“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันอังคารที่ 16 พฤษภาคม 2017
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลปัสกา
กจ 14:19-28…..
19ชาวยิวบางคนมาจากเมืองอันทิโอกและเมืองอิโคนิยุม เกลี้ยกล่อมประชาชนให้เป็นฝ่ายของตนได้ เขาเหล่านั้นใช้ก้อนหินขว้างเปาโลแล้วลากออกไปนอกเมืองเพราะคิดว่าเปาโลตายแล้ว 20บรรดาศิษย์มาห้อมล้อมเขา เปาโลลุกขึ้น เข้าไปในเมือง วันรุ่งขึ้นเปาโลก็ออกเดินทางกับบารนาบัสไปยังเมืองเดอร์บี


21ทั้งสองคนประกาศข่าวดีที่เมืองนั้น ได้ศิษย์เป็นจำนวนมาก แล้วจึงกลับไปเมืองลิสตรา เมืองอิโคนียุมและเมืองอันทิโอกแห่งแคว้นปิสีเดีย 22เขาทั้งสองคนให้กำลังใจบรรดาศิษย์ ตักเตือนให้มั่นคงอยู่ในความเชื่อ พูดว่า “พวกเราจำเป็นต้องฟันฝ่าความทุกข์ยากเป็นอันมากจึงจะเข้าสู่พระอาณาจักรของพระเจ้าได้” 23เปาโลและบารนาบัสแต่งตั้งผู้อาวุโส ในกลุ่ม คริสตชนแต่ละกลุ่ม เขาอธิษฐานภาวนาพร้อมกับจำศีลอดอาหาร แล้วฝากบรรดาผู้อาวุโสเหล่านี้ไว้กับองค์พระผู้เป็นเจ้า ซึ่งเขาทั้งหลายมีความเชื่อ 24ทั้งสองคนเดินทางผ่านแคว้นปิสิเดีย มาถึงแคว้นปัมฟีเลีย 25ประกาศพระวาจา ที่เมืองเปอร์กา แล้วจึงไปยังเมืองอัตตาเลีย

26จากนั้น เขาลงเรือกลับไปยังเมืองอันทิโอกแห่งซีเรีย ก่อนที่เขาทั้งสองจะออกเดินทางจากเมืองอันทิโอก บรรดาคริสตชนเคยฝากเขาไว้กับพระหรรษทานของพระเจ้าเพื่องานที่เขาเพิ่งกระทำสำเร็จ 27เมื่อไปถึง เปาโลและบารนาบัสก็เรียกประชุมกลุ่มคริสตชน เล่าทุกสิ่งที่ พระเจ้าทรงกระทำโดยผ่านตน ว่าพระเจ้าทรงเปิดประตูแห่งความเชื่อให้คนต่างศาสนา 28เขาทั้งสองคนพักอยู่กับบรรดาศิษย์เป็นเวลานาน

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• “เปาโลและบารนาบัสก็เรียกประชุมกลุ่มคริสตชน เล่าทุกสิ่งที่ พระเจ้าทรงกระทำโดยผ่านตน ว่าพระเจ้าทรงเปิดประตูแห่งความเชื่อให้คนต่างศาสนา” (Porta Fidei)
o “ประตูแห่งความเชื่อ” วันนี้พ่ออยากพูดถึงคำว่าประตูแห่งความเชื่อ...
o แปลง่ายๆว่า ความเชื่อเป็นประตูสำหรับเราที่จะเข้าไปถึงพระเจ้า... พ่อจินตนาการความจริงๆนี้ให้เป็นภาพที่เห็นได้ชัดๆ นะครับ ... บานประตูที่เปิดคือความเชื่อ หรือโดยทางความเชื่อ เราก้าวเข้าไปสู่พระเจ้า โดยผ่านทางความเชื่อนั้น...
o คำสอนของเรื่องประตูแห่งความเชื่อคือ คำว่าประตูแห่งความเชื่อที่พระสันตะปาปาได้สอนนั้นอ้างอิงจากพระวาจาวันนี้ที่เราได้อ่านเลยครับ... (กจ 14:27) ประตูแห่งความเชื่อนี้เปิดอยู่เสมอสำหรับเราทุกคน เป็นประตูที่นำเราไปสู่ชีวิตแห่งความสัมพันธ์กับพระเจ้าและทำให้เราได้เข้ามาเป็นหนึ่งเดียวกับพระศาสนจักร
o เราสามรถผ่านประตูบานนี้เข้าไปได้อาศัย “พระวาจา” ที่พระเจ้าประทานให้เรา และเมื่อหัวใจของเราพร้อมและตัดสินใจที่จะให้หัวใจของเรากล้าก้าวเข้าไปสู่พระเจ้าด้วยความรัก... และเดินทางเพื่อก้าวสู่พระเจ้าทางประตูแห่งความเชื่อนี้ คือ ความจริงของชีวิตของเราตลอดไป... (Porta Fidei 1)

• เราเริ่มต้นก้าวสู่ประตูแห่งความเชื่มเมื่อไร
o คำตอบคือ “วันที่เรารับศีลล้างบาป” (เทียบ รม 6:4) โดยอาศัยพระพรแห่งศีลล้างบาปที่เราได้จุ่มตัวลงในน้ำทรงชีวิตของพระเจ้า “น้ำแห่งศีลล้างบาป” ณ วันนั้นไป เราได้ชื่อว่า “บุตรของพระเจ้า” (อย่าลืมความจริงข้อนี้เด็ดขาด) ความงดงามที่สุดคือ เราได้เป็นบุตรของพระเจ้าแล้วจริงๆ เราสามารถเรียกพระเจ้านิรันดรว่า “พระบิดาของเรา” จนกระทั่งวันที่เราต้องตายจากโลกนี้ไปเราก็มีความหวังยิ่งใหญ่ในพระเยซูเจ้าคือ “การกลับคืนชีพและเข้าสู่ชีวิตนิรันดร” ทั้งนี้โดยอาศัยพระคุณของพระจิตเจ้าที่ขับเคลื่อน เป็นพลังของพระจิตเจ้า “พลังแห่งความรัก” ที่เป็นพลังหรือ “กระแสลมแห่งความรัก” ที่ขับเคลื่อนชีวิตเราทุกคนผู้เชื่อในพระเยซูให้มุ่งเจริญชีวิตสู่สิริรุ่งโรจน์แห่งความรักและความจริง (เทียบ ยน 17:22)

• เราจะเจริญชีวิตและประกาศความเชื่อของเราในพระเจ้า ในพระตรีเอกภาพอย่างไร ประกาศความเชื่อในพระเจ้าประบิดา พระบุตร และพระจิต คือ
o เราต้องเชื่อใน “to believe in” กล่าวอย่างตรงไปตรงมากให้ง่ายที่สุด คือ พี่น้องครับ เราต้องรักพระเจ้าพระบิดาพระบุตรและพระจิต คือ เชื่อในพระเจ้าหนึ่งเดียวคือพระเจ้าองค์ความรัก Deus Caritas Est พระเจ้าเป็นความรักนั่นเอง เราต้องรักองค์ความรัก
o ประตูแห่งความเชื่อเปิดให้เราก้าวเข้าไปสู่ “ความรัก” หรือ “พระเจ้าองค์ความรักนิรันดร”
1. พระบิดา พระองค์ผู้ทรงเป็นนิรันดร พระผู้สร้างทุกสิ่งและเมื่อถึงเวลากำหนดแห่งความรักทรงส่งพระบุตรของพระองค์มาเพื่อไถ่บาปของเรา
2. พระเยซูคริสตเจ้า ผู้ทรงรักพระบิดาและรักมนุษยชาติที่สุด พระองค์ทรงรักจนถึงกับยอมมอบชีวิตของพระองค์ ยอมสิ้นพระชนม์และกลับคืนชีพ เพื่อไถ่บาปของเรา เพื่อช่วยเราให้รอดพ้นและมีความหวัง ความเชื่อที่ไม่หวั่นไหวในพระองค์
3. พระจิตเจ้า ผู้มาจากพระบุตรและพระบิดา พระบุตรทรงประทานพระจิตให้กับพระศาสนจักร พระจิตเจ้าผู้ทรงนำพระศาสนจักรตลอดนับพันๆปีและตลอดไปจนกว่า พระศาสนจักรจะได้ต้อนรับการเสด็จกลับมาอย่างรุ่งโรจน์ของพระเยซูเจ้าในวันพิพากษา

• พี่น้องที่รัก นี่คือ ประตูแห่งความเชื่อที่เปิดเพื่อเราได้รู้จักพระเจ้า ให้เราได้เป็นคริสตชนที่แท้จริง พ่อเชื่อและหวังว่าถ้าเราเข้าใจความหมายของประตูแห่งความเชื่อ ถ้าเราเข้าใจความเชื่อมากขึ้น เราจะรักความเชื่อของเราที่พระเจ้าประทานให้ เราจะรักพระเจ้ามากขึ้น และเราจะเจริญชีวิตด้วยความรักมากขึ้น...

• พ่อเชื่อครับ พ่อหวังครับ เราจะรักหนทางที่พระเยซูเจ้าทรงพาเรามาสู่ประตูแห่งความเชื่อ “ความเชื่อในพระองค์” และจำได้ไหมว่า พระองค์เคยตรัสว่า “เราคือประตู” ดังนั้น เราต้องเชื่อในพระองค์ เราต้องสัมผัสความรักอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ให้ได้มากที่สุด สุดกำลังแห่งความเชื่อของเรานะครับ

• เปาโลเคยถูกเบียดเบียนเพราะความเชื่อ ถูกทุ่มด้วยก้อนหินปางตาย เคยติดคุก แต่ท่านยืนยันว่า แต่พระวาจาของพระเจ้าจะถูกจองจำไม่ได้เด็กขาด...

• พี่น้องที่รักครับ ให้เราเข้มแข้งในความเชื่อ เปิดประตูแห่งความเชื่อและก้าวเดินในหนทางแห่งความเชื่อ ให้เราก้าวเดินในหนทางแห่งความเชื่อและเปิดประตูแห่งความเชื่อนี้อย่างโดดเด่นชัดเจนเสมอไปเพื่อทุกคนได้ก้าวเข้ามาสู่ความเชื่อแท้...
• ขอพระเจ้าอวยพรให้เรามีความเชื่อเติบโตในความเชื่อ และหล่อเลี้ยงความเชื่อด้วยความความรักและประสบการณ์ของความรักตลอดไปนะครับ.... ขอพระเจ้าอวยพรครับ...

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก