“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันอังคารที่ 3 ตุลาคม  2017
สัปดาห์ที่ 26 เทศกาลธรรมดา
บทอ่าน ศคย 8:20-23 / ลก 9:51-56
        “พระเจ้าข้า พระองค์ทรงพระประสงค์ให้เราเรียกไฟจากฟ้า ลงมาเผาผลาญคนเหล่านี้หรือไม่?” (ลก 9:54) ความเป็นอริระหว่างชาวยิวและชาวซามาริตัน ได้เกิดขึ้นประมาณศตวรรษที่ 8 ก่อนคริสตกาล


        เมื่อชาวอัสซีเรียได้ทำการปราบปรามอาณาจักรภาคเหนือของชาวซามาริตัน และได้นำเอาประชาชนส่วนใหญ่ไปเป็นเชลย ได้มีการนำชาวต่างชาติมาตั้งรกรากอยู่ในดินแดนแทน ซึ่งได้แต่งงานกับชาวยิวที่เหลืออยู่ ( 2พกษ 17:6,24) พวกยิวได้เหยียดหยามชาวต่างชาติ และผู้นำศาสนาเหล่านี้ เมื่อพระเยซูเจ้าได้ทรงเริ่มเดินทางไปกรุงเยรูซาเล็ม เพื่อเผชิญกับความทรมานและความตายนั้น พระองค์ได้ทรงส่งผู้นำข่าว ล่วงหน้าไปก่อนพระองค์ เพื่อเตรียมทางสำหรับการเสด็จ มายังหมู่บ้านของชาวซามาริตัน ตามปกติชาวซามาริตันจะไม่ต้อนรับพวกยิว ซึ่งเดินทางแสวงบุญไปกรุงเยรูซาเล็ม และพวกเขาจะปฏิเสธ ที่จะต้อนรับพระเยซูเจ้า ฝ่ายยากอบและยอห์น ได้โต้ตอบด้วยความโกรธ เช่นเดียวกับที่ประกาศกเอลียาห์ ที่ได้ปฏิบัติต่อบรรดาประกาศก ของพระบาอัล ซึ่ง “จะเรียกไฟจากฟ้า มาเผาผลาญพวกเขา” (ลก 9:54,1พกษ 18:38) พระเยซูเจ้าได้ทรงติเตียนความใจแคบ ของบรรดาสานุศิษย์ของพระองค์ เพราะพระองค์ทรงเสด็จมา เพื่อจะได้ช่วยไถ่กู้ทุกคน โดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติหรือศาสนาใดๆ...ท่านส่งเสริมให้มีการประณีประนอม ระหว่างคนที่มีเชื้อชาติ และศาสนาทีแตกต่างกันหรือไม่?...ข้าแต่พระเยซูเจ้า โปรดเปิดจิตใจของลูกให้ต้อนรับทุกๆคนเถิด

       “การประนีประนอม เป็นสิ่งดีสำหรับทุกคน หรือ ไม่ดีสำหรับใครเลย” (เอ็ดมันด์ เบอร์ก) …“ ผลดีของการศึกษาสูงสุด คือ การอบรมให้รู้จักประณีประนอม” (เฮเลน เคลเล่อร์)…”ท่านจงทำต่อทุกคน ไม่ใช่เพราะพวกเขาเป็นใคร หรือทำอะไร เพื่อตอบแทนท่าน แต่เพราะว่าตัวท่านเองเป็นใครต่างหาก” (นักบุญเทเรซา แห่งกัลกัตตา)...“นอกจากไม้กางเขนแล้ว ไม่มีบันใดอื่น ที่จะนำท่านไปสู่สวรรค์” (นักบุญโรซา แห่งลีมา”...“และวันหนึ่ง อาศัยการสวดสายประคำ และสายจำพวก พระแม่จะสามารถช่วยกอบกู้โลกได้ (นักบุญดอมีนิก)

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก