“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันอังคารที่ 12 กันยายน 2017
สัปดาห์ที่ 23 เทศกาลธรรมดา
คส 2:6-15….
    6 เมื่อท่านได้รับองค์พระเยซูคริสตเจ้าแล้ว จงดำเนินชีวิตในพระองค์ต่อไป 7จงหยั่งรากลึกลงในพระองค์ และเสริมสร้างขึ้นในพระองค์ จงมีความเชื่ออย่างมั่นคงดังที่ท่านได้รับคำสั่งสอนมา จงเต็มเปี่ยมไปด้วยการขอบพระคุณพระเจ้า 8จงระวังอย่าให้ผู้ใดใช้ “ปรัชญา” หรือใช้เล่ห์กลอันไร้แก่นสารหลอกลวงท่าน ตามขนบประเพณีของมนุษย์หรือหลักการของโลก ไม่สั่งสอนตามคำสอนของพระคริสตเจ้า


9ในองค์พระคริสตเจ้านั้น พระเทวภาพบริบูรณ์ สถิตอยู่ในสภาพมนุษย์ที่สัมผัสได้ 10และท่านได้รับความบริบูรณ์ในพระองค์ผู้ทรงเป็นประมุขแห่งบรรดาเทพผู้ทรงเดชานุภาพและเทพผู้ทรงอำนาจทั้งสิ้น 11ในองค์พระคริสตเจ้า ท่านเข้าสุหนัตอย่างแท้จริงมิใช่จากการกระทำของมนุษย์ แต่เป็นการเข้าสุหนัตที่มาจากพระคริสตเจ้าเพื่อสลัดวิสัยบาปตามธรรมชาติมนุษย์ทิ้งเสีย 12เมื่อรับศีลล้างบาป ท่านทั้งหลายถูกฝังพร้อมกับพระคริสตเจ้าและกลับคืนชีพพร้อมกับพระองค์ด้วยความเชื่อในพระเดชานุภาพของพระเจ้า ผู้ทรงบันดาลให้พระคริสตเจ้ากลับคืนพระชนมชีพจากบรรดาผู้ตาย 13ในอดีตท่านตายแล้วเพราะการล่วงละเมิดและไม่ได้เข้าสุหนัตทางกาย แต่พระเจ้าโปรดให้ท่านมีชีวิตพร้อมกับพระคริสตเจ้า โดยทรงให้อภัยการล่วงละเมิดทั้งหลายของเรา

14พระองค์ทรงยกเลิกหนี้สินที่เรามีต่อบทบัญญัติซึ่งกล่าวหาเรา โดยทรงยกหนี้สินนั้นไปจากเรา และตรึงไว้กับไม้กางเขน 15พระองค์ยังทรงปลดอำนาจของเทพนิกรนายผู้ทรงเดชานุภาพ และเทพนิกรอำนาจลงเสีย และทรงบังคับให้เทพเหล่านั้นเข้าขบวนแห่เฉลิมฉลองชัยชนะของพระคริสตเจ้าต่อหน้ามหาชน

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• พ่อจำได้ว่า... แผนอภิบาลของสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย ปี ค.ศ. 2010-2015 คือแผนอภิบาลที่พ่อเชื่อว่ามีค่ามาก สั้น กระชับ และเป็นแผนที่เราคริสตชนควรได้อ่านกันอย่างทุกคน ควรได้รับการอบรมให้รู้ทิศทางแผนงานอภิบาล คือให้ตระหนักรู้อย่างกระจ่างชัดว่านี่แผนงานเพื่อเอาใจใส่ต่อชีวิตคริสตชนคาทอลิก โดยเฉพาะพวกเราทุกคนที่เป็นบุตรของพระเจ้าในประเทศไทย...

• พ่อเองเป็นคนๆนั้นที่มีส่วนในการร่างแผนงานอภิบาลฉบับนี้ตั้งแต่ต้น และพ่อเองเป็นคนที่นำเสนอ อ่านยากร่างนี้ให้กับบรรดาพระสังฆราชได้ฟังเพื่อการตัดสินใจอนุมัติประกาศเป็นแผนฯ ที่จะใช้ตลอด 5 ปีเต็ม... พ่อเองขณะเขียนนี้ยังรู้สึกว่า ใจของพ่อลุกร้อนอยู่เป็นไฟถึงเวลานั้น เมื่อปี 2010 ที่เราได้เสนอร่างและได้รับอนุมัตินั้น

• อันที่จริง คำนี้เน้นมากๆ ในการร่างกฤษฎีกาสมัชชาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ปี 2005 แล้ว นั่นคือ คำว่า “หยั่งรากลึกในพระคริสตเจ้า” ใช่แล้วคำนี้เป็นคำที่เด่นมากๆทั้งในการทำสมัชชาฯสังฆมณฑลกรุงเทพ และสังฆมณฑลนครสวรรค์ซึ่งพ่อเองก็เป็นคนยกร่างกฤษฎีกาเช่นกัน...
o เอาเป็นว่า คำนี้ “เราคริสตชนต้องหยั่งรากลึกในพระคริสตเจ้า” เป็นกุญแจสำคัญมากสำหรับพระศาสนจักร
o สำหรับการเป็นสมาชิกของพระศาสนจักร คือ “การเป็นคริสตชนผู้ได้รับศีลล้างบาป” เราต้อง เราต้อง เราต้อง พ่อย้ำสามครั้งตามธรรมเนียมของพระคัมภีร์ คือ ขั้นสูงสุดว่า “เราต้อง” หมายความว่าขาดไม่ได้เด็ดขาดนั่นคือ “เราคริสตชนต้องหยั่งรากลึกในพระคริสตเจ้า” ให้เต็มความสามารถของความเชื่อ กำลังของปัญญา และความรัก แลความหวังของเรา...

• พ่อจำได้ว่า... ตอนบรรยายเปิดสมัชชาฯ ภาพประกอบการบรรยาย.... คือต้นไม้ใหญ่มากๆสองต้นหน้าบ้านผู้หว่าน หรือต้นไม้ใหญ่ที่ซื้อเวลาด้วยการซื้อต้นไม้ที่โตมากแล้วมาปลูกในที่งามๆของตน ต้นไม้ใหญ่ที่เรานำมาปลูกเรียกว่าได้มาจากป่าตอนที่ต้นไม้นั้นโตมากๆ สูงมาก

• ต้นไม้โบราณที่เขาไปล้อมต้นและขนมาทั้งต้นเพื่อนำมาปลูกนั้น ไม่มีรากแก้วแล้ว ไม่ได้หยั่งรากลึกตั้งแต่เมล็ด เป็นต้นไม้ใหญ่ที่ไม่แข็งแรง พ่อให้ดูภาพต้นไม้ที่ต้องมีขาเหล็กค้ำยันประคองไว้ทั้งสี่ด้าน เรียกว่าต้องค้ำยันอย่างแข็งแรงมากๆ เพราะขนามใหญ่และสูงมาก ตนไม้แบบนี้ไม่แข็งแรง ไม่มีรากที่แผ่นขยายไปในดินโดยเฉพาะด้านลึกลงไป... อยู่ไม่ได้เลย เพราะ “ไม่ได้หยั่งรากลึกลงไปในดิน” ไม่แข็งแรง และไม่สามารถต้านทานกระแสลมได้เลย แม้ไม่มีลมก็แทบจะล้มอยู่แล้ว...

• พี่น้องที่รัก พระศาสนจักรคือเราทุกคนต้อง “หยั่งรากลึกในพระคริสตเจ้า” ทั้งแผนอภิบาล และกฤษฎีกาสมัชชาฯ สอนเราไว้ชัดเจน เราคริสตชนทุกคนนะครับคือพระศาสนจักร ต้องหยั่งรากลึกในพระคริสตเจ้า

o เราต้องมีรากแก้วของชีวิตคริสตชน คือความเชื่อ.... ความรัก... ความหวัง... ที่หยั่งรากลึกเต็มเปี่ยมในพระเยซูจริงๆ พ่อคิดว่าเราก็ภาวนาบ่อยๆและคำภาวนานั้นกระทำเพื่อทำให้ใจเราหยั่งลึกลงไปจริงๆ ตั้งแต่เด็กๆ จำได้ไหมว่าเราสวดอะไร.. “บทแสดงความเชื่อ บทแสดงความรัก และบทแสดงความหวัง”

• พี่น้องที่รัก ครับ เราเชื่อ เราหวัง และเรารัก ในพระเยซูเจ้าแน่นอน แต่ความเชื่อดังกล่าว ความหวังและความรักดังกล่าวอ้างนั้น... “หยั่งรากลึก” พระคริสตเจ้า ในพระวาจา ในศีลมหาสนิท และในการภาวนาจริงๆไหม พี่น้องครับ ถามตรงๆ “เราเป็นคริสตชนที่แข็งแรงจริงๆไหม”
o บางที่เราบอกว่าเราเชื่อศรัทธามาก หวังและรักมาก แต่เราก็วิ่งกันพล่านไฟหาความหวังความหยั่งรู้อนาคตจาก หมอดู จากไพ่ยิปซี จากคนทรง จากบรรดาคนที่กล่าวอ้างว่าหยั่งรู้อนาคต นำคำทำนายทายทัก...
o พี่น้องรู้ไหมว่าทำไมพระศาสนจักรสอนให้เราไม่หลงไหลใฝ่บาปไปหาสิ่งเหล่านี้ที่หลอกลวงเป็นอาชีพ เพราะ เพราะ เพราะ มันขัดกับความจริงที่เราประกาศครับ เราประกาศว่าเราเชื่อมั่น ข้าพเจ้าหวังเต็มเปี่ยม และรักสุดดวงใจ แต่เราก็ไปหา “คน” (หมอดู) และบ่อยครั้งก็แสดงออกซึ่งศรัทธาเชื่อใน “คน” คนที่หากินหาเงินจากความอ่อนไหวของความเชื่อในตัวคนอื่น
o โอคนเราหนอ หวั่นไหวในความเชื่อในพระเจ้าเที่ยงแท้ ก็เลยหันไปหาความเชื่อวางใจในคน คน คน ที่หากินกับคนที่อ่อนไหวในความเชื่อในพระเจ้า
o เรียกว่า ขาดรากแล้ว ขาดรากแท้ เลยไปหารากเทียม ไปหาเสาค้ำยันพักพิงให้รู้สึกมั่นคงไปเท่านั้น... อย่าถามพ่อนะว่าไปหาหมอดูเป็นบาปไหม “ชอบถามกันจริงๆ” เพราะไปมาแล้วละสิ... พ่อจะถามกลับว่า “ลูก ความเชื่อพระเยซูเจ้า ความหวังเต็มเปี่ยม และความวางใจของลูกไม่หยั่งรากลึกเพียงพอหรอครับ” พระองค์เท่านั้นคือเจ้าชีวิตของเรา พระเจ้าของเรา..

• พี่น้องที่รัก ครับ “ให้เรายั่งรากลึกในพระเยซู” นะครับ เท่านั้น เรามีรากเหลือเฟือเพียงพอสำหรับกระแสโลกที่ถามโถมเรา กระแสความอยากรู้อยากเห็นในตัวเรา ถ้าเราได้รู้จักพระองค์จริงๆ คนรู้จักพระองค์รักพระองค์จริงๆ หยั่งรากลึกในพระองค์จริงๆ ย่อมจะลืมตนเองได้เลย เพราะอนาคตอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์ แล้วเราจะกังวลอะไร สบายใจได้เลยถ้าเป็นคริสตชนที่มีความเชื่อหยั่งรากลึกในพระองค์จริงๆ

• ต้นที่ไม่มีรากลึก แต่ต้นโตสูง เชื่อไหมครับ รากมันดูน้ำขึ้นไปไม่พอ แรงไม่พ่อ ลึกไม่พอ ก็ต้นสูงซะขนาดนั้น รากนิดเดียว เวลาร้อนๆ ต้องเอาท่อต่อน้ำขึ้นไปรดน้ำจากข้างบนลงมานะครับ ไม่เช่นนั้นข้างบนตายครับ เหี่ยว เฉา เพราะรากลึกไม่พอ แรงไม่พอ นอกจากต้องประคองลำต้นด้วยเหล็กสี่ขา ยังต้องเอาน้ำไปรดต้นจากข้างบนด้วย... คนที่วิ่งไปหาความบรรเทาใจ หาหมอดู หาคำทำนาย หาโชคชะตา ก็เป็นเช่นนี้แล... คือ “รากความเชื่อไม่หยั่งลึก” นะครับ

• พี่น้องที่รักครับ อ่านจดหมายเปาโลวันนี้ดีๆนะครับ เปาโลย้ำว่า
o “จงหยั่งรากลึกลงในพระองค์ และ
o เสริมสร้างขึ้นในพระองค์
o จงมีความเชื่ออย่างมั่นคงดังที่ท่านได้รับคำสั่งสอนมา
o จงเต็มเปี่ยมไปด้วยการขอบพระคุณพระเจ้า”

• และพ่อขอย้ำว่า “พี่น้องที่รักครับ จงดำเนินชีวิตตามความเชื่อแท้จริงในพระคริสตเจ้า ไม่ใช่ตามคำสอนที่ไม่ถูกต้อง” อย่าให้ใครหลอลวงท่านนะครับ อ่านพระคัมภีร์ เชื่อฟังเสียงของพระเจ้าในพระวาจาของพระองค์เถิดครับ... เท่านี้พอแล้วครับ.. ขอพระเจ้าอวยพร

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก