“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2017
ฉลองอัครทูตสวรรค์มีคาเอล คาเบรียล และราฟาเอล
ยน 1:47-51…
         47พระเยซูเจ้าทอดพระเนตรเห็นนาธานาเอลเข้ามาเฝ้า จึงตรัสถึงเขาว่า “นี่คือชาวอิสราเอลแท้ เป็นคนไม่มีมารยา” 48นาธานาเอลทูลถามว่า “พระองค์ทรงรู้จักข้าพเจ้าได้อย่างไร” พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “ก่อนที่ฟีลิปจะเรียกท่าน เราเห็นท่านอยู่ใต้ต้นมะเดื่อเทศ” 49นาธานาเอลทูลตอบว่า “รับบี พระองค์เป็นพระบุตรของพระเจ้า พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ของชนชาติอิสราเอล”

50พระเยซูเจ้าตรัสว่า “ท่านเชื่อเพราะเราพูดว่า เราเห็นท่านอยู่ใต้ต้นมะเดื่อเทศหรือ ท่านจะเห็นเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นอีก” 51แล้วพระองค์ตรัสเสริมว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ท่านจะเห็นท้องฟ้าเปิด และจะเห็นบรรดาทูตสวรรค์ของพระเจ้าขึ้นลงรับใช้บุตรแห่งมนุษย์”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• เรามาศึกษาหาความรู้เรื่องทูตสวรรค์ทั้งสามที่เราคุ้นเคยกับการเรียกว่า “อัครเทวดา” หรือที่ในภาษาที่บัญญัติศัพท์ใหม่เขาใช้คำว่า “อัครทูตสวรรค์”

• ในพระศาสนจักรคาทอลิกเราทราบจากการเผยแสดงในพระคัมภีร์ว่ามีสามท่านด้วยกัน คือ
o มีคาแอล คาเบรียล และราฟาแอล

• ทั้งสามชื่อนี้เป็นชื่ออัครทูตสวรรค์ที่อยู่ในอันดับต้นๆ อันดับสูงสุดสามองค์แรกในความเชื่อคาทอลิก หรือแม้แต่ในความเชื่อของพี่น้องออร์โธดอกซ์ และแม้แต่ในศาสนาอิสลาม ซึ่งแน่นอนในศาสนาอิสลามนั้นให้ความสำคัญ เคารพท่านอัครทูตสวรรค์คาเบรียลมากที่สุดเป็นเอกกว่าหมด...

• พ่อไม่เคยเห็นทูตสววรค์เหมือนกัน แต่ในเชิงวิชาการ การศึกษาทางพระคัมภีร์และศาสนา การเผยแสดงของพระเจ้าในพระคัมภีร์ทำให้เราได้รับข้อมูล และการศึกษาค้นคว้าทางเทววิทยาศาสนาทำให้เราได้รู้จักไม่น้อยในความเชื่อของเรา

• ปีละหนึ่งครั้งเราจะฉลองอัครทูตสวรรค์ในวันนี้ 29 กันยายน ของทุกๆปี ดังนั้น วันนี้พ่ออยากจะนำเสนอความรู้จักอัครเทวดาทั้งสามที่เราคุ้นเคย คือ มีคาแอล คาเบรียล และราฟาแอล มีความหมายมากๆ ครับ... ถ้าเราได้เข้าใจ
o อัครทูตสวรรค์ ภาษาต้นฉบับ กรีก ἀρχάγγελος อ่านว่า “อาร์คอังเจลอส”(Archangel มาจาก Arch+Angel แปลตรงๆว่า ทูตสวรรค์สำคัญ ใหญ่ หรือระดับหัวหน้าก็ว่าได้
o ในพระศาสนจักรคาทอลิกของเรามี ความเชื่อและกล่าวถึงอัครทูตสวรรค์ 3 องค์ด้วยกันคือ GabriEL กาเบรียล MichaELมีคาแอล และ RaphaELราฟาแอล (สังเกตว่า พ่อตั้งใจพิมพ์ส่วนของแต่ละชื่อให้คำว่า “EL” เป็นตัวอักษรใหญ่เพื่อให้เป็นความสำคัญ เพราะ “EL” รากภาษาฮีบรูแปลว่า “พระเจ้า” คือ Elohim หรือ Allah ในภาษาอาราบิก

• เราได้ยินชื่อทูตสวรรค์และจำนวนทูตสวรรค์นี้จากคำพูดของราฟาแอลในหนังสือโทบิต บทที่ 12 ข้อที่ 15 ว่าดังนี้ “ข้าพเจ้าคือราฟาเอล หนึ่งในบรรดาทูตสวรรค์เจ็ดองค์ ซึ่งเฝ้าอยู่ตลอดเวลาเฉพาะพระพักตร์องค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงพระสิริรุ่งโรจน์”
o “ทูตสวรรค์เจ็ดองค์” จากพระคัมภีร์เรารู้จักนามของทูตสวรรค์เหล่านี้เพียง 3 องค์เท่านั้น คือ
1. “กาเบรียล” (ดนล 5:6; 9:21; ลก 1:19);
2. “มีคาเอล” (ดนล 10:13,21; 12:1; ยด 9 วว 12);
3. “ราฟาเอล” ในหนังสือโทบิตตั้งแต่ 3:17 – หนังสือวิวรณ์จะกล่าวถึง “ทูตสวรรค์เจ็ดองค์” เช่นกัน (ดู วว 8:2)

o รายชื่อของอัครทูตสวรรค์ทั้งเจ็ดนั้น ในพระคัมภีร์ของเราที่พระศาสนจักรคาทอลิกให้ความเคารพนับถือมีเพียงสามชื่อ คือ
1. MichaEL มีคาแอล
2. GabriEL คาเบรียลและ
3. RaphaEL ราฟาแอล

o ส่วนอีกสี่ท่านเราพบให้หนังสือ เอโนค (ไม่ใช่พระคัมภีร์) มีรายนามต่อไปนี้ครับ อาจมีบางข้อมูลมีชื่อออกเสียงต่างไปเล็กน้อย....
4. UriEL อูรีแอล
5. RaguEL รากูแอล
6. SariEL สารีแอล
7. JerahmeEL เยราห์มีแอล

• เอาละครับ เรากลับมาดู “ความหมายของชื่อของอัครทูตสวรค์ตามรากศัพท์” กันดีกว่าครับ น่าสนใจมาก พ่อขอเสนอจากรากภาษาของทูตสวรรค์ทั้งสามในความเชื่อคาทอลิกและศาสนายิว และอีกสี่องค์ในความเชื่อของศาสนาอิสลามแถมให้ครบเจ็ดเลยนะครับ
1. มีคาแอล MichaEL รากภาษาฮีบรูแปลว่า “ใครเหมือนพระเจ้า หรือใครเสมอพระเจ้า” ชื่อเป็นคำถาม ท่านเป็นความเชื่อของคริสตชนในยุคแรกๆของคริสต์ศาสนา ว่าท่านเป็นจอมทัพเป็นหัวหน้านำทัพทูตสวรรค์ต่อสู่กับอำนาจทรยศของซาตานหรือลูชีแฟร์
2. กาเบรียล GabriEL รากภาษาแปลว่า “พลังของพระเจ้า คนของพระเจ้า” ท่านเป็นผู้ประกาศแจ้งสารการบังเกิดของพระเยซูเจ้าแก่พระแม่มารีย์
3. ราฟาแอล RaphaEL แปลว่า “การเยียวยารักษาของพระเจ้า หรือพระเจ้าผู้ทรงรักษา”
4. อูรีแอล UriEL “ไฟของพระเจ้า” หรือ “แสงสว่างของพระเจ้า”
5. รากูแอล RaguEL “เพื่อนของพระเจ้า”
6. สารีเอล SariEL “คำสั่งของพระเจ้า”
7. เยราห์มีเอล JerahmeEL “พระเจ้าทรงสูงส่ง หรือทรงยกให้สูงส่งขึ้น”

• ทำไมพ่อให้ความรู้เรื่องทูตสวรรค์ ซึ่งพ่อเองก็ไม่รู้มากนัก พ่อไม่เคยเห็น มีแต่ความเชื่อในพระคัมภีร์และประเพณีของพระศาสนจักร ความเชื่อของพี่น้องชาวยิว
o แน่นอนครับ เรามีความเชื่อในพระเจ้า “EL” พระเจ้าทรงสรรพานุภาพ ทรงยิ่งใหญ่ และจากพระคัมภีร์และธรรมประเพณีเราทราบว่า
o ความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าปรากฏในนามของอัครทูตสวรรค์ของพระองค์ เลข 3 คือเลขสมบูรณ์ และเลข 7 คือเลขสมบูรณ์ในความหมายของพระคัมภีร์เช่นกัน...

• จึงกล่าวได้ว่า การที่เราสรรเสริญทูตสวรรค์นั้น เมื่อเราสรรเสริญทูตสวรรค์ก็เท่ากับเราได้สรรเสริญความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าครับ
o เราได้เห็นพลังของพระเจ้าในบรรดาทูตสวรรค์ของพระองค์
o และสังเกตนะครับ ชื่อของทูตสวรรค์ทุกองค์มีคำว่า “แอล EL” ติดอยู่ แสดงว่า การที่เรารู้จักนามของทูตสวรรค์ ทำให้เรารู้จักพระเจ้ามากขึ้น ทราบถึงพลังและความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า เราจึงได้สรรเสริญพระเจ้าพร้อมกับบรรดาทูตสวรรค์ของพระองค์

• พี่น้องที่รัก... พ่อจะลองเอาชื่อของอัครทูตสวรรค์ทั้งสามมาเพื่อภาวนาสรรเสริญและวิงวอนขอพระเจ้าให้ดูนะครับ... บทภาวนานี้พ่อแต่งเองนะครับ เพื่อชี้ให้เห็นว่าเราสามารถสรรเสริญความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าผ่านทางทูตสวรรค์ของพระองค์
o “ข้าแต่พระเจ้า... ใครเล่าจะยิ่งใหญ่เท่าหรือเสมอเหมือนพระองค์ อัครทูตสวรรค์มีคาแอล (MichaEL) ประกาศศักดาแห่งความยิ่งใหญ่ของพระองค์ และพระองค์คือพละกำลังยิ่งใหญ่ไม่มีใครเปรียบปราน ทรงสามารถทุกประการ
o พระองค์มอบให้อัครทูตสวรรค์กาเบรียล (GabriEL) ได้มาสู่โลก มาประกาศข่าวดียิ่งใหญ่ แจ้งแผนการณ์แห่งความรักและพลังของพระเจ้ากับพระแม่มารีย์ ทำให้โลกได้รับพระพรสูงสุดแห่งการบังเกิดมาของพระบุตรของพระเจ้า พระเยซูคริสตเจ้า
o ในยามที่มนุษย์เดินทางลำบากในชีวิต ต้องอ่อนแอและเต็มไปด้วยความเจ็บไข้ตามธรรมชาติ ลูกได้เรียนรู้ว่า... พระองค์ทรงเป็นโอสถรักษาและเยียวยาความเจ็บไข้หรือความบกพร่องอ่อนแอทุกประการได้ และมนุษย์ปัจจุบันก็เจ็บป่วยกันมากเหลือเกินด้วยโรคร้ายที่เกินเยียวยา ลูกวอนขอหลังจากพระองค์ ของทรงเป็นราฟาแอล (RaphaEL) การเยี่ยมยารักษาสำหรับมนุษย์ทุกคน
o ข้าแต่พระเจ้า พระองค์ทรงพลังและอานุภาพทุกประการ ลูกวิงวอนขอพระองค์ทรงพระเมตตาลูกทั้งหลายและชาวโลกทั้งมวลเทอญ... วิงวอนขอทั้งนี้อาศัยคำเสนอวิงวอนของบรรดาอัครทูตสวรรค์ของพระองค์ อาแมน”

• พี่น้องที่รัก พระคัมภีร์วันนี้จากพระวรสารนักบุญยอห์น พระเยซูเจ้ายืนยันกับนาธานาเอลว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ท่านจะเห็นท้องฟ้าเปิด และจะเห็นบรรดาทูตสวรรค์ของพระเจ้าขึ้นลงรับใช้บุตรแห่งมนุษย์”

• ทูตสวรรค์ของพระเจ้าขึ้นลงสวรรค์ และโลกอยู่เหนือบุตรแห่งมนุษย์ซึ่งหมายถึงชัยชนะ หมายถึงอำนาจของพระเจ้าที่สื่อสารและถ่ายทอดพลังของพระเจ้าสำหรับมนุษย์ทุกคน...

• อ่านพระวรสารวันนี้และวางใจในพระเจ้าว่าเราจะเห็นพลังอำนาจยิ่งใหญ่ของพระองค์ พระองค์ทรงประทานพลังของพระองค์เพื่อคุ้มครองปกป้องชีวิตของเราทุกคนเสมอ พ่อขอให้เราได้ถวายเกียรติแด่พระเจ้า รู้จักพระเจ้าจากการเปิดเผยในพระคัมภีร์ผ่านทางบรรดาอัครทูตสวรรค์ของพระองค์เสมอนะคัรบ

• ขอพระเจ้าอวยพร ขอพระองค์ประทานพลังของพระองค์ และโปรดประทานการเยียวรักษาและความเชื่อที่เข็มแข็งแก่ทุกท่านครับ ขอพระเจ้ารักและอวยพรทุกท่านเสมอไป ให้เราวิงวอนขออัครทูตสวรรค์ของพระเจ้าเสนอวิงวอนเพื่อเราครับ

• สุดท้าย วันนี้ พ่อของกล่าวจากใจพร้อมกับพี่น้อง “สุขสันต์วันฉลองศาสนานามแด่พระคุณเจ้าพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล (มีคาแอล) มีชัย กิจบุญชู พระคุณเจ้าพระสังฆราชกิติคุณของกรุงเทพฯ ขอท่านได้รับพระพร ความสุข การดูแลของพระเจ้าเสมอ”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก