“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพุธที่ 10 กันยายน 2014
สัปดาห์ที่ 23 เทศกาลธรรมดา

1คร 7:25-31…
25ส่วนผู้ที่ยังไม่แต่งงาน ข้าพเจ้าไม่มีพระบัญชาจากองค์พระผู้เป็นเจ้า แต่ข้าพเจ้าขอแนะนำด้วยความคิดเห็นของข้าพเจ้าเอง ในฐานะที่ได้รับพระกรุณาจากองค์พระผู้เป็นเจ้าให้เป็นผู้ที่ไว้วางใจได้ 26เมื่อคำนึงถึงความยากลำบากในปัจจุบันนี้ ข้าพเจ้าเห็นว่า แต่ละคนควรอยู่ในสภาพที่เป็นอยู่เวลานี้ 27ท่านมีพันธะกับภรรยาหรือ จงอย่าหาทางแยกพันธะนั้น ท่านเป็นอิสระไม่มีภรรยาหรือ ก็อย่าหาภรรยาเลย 28แต่ถ้าท่านแต่งงาน ท่านก็มิได้ทำบาป และถ้าหญิงสาวพรหมจารีจะแต่งงาน เธอก็มิได้ทำบาป โดยแท้จริงแล้วผู้ที่แต่งงานจะประสบความยุ่งยากในชีวิตสมรส และข้าพเจ้าใคร่จะให้ท่านพ้นจากความยุ่งยากนั้น


29พี่น้องทั้งหลาย ข้าพเจ้าขอบอกท่านว่า เวลานั้นสั้นนัก ตั้งแต่นี้ไปผู้ที่มีภรรยาจงเป็นเสมือนผู้ที่ไม่มีภรรยา 30ผู้ที่ร้องไห้จงเป็นเสมือนผู้ที่ไม่ร้องไห้ ผู้ที่มีความสุขจงเป็นเสมือนผู้ที่ไม่มีความสุข ผู้ที่ซื้อจงเป็นเสมือนผู้ที่ไม่มีสิ่งใดเป็นกรรมสิทธิ์ 31และผู้ที่ใช้ของของโลกนี้จงเป็นเสมือนผู้ที่มิได้ใช้ เพราะโลกดังที่เป็นอยู่กำลังจะผ่านไป

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• “นักบุญเปาโลมีภรรยาไหม เคยแต่งงานไหม...”

• นี่เป็นคำถามที่น่าคิด และคำตอบจริงก็คือไม่ทราบเหมือนกัน... ไม่ง่ายสำหรับชาวยิวที่จะไม่แต่งงานแน่ๆ เพราะชาวยิวจะถูกหมั้นหมายตั้งแต่เด็กก็ทำกันเป็นส่วนใหญ่ และเป็นการยากที่ชาวยิวจะไม่แต่งงานด้วย

• อย่างไรก็ตามธรรมประเพณีแม้ไม่ยืนยัน แต่ก็คิดว่าท่านนักบุญเปาโลคงจะไม่ได้แต่งงานก็ได้ เพราะไม่เคยมีการกล่าวถึงครอบครัวของท่าน และที่สำคัญวันนี้พ่ออยากให้เราอ่านเปาโลดีๆ เปาโลจะเคยหรือไม่เคยแต่งงาน แต่ท่านพรรณนาความรักได้สวยหรูงดงามที่สุด จนว่า งานแต่งงานของคริสตชนล้วนชอบใช้คำสอนของท่านเรื่อง “ความรัก” เกือบทั้งสิ้น...

• วันนี้พ่ออยากให้เราอ่านทบทวนคำสอนเรื่องความรักนี้อีกที ก่อนที่จะไปอ่านเรื่องการแต่งงานหรือไม่แต่งงานในความคิดของท่าน พระคัมภีร์ตอนนี้จากจดหมายของท่านในจดหมายถึงชาวโครินท์ฉบับที่หนึ่ง มีดังนี้....
o “ความรักย่อมอดทน มีใจเอื้อเฟื้อ ไม่อิจฉา ไม่โอ้อวดตนเอง ไม่จองหอง ไม่หยาบคาย ไม่เห็นแก่ตัว ความรักไม่ฉุนเฉียว ไม่จดจำความผิดที่ได้รับ ไม่ยินดีในความชั่ว แต่ร่วมยินดีในความถูกต้อง ความรักให้อภัยทุกอย่าง เชื่อทุกอย่าง หวังทุกอย่าง อดทนทุกอย่าง8ความรักไม่มีสิ้นสุด” (1คร 13:4-7)

• ท่านนักบุญเปาโลบรรยายความรักได้สวยงามและน่าประทับใจเป็นที่สุด และพระคัมภีร์ตอนนี้จากจดหมายของท่านเรื่อง “ความรัก” น่าจะมีชื่อเสียงมากที่สุดแล้วครับ....

• และท่านเองก็ดูเหมือนะเชิญชวนให้คริสตชนได้เจริญชีวิตในความรัก... ความรักที่มีคุณค่าและมีความหมายเหลือเกิน และในชีวิตของเปาโล ท่านให้คุณค่ากับความรักมากในจดหมายทั้งหลายของท่าน...
o แต่ท่านเน้นความรักเป็น “ความรักผิดชอบ” และ
o ท่านแนะนำให้เจริญชีวิตในความรักไม่ว่าจะเป็นผู้ที่แต่งงานหรือไม่ก็ตาม
o ให้เจริญชีวิตตามกระแสเรียกแห่งความรักที่พระเจ้าประทานให้
o สำหรับผู้ที่ได้รับกระแสเรียกให้เป็นครอบครัว ก็แต่งงาน
o สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับกระแสเรียกให้แต่งงานก็ไม่ต้อง
o แต่ท่านเน้นเตือนในเรื่อง “เวลา” โนโลกนี้สั้น และให้เจริญชีวิตโดยมีอิสระไม่ยึดติดกับกระแสโลก เจริญชีวิตตามสภาพความเป็นจริงของตนนั่นคือประเด็นที่สำคัญที่สุดที่ท่านสอน

• พ่อเองคิดว่า “ความรัก” ในปัจจุบันในระดับครอบครัว ชีวิตครอบครัว... อาจจะถูกขนานนามว่าเปราะบางเหลือ เกิน ครอบครัวแตกร้าว แตกแยก การประพฤตินอกใจ การมีภรรยามาก (ที่เรียกกันวา “ภรรยาน้อย” หรืออาจจะมี “สามีน้อย”) ก็เกิดขึ้นจน “ความรักสับสนว่าเป็นความรักจริงๆ หรือ”
o ชีวิตแต่งงานหรือชีวิตครอบครัวดูเปราะบางจริงๆ การแตกแยกเกิดขึ้นอย่างดาษดื่นและดูเหมือนชีวิตครอบครัวดูไม่มีเสถียรภาพจริงๆ วัยรุ่นหรือสาวๆหลายคนไม่อยากแต่งงานเพราะกลัวไปไม่รอด เพราะกลัวถูกทิ้ง ฯลฯ
o ชีวิตโสด ชีวิตถวายตน ก็ดูว่าเปราะบางเช่นเดียวกัน... เรื่องนี้ไม่เคยเขียนมาก่อน แต่วันนี้เขียนสักหน่อย... พระสงฆ์ สังฆานุกร นักบวชชายหญิง ผู้ถือโสดโดยสัญญา พวกเราเอง พ่อด้วย ต้องตระหนักและจริงจังเหมือนกัน... การถือโสดหรือการรักษาพรหมจรรย์ก็ยากมากขึ้น และต้องการความรับผิดชอบมากขึ้นจริงๆ ต้องการความเด็ดเดี่ยวและโดดเด่น และต้องไม่ประพฤติผิด (abuse) หรือ ทำตนให้เป็นที่สะดุด (Scandal) ด้วย ซึ่งต้องกล่าวว่า วันนี้ นักบุญเปาโลก็เตือนพวกเราหนักแน่นด้วยเหมือนกัน

• ความรักที่นำไปสู่ครอบครัว และการแต่งงาน.... น่าคิดจริงๆ ว่าเป็นความรักที่อยู่ในความใฝ่ฝันของทุกคนที่จะแต่งงานนั้น “ความรักที่แท้จริงงดงาม” จะมีอยู่จริงไหมหนอ....

• ปีหนึ่งๆมีการจดทะเบียนสมรสสามแสนกว่าคู่ในประเทศไทย... และปีหนึ่งมีการจดทะเบียนหย่าร้างแสนกว่าคู่เช่นกัน...

• สมัยพ่อเป็นเด็กพ่อเห็นคนแต่งงาน พ่อก็รู้ว่าเขาจะอยู่ด้วยกันอย่างแน่นอนจนวันตาย... การหย่าร้างเป็นเรื่องไกลตัว... แต่ปัจจุบันเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงกังวล...

• “ความรัก” คงต้องได้รับการฟื้นฟูความหมายให้มากยิ่งขึ้นในยุคปัจจุบันของเรา... สัตบุรุษต้องรักเดียวใจเดียว พระสงฆ์นักบวชก็ต้องรักและซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าเช่นกัน...

• อยากให้คำเตือนสอนของเปาโลวันนี้สอนเราให้เจริญชีวิตจริงๆ
o จริงจังโดยมีเป้าหมายถึงชีวิตนิรันดร และเจริญชีวิตปัจจุบันอย่างมีคุณค่าและเจริญชีวิตในความรักด้วยความรับผิดชอบในกระแสเรียกของเราแต่ละคนอย่างดีที่สุด
o และที่สำคัญชีวิตปัจจุบันของเราสั้นนัก เราต้องเพ่งสายตาของเรา ความเชื่อของเราไปที่ชีวิตนิรันดรด้วยเสมอ...
o อ่านพระคัมภีร์นะครับ และเจริญชีวิตตามกระแสเรียกของเราดีๆ

1. สำหรับคนที่แต่งงานมีครอบครัว “รักเสมอถ้าแต่งงานแล้ว รักเดียวใจเดียวตลอดไป...” และ
2. สำหรับพระสงฆ์นักบวช “รักเสมอถ้าแม้ไม่ได้แต่งงานโดยเป็นนักบวช พระสงฆ์ ก็ต้องเจริญชีวิตในความรักเช่นเดียวกัน...”
3. สำหรับคนโสดที่ไม่ได้แต่งงาน ซึ่งมีผู้ครองชีวิตโสดมากขึ้นในปัจจุบัน พวกเขาก็ต้องเจริญชีวิตในความรักต่อพระเจ้าและต่อเพื่อนพี่น้องเช่นเดียวกัน เพราะความรักนั้นงดงาม และขยายขอบเขตไปถึงทุกคนได้อย่างบริสุทธิ์ใจ และสร้างสรรค์เสมอ

o ขอพระเจ้าองค์ความรักอวยพรครับ

 

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก