แต่ไม่ว่าเพลงสดุดีบทนี้จะมีภูมิหลังอย่างไร พันธสัญญาใหม่อธิบายว่า สดด บทนี้หมายถึงการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า ซึ่งทรงถูกปฏิเสธไม่ยอมรับโดยชาวยิว แต่ทรงได้รับการยกย่องจากพระบิดาเจ้า พระเยซูเจ้าคือ “ศิลาหัวมุม” ที่บรรดาช่างก่อสร้างได้โยนทิ้ง และบัดนี้กลายเป็น “ศิลาหัวมุม” ของประชากรของพระเจ้า (อฟ 2:20; 1 คร 3:11)

1aจงขอบพระคุณพระยาห์เวห์ เพราะพระองค์พระทัยดี

        ความรักมั่นคงของพระองค์ดำรงอยู่เป็นนิตย์

2เผ่าพันธุ์bอิสราเอลจงกล่าวว่า

        “ความรักมั่นคงของพระองค์ดำรงอยู่เป็นนิตย์”

3เผ่าพันธุ์อาโรนจงกล่าวว่า

        “ความรักมั่นคงของพระองค์ดำรงอยู่เป็นนิตย์”

4ผู้ยำเกรงพระยาห์เวห์จงกล่าวว่า

        “ความรักมั่นคงของพระองค์ดำรงอยู่เป็นนิตย์”

5ในยามทุกข์ร้อน ข้าพเจ้าร้องหาพระยาห์เวห์

        พระองค์ก็ทรงตอบข้าพเจ้า และทรงปลดปล่อยให้เป็นอิสระ

6พระยาห์เวห์ทรงอยู่กับข้าพเจ้า ข้าพเจ้าไม่กลัวสิ่งใด

        มนุษย์จะทำอะไรข้าพเจ้าได้

7พระยาห์เวห์ทรงอยู่กับข้าพเจ้าเพื่อทรงช่วยเหลือข้าพเจ้า

        ข้าพเจ้าจะมองศัตรูได้อย่างสะใจ

8ลี้ภัยมาพึ่งพระยาห์เวห์

        ย่อมดีกว่าวางใจในมนุษย์

9ลี้ภัยมาพึ่งพระยาห์เวห์

        ย่อมดีกว่าวางใจในบรรดาเจ้านาย

10นานาชาติมากลุ้มรุมข้าพเจ้า

        แต่ข้าพเจ้าก็เอาชนะเขาได้c เดชะพระนามพระยาห์เวห์

11เขาทั้งหลายเข้ามากลุ้มรุมข้าพเจ้า

        แต่ข้าพเจ้าก็เอาชนะเขาได้ เดชะพระนามพระยาห์เวห์

12เขาทั้งหลายมากลุ้มรุมข้าพเจ้าดังฝูงผึ้ง

        ลุกโชนขึ้นdเหมือนไฟไหม้กอหนาม

แต่ข้าพเจ้าก็เอาชนะเขาได้ เดชะพระนามพระยาห์เวห์

13ข้าพเจ้าถูกผลักeอย่างรุนแรง ให้ล้มลง

        แต่พระยาห์เวห์เสด็จมาช่วยข้าพเจ้า

14พระยาห์เวห์ทรงเป็นพละกำลังและทรงเป็นบทเพลงของข้าพเจ้า

        พระองค์ทรงเป็นผู้ช่วยข้าพเจ้าให้รอดพ้น

15เสียงโห่ร้องแสดงความยินดีและเสียงไชโย

        ดังก้องในกระโจมของผู้ชอบธรรมว่า “พระหัตถ์ขวาของพระยาห์เวห์มีชัยชนะ

16พระหัตถ์ขวาของพระยาห์เวห์ชูขึ้น

        พระหัตถ์ขวาของพระยาห์เวห์มีชัยชนะ”

17ข้าพเจ้าจะไม่ตาย ข้าพเจ้าจะมีชีวิตอยู่

        และจะประกาศพระราชกิจยิ่งใหญ่ของพระยาห์เวห์

18พระยาห์เวห์จะทรงลงโทษข้าพเจ้าอย่างเข้มงวด

        แต่ก็มิได้ทรงปล่อยข้าพเจ้าให้ตาย

19ท่านทั้งหลายจงเปิดประตูแห่งความยุติธรรมให้ข้าพเจ้าเถิด

        ข้าพเจ้าจะได้เข้าไปขอบพระคุณพระยาห์เวห์

20นี่คือประตูของพระยาห์เวห์

        บรรดาผู้ชอบธรรมจะเข้าไปทางประตูนี้

21ข้าพเจ้าขอบพระคุณพระองค์ที่ทรงฟังข้าพเจ้า

        พระองค์ทรงเป็นผู้ช่วยข้าพเจ้าให้รอดพ้น

22ศิลาซึ่งช่างก่อสร้างทิ้งไป

        กลายเป็นศิลาหัวมุม

23พระยาห์เวห์ทรงกระทำการนี้

        เป็นสิ่งมหัศจรรย์แก่ตาของเราf

24นี่คือวันที่พระยาห์เวห์ทรงสร้าง

        เราจงยินดีและมีความสุขเถิด

25ข้าแต่พระยาห์เวห์ โปรดทรงช่วยให้รอดพ้นg

        ข้าแต่พระยาห์เวห์ โปรดประทานชัยชนะเถิด

26ท่านผู้มาในพระนามพระยาห์เวห์ จงได้รับพระพร

        เราอวยพรท่านทั้งหลายจากบ้านของพระยาห์เวห์

27พระยาห์เวห์ทรงเป็นพระเจ้า

        พระองค์ประทานความสว่างแก่ชาวเรา

จงถือกิ่งไม้จัดขบวนแห่เถิด

        จงเดินไปจนถึงเชิงงอนของพระแท่นบูชาh

28พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าของข้าพเจ้า ขอขอบพระคุณพระองค์

        ทรงเป็นพระเจ้าของข้าพเจ้า ขอเทิดทูนพระองค์

29จงขอบพระคุณพระยาห์เวห์ เพราะพระองค์พระทัยดี

        ความรักมั่นคงของพระองค์ดำรงอยู่เป็นนิตย์

 

118 a เพลงสดุดีบทนี้เป็นบทสุดท้ายในชุด “ฮัลเลล” (ดู สดด 113:1 เชิงอรรถ a) ข้อ 1-4 เป็นคำเชิญชวนให้มาสรรเสริญพระยาห์เวห์ ข้อ 5-14 เป็นเพลงขอบพระคุณพระเจ้า ซึ่งผู้ขับร้องเดี่ยวกล่าวในนามของผู้ร่วมพิธีทุกคน ต่อจากนั้นเป็นการขับร้องโต้ตอบกันของกลุ่มต่างๆ ได้แก่ ข้อ 15-16 คณะนักขับร้อง ข้อ 17-19 เป็นการขับร้องเดี่ยว ข้อ 20 เป็นคำเตือนของชนเลวี ข้อ 21 ขับร้องเดี่ยว ข้อ 22-25 เป็นของคณะนักขับร้อง ส่วนข้อ 26-27 เป็นคำอวยพรของสมณะ ข้อ 28-29 เป็นคำเชิญชวนของนักขับร้องเดี่ยวอีกครั้งหนึ่ง * เพลงสดุดีบทนี้อาจใช้ในงานสมโภชต่างๆ ดังที่มีกล่าวไว้ใน นหม 8:13-18 ดู อสร 3:4; ศคย 14:16 และ อพย 23:14 เชิงอรรถ d ดู อสร 3:11 ด้วย

b “เผ่าพันธุ์” แปลตามต้นฉบับภาษากรีก (เทียบข้อ 3) คำนี้ไม่มีในต้นฉบับภาษาฮีบรู

c “เอาชนะเขาได้” แปลตามตัวอักษรว่า “ได้ตัด” บางคนเข้าใจว่าหมายถึง “ทำให้เข้าสุหนัต” ซึ่งสะท้อนเหตุการณ์ในสมัยกษัตริย์ยอห์นฮีร์กัน ซึ่งทรงบังคับให้ชาวอิดูเมอาและชาวกรีกในปกครองต้องเข้าสุหนัต

d “ลุกโชนขึ้น” แปลตามต้นฉบับภาษากรีก ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “มอดดับลง”

e “ข้าพเจ้าถูกผลัก” แปลตามสำนวนแปลโบราณหลายฉบับ ต้นฉบับภาษาฮีบรูว่า “ท่านผลักข้าพเจ้า” “ท่าน” หมายถึงศัตรู

f “สิ่งมหัศจรรย์” อาจหมายถึงพระวิหารที่สร้างขึ้นใหม่แล้วหลังกลับจากเนรเทศ (เทียบ ฮกก 1:9; ศคย 1:16) * “ศิลาหัวมุม” อาจหมายถึงหินก้อนสุดท้ายที่ยอดประตูโค้ง (เทียบ ยรม 51:26) “ศิลาที่ช่างก่อสร้างทิ้งไว้ แต่กลายมาเป็นศิลาหัวมุม” หมายถึงพระเมสสิยาห์ เช่นเดียวกับ “ศิลาที่ทำให้สะดุด” (ดู อสย 8:14; 28:16; ศคย 3:9; 4:7)

g “โปรดทรงช่วยให้รอดพ้น” คำภาษาฮีบรูคำนี้ “โฮชีอานา” (โฮซานนา) ใช้ในพิธีกรรมเป็นการขอพรจากพระยาห์เวห์ และสมณะจะอวยพรให้ในพระนามพระยาห์เวห์ ในภายหลังคำ “โฮซานนา” นี้ถูกนำมาใช้เป็นการโห่ร้องแสดงความยินดีเท่านั้น (เทียบ มธ 21:9; ลก 2:14)

h “ถือกิ่งไม้” พิธีกรรมนี้เรียกว่า “ลูลับ” (lulab) ผู้ร่วมพิธีจะถือกิ่งเมอร์เติลหรือกิ่งปาล์มโบกไปมาขณะที่เดินแห่รอบพระแท่นบูชา