“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันอาทิตย์ ที่ 20 พฤศจิกายน  2016
วันสมโภชพระเยซูเจ้าไปกษัตริย์ แห่งสากลจักรวาล
บทอ่าน  2ซมอ 5:1-3 / คส 1:12-20 / ลก 23:35-43
ท่านยอมรับไหมว่า พระเยซูเจ้า ได้รับมอบอำนาจ และอาชญาสิทธิ์ จากพระบิดาเจ้าในสวรรค์ เพื่อปกครองสิ่งสร้างทั้งมวล ทั้งสวรรค์และโลกนี้?

พระเยซูเจ้าได้ถูกตรึงกางเขน  เพราะพระองค์ได้ประกาศว่า พระองค์เป็นกษัตริย์ที่ถูกเจิมจากพระบิดาเจ้าบนสวรรค์  พระองค์จะแต่งตั้งพระราชัย ไม่ใช่สำหรับประชากรอิสราเอลเท่านั้น แต่สำหรับนานาชาติ  อะไรคือความหมายของการเป็นกษัตริย์ของพระเยซูเจ้าสำหรับเรา?


ทุกวันนี้ ความเป็นกษัตริย์ดูเหมือนจะล้าสมัย และไม่มีประโยชน์ เป็นต้นในสังคมประชาธิปไตย  ที่ทุกคนมีสิทธิและเสรีภาพเท่ากัน ผู้นำมากมายในอดีต ได้ประกาศว่า พวกเขาปกครองประชากรของพระเป็นเจ้าโดยคำสั่งจากสวรรค์  แต่พระเป็นเจ้าไม่ได้ประทาน กษัตริย์ให้แก่ประชากรอิสราเอลตั้งแต่ต้น  เพราะว่าพระองค์คือกษัตริย์แต่ของพวกเขาแต่พระองค์เดียว ยิ่งกว่านั้น พระองค์ยังพอพระทัยเลือกกษัตริย์ดาวิด ให้เป็นกษัตริย์ของประชากรอิสราเอล โดยมีพระประสงค์ที่จะสร้างอาณาจักรนิรันดรผ่านทางเชื้อสายของกษัตริย์ดาวิด พระองค์จะเป็นกษัตริย์แห่งความชอบธรรมและสันติภาพ ซึ่งจะคงอยู่นิรันดร ...

พระเยซูคริสตเจ้าเป็นกษัตริย์แห่งกษัตริย์ทั้งหลาย พระวาจาแห่งปรีชาญาณของพระองค์ส่งเสียงให้เราได้ยิน วัดแต่ละแห่งได้ร้องเพลงสรรเสริญพระองค์ การประสูติของพระองค์บนโลกนี้ ได้นำความยินดีมาสู่ทุกคน พระเยซูเจ้าเป็นพระเจ้าแท้และมนุษย์แท้ พระองค์ทรงประสูติมา และมีอายุเพียง 33 ปี  ความยิ่งใหญ่ของพระองค์ไม่มีใครเปรียบได้ ปิศาจจะวิ่งหนีเมื่อมันเห็นพระองค์ พระองค์ได้เริ่มประกาศพระราชัยของพระเป็นเจ้า พระองค์เจริญชีพนิรันดร พระองค์มีพระเมตตาต่อคนบาป อาณาจักรของพระองค์ไม่ใช่ตั้งอยู่บนโลกนี้

พระองค์เป็นพระเป็นเจ้าและผู้ปกป้อง พระองค์ได้ถูกตรึงบนไม้กางเขน พระองค์ได้สิ้นพระชนม์และได้กลับเป็นขึ้นมาในวันที่สาม พระคัมภีร์กล่าวว่าพระองค์ทรงรักวิญญาณ พระองค์จึงเป็นหนทาง ความจริง และชีวิต เพื่อนำไปสู่พระบิดาเจ้า

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก