“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2017
สัปดาห์ที่ 31 เทศกาลธรรมดา
     
12พระองค์ตรัสกับผู้ที่เชิญพระองค์ว่า “เมื่อท่านจัดเลี้ยงอาหารกลางวันหรืออาหารค่ำ อย่าเชิญมิตรสหาย พี่น้องหรือเพื่อนบ้านที่มั่งมี เพราะเขาจะเชิญท่านและท่านจะได้รับการตอบแทน 13แต่เมื่อท่านจัดงานเลี้ยง จงเชิญคนยากจน คนพิการ คนง่อย คนตาบอด 14แล้วท่านจะเป็นสุข เพราะคนเหล่านั้นไม่มีสิ่งใดตอบแทนท่านได้ ท่านจะได้รับการตอบแทนจากพระเจ้าเมื่อผู้ชอบธรรมกลับคืนชีวิต”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• วันนี้ บทเทศน์นี้คงเป็นหนึ่งการเขียนและอัพโหลดที่ท้าทายที่สุด เพราะพ่อนั่งเขียนบทนี้ เขียนได้สั้นๆ เท่านั้น เพราะเขียนบนรถ ขณะเดินทางจากเพตราไปอัมมัน บนเส้นทางของถิ่นทุรกันดาร... พ่ออยากบอกว่า คำของนักบุญเปาโลสวยงามและลืมไม่ได้จริงๆ พระวาจาที่ว่า “พระวาจาของพระเจ้าจะถูกจองจำไม่ได้” ... สำหรับพ่อ แม้เวลานี้จะเดินทาง แต่การประกาศพระวาจายังคงดำเนินต่อไป การเขียนบทเทศน์บนรถ ในถิ่นทุรกันดารก็มีความหมายมากแล้วสำหรับพ่อ...

• พ่ออยากจะฝากกับพี่น้องเพียงสั้นๆ ว่า การประกาศพระวาจาของพระเจ้าจะไม่มีวันถูกปิดกัน หรือถูกจองจำ ยอมไม่ได้ เพื่อพระวาจาของพระองค์... พี่น้องที่รัก... ขอให้เรามั่นใจในพลังของพระวาจาของพระเจ้าด้วยกันเสมอ... เราคริสตชนคาทอลิกไทย การประกาศข่าวดีเป็นเรื่องที่กฤษฎีกาสมัชชาเรียกร้องให้เรากล้า กล้าออกไปประกาศข่าวดีใหม่ ด้วยความกระตือรือร้นใหม่ ด้วยวิธีการใหม่ๆ... พ่อเห็นว่า การทำแบบนี้แม้บนรถบัสวิ่งไปในถิ่นทุรกันดาร การพิมพ์พระวาจาประกาศยังทำได้ และถ่ายทอดได้อย่างสบายๆ ดังนั้น พ่อคงขอเชิญชวนพวกเราทุกคนนะครับ ชีวิตที่เป็นข่าวดี การดำเนินชีวิตเป็นข่าวดีเสมอไป

• พระวาจาวันนี้บอกกับเรา... เพียงสองสามข้อ...ชัดเหลือเกิน การกระทำอะไรๆ เพื่อพี่น้องโดยที่เราไม่หวังผลตอบแทน ไม่หวังที่จะได้รับกลับคืนมา นี่คือคำสอนที่เราได้รับในวันนี้ ใจที่อิสระอยากแบ่งปัน อยาก รัก อยากให้เสมอๆ
o เมื่อท่านจัดงานเลี้ยง จงเชิญคนยากจน คนพิการ คนง่อย คนตาบอด แล้วท่านจะเป็นสุข เพราะคนเหล่านั้นไม่มีสิ่งใดตอบแทนท่านได้ ท่านจะได้รับการตอบแทนจากพระเจ้าเมื่อผู้ชอบธรรมกลับคืนชีวิต”

• วันนี้พ่ออยากให้เรามีความสุข เป็นคริสตชนที่คิดถึงคนอื่นๆเสมอ และโดยเฉพาะใจดี เมตตา แก่คนชายขอบสังคมโดยไม่หวังจะได้อะไรตอบแทน แต่ทั้งหมดนั้นเพราะเราเป็นบุตรของพระเจ้า นั้นคือประเด็น และพ่อคิดว่า...เพราะพี่น้องของเราทุกคนเป็นบุตรของพระเจ้า เป็นพี่น้องของเราด้วยเช่นเดียวกัน...

• ขอฝากเพียงเท่านี้ ใจดี น่ารักกันมากๆ กับทุกคนที่เขารอคอยความรักจากเรา

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก