“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2016

สัปดาห์ที่ 7 เทศกาลธรรมดา

        พี่น้องที่รักครับ เราอ่านจดหมายนักบุญยากอบกันมาทั้งอาทิตย์ จดหมายถึงมวลคริสตชนฉบับนี้ มาถึงตอนจบแล้วครับ พ่อได้อธิบายมาเยอะมากพอสมควรแล้วนะครับ พ่อคิดว่า เรื่องราวมาถึงตอนจบแล้วก็พบว่าไม่มีอะไรต้องอธิบายมาแล้วครับ พ่อเพียงแต่ต้องการพาให้สรุปคำสอนของยากอบสำหรับบรรเทาใจเรากันสักหน่อยนะครับ ไม่มีอะไรต้องคิดมากแล้วพ่อคิดว่า เราสรุปแบบอ่านคำสอนส่งท้ายกันเลยนะครับ... เริ่มอ่านเลยพ่อจะจัดให้อ่านง่ายๆนะครับ

ยก 5:13-20…
• 13ท่านใดทนทุกข์ จงอธิษฐานภาวนาเถิด

• ท่านใดร่าเริงยินดี จงร้องเพลงสดุดีเถิด

• 14ท่านใดเจ็บป่วย จงเชิญบรรดาผู้อาวุโสของพระศาสนจักรให้มาอธิษฐานภาวนาเพื่อผู้ป่วย เจิมน้ำมันผู้นั้นในพระนามขององค์พระผู้เป็นเจ้า 15คำอธิษฐานภาวนาด้วยความเชื่อจะช่วยผู้ป่วยให้รอดชีวิต องค์พระผู้เป็นเจ้าจะทรงโปรดให้ผู้ป่วยลุกขึ้น และถ้าเขาเคยกระทำบาป เขาก็จะได้รับการอภัย

• 16ดังนั้น
o จงสารภาพบาปแก่กัน และ
o จงอธิษฐานให้กันเพื่อท่านจะหายจากโรค

• คำอ้อนวอนของผู้ชอบธรรมมีพลังทำให้เกิดผลมากมาย

• 17ประกาศกเอลียาห์เป็นมนุษย์ที่มีธรรมชาติเหมือนกับเรา
o เขาอธิษฐานภาวนาอย่างแรงกล้าขออย่าให้ฝนตก ฝนก็ไม่ตกบนแผ่นดินเป็นเวลาสามปีหกเดือน
o 18เขาอธิษฐานภาวนาอีก ท้องฟ้าก็ให้ฝนและแผ่นดินก็ผลิตพืชผล

• 19พี่น้องทั้งหลาย ถ้าท่านใดหลงผิดไปจากความจริงและอีกคนหนึ่งนำเขากลับมา 20จงรู้ไว้เถิดว่า ผู้ที่ช่วยคนบาปให้กลับมาจากทางผิด ก็จะช่วยวิญญาณของตนให้รอดพ้นจากความตาย และจะได้รับการอภัยบาปทั้งมวล

• พี่น้องที่รัก วันนี้ไม่มีคำอรรถาธิบายมากนัก แต่ที่สำคัญ พ่อเห็นว่า คุณค่าของการภาวนา การวิงวอนขอในชีวิตคริสตชนเป็นเรื่องจำเป็น เป็นเรื่องงดงามมากๆ เมื่อเราอ่านยากอบมาโดยตลอดแล้ว

• เราเห็นว่ายากอบสอนเรามากในเรื่องความประพฤติ และการปฏิบัติเยี่ยงคริสตชนที่ดีในการควบคุมตนเอง และการเจริญชีวิตดีๆ แบบคริสตชนนั้น เราควรลงท้ายด้วยเรื่องสำคัญมากๆ คือ การภาวนาเพื่อกันและกันของบรรดาคริสตชน

• เราควรภาวนามากขึ้นเสมอ ในยามปกติของชีวิต ในยามทุกข์ยากลำบาก ในยามเจ็บป่วยของชีวิต

• ภาวนาเถิด นั่นคือชีวิตของเราคริสตชน

• การภาวนาคือการดำเนินชีวิตคริสตชนที่แท้จริงนะครับ พ่อเองตั้งแต่เป็นเด็กๆ และคิดว่าเหมือนๆกับพี่น้องทุกๆท่าน เราภาวนาเสมอในยามทุกข์ยากหรือลำบากของชีวิต และมีคนมาขอให้พ่อภาวนา หรือภาวนาให้พ่อ พ่อคิดว่า การภาวนาคือ “สายสัมพันธ์” ผูกเรากับพระเจ้า และเมื่อผูกเรากับพระเจ้า ก็ผู้เราแก่กันและกันได้ดีเสมอ พ่อชอบเพราะอะไร ก็คงเพราะเหตุว่า ในการภาวนานั้น...

1. “เรากำลังสนทนากับพระเจ้า” เป็นการประกาศความเชื่อของเราในพระเจ้าจริงๆ ว่า เรามี “ความสัมพันธ์” กับพระองค์อย่างแน่นอนที่แสดงออกมาในการพูดกับพระองค์ ถ้าเช่นนั้น ถ้าเราคริสตชนได้ภาวนาถึงพระเจ้า เรากำลังประกาศความสัมพันธ์และความเชื่อของเราต่อพระเจ้าว่าพระองค์ทรงเป็นอยู่จริงเพื่อเรา พระองค์ประทับในความเชื่อศรัทธาของเรา และขณะเดียวกัน เรากำลังประกาศว่าเราต้องการให้พระองค์ช่วยเหลือเรา “เราไม่มีความสามารถอะไร ถ้าไม่มีพระองค์ เราต้องการพระองค์จริงๆ เพื่อทรงช่วยเรา” การภาวนาจึงเป็นอะไรที่มีค่ามากจริงๆในการเป็นคริสตชนของเรา พ่อก็คิดนะครับ ถ้าเป็นคริสตชนไม่สวดภาวนาอธิษฐาน ชีวิตเราก็เหมือนไม่มีความเชื่อจริงๆ ไม่มีศาสนาจริงๆใช่ไหมครับ พ่อคิดว่าวันนี้ลงท้ายจดหมายของยากอบแล้ว เรามาเป็นคริสตชนที่ดี หมั่นภาวนากันให้มากๆขึ้นจะดีไหมครับ... อธิษฐานภาวนาถึงพระเจ้ามากๆขึ้นนะครับ คงดีมากทีเดียว

2. “เรากำลังคิดถึงเพื่อนพี่น้อง” พี่น้องที่รักครับ ในการภาวนามีความน่ารักมาก มากจริงๆ คือ เป็นโอกาสให้เราได้คิดถึงเพื่อน พี่น้องรอบข้างเรา โดยเฉพาะบรรดาผู้ที่ต้องการความรักและการภาวนามากๆ เช่นบรรดาคนที่ลำบาก คนที่ตกระกำลำบาก คนยากไร้ไร้ทางออกชีวิต และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่กำลังอยู่ในสภาพป่วยไข้หรือต้องเผชิญกับโรคร้ายและความตาย คนที่อ่อนแอทางร่างการเพราะความเจ็บไข้ คนเหล่านี้มีอยู่รอบกายเรา พี่น้องของเรา ญาติของเรา ความเจ็บไข้เหล่านี้เมื่อถึงวาระที่เกินกำลังของเราแต่ละคน เราต้องการการเสริมกำลังกันด้วยการภาวนาอธิษฐานแน่ๆ และแน่นอน เหนือกว่าความสามารถของเรา เราพร้อมใจกันเชื่อวางใจในพระเจ้าและเราคริสตชนพากันฝากความหวัง และฝากความวางใจ ฝากผู้ป่วยทั้งหลายไว้ในความพระเมตตาและความช่วยเหลือของพระเจ้า ดังนั้นภาพที่งดงามมากของการภาวนา คือ การที่เราคริสตชนได้คิดถึงกันและกันจริงๆ พี่น้องที่รักครับ ให้เราภาวนาบ่อยขึ้นดีไหมครับ เพราะจะทำให้เราได้คิดถึงกันมากขึ้นเสมอ เพื่อเราจะสามารถประกาศความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกันของพวกเราคริสตชนต่อความยากลำบากของพี่น้อง สังคม และชีวิตของพวกเราให้มากๆขึ้นเสมอ นั่นคงเป็นความงดงามมากๆใช่ไหมครับ มากไปกว่าการคิดถึงพี่น้องของเรา เราคิดถึงทุกคน ประเทศชาติบ้านเมือง โลกของเราในทุกๆเหตุการณ์และสถานการณ์ที่ลำบาก พ่อคิดว่าพลังของการภาวนาทำให้โลกของเราไร้พรมแดนของความเป็นพี่น้องกันจริงๆเลยครับ

3. “ในการภาวนาคือโอกาสของการสำนึกบาปของตนเองและของสังคม” การภาวนาเป็นโอกาสดีเสมอที่ทำให้เราพบว่า เราอยู่ต่อหน้าพระเจ้า และเราไม่มีอะไรที่เหมาะสม และถ้าเราตกในบาป ในความผิดพลาด ในการภาวนายิ่งทำให้เราต้องสำนึกมากขึ้นเสมอว่า เราต้องการพระองค์ เราต้องขอโทษพระองค์ และการภาวนาเป็นโอกาสให้เราได้ถ่อมตนและสารภาพกับพระเจ้า ให้เราได้ยอมรับกับพระองค์ว่า เราต้องการพระเมตตาและการอภัยจากพระเจ้าเสมอจริงๆ การภาวนาทำให้เราถ่อมตนและพ่อว่า คนถ่อมตนยอมรับความผิดและบาป ทำให้เราดูเป็นลูกของพระมากขึ้นและดูเป็นคริสตชนที่น่ารักเสมอจริงๆ พี่น้องครับ การภาวนาเสมอทำให้เราเหมือนเด็กน่ารักที่ได้ทำผิดไปบ้างและมาหาบิดาของตน แบบมือยอมรับผิดและเสียใจ และรู้ว่า พระเจ้าใจดีเสมอ ให้อภัยเราเสมอๆแน่นอนครับ

4. “ทำให้คนบาปหรือหลงผิดได้รับความรักและคำภาวนาจากเรา” การภาวนามีค่ามากๆสำหรับคนบาป สำหรับคนที่ต้องการการคืนดีกับพระเจ้านะครับ พี่น้องที่รัก พ่อคิดว่า เราจะไม่คิดถึงเพียงคนเจ็บทั้งหลาย แต่การเจ็บป่วยฝ่ายวิญญาณ ก็จะได้รับการคิดถึงจากเราเพื่อจะไม่เสียชีวิตพระและชีวิตนิรันดรไป การภาวนาเพื่อคนบาป หรือคนที่ไม่สู้ดีนักในความประพฤติของพวกเขา ก็เป็นหน้าที่ของเราคริสตชนเหมือนกัน ภาวนาเพื่อการกลับใจของพวกเขานั่นคือสิ่งที่จำเป็นสำหรับชีวิตของเราจริงๆนะครับ เราหันมาภาวนาเพื่อคนบาปกันให้มากขึ้นดีไหมครับ ขอให้พวกเขากลับใจ ภาวนาเพื่อให้คนที่ดูเลวร้าย (ไม่ง่ายใช่ไหมครับ) คนที่ทำผิด หลงผิดและกระทำความเลวร้าย ครับอย่างที่พ่อเคยเน้นว่าเราเกลียดความเลวร้าย กิจการเลวร้าย แต่เราต้องเกลียดชัง “คนเลว” นะครับ “คน” คือความเป็นของเขาที่น่าเห็นใจเช่นกัน บางทีอาจดูว่ายาก แต่ก็เป็นจิตตารมณ์ของคริสตชนของเราจริงนะครับ ที่จะคิดถึงกันมากๆ แม้แต่คนบาปหนาๆแย่ๆ ก็ต้องการคำภาวนาครับ... พ่อขอให้เราพยายามนะครับ ภาวนาเพื่อคนบาปให้มากขึ้นกว่าที่เคยครับ ภาวนาให้เพื่อคนอ่อนแอและประพฤติผิดให้เขาหลุดพ้นจากความเลวร้าย และได้กลับใจนะครับ

• พี่น้องที่รักครับ... เป็นคริสตชนต้องภาวนา และก็บางกรณีก็ดูยากที่จะภาวนาเช่นเพื่อคนเลวร้ายนะครับ... แต่อย่างไรก็ไหนๆ ก็เป็นคริสตชน เป็นลูกของพระเจ้าแล้ว ให้เราอย่าได้ขาดจากความเป็นลูกรักของพระเจ้า และประกาศด้วยการภาวนาเสมอว่า เรามีพระบิดาผู้ทรงความดีของเราเสมอครับ ภาวนากันมากๆนะครับ ขอพระเจ้าอวยพรครับ

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก