“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม 2017
สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา
บทอ่าน ปฐก 46:1-7,28-30 / มธ 10:16-23
       ในบทอ่านจากหนังสือปฐมกาล เราจะพบว่าอิสราเอล (ยากอบ)ได้มีโอกาสพบยอแซฟ บุตรของตนที่คิดว่าสูญหายไปนานแล้ว ท่านได้นำครอบครัวทั้งหมด และตั้งรกรากอยู่ในอียิปต์ ตามที่ยอแซฟได้ร้องขอ พวกเขาจึงมีแต่ความสงบสุข แต่ก่อนที่จะเดินทางไปอียิปต์ พระเป็นเจ้าได้ปรากฏแก่อิสราเอล และตรัสกับท่านว่า พระองค์จะอยู่กับท่าน และจะทำให้ชนชาติของท่านเป็นชาติที่ยิ่งใหญ่ในอียิปต์เช่นเดียวกัน

พระเยซูเจ้าได้เตือนอัครสาวกทั้ง 12 ในพระวรสารวันนี้ ก่อนที่จะส่งพวกเขาไปประกาศข่าวดีในพระนามของพระองค์ และพระองค์ได้เตือนพวกเขาว่า การประกาศข่าวดีนั้นจะไม่สงบราบเรียบอย่างที่พวกขาคิด พวกเขาจะต้องถูกเบียดเบียนครั้งแล้วครั้งเล่า และจะต้องรับทรมานเพื่อพระองค์ ในท่ามกลางการเบียดเบียนนั่นเอง ที่พระจิตเจ้าจะอยู่กับพวกเขา นำทาง และทำให้พวกเขามีพลัง พระจิตเจ้าประทับอยู่กับเราเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นเราจึงจะต้องเลียนแบบอัครสาวกทั้ง 12 และประกาศข่าวดีเรื่องพระราชัยสวรรค์กับทุกคนที่เราได้พบ
 
        เช่นเดียวกับนักบุญคามิลโล ซึ่งได้ทำงานเพื่อพระราชัยสวรรค์ หลังการรับศีลบวชเป็นพระสงฆ์แล้ว ได้ดูแลคนเจ็บป่วย และคิดที่จะตั้งคณะของตัวเอง คือคณะผู้ดูแลคนเจ็บ เพื่ออุทิศตัวเองเพื่อดูแลคนเจ็บป่วย คณะของท่านได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการโดยพระสันตะปาเกรกอรี่ที่ 14 หลังจากได้ป่วยเป็นเวลาช้านาน ได้สิ้นชีวิตเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ได้รับการประกาศชื่อเป็นนักบุญในปี 1746  ท่านเป็นองค์อุปถัมภ์ของนางพยาบาล และบรรดาบุคลากรในวงการแพทย์โดยพระสันตะปาปาปีโอที่ 11
 
       ถ้าเรามีตาที่จะเห็น มีหูที่จะได้ยิน และสติปัญญาที่จะเข้าใจแล้ว เราจะเข้าใจว่า พระราชัยของพระเป็นเจ้านั้น หมายถึงความศักดิ์สิทธิ์ ความดีงาม และความสวยงาม ที่คล้ายกับการหายใจเข้า และการร้องตะโกน ที่เกิดขึ้นในตัวเราเอง และในโลกนี้ เราจะรู้ว่าการขยายพระราชัยของพระเป็นเจ้านั้น คือสิ่งที่เรากระหายหามากกว่าสิ่งอื่นใด ตามแบบอย่างของบรรดาอัครสาวก และนักบุญคามิลโล.

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก