“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพุธที่ 17 สิงหาคม 2016

สัปดาห์ที่ 20 เทศกาลธรรมดา

อสค 34:1-11
1พระยาห์เวห์ตรัสกับข้าพเจ้าว่า 2“บุตรแห่งมนุษย์เอ๋ย จงประกาศพระวาจากล่าวโทษบรรดาผู้เลี้ยงแกะแห่งอิสราเอล จงประกาศพระวาจาบอกบรรดาผู้เลี้ยงแกะว่า พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้ ‘วิบัติจงเกิดแก่ผู้เลี้ยงแกะแห่งอิสราเอลซึ่งเลี้ยงตนเอง ผู้เลี้ยงแกะย่อมต้องเลี้ยงฝูงแกะมิใช่หรือ 3แต่ท่านกินน้ำนม ใช้ขนแกะคลุมกาย ฆ่าแกะตัวอ้วนๆ แต่ไม่เลี้ยงฝูงแกะ

4แกะที่อ่อนแอ ท่านไม่ได้เสริมกำลัง แกะที่เจ็บป่วย ท่านก็ไม่รักษา แกะที่บาดเจ็บ ท่านก็ไม่ได้พันแผลให้ และแกะที่พลัดหลง ท่านก็ไม่ได้ไปตามกลับมา แกะที่หายไป ท่านก็ไม่ได้แสวงหา แต่ท่านได้ปกครองบรรดาแกะโดยใช้กำลังอย่างโหดร้าย 5บรรดาแกะจึงกระจัดกระจายไป เพราะไม่มีผู้เลี้ยง กลายเป็นเหยื่อของสัตว์ป่า และกระจัดกระจายไป 6ฝูงแกะของเราระเหเร่ร่อนไปทั่วทุกภูเขาและตามเนินเขาสูงทุกลูก ฝูงแกะของเรากระจัดกระจายไปทั่วแผ่นดิน ไม่มีผู้ใดตามหา ไม่มีผู้ใดแสวงหา’”
7“เพราะฉะนั้น ท่านผู้เลี้ยงแกะทั้งหลาย จงฟังพระวาจาของพระยาห์เวห์เถิด 8เรามีชีวิตอยู่แน่ฉันใด – พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัส – ฝูงแกะของเราตกเป็นเหยื่อ และแกะของเรากลายเป็นอาหารของสัตว์ป่าทั้งหลาย เพราะไม่มีผู้เลี้ยง และเพราะผู้เลี้ยงแกะของเราไม่ไปตามหาแกะของเรา แต่ผู้เลี้ยงแกะกลับเลี้ยงตนเอง ไม่ได้เลี้ยงแกะของเรา 9เพราะเหตุนี้ ผู้เลี้ยงแกะทั้งหลาย จงฟังพระวาจาของพระยาห์เวห์เถิด 10พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้ ‘ดูซิ เราเป็นอริกับผู้เลี้ยงแกะเหล่านั้น เราจะเรียกร้องเอาแกะของเราคืนมาจากมือของเขา จะให้เขาเลิกเลี้ยงแกะ ผู้เลี้ยงแกะจะได้เลิกเลี้ยงตนเอง เราจะช่วยแกะของเราให้รอดพ้นจากปากของเขา แกะจะได้ไม่เป็นอาหารของเขาอีกต่อไป’”
11“เพราะพระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้ ‘ดูซิ เราจะตามหาและจะแสวงหาฝูงแกะของเราเอง”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• วันนี้คำสอนของพระคัมภีร์ ถ้อยคำของประกาศกเอเสเคียล พระเจ้าตรัสเรียกร้อง เตือนใจเรามากๆ เตือนใจพ่อเป็นพิเศษ น่าคิด น่าอ่านและน่าติดตามถ้อยคำของพระเจ้าจริงๆ

• วันนี้พ่ออยากเริ่มด้วยถ้อยคำโบราณของเราคนไทย... ข้อความที่ว่า “สมภารกินไก่วัด” คือเราจะเป็นคนประเภทสมภารกินไก่วัดไม่ได้นะ ไม่เอานะ
o พ่อเคยได้ยินคำสำนวนคำพังเพยเหล่านี้มาตั้งแต่เด็กๆ วันนี้ลองเปิดพจนานุกรมความหมายดูดีๆ จึงเข้าใจมากขึ้น ทีแรกคิดว่าเป็นความหมายถึงคนที่อยู่วัดเป็นสมภารหรือผู้ดูแลปกครองวัดเท่านั้น แต่ที่ไหนได้มีความหมายกว้างกว่ามาก และอันที่จริงเอามาศึกษากันหน่อยก็ดีเหมือนกัน

• สมภารกินไก่วัด : เป็นสำนวนเปรียบเทียบที่มุ่งหมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งใช้เปรียบ
1. ถึงผู้ชายที่มีตำแหน่งเป็นหัวหน้าหรือผู้บังคับบัญชาที่มีหน้าที่ปกครองดูแลหญิงสาวหลายๆ คนภายในบ้านหรือภายในวงงาน แล้วก็ถือโอกาสเกี้ยวพาเอาหญิงสาวเหล่านั้น มาเป็นเครื่องเล่นของตนเสียโดยไม่เหมาะสม
2. อีกทางหนึ่งอาจหมายถึงผู้มีอำนาจในการปกครองในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะทางการเมืองการปกครอง หรือผู้มีอำนาจปกครองที่ไร้คุณธรรมจรรยา ซึ่งชอบหาเศษหาเลยจากการ "คอรัปชั่น" ในหน้าที่ของตนเองก็ได้

• พ่อพิจารณาดูบรรดาผู้ปกครองบ้านเมืองของเราในอดีตที่ผ่านๆมา ตังแต่พ่อเป็นเด็กมาโดยตลอดเมื่อได้ยินคำว่า นักการเมือง เล่นการเมือง ผู้ปกครอง รัฐบาล หรือหลายๆวงการที่เกี่ยวกับการปกครองหรือบริหารจัดการดูแล ที่ผ่านๆมาโดยตลอดจนปัจจุบัน
o พ่อพิจารณาแล้วก็ละเหี่ยใจเหมือกัน กับเรื่อง “คอรัปชั่น” อาการหนักอย่างที่เคยกล่าวมาเสมอ
o ผู้ปกครองทุกๆรูปแบบปัจจุบัน ในโลกปัจจุบันมีอาการแบบนี้กันมาก แทนที่จะดูแลเพื่อความสุขส่วนรวม แต่เป็นเหมือนคำว่า ที่ว่า “สมภารกินไก่วัด” คือ แทนที่จะเลี้ยงดูอย่างเมตตากรุณา กลับฉกฉวยและฆ่ากินไก่ที่ตนเองเลี้ยง ด้วยการคอรัปชั่น เอาเปรียบ เอาแต่ได้ และก็กอบโกย ขอตำแหน่งกันหน้าทนๆ ไม่มียางอายในการขอตำแหน่งขออำนาจเพื่อการคอรัปชั่น
o ประเทศไทย นักการเมืองนักการปกครองและผู้นำผู้บริหารจัดการในสังคมไทยตลอดเวลาที่ผ่านมา เรายอมรับความจริงกันเถอะครับ ว่าเราอาการหนักจริงๆครับ
o ที่ผ่านมา (ยาวนานเหลือเกิน) บ้านเมืองเราย่ำแย่... พ่อได้ยินเขาโทรศัพท์พูดคุย ไม่ว่าจะโทรถึงนายใหญ่ นายหญิง นายรอง นายเล็ก ลูกนาย โทรหากัน เรียกว่าออกนอกหน้าทางทีวีอย่างไม่มียาง “การเมืองคือการเมือง” มีการขอตำแหน่ง ฝากฝังกันให้เป็นรัฐมนตรีกันแบบหน้าทนๆ จริงๆ (ตอนนี้ก็ค่อยๆ ฝันกันไปทีละน้อยๆ จะหมดแล้ว)

• บางคนมีอายุกันแล้ว อายุก็มาก เป็นผู้ใหญ่ที่คนเขาว่าน่านับถือเหลือเกิน แต่ออกหน้าข่าว เห็นภาพ และให้ได้ยินเสียงออดอ้อนขอร้องขอตำแหน่งให้แก่คนของตน ร้องขอขณะกำลังโทรศัพท์หาหน้าชื่นตาบานชะเลียเชียร์พากันอย่างไม่อายเลย พ่อเคยเห็นผู้ใหญ่สูงอายุเขาโทรคุยผ่านทางภาพข่าวทีวี โอดออดอ้อนวอนขอตำแหน่งให้คนในพรรคของตน วอนขอกับเด็กรุ่นลูกที่มีตำแหน่ง พูดปากหวานขอตำแหน่งให้พรรคพวกของตน ฝากฝังกันทางโทรศัพท์ที่ถ่ายทอดออกทีวีอย่างไม่อายกันเลย
o เรียกว่า ขอตำแหน่งเก็บไว้ ขออำนาจเก็บไว้กับพรรคพวกตนเอง (เบื้องหลังคือผลประโยชน์ของพรรคตน ไม่ได้คำนึงถึงความสามารถทางการทำงานแต่อย่างใด พูดได้มุมเดียว “ห่วงเขามากเขาสำคัญกับพรรคมาก” ราวกับว่า ช่วยล่ามโซ่ไว้ดีๆอย่าให้หลุด เลี้ยงไว้ให้ดีด้วยนะครับ....
o เสียงขอร้องแบบที่เรียกว่า ไม่ได้คิดถึงประเทศจริงๆ ถ้าเก่ง ถ้าดีจริง ถ้าเหมาะกับงานนั้นๆจริงๆ ใครๆ เขาก็ให้เป็นทั้งนั้นแหละครับ แต่นี่... “ขอเถอะนะครับ...ขอเถอะนะครับ” เรียกได้ว่าช่วยเก็บเขาไว้ให้กินไก่ให้หมดเล้ากันไปเลย.... นี่อย่างไรครับ สมภารผู้เป็นมารและพรรคมารของแท้ ที่ระรานไก่ทั้งเล้าทั้งสังคมและทั้งประเทศครับ...)
o พ่อได้ยินได้ฟังแล้วเจ็บ เจ็บจริงๆ ทำได้อย่างไร... ออกอาการแทบจะกราบเท้าคนคราวลูกเพื่อขอยศขอตำแหน่ง เพื่อรักษายศรักษาตำแหน่งให้พวกพรรคของตน อืมม์ แบบนี้ไม่ได้แอบกินไก่วัดกันนะครับ แต่ขอกิน ขอวิ่งไล่กัดกินกันให้ทั่ววัดทั่วประเทศกันไปเลย รุมกิน รุมฟัด และกร่างกันเป็น “...หมู่ไปเลย” พอได้แล้วอาการแบบนี้ ชาติของเราจะพัฒนามากมายถ้าเราผ่านพ้นความฉ้อโกงไปได้เสียที... อย่างน้อยให้มันลดๆลงไปให้มากๆ เถิด

• พ่อเข้าใจแล้วว่าทำไมหนังจีนตำนานเรื่องมังกรหยก ฯลฯ จึงมีพรรคกระยาจกอย่างที่เล่าให้ฟังเมื่อวานสองวันก่อน
o เหตุเพราะว่า พรรคกระยาจคือคนส่วนใหญ่ในวงการบู๊ตึ๊งที่ยากจน และไม่ค่อยมีทางสู้ แต่ก็มีทางอยู่บ้างเพราะโชคดีที่มีอาวุธคือ “ไม้ตีสุนัข”
o อาจเป็นการกระทบเปรียบเทียบคนพาลและพรรคมารเป็นดังสุนัข... สุนัขมันเยอะมาก สุนัขช่างเลียนาย สุนัขช่างประจบ สุนัขช่างแอบฉก มีทุกรูปแบบที่คอยเบียดเบียน....

• ครับ พ่อเขียนเล่าแบบนี้เพื่อให้สะท้อนสังคม การเมือง ประเทศ และโลกปัจจุบัน และอ่านแล้วพี่น้องรีบย้อนกลับขึ้นไปอ่านเอเสเคียลบทอ่านของวันนี้ดีๆอีกรอบสองรอบเลยนะครับ
o พระวาจาวันนี้สะท้อนภาพสุดๆ เวลาที่บรรดาผู้นำผู้ปกครองเป็นแบบสมภารกินไก่วัด คือ คอรัปชั่น และฆ่าลูกแกะและฝูงแกะ ไม่ดูแล ไม่เอาใจใส่ ไม่ทำหน้าที่และเอาแต่ได้ ไม่ดูแล ไม่รักษา ไม่เอาใจใส่ และก็สุดๆอย่างที่บอก

• อ่านสิครับจะเห็นพระวาจาขอพระเจ้าสำหรับพวกที่ไม่ซื่อสัตย์ และเป็นพวกกินไก่วัด... ‘วิบัติจงเกิดแก่ผู้เลี้ยงแกะแห่งอิสราเอลซึ่งเลี้ยงตนเอง
1. ผู้เลี้ยงแกะย่อมต้องเลี้ยงฝูงแกะมิใช่หรือ
2. แต่ท่านกินน้ำนม ใช้ขนแกะคลุมกาย ฆ่าแกะตัวอ้วนๆ แต่ไม่เลี้ยงฝูงแกะ
3. แกะที่อ่อนแอ ท่านไม่ได้เสริมกำลัง
4. แกะที่เจ็บป่วย ท่านก็ไม่รักษา
5. แกะที่บาดเจ็บ ท่านก็ไม่ได้พันแผลให้
6. และแกะที่พลัดหลง ท่านก็ไม่ได้ไปตามกลับมา
7. แกะที่หายไป ท่านก็ไม่ได้แสวงหา แต่ท่านได้ปกครองบรรดาแกะโดยใช้กำลังอย่างโหดร้าย บรรดาแกะจึงกระจัดกระจายไป เพราะไม่มีผู้เลี้ยง กลายเป็นเหยื่อของสัตว์ป่า และกระจัดกระจายไป
8. ฝูงแกะของเราระเหเร่ร่อนไปทั่วทุกภูเขาและตามเนินเขาสูงทุกลูก ฝูงแกะของเรากระจัดกระจายไปทั่วแผ่นดิน ไม่มีผู้ใดตามหา ไม่มีผู้ใดแสวงหา’”

• พระยาห์เวห์องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้
o ‘ดูซิ เราเป็นอริกับผู้เลี้ยงแกะเหล่านั้น
o เราจะเรียกร้องเอาแกะของเราคืนมาจากมือของเขา
o จะให้เขาเลิกเลี้ยงแกะ ผู้เลี้ยงแกะจะได้เลิกเลี้ยงตนเอง
o เราจะช่วยแกะของเราให้รอดพ้นจากปากของเขา แกะจะได้ไม่เป็นอาหารของเขาอีกต่อไป’”
o เรียกว่าคนเลี้ยงแกะ กินแกะ จนพระเจ้า เจ้าของแกะโกรธแล้วนะ
o ประโยคที่พระเจ้าตำหนิผู้เลี้ยงที่กินแกะตนเองแรงมาก เรียกว่า เขารวยเขาเลี้ยงตนเอง ด้วยการอ้างว่าเลี้ยงแกะและกินแกะ
o แกะที่เขาควรดูแลและรัก กลับเป็นอาหารในปากของเขา.. แรงครับ แรงจริงๆ คำเตือนของพระเจ้า...

• เรื่องราวของประกาศกเอเสเคียลวันนี้...สอนเราเยอะมาก สอนเราจริงๆ นะครับ...
o พ่อหวังว่า เชื่อว่า สังคมคริสตชนของเราจะไม่ตกลงไปเป็นสังคมแบบที่เอเสเคียลประกาศสอนนะครับ ต้องไม่เป็นสังคมที่กินไก่วัด ทำลายประชาชนของตนเองนะครับ
o พ่อหวังว่า เรื่องราวแบบสมัยเอเสเคียลที่พระเจ้าตำหนิบรรดาผู้นำไม่ดี ผู้นำทั้งทางศาสนาและทางบ้านเมืองของอิสราเอลนั้นคงจะไม่รุกลามมาถึงวงการครอบครัว สังคม และวัดของเราปัจจุบันนี้นะครับ
o ภาวนาขอให้บรรดาผู้ปกครองของชาติเราในยามนี้ที่เราเพิ่งผ่านประชามติรัฐธรรมนูญ พ่อภาวนาของให้ประเทศของเราได้มีผู้ปกครองที่ดี และได้เรียนรู้ฟังเสียงของประชาชน และในพระศาสนจักรของเรา เราต้องภาวนาเสมอ เพื่อขอให้บรรดาผู้นำพระศาสนจักรของเราให้พวกเขาได้เป็น “ผู้ปกครองที่ดีจริงๆ”

• อ่านพระคัมภีร์ดีๆนะครับ อ่านให้ดีมากๆ เพื่อเตือนสอนเราในปัจจุบันครับ...

• ขอพระเจ้าอวยพรนะครับ ขอพระเจ้าประทานชุมพาบาลที่ดีเพื่อเลี้ยงดูประชากรของพระองค์เสมอครับ และขอให้เราเป็นลูกแกะที่ดีเช่นกันครับ พระเจ้าอวยพรครับ

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก