“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันอังคารที่ 16 กันยายน 2014
สัปดาห์ที่ 24 เทศกาลธรรมดา

1คร 12:12-14, 27-31ก…      12แม้ร่างกายเป็นร่างกายเดียว แต่ก็มีอวัยวะหลายส่วน อวัยวะต่าง ๆ เหล่านี้แม้จะมีหลายส่วนก็ร่วมเป็นร่างกายเดียวกันฉันใด พระคริสตเจ้า ก็ฉันนั้น 13เดชะพระจิตเจ้าพระองค์เดียว เราทุกคนจึงได้รับการล้างมารวมเข้าเป็นร่างกายเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นชาวยิวหรือชาวกรีก ไม่ว่าจะเป็นทาสหรือไทยก็ตาม เราทุกคนต่างได้รับพระจิตเจ้าพระองค์เดียวกัน 14ร่างกายไม่ได้ประกอบด้วยอวัยวะส่วนเดียว แต่มีอวัยวะหลายส่วน


27ท่านทั้งหลายเป็นพระกายของพระคริสตเจ้า แต่ละคนต่างก็เป็นอวัยวะของพระกายนั้น 28พระเจ้าทรงแต่งตั้งบางคนให้ทำหน้าที่ ต่าง ๆ ในพระศาสนจักร คือ หนึ่งให้เป็นอัครสาวก สองให้เป็นประกาศก และสามให้เป็นครูอาจารย์ ต่อจากนั้น คือผู้มีอำนาจทำอัศจรรย์ ผู้รักษาโรค ผู้ช่วยเหลือ ผู้ปกครอง และผู้พูดภาษาที่ไม่มีใครเข้าใจ 29ทุกคนเป็นอัครสาวกหรือ ทุกคนเป็นประกาศกหรือ ทุกคนเป็นครูอาจารย์หรือ ทุกคนเป็นผู้ทำอัศจรรย์หรือ 30ทุกคนบำบัดโรคได้หรือ ทุกคนพูดภาษาที่ไม่มีใครเข้าใจหรือ ทุกคนเป็นผู้ตีความอธิบายความหมายของภาษานั้นหรือ 31ท่านทั้งหลายจงพยายามแสวงหาพระพรพิเศษที่ประเสริฐยิ่งกว่านี้เถิด ข้าพเจ้าจะขอชี้ทางที่ดีกว่าให้ท่าน

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• วันนี้ขอเขียนเรื่องที่เคยรักที่สุดในวัยสามเณร คือ เรื่องดนตรี.. เคยเล่น เคยเรียน ปัจจุบัน ขอเป็นเพียงผู้ฟังที่มีคุณภาพก็พอ ทำได้แค่นั้น...ครับดนตรีที่พ่อรู้จักและอยากแบ่งปันมีสามระดับครับ
1. “Musica Mundana,
2. Musica Humana,
3. Musica Instrumentalis”
• ดนตรีในจักรวาลมีสามประเภทด้วยกันเท่าที่พ่อทราบ... (เคยศึกษาเมื่อสามสิบปีก่อนกับพ่อโมลิ่ง S.J. สุดยอดอาจารย์ที่พวกเราเรียกท่านว่า ปิตาจารย์เชียวนะครับ)

 

• Musica Mundana มูสิกา มุนดานา คือ ดนตรีของโลกจักรวาล
o การเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลง และหมุนเวียนของโลก จักรวาล ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดวงดาว และสรรพสิ่งที่เคลื่อนไหวเปลี่ยน แปลงในโลกใบนี้ ล้วน เป็นจังหวะ ทำนอง ตามกำหนดเวลาที่เหมาะสม มีจังหวะจะโคนของตนเอง สวยงาม น่าพิศวงอย่างมาก ดอกไม้ ใบหญ้า ฝน หิมะ ความร้อน สายฝน สาน้ำขึ้นลง ทุกอย่างเป็นไปตามจังหวะเวลา
o สิ่งเหล่านี้เป็นไปตามเวลานับวัน นับเดือน นับปี นับร้อย พัน หรือล้านปี เป็นดังดนตรีของโลกจักรวาลที่มีจุดเริ่มต้นและจะมีวันสิ้นสุด ไม่ทราบว่าเมื่อไร ถ้าเราไตร่ตรอง รับฟัง สดับเสียงดนตรี เราจะเห็นความยิ่งใหญ่ของผู้สร้าง “คือพระเจ้า พระผู้สร้าง” เราจะสามารถสัมผัสได้ถึงความยิ่งใหญ่ ความละเอียดหรือรวมเรียกว่า “ปรีชาญาณ” ที่สุดหยั่งถึงของพระเจ้า

 

• Musica Humana มูสิกา ฮูมานา
o ดนตรีของชีวิตมนุษย์ พ่อต้องถามพี่น้องจริงๆว่า พี่น้องครับ พี่น้องเคยรู้สึกเมื่อได้ถึงหัวใจของเราที่เต้นตามจังหวะอย่างซื่อสัตย์นับจากในครรภ์มารดา เคยรู้สึกถึงลมหายใจและการเคลื่อนไหวของปอด หัวใจ การสูดอากาศ การสูบฉีดโลหิต สันดาปภายในและถ่ายทอดเป็นพลังของชีวิต
o สายเลือดที่วิ่งไปทั่วร่างกายในทุกๆ เส้นเลือดใหญ่น้อย ที่เขาว่า รวมความยาวของเส้นเลือดของคนๆ หนึ่งคงนับเป็นกิโลเมตรๆกระมัง น่าทึ่งไหมล่ะ....
o การทำงานของระบบเลือด ระบบย่อยอาหาร การจัดการของเสีย การจัดการให้เกิดพลังงานการเลี้ยงดูร่างกาย โห..โห...โห... น่ามหัศจรรย์จริงๆ ลองคิดดูสิครับ สุดยอด
o ดนตรีในชีวิตมนุษย์นั้น สุดยอดจริงๆ ไม่เชื่อลองให้หัวใจหยุดเต้นสิครับ จะรู้สึกว่า ทั้งระบบพังหมดเลย “ตาย” ครับ ลองหายใจผิดจังหวะสิครับ แค่ทานอาหารสำลักก็แทบตายแล้วครับ...
o ระบบประสาท ความรู้สึก โดยเฉพาะ “สมอง” การศึกษาพบกว่า สมองคนเราทำงานเร็วที่สุดในโลก เร็วกว่า ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์คำนวณนับร้อยๆเท่า ถ้าจะเอาคอมพิวเตอร์มาเก็บความจำให้ได้เท่าสมอง... ต้องใช้ประมาณสี่แสนเครื่องจึงจะเท่ากับสมองคนๆ หนึ่งนะครับ....
o “ว้าว ว้าว ว้าว” ดังนั้นใครที่หลงใหลคอมพิวเตอร์ว่าสุดยอด “คิดดีๆ” ครับ สมองคนเราสุดยอด แถมสั่งงานประมวลผลเร็วที่สุดในโลก ที่สำคัญ มีอารมณ์ความรู้สึกได้ด้วย ซึ่งคอมพิวเตอร์ไม่มีทาง...
o ที่แปลกคือบางครั้งเราเชยชมคอมพิว เตอร์เหลือเกิน แต่มองข้าม “มนุษย์” ไปได้อย่างไรหนอ.... นี่งัยครับ ความสุดยอดของ ดนตรีในชีวิตมนุษย์..... ล้ำลึก หมอที่เก่งที่สุดก็ต้องยอมรับความจำกัดว่าเข้าไม่ถึงครับ.....

 

• Musica Instrumentalis มูสิกา อินสตรุแมนทาลิส
o อันนี้พ่อไม่เขียนยาวครับ มันคือดนตรีที่ถือว่าหยาบที่สุด ชั้นล่างสุด คือ เครื่องดนตรีทั้งหลายที่เราเล่น แม้หลายครั้งหลายคนเล่นเครื่องดนตรีได้ล้ำลึกมากๆก็จริงครับ แต่จะเทียบอะไรกับโลกจักรวาลและร่างกายมนุษย์ไม่ได้เลย เป็นความพยายามของเครื่องมือที่จะทำให้เกิดเสียงและสุนทรียภาพแห่งจินตนากาล เท่านั้นครับ... เอาเท่านี้เดี๋ยวนักดนตรีจะโกรธพ่อ...แต่ที่จริงนักดนตรีก็คือในตัวเขาเป็นดนตรีที่เหนือชั้นกว่า เครื่องดนตรีอยู่ดีนะครับ จินตนาการของพวกเขา ในความจริงของพวกเรา ดนตรีแท้จริงของพวกเรา ก็ยังเป็น Musica Humana ที่ทรงพลังและส่งพลังออกมาแสดงออกทางเครื่องดนตรี Musica Instrumentalis เพื่อสรรเสริญพระเจ้า เพื่อความสุขของชีวิตและเป็นสุนทรียภาพแห่งดนตรีของโลกจักรวาร Musica Mundana อยู่ดีนั่นเอง ความงามคือเมื่อสามประสานร่วมเป็นหนึ่ง สรรเสริญพระเจ้า พระผู้สร้าง และวาทยกรสูงสุดนั่นเอง

 

• ที่เขียนมาทั้งหมดเพื่อนำร่องให้อ่านให้เห็นความยิ่งใหญ่ของ “ร่างกาย” ของมนุษย์ครับ
o นักบุญเปาโลใช้การเปรียบเทียบความกลมกลืนกลมเกลียวสอดคล้อง ชีวิต ความงดงาม และความรักของสมาชิกของพระศาสนจักร เปรียบเทียบกับร่างกายมนุษย์ครับ
o ท่านนักบุญเปาโลได้ให้ภาพภาษาสวยงามเหลือเกิน ท่านเปรียบได้งดงามเหลือเกิน อ่านดีๆในพระวาจา และเราจะรู้ว่า ทุกส่วนของร่างกาย เปรียบกับทุกส่วนทุกคนในสมาชิกของพระศาสนจักรคือเราคริสตชน ทุกคนจริงๆ ทุกภาคส่วนจริงๆ สำคัญจริงๆ ขาดกันและกันไม่ได้
o นั่น คือ ชีวิตที่กลมกลืนในความรักและความ เคารพต่อกัน คือความรักที่เชื่อมโยงต่อกัน คือ ความรักแท้ต่อกัน ทำให้ร่างกายทั้งหมดเป็นเอกภาพ รักกัน สอดคล้องกัน และมีดุลยภาพหนึ่งเดียวกันอย่างงดงาม

 

• พี่น้องที่รัก อ่านจดหมายนักบุญเปาโลวันนี้แล้ว
o อย่าลืมนะครับ เราคริสตชน พระศาสนจักร ต้องเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน
o เริ่มจากหน่วยย่อยที่สุดคือ “ครอบครัว” นะครับ
o ขอพระเจ้าอวยพรให้รักและเป็นหนึ่งเดียวกันมากๆ
o ส่วน “นิยามรัก” หรือ “ความรัก” แบบเราคริสตชนจริงๆนั้น เป็นอย่างไร รออ่านพรุ่งนี้ครับ...
o ขอพระเจ้าอวยพรครับ ขอให้เราได้ช่วยกันบรรเลงดนตรีบทเพลงรักนิรันดร์ที่พระเจ้าทรงรักเรา บรรเลงตามบทบาทหน้าที่ด้วยความรักของเราแต่ละคนครับ
o โลกจะน่าอยู่ สังคมจะน่าอยู่และมีสันติสุขที่สุด และพระศาสนจักรจะงดงามเหลือเกินเป็นแสงสว่างแท้และเป็นเกลือดองแผ่นดินที่มีคุณภาพจริงๆ แน่นอนครับ ..... อ่านพระคัมภีร์นะครับ พระเจ้าอวยพรครับ รักกันดูแลกันมากๆ นะครับ

 

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก