“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2017
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต
บทอ่าน อพย 32:7-14 / ยน  5:31-47
      การรักษาคนป่วยเป็นอัมพาตในวันสับบาโต (ยน 5:1-16) ได้ทำให้เกิดการโต้ตอบระหว่างพระเยซูเจ้าและฝ่ายตรงข้ามกับพระองค์ พระเยซูเจ้าทรงเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์ เมื่อพระองค์ได้ตรัสถึงประจักษ์พยานที่มีมากมายและน่าเชื่อถือ ประจักษ์พยานที่ 1 ก็คือยอห์น บัปติสต์ ซึ่งมาเพื่อเตรียมทางสำหรับพระองค์ และได้ชี้ให้เห็นว่าพระองค์นั้น คือพระเมสสิอาห์ที่ผู้คนกำลังรอคอย

ประจักษ์พยานที่ 2 ก็คืองานซึ่งพระเยซูเจ้าเองทรงกระทำ เพราะไม่มีใครสามารถที่จะทำงานได้ นอกจากพระเป็นเจ้าจะอยู่กับเขาคนนั้น (ยน 3:2) ประจักษ์พยานที่ 3 ก็คือพระบิดาเจ้าสวรรค์เอง ประจักษ์พยานที่ 4 ก็คือพระคัมภีร์และประจักษ์พยานสุดท้าย ก็คือโมเสส ซึ่งได้เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับพระองค์ แม้ว่าประจักษ์พยานเหล่านี้จะน่าเชื่อถือ แต่พวกยิวก็ไม่มีความเชื่อในพระองค์ ประจักษ์พยานที่พระเยซูเจ้าทรงแสดงออกนั้น ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของพระองค์เอง แต่เพื่อประโยชน์ของชาวเรา ซึ่งเราเชื่อในพระองค์และจะได้รับความรอด

      ตรงกันข้ามแม้พวกยิวจะเห็นประจักษ์พยานเหล่านี้ แต่พวกเขาก็ยังสงสัยและปฏิเสธที่จะเชื่อในพระองค์ โดยพระองค์ได้ให้เหตุผลที่พวกเขาไม่เชื่อว่า “เพราะพวกเขาจะเชื่อได้อย่างไร เมื่อพวกเขารับคำสรรเสริญจากกันและกัน และไม่ได้แสวงหาคำสรรเสริญซึ่งมาจากพระเป็นเจ้าแต่ผู้เดียว” (ยน 5:44) ถ้าพวกเขายังมองพระองค์ในมุมมองของมนุษย์ และยืนยันว่าจะไม่เชื่อในพระองค์ ทำให้พวกเขาไม่สามารถรับพระองค์ ในฐานะเป็นพระวจนะ ซึ่งเผยแสดงพระบิดาเจ้า ด้วยคำพูดและกิจการ...”ข้าแต่พระเยซูเจ้า ขอพระองค์โปรดเพิ่มพูลความเชื่อแก่ข้าพเจ้าด้วย”… อะไรที่อยู่ภายใต้การควบคุมของพระเป็นเจ้า จะไม่มีวัน หลุดจากการบังคับของพระองค์...

      ท่านจงใช้เวลากับพระเป็นเจ้า เหมือนกับเป็นกุญแจสำคัญแห่งพลังและความสำเร็จของท่าน ในทุกแง่มุมของชีวิต จงแน่ใจว่าท่านจะไม่บังคับให้พระเป็นเจ้าทำตามตารางเวลาของท่าน แต่ท่านจะทำงานตามตารางเวลาของพระองค์.

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก