“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม 2017
สัปดาห์ที่ยี่สิบเก้า เทศกาลธรรมดา
ลก 12:54-59…
      54พระเยซูเจ้าตรัสกับประชาชนว่า “เมื่อท่านเห็นเมฆก่อตัวขึ้นทางทิศตะวันตก ท่านก็กล่าวได้ทันทีว่าฝนจะตก และก็เป็นเช่นนั้น 55เมื่อลมทิศใต้พัดมา ท่านก็กล่าวว่าอากาศจะร้อน และก็เป็นเช่นนั้น 56คนหน้าซื่อใจคดเอ๋ย ท่านรู้จักวินิจฉัยลักษณะดินฟ้าอากาศ แล้วทำไมจึงไม่วินิจฉัยเวลาปัจจุบันนี้เล่า”


57“ทำไมท่านจึงไม่ตัดสินด้วยตนเองว่าสิ่งใดถูกต้อง 58ขณะที่ท่านกำลังไปศาลกับคู่ความของท่าน จงพยายามตกลงกันระหว่างทาง เพื่อมิให้คู่ความของท่านลากท่านไปต่อหน้าผู้พิพากษาและผู้พิพากษาจะมอบท่านให้แก่ผู้คุม และผู้คุมจะขังท่านไว้ในคุก 59เราบอกท่านว่า ท่านจะออกจากคุกไม่ได้จนกว่าท่านจะชำระหนี้จนถึงเศษสตางค์สุดท้าย”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• “เครื่องหมายแห่งกาลเวลา” (Sign of times) พี่น้องครับ ข้อความนี้ “เครื่องหมายแห่งกาลเวลา” ในแวดวงของพระศาสนจักรคาทอลิกของเราได้เริ่มใช้โดยใครพี่น้องทราบไหมครับ...
o พระสันตะปาปาทุกพระองค์ระยะหลังๆ ตั้งแต่เปาโลที่หก จนถึงปัจจุบัน เอกสารต่างๆ ได้ใช้ข้อความนี้เตือนพระศาสนจักรมากมายจริงๆ ใช้กันมาตลอด
o บุคคลแรกที่ใช้ข้อความนี้คือนักบุญสมเด็จพระสันตะปาปายอห์นที่ 23 ครับ ไม่น่าเชื่อ พระองค์เป็นพระสันตะปาปาเมื่ออายุมาก และเป็นที่กล่าวขานกันว่าพระองค์ขึ้นมาเป็นพระสันตะปาปาตอนอายุมาเช่นนี้ พระองค์จะสามารถทำอะไรได้มากนัก... และอันที่จริงพระองค์ก็เป็นพระสันตะปาปาในระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น

• แต่ แต่ แต่ พระองค์นี่แหละที่เรียกประชุมสภาพระสังคายนาวาติกันที่สอง เพียงไม่กี่เดือนหลังจากทรงรับหน้าที่พระสันตะปาปา เรียกว่าทรงเขย่าโลก เขย่าพระศาสนจักรอย่างแรง พระองค์ได้ออกเอกสารสั้นๆ น่ารักมากๆ ชื่อเอกสารคือ Humanae Salutis อ่านว่า “ฮูมาเน ซาลูติส” อาจสรุปว่าขึ้นต้นที่คำว่า เอกสารนี้เรียกการประชุมสังคยนาวาติกันครั้งที่ 2 เป็นการประชุมสังคายนาที่ยาวนานต่อนเนื่องหลายปี และมีผู้เข้าร่วมหลายพันคนเพื่อฟื้นฟูชีวิตพระศาสนจักร โดยพระสันตะปาปาได้ย้ำโดยใช้คำสำคัญคือ “เครื่องหมายแห่งการเวลา”

• “เครื่องหมายแห่งกาลเวลา” เป็นวลีที่มีน้ำหนักมากๆในยุคสมัยเรา ตั้งแต่วาติกันที่สองเป็นต้นมา ความหมายสำคัญคือ
o ถึงเวลาจริง ถึงเวลาที่พระศาสนจักรจะต้องฟัง จะต้องหันไปรับฟัง พระศาสนจักรต้องเรียนรู้จริงๆ จากโลกสังคมรอบข้างพระศาสนจักร
o หรืออีกใจความหนึ่ง คือ พระศาสนจักรต้องเรียนรู้ที่จะ “อ่านความหมาย” ของเครื่องหมายต่างๆของยุคสมัย ของการเวลาของเรา
o วลี “เครื่องหมายแห่งกาลเวลา” นี้มาจากพระวรสาร ข้อความนี้พระสันตะปาปายอห์นที่ 23 ท่านนักบุญ ได้นำมาใช้อย่างงดงามเหลือเกิน (แม้ทรงอยู่ในวัยสูงอายุแต่ทรงเรียกร้องอย่างอ่อนโยนมากๆ ให้เราพระศาสนจักรต้องหันมาพิจารณเครื่องหมายแห่งการเวลา ฟังเสียงรอบข้างและต้อบสนองด้วยการเปลี่ยนแปลงตนเองของพระศาสนจักร” งดงามมากๆ ครับ
o และเอกสารที่เรียกร้องนี้ เรียกประชุมสังคยนาวาติกันครั้งที่ 2 นี้ขึ้นต้นงดงาม Humanae Salutis นี่เป็นการเรียกให้กลับมาสนใจ ฟังเสียง และเพื่อพัฒนา เพื่อความดีของมนุษยชาติจริงๆ
o เป็นหน้าที่ของพระศาสนจักรต้องตั้งใจ ใส่ใจ สังเกตุดูโลกสังคมให้ใกล้ชิดกว่าที่เคยเพื่อพระศาสนจักรจะสามารถซื่อสัตย์แท้จริงต่อเสียงเรียกร้องของสังคมและโลก และต้องเปลี่ยนแปลงตนเองทุกๆด้าน วิธีการทุกอย่าง เพื่อประกาศความรักของพระเจ้าในโลกให้เป็นปัจจุบัน

• พี่น้องที่รัก... พ่อให้ความสำคัญกับเรื่องเครื่องหมายแห่งกาลเวลา.. และพระศาสนจักรไทยของเราก็ให้ความสำคัญเสมอมากับเรื่องนี้ และจำเป็นต้องให้ความสำคัญในการมองดูใส่ใจจริงๆ... พ่อยกตัวอย่างเรื่องการเห็นเครื่องหมายแห่งกาลเวลา ที่พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทยจากสมัชชาฯที่เพิ่งกระทำ เราได้เห็น ได้ฟังเสียงร้องของสังคมที่เราจะต้องตอบสนอง... พี่น้องลองอ่านดูสิครับ
o การขยายตัวของลัทธิวัตถุนิยมและพัฒนาการทางด้านเทคโนโลยี ส่งผลต่อสภาพการใช้ชีวิตของทุกคนในสังคม ผู้คนต้องดิ้นรนทำงานหนักขึ้นเพื่อหารายได้มาจุนเจือค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
o การดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดเช่นนี้กระทบต่อสำนึกด้านจริยธรรมถึงขั้นที่การแสวงหาอำนาจและความร่ำรวย กลายเป็นปัจจัยในการกำหนดการตัดสินใจ แทนที่จะเป็นความรู้สึกผิดชอบชั่วดี การทุจริต หรือการคดโกงกลายเป็นพฤติกรรมที่ได้รับการยอมรับจากสังคมในวงกว้าง
o วัตถุนิยมและแนวคิดแบบสัมพัทธ์นิยมเชิงจริยธรรมทำให้คนจำนวนมากยอมทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินเงินทอง
o บิดามารดาบางส่วนก็แทบจะทิ้งลูกๆ เพื่อการแสวงหาเงินตราจนหมดสิ้น บางส่วนหันไปทำแท้งเพื่อไม่ให้ทารกที่เกิดมาเป็นเสี้ยนหนามของชีวิต
o ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านการสื่อสาร ทำให้คนรุ่นใหม่ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในโลกออนไลน์ หลงเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริง แทนที่จะใช้เวลากับคนจริงๆ และแทนที่จะ ใช้เครื่องมือเหล่านี้เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ตัวเองและผู้อื่น พวกเขากลับเสียเวลาไปกับการเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ การสนทนาที่ไร้สาระ การโพสต์รูปหรือข้อความที่ขาดความรอบคอบ หรือการตกเป็นเหยื่อของการพนันโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงติดกับดักของสื่อออนไลน์ที่เรียกว่า “โลกเสมือนจริง” นี้ได้โดยง่าย
o การรุดหน้าของพัฒนาการด้านวัตถุที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้วิถีชีวิต ศีลธรรม และจริยธรรมเสื่อมลงอย่างรวดเร็ว ขาดความใส่ใจด้านศาสนาและวัฒนธรรมอันดีงาม มาตรฐานทางจริยธรรมถูก “ปรับ” ให้เข้ากับผลประโยชน์ทางวัตถุของผู้มีอำนาจ ในเวลาเดียวกัน การใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาก็เริ่มมีให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ
o สรุปได้ว่า สิ่งที่สะท้อนสภาพของสังคมในยุคปัจจุบันได้อย่างตรงประเด็นที่สุด คือ "เศรษฐกิจก้าวหน้าแต่กลับไม่ส่งเสริมคุณค่าและความดีส่วนรวม"

• สิ่งที่พ่อเสนอมาจากเอกสารกฤษฎีกาสมัชชาฯ ค.ศ. 2015 (ร่าง) พี่น้องอ่านแล้วจะเห็นว่า นี่คือสภาพจริงๆ นี่คือ “เครื่องหมายแห่งการเวลา” ที่ทำให้พระศาสนจักรคาทอลิกไทยต้องเรียกสมัชชาฯ เพื่อมุ่งตอบสอนต่อเครื่องหมายแห่งกาลเวลานี้ เพื่อเน้นความเข้มข้นในการเป็น “ศิษย์พระคริสต์เจริญชีวิตประกาศข่าวดีใหม่”

• พ่อกล่าวถึงเครื่องหมายแห่งกาลเวลาเพื่อจะช่วยเราให้เข้าใจพระวาจาของพระเจ้าวันนี้ พระเยซูเจ้าตรัสเรื่องนี้เช่นเดียวกัน
o “พระเยซูเจ้าตรัสกับประชาชนว่า “เมื่อท่านเห็นเมฆก่อตัวขึ้นทางทิศตะวันตก ท่านก็กล่าวได้ทันทีว่าฝนจะตก และก็เป็นเช่นนั้น
o เมื่อลมทิศใต้พัดมา ท่านก็กล่าวว่าอากาศจะร้อน และก็เป็นเช่นนั้น
o คนหน้าซื่อใจคดเอ๋ย ท่านรู้จักวินิจฉัยลักษณะดินฟ้าอากาศ แล้วทำไมจึงไม่วินิจฉัยเวลาปัจจุบันนี้เล่า””

• พี่น้องที่รัก.. ถ้าเราจะเป็นคริสตชนที่ดีจริงๆ ใจเปิดกว้างจริงๆ ฟังเสียงของพระวาจาที่เรียกร้องให้เรามองดูสัญญาณแห่งกาลเวลารอบข้าเรา พี่น้องรอบข้างเราให้มาก พวกเขากำลังบอกกับเราว่าเราควรเจริญชีวิตคริสตชนอย่างไร พระสงฆ์ นักบวช ณ ปัจจุบัน เราควรเจริญชีวิตอย่างไรจริงๆ ดูพระสันตะปาปาฟรังซิสสิครับ พระองค์เจริญชีวิตอย่างไรเพื่อสอนเรา เพื่ออยู่เคียงข้างและกลายเป็นพระศาสนจักรที่ยากจนเพื่อคนยากจน...

• เราต้องกล้ามองดูและกล้าตอบสนองเพื่อนพี่น้องในความลำบากยากไร้ของสังคมโลกปัจจุบันนะครับ
o เปิดใจของเราครับ เปิดหน้าต่างใจของเรา ครอบครัวของเรา เพื่อให้อากาสใหม่ อากาศบริสุทธิ์แห่งความรักได้ไหลเข้ามาถ่ายเทความรักเมตตาของเราออกไปสู้ผู้อื่น จนทุกคนได้รับความสุขและความรักจากเรา จากความเมตตาของเรานะ เพราะเราเป็นคริสตชน...
o จงจำไว้นะครับว่า...เราอาจมีบ้านหลังใหญ่ “big house” แต่เราอาจจะโดดเดี่ยว “homeless หรืออยู่อย่างไร้บ้าน (ครอบครัว) หรือ โดดเดี่ยวเดียวดาย” ในบ้านหลังใหญ่ของเราได้นะครับ เปิดบ้านไปสู่ครอบครัวของพระเจ้าในท่ามกลางพี่น้องของเราครับ
o ขอพระเจ้าอวยพรให้เราอ่านเครื่องหมายแห่งกาลเวลา และเปิดใจของเราให้มากนะครับ... ขอพระเจ้าอวยพรครับ

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก